Paul McCartney cho biết 'Buổi biểu diễn tồi tệ nhất' mà The Beatles từng biểu diễn là một trong những buổi biểu diễn cuối cùng của họ

Jun 08 2023
Paul McCartney thích khi The Beatles đi lưu diễn. Ngay cả anh ấy cũng quyết định họ phải dừng lại sau một buổi biểu diễn khốn khổ và trốn khỏi địa điểm.

Vào thời điểm The Beatles bắt đầu chuyến lưu diễn ở Hoa Kỳ năm 1966, tất cả trừ Paul McCartney đều cảm thấy mệt mỏi với việc lưu diễn. McCartney tiếp tục thúc đẩy họ đi lưu diễn, tin rằng điều đó khiến họ trở thành những nhạc sĩ mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, sau một buổi biểu diễn khốn khổ ở St. Louis, ngay cả McCartney cũng thừa nhận rằng họ phải dừng lại. Đây là điều khiến anh ấy nhận ra rằng ban nhạc cần kết thúc các buổi biểu diễn trực tiếp.

The Beatles | Bettmann/Người đóng góp qua Getty

Paul McCartney mô tả buổi hòa nhạc tệ nhất mà The Beatles từng biểu diễn

The Beatles đã bỏ lỡ buổi biểu diễn đầu tiên của họ vì thời tiết mưa tại một buổi biểu diễn ở Cincinnati. Sau khi biểu diễn một buổi biểu diễn trang điểm vào ngày hôm sau, họ bay đến St. Louis để tham gia một buổi hòa nhạc tại một địa điểm ngoài trời. Thật không may, thời tiết mưa không làm cho điều này dễ dàng.

“Các buổi hòa nhạc ngoài trời ở Hoa Kỳ thật tồi tệ,” người quản lý đường phố của Beatles, Mal Evans cho biết trong  The Beatles Anthology . “Khi trời trông giống như mưa ngoài trời, tôi đã từng sợ hãi cứng người. Mưa trên dây điện và mọi người sẽ bị nổ tung, nhưng nếu họ dừng buổi biểu diễn, bọn trẻ sẽ chen lấn.”

Những người hâm mộ The Beatles ở St. Louis | Hình ảnh Jeff Hochberg/Getty

Họ tiếp tục buổi biểu diễn ở St. Louis, nhưng họ không hài lòng với nó.

McCartney nói: “[Tôi] trời không mưa to, và họ đặt những mảnh tôn che sân khấu, vì vậy có cảm giác đây là buổi biểu diễn nhỏ tồi tệ nhất mà chúng tôi từng biểu diễn ngay cả trước khi chúng tôi bắt đầu với tư cách là một ban nhạc,” McCartney nói. “Chúng tôi phải lo lắng về việc mưa sẽ lọt vào các bộ khuếch đại và điều này đưa chúng tôi trở lại những ngày ở Cavern - nó còn tồi tệ hơn những ngày đầu đó. Và tôi không nghĩ rằng ngôi nhà đã đầy.”

Những tia lửa bắn ra từ sân khấu, nhưng hậu quả của buổi biểu diễn còn tồi tệ hơn đối với McCartney. Chiếc xe chạy trốn của họ là một chiếc xe tải.

McCartney nói: “Sau buổi biểu diễn, tôi nhớ chúng tôi đã lên một toa xe lớn trống rỗng có lót thép, giống như một chiếc xe chở đồ. “Không có đồ đạc trong đó – không có gì. Chúng tôi đang trượt xung quanh để cố giữ lấy một thứ gì đó, và vào lúc đó mọi người đều nói, 'Ồ, con chim chiền chiện du lịch chết tiệt này - Tôi đã có nó đến đây rồi, anh bạn.' Cuối cùng tôi đã đồng ý. Tôi đã cố gắng nói, 'À, chuyến lưu diễn rất tốt và nó giúp chúng tôi trở nên nhạy bén. Chúng tôi cần lưu diễn, và các nhạc sĩ cần chơi. Giữ âm nhạc sống động.' Tôi đã giữ thái độ đó khi có những nghi ngờ, nhưng cuối cùng tôi đã đồng ý với họ.”

Họ đã có một số buổi hòa nhạc khốn khổ khác 

Tuy nhiên, đây không phải là màn trình diễn tệ nhất của ban nhạc. Họ đã biểu diễn một chương trình sau khi Ringo Starr nhận được những lời đe dọa về cái chết , khiến anh ấy sợ hãi rằng ai đó sẽ cố gắng làm tổn thương anh ấy trong suốt buổi biểu diễn. Tại một buổi biểu diễn khác, một người hâm mộ đã ném pháo lên sân khấu và họ tin rằng ai đó đã thực hiện một vụ ám sát.

Paul McCartney và John Lennon | Hình ảnh Jeff Hochberg/Getty
Có liên quan

John Lennon đã nói một bài hát của Paul McCartney sẽ là người kết thúc sự nghiệp cho ban nhạc đã thu âm nó

John Lennon nói: “Một đêm nọ, trong một buổi biểu diễn ở miền Nam [Memphis], ai đó đã đốt pháo khi chúng tôi đang biểu diễn trên sân khấu. “Đã có những lời đe dọa bắn chúng tôi, Klan đang đốt các đĩa hát của Beatle bên ngoài và rất nhiều đứa trẻ tóc húi cua đã tham gia cùng họ. Ai đó đốt pháo và mỗi người trong chúng tôi - tôi nghĩ đó là trên phim - nhìn nhau, bởi vì mỗi người đều nghĩ rằng người kia đã bị bắn. Thật tệ.”

Trong khi buổi biểu diễn ở St. Louis đặc biệt khó chịu, thì sự tích tụ của các buổi hòa nhạc hỗn loạn có nghĩa là họ đã rất sẵn sàng để nghỉ ngơi.

The Beatles biểu diễn buổi biểu diễn cuối cùng của họ ở San Francisco

Sau buổi biểu diễn ở St. Louis, ban nhạc quyết định biểu diễn buổi biểu diễn cuối cùng của họ tại Công viên Candlestick ở San Francisco. McCartney đã yêu cầu nhân viên báo chí Tony Barrow ghi lại buổi hòa nhạc và sau đó họ đã tự chụp ảnh cho nhau.

“Chúng tôi đặt máy ảnh của mình trên bộ khuếch đại và đặt chúng ở chế độ hẹn giờ,” George Harrison nói, thông qua  Rolling Stone , nói thêm, “Chúng tôi dừng lại giữa các giai điệu, Ringo rời khỏi trống và chúng tôi đứng quay lưng về phía bộ khuếch đại. khán giả và chụp ảnh. Chúng tôi biết: 'Đây là nó - chúng tôi sẽ không làm điều này một lần nữa. Đây là buổi hòa nhạc cuối cùng.' Đó là một quyết định nhất trí.”