Tại sao quyết định bãi bỏ làm việc từ xa của Twitter là điên rồ

Nov 24 2022
Tôi rất tức giận với một bài báo mà tôi vừa đọc trên Medium biện minh cho quyết định bãi bỏ chế độ làm việc từ xa trên Twitter của Elon Musk. Tại sao mọi người lại cư xử theo cách xu nịnh như vậy đối với những người kiếm được nhiều tiền ngay cả khi họ nói tosh? Elon Musk có thể là người giàu nhất thế giới nhưng tiền bạc không chỉ là thước đo sự giàu có của một người đàn ông và hoàn toàn không tạo nên một cuộc sống thực sự thành công và viên mãn! Một trong những điều từng khiến tôi mất trí nhớ khi làm việc trong công ty là thực tế rằng đó không phải là điều đúng đắn đã được hoàn thành mà là điều mà người được trả lương cao nhất trong phòng mong muốn.

Tôi rất tức giận với một bài báo mà tôi vừa đọc trên Medium biện minh cho quyết định bãi bỏ chế độ làm việc từ xa trên Twitter của Elon Musk. Tại sao mọi người lại cư xử theo cách xu nịnh như vậy đối với những người kiếm được nhiều tiền ngay cả khi họ nói tosh? Elon Musk có thể là người giàu nhất thế giới nhưng tiền bạc không chỉ là thước đo sự giàu có của một người đàn ông và không hề tạo nên một cuộc sống thực sự thành công và viên mãn!

Một trong những điều từng khiến tôi mất trí nhớ khi làm việc trong công ty là thực tế rằng đó không phải là điều đúng đắn đã được hoàn thành mà là điều mà người được trả lương cao nhất trong phòng mong muốn. Tôi từng thấy thật khó chịu khi một số cấp dưới biết cách hành động tốt nhất nhưng lại không bắt tay vào làm và ngay cả khi họ thu hết can đảm để làm, họ sẽ hoàn toàn đóng cửa với việc mọi người đều đồng ý với ông chủ.

Sự điên rồ này rõ ràng được gọi là chính trị tại nơi làm việc và nó là thứ khiến thế giới doanh nghiệp quay cuồng. Để trở nên sắc sảo về mặt chính trị để có được bất kỳ vị trí cấp cao nào trong thế giới doanh nghiệp, người ta phải chơi trò chơi 'quần áo mới của Hoàng đế' này. Điều này có nghĩa là, hiểu thứ tự phân hạng, biết vị trí của bạn và làm cho ông chủ có thiện cảm.

Cá nhân tôi thấy điều này rất khó chịu và cực kỳ ghét 'chơi trò chơi' trong cuộc sống công ty của mình nhưng đó là cách duy nhất để đi đến bất cứ đâu. Đó cũng là cách các quyết định được đưa ra, đó là lý do tại sao rất nhiều quyết định tồi tệ tốn kém được đưa ra tại nơi làm việc gây tổn hại đến lợi nhuận. Đây cũng là lý do khiến tôi sôi máu khi nghe về sự thất bại của Twitter về việc làm việc từ xa.

Tôi cá là rất nhiều người đàn ông mặc vest đã đứng xung quanh và công nhận Elon Musk trong khi quyết định này được đưa ra. Elon không tin vào làm việc từ xa và cho rằng mọi người nên làm việc ít nhất 40 giờ trong văn phòng và làm phần còn lại từ xa nếu họ muốn! Làm thế nào họ có thể đi đến một quyết định như thế này? Không có con người trong phòng? Họ đã không xem xét các số liệu thống kê sao, nếu không phải đây là một số liệu từ Harvard để giúp họ đưa ra quyết định. Nhưng quan trọng hơn, không có phụ nữ hay cha mẹ nào trong phòng khi quyết định này được đưa ra? Lòng dũng cảm đạo đức ở đâu?

Đây là một cách lười biếng để giảm chi phí và tăng năng suất và nó cũng không bền vững vì chúng ta không còn sống trong thời kỳ đen tối nữa. Vâng, họ sẽ yêu cầu một số người làm việc 40 giờ trong văn phòng nhưng lực lượng lao động đó sẽ đa dạng đến mức nào? Có bao nhiêu thiên niên kỷ và Gen-Z sẽ chấp nhận điều đó và trong bao lâu? Họ không quan tâm đến tiền, họ quan tâm đến sức khỏe tinh thần của họ và hành tinh.

Làm thế nào Twitter có thể mất liên lạc như vậy? Có bao nhiêu bậc cha mẹ có thể làm việc với sự thiếu linh hoạt như vậy mà không bị kiệt sức? Theo Bloomberg từ Twitter, đã có hàng loạt nhân viên nghỉ việc nhưng nếu bạn hỏi tôi, đây mới chỉ là bước khởi đầu và họ đang gặp phải vấn đề giữ chân nhân viên dài hạn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ.

Ngoài ra, việc bãi bỏ làm việc từ xa là một bước đi lạc hậu khiến người ăn xin tin rằng nó đã được thực hiện tại Twitter. Elon Musk rõ ràng không quan tâm đến việc thu hút những tài năng tốt nhất cho tổ chức của mình, mà chỉ quan tâm đến những người có thể làm việc không linh hoạt và mục tiêu duy nhất trong cuộc sống là kiếm tiền hơn là sống một cuộc sống đầy đủ. Hãy tưởng tượng làm việc ở một nơi như vậy, không có bất kỳ con người nào.

Ai đó cần phải nói với người đàn ông giàu nhất thế giới rằng ông ấy không phải là không thể sai lầm và ông ấy đang phạm sai lầm lớn với cách đối xử với nhân viên này. Anh ấy có thể thoát khỏi nó trong thời gian ngắn nhưng thế giới đang theo dõi. Những người quan tâm đến hành tinh mua chiếc Tesla quý giá của anh ấy đang theo dõi. Đối với một người như anh ấy, tôi đoán chỉ có lợi nhuận và giá cổ phiếu mới được tính đến, bạn chỉ cần nhìn vào giá cổ phiếu của Tesla để thấy rằng mọi thứ đang không đi đúng hướng.

Đây là một lời phàn nàn cá nhân của tôi và theo một cách nào đó là một sự nuông chiều, nhưng đây là điều đã xảy ra trong suốt nhiều năm trong thế giới doanh nghiệp, nơi tôi cảm thấy mình không thể lên tiếng cho điều đúng đắn. Những điều tồi tệ xảy ra khi những người tốt không lên tiếng. Đây là cơ hội của chúng ta để làm điều đúng đắn.

Nếu bạn là một bà mẹ đang đi làm và bạn cũng cảm thấy như vậy về việc chính trị doanh nghiệp đang bóp nát tâm hồn như thế nào, hãy trò chuyện với tôi tại đây.

Nếu bạn muốn nghe thêm từ tôi, bạn có thể quan tâm đến lớp học chính MIỄN PHÍ của tôi — đăng ký tại đây để xem bất cứ lúc nào.