Trở thành một chuyên gia trong sản phẩm của bạn khiến bạn trở thành một giáo viên tồi đối với người dùng

Nov 24 2022
Tại sao lời nguyền tri thức là một vấn đề đối với các nhà thiết kế sản phẩm và làm thế nào để quản lý nó.
Chúng ta đang sống trong một thế giới mà kiến ​​thức là sức mạnh. Ngày nay, bạn có thể tự dạy mình bất cứ điều gì trực tuyến, điều đó thật tuyệt.

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà kiến ​​thức là sức mạnh. Ngày nay, bạn có thể tự dạy mình bất cứ điều gì trực tuyến, điều đó thật tuyệt. Nhưng khi bạn ngày càng có nhiều kiến ​​thức hơn về một chủ đề cụ thể, bạn có thể không còn là người tốt nhất để dạy người khác nữa . Điều này cũng có nghĩa là khi bạn trở thành chuyên gia về sản phẩm mà bạn đang phân phối, bạn có thể không phải là người giỏi nhất để hướng dẫn người dùng cách sử dụng sản phẩm đó. Hãy khám phá lý do tại sao.

Ảnh của Elissa Garcia trên Bapt

Lời nguyền của tri thức

Vì vậy, hãy lấy ví dụ về việc đến lớp ở trường đại học. Có lẽ hầu hết các lớp học này đều nhàm chán và không hữu ích. Tại sao vậy? Vâng, những lớp này được tạo ra bởi các chuyên gia về chủ đề này. Một giảng viên điển hình lướt qua những thông tin khó với tốc độ cực nhanh khiến bạn cảm thấy ngu ngốc hoặc choáng ngợp khi mới bắt đầu. Đối với họ, đây là kiến ​​thức dễ nên họ học rất nhanh. Đây được gọi là "Lời nguyền của tri thức". Điều này có nghĩa là bạn càng quen thuộc với một chủ đề, bạn càng ít có khả năng bước vào vị trí của người mới bắt đầu. Thật khó để tưởng tượng nó như thế nào đối với người mới bắt đầu khi bạn đã biết quá nhiều về chủ đề này.

Lời nguyền tri thức là một sự thiên vị nhận thức xảy ra khi một cá nhân giao tiếp với những cá nhân khác, vô tình cho rằng những người khác có nền tảng để hiểu.

Giáo sư ngu ngốc

Giả sử một sinh viên đến gặp giáo sư để đặt câu hỏi. Sau khi trả lời, sinh viên vẫn chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra nên giáo sư giải thích thêm 3 lần nữa. Ngay cả sau này, học sinh vẫn không nhận được nó. Sau khi cố gắng rất nhiều lần, giáo sư thất vọng và nghĩ rằng sinh viên quá ngu ngốc để hiểu.

Bạn có thể nghĩ “Đó là một giáo sư tồi tệ” và đúng vậy. Trong bối cảnh này, sinh viên trông có vẻ ngu ngốc nhưng thực tế, giáo sư đang ngu ngốc. Anh ấy đã giải thích vấn đề theo cùng một cách hết lần này đến lần khác. Bởi vì anh ấy đã biết rất nhiều về chủ đề này nên anh ấy không thể đứng vào vị trí của học sinh và giải thích vấn đề một cách dễ hiểu.

Vì vậy, bây giờ bạn đã quen thuộc với lời nguyền tri thức, hãy khám phá cách đối phó với điều này với tư cách là một nhà thiết kế sản phẩm.

Ảnh của ThisisEngineering RAEng trên Bapt

Không có người dùng ngu ngốc. Chỉ là những sản phẩm ngu ngốc.

Lấy ví dụ ở trên và thay thế sinh viên bằng người dùng và giáo sư bằng sản phẩm của bạn. Người dùng không ngu ngốc khi họ không biết cách sử dụng sản phẩm, chỉ là bạn không giải thích nó đúng cách. Bạn có thể biết nhiều hơn về cách thức hoạt động của sản phẩm, những gì nó làm và cách bạn nên sử dụng nó vì bạn đã tạo ra nó. Ngoài ra, mọi người đều có các mô hình tinh thần khác nhau khiến mọi người nghĩ khác đi một chút về cách thức hoạt động của một thứ gì đó.

Một mô hình tinh thần là một đại diện về cách một cái gì đó hoạt động và khác nhau đối với mọi người. Chúng ta không thể lưu trữ tất cả các chi tiết của thế giới trong bộ não của mình, vì vậy chúng ta sử dụng các mô hình để đơn giản hóa sự phức tạp thành các phần dễ hiểu và có thể tổ chức được.

Làm thế nào để quản lý điều này một nhà thiết kế sản phẩm

Viết nó xuống

Khi bắt đầu một dự án mới, hãy viết ra những điều bạn không hiểu. Ví dụ, các thuật ngữ dành riêng cho ngành. Có một thay đổi lớn là bạn không biết nhiều thuật ngữ được sử dụng khi bắt đầu một dự án mới trong một ngành xa lạ với bạn. Khi bạn không nhận thức được lời nguyền của tri thức, một tuần sau, bạn có thể sử dụng những thuật ngữ này như thể bạn đã sử dụng nó cả đời. Không phải tất cả người dùng sản phẩm của bạn đều có thể quen thuộc với các thuật ngữ này, vì vậy nếu bạn ném chúng đi lung tung như không có gì, thì những người dùng này có thể không hiểu. Bằng cách viết ra những điều này ngay từ đầu, bạn có thể tham khảo chúng khi đã quen thuộc với chúng. Điều này làm cho bạn nhận thức được và cho phép bạn làm điều gì đó về nó.

Biết bạn đang nói chuyện với ai

Chúng ta đã nói về các mô hình tinh thần để bạn biết rằng mỗi người có một cách nhìn riêng về thế giới và sản phẩm họ sử dụng. Thực hiện nghiên cứu của bạn để khám phá những cách làm việc chính với người dùng của bạn. Bạn không thể biết mọi thứ nhưng việc tìm hiểu về người dùng của bạn sẽ cho bạn thấy một số điều đầu tiên về cách giao tiếp với họ .

mong đợi lỗi

Chúng ta là con người nên không phải là nếu mà là khi nào chúng ta sẽ làm điều gì đó khác với những gì nó được thiết kế . Ngoài ra, không phải tất cả mọi thứ có thể được mong đợi. Bạn có thể có tất cả thời gian trên thế giới để thực hiện nghiên cứu của mình và vẫn vấp phải những bối cảnh mà người dùng làm điều gì đó không mong muốn. Bạn nên luôn tò mò, học hỏi và sau đó cải thiện.

Hãy thử những chiếc mũ khác nhau

Khi làm việc trong một môi trường cụ thể, bạn sẽ bị thiên vị. Nó chỉ xảy ra bởi vì chúng ta cũng là con người. Cố gắng nhận thức được điều này đang xảy ra và lùi lại một bước. Nhận một cái nhìn tổng quan về dự án và cố gắng tiếp cận nó từ các quan điểm khác nhau.

Lấy ý kiến

Hiển thị công việc của bạn với những người khác trong nhóm của bạn và giải thích lý do tại sao bạn đưa ra những lựa chọn nhất định. Có một sự thay đổi lớn là việc giải thích nó cho người khác giúp bạn biết được liệu nó có vô nghĩa hay thiếu sót gì không. Nếu không, họ có thể đưa ra ý kiến ​​của mình từ một quan điểm khác và không thiên vị.

Bước đầu tiên là phải nhận thức được và bằng cách đọc bài viết này, bạn đã làm khá tốt rồi. Làm tốt lắm!