The Beatles quyết định ngừng lưu diễn sau một loạt buổi biểu diễn thảm hại ở Hoa Kỳ

Jun 06 2023
The Beatles ngừng lưu diễn vào năm 1966. Paul McCartney là người thúc đẩy chuyến lưu diễn, nhưng ngay cả anh ấy cũng muốn dừng lại sau chuyến lưu diễn hỗn loạn ở Mỹ của họ.

Năm 1966, The Beatles đang ở đỉnh cao danh vọng, nhưng những chuyến lưu diễn đã rút cạn sinh lực của họ. Các buổi biểu diễn trực tiếp là cách họ thu hút khán giả và trở nên nổi tiếng. Tuy nhiên, đến năm 1966, nó không chỉ làm giảm khả năng sáng tạo của họ mà còn khiến cuộc sống của họ gặp nguy hiểm. Paul McCartney là Beatle cuối cùng tiếp tục thúc đẩy các buổi biểu diễn trực tiếp. Tuy nhiên, sau một chặng du đấu thảm hại ở Hoa Kỳ, ngay cả anh ấy cũng đồng ý rằng đã đến lúc phải nghỉ ngơi.

Paul McCartney, Ringo Starr, John Lennon và George Harrison | Dan Farrell/NY Daily News Archive qua Getty Images

Năm lưu diễn cuối cùng của The Beatles đầy nguy hiểm

Chuyến lưu diễn năm 1966 của The Beatles chứng kiến ​​họ gặp rắc rối ở hầu hết mọi nơi họ đến. Họ đã nhận được những lời đe dọa giết người, chiến đấu với thời tiết khắc nghiệt và khiến cả  Philippines quay lưng lại với họ . Ngay cả khi mọi người có thiện chí, số lượng người hâm mộ tuyệt đối trở nên nguy hiểm. 

Họ đến Hoa Kỳ đã kiệt sức, nhưng mọi thứ chỉ tiếp tục trở nên tồi tệ hơn. John Lennon gần đây đã nói rằng The Beatles nổi  tiếng hơn Jesus và nhiều người ở miền Nam đã tẩy chay ban nhạc. Họ cảm thấy cuộc sống của họ đang gặp nguy hiểm.

Lennon nói trong Tuyển tập The Beatles : “Một đêm nọ, trong một buổi biểu diễn ở miền Nam [Memphis], ai đó đã đốt pháo khi chúng tôi đang biểu diễn trên sân khấu  . “Đã có những lời đe dọa bắn chúng tôi, Klan đang đốt các đĩa hát của Beatle bên ngoài và rất nhiều đứa trẻ tóc húi cua đã tham gia cùng họ. Ai đó đốt pháo và mỗi người trong chúng tôi - tôi nghĩ đó là trên phim - nhìn nhau, bởi vì mỗi người đều nghĩ rằng người kia đã bị bắn. Thật tệ.”

Sau tất cả những điều đó, có vẻ ngạc nhiên khi những thứ như buổi hòa nhạc ngoài trời lại đến được với ban nhạc. Tuy nhiên, đây là điều cuối cùng đã khiến McCartney phải thừa nhận rằng họ cần phải dừng lại.

Người hâm mộ The Beatles | Hình ảnh Keystone / Getty

Người quản lý đường bộ Mal Evans cho biết: “Các buổi hòa nhạc ngoài trời ở Hoa Kỳ thật tồi tệ. “Khi trời trông giống như mưa ngoài trời, tôi đã từng sợ hãi cứng người. Mưa trên dây điện và mọi người sẽ bị nổ tung, nhưng nếu họ dừng buổi biểu diễn, bọn trẻ sẽ chen lấn.”

Sau một buổi biểu diễn mưa gió mà McCartney mô tả là “buổi biểu diễn nhỏ tồi tệ nhất mà chúng tôi từng biểu diễn,” thậm chí anh ấy còn phát chán với việc đi lưu diễn.

“Cuối cùng tôi đã đồng ý,” anh nói. “Tôi đã cố gắng nói, 'À, chuyến lưu diễn rất tốt và nó giúp chúng tôi trở nên nhạy bén. Chúng tôi cần lưu diễn, và các nhạc sĩ cần chơi. Giữ âm nhạc sống động.' Tôi đã giữ thái độ đó khi có những nghi ngờ, nhưng cuối cùng tôi đã đồng ý với họ.”

The Beatles ngừng lưu diễn vào thời điểm thuận lợi

Đối với ban nhạc, quyết định ngừng lưu diễn của họ đến vào thời điểm không thể tốt hơn. Họ đã xây dựng được lượng khán giả thông qua các buổi hòa nhạc, nhưng họ đã đạt đến điểm mà các buổi biểu diễn trực tiếp không còn mang lại lợi ích cho họ nữa. Đám đông hét to đến nỗi họ thậm chí không thể nghe thấy chính mình đang chơi. 

“Vào năm 1966, con đường trở nên khá nhàm chán,” Ringo Starr nói, trên  Rolling Stone . “Nó đã đến hồi kết đối với tôi. Không ai nghe tại buổi biểu diễn. Lúc đầu thì ổn, nhưng chúng tôi đã chơi rất tệ.”

Quyết định ngừng lưu diễn cho phép họ tập trung vào âm nhạc của mình, điều này dẫn đến một số album hay nhất của họ. Nó cũng giúp họ thoát khỏi nguy hiểm. Tỷ lệ thảm họa và các mối đe dọa tử vong cao đến mức việc một điều gì đó khủng khiếp xảy ra chỉ là vấn đề thời gian.

Buổi biểu diễn cuối cùng của The Beatles tại Candlestick Park đến như một sự giải thoát

The Beatles đã biểu diễn buổi biểu diễn cuối cùng trong sự nghiệp lưu diễn của họ tại Công viên Candlestick ở San Francisco. Họ biết đây sẽ là buổi biểu diễn cuối cùng của họ, nhưng họ không muốn nói với ai.

“Sự rung cảm từ các chàng trai là một trong những dự đoán của buổi biểu diễn cuối cùng,” Barry Tashian của Remains, một ban nhạc hỗ trợ trong chuyến lưu diễn. “Họ trông có vẻ nhẹ nhõm khi biết rằng họ sẽ sớm được về nhà.”

The Beatles tại Công viên Candlestick | Bettmann/Người đóng góp qua Getty
Có liên quan

John Lennon đã nói một bài hát của Paul McCartney sẽ là người kết thúc sự nghiệp cho ban nhạc đã thu âm nó

Nhân viên báo chí Tony Barrow nói rằng anh ấy có thể cảm nhận được rằng mọi thứ có thể sắp kết thúc. Khi McCartney yêu cầu anh ấy thu âm buổi hòa nhạc cuối cùng, anh ấy biết mình đã đúng.

“Tôi nhớ Paul, một cách tình cờ, vào phút cuối đã nói, 'Bạn có mang theo máy ghi âm không?'” anh ấy nhớ lại. "Tất nhiên tôi sẽ nói đồng ý.' Sau đó, Paul nói, 'Bạn có thể dán băng keo lại không? Ghi lại chương trình.'”

Vào cuối buổi biểu diễn, họ quay lưng lại với khán giả để chụp một bức ảnh của mình, vì biết rằng đây sẽ là buổi hòa nhạc cuối cùng của họ.