5 trong số những nghệ sĩ côn đồ xảo quyệt nhất trong lịch sử

Mar 09 2022
Bạn nghĩ rằng bạn sẽ không bao giờ yêu một chiếc shtick của conman (hoặc conwoman). Nhưng nhiều nạn nhân của 5 kẻ lừa đảo này cũng vậy. Họ đã xoay sở để thực hiện những trò gian lận nào?
Julia Garner đóng vai Anna Delvey (Sorokin) trong miniseries Netflix "Inventing Anna." Netflix

"Người đàn ông tự tin" ban đầu là một kẻ lừa đảo quyến rũ từ những năm 1840 tên là William Thompson. "Thủ đoạn" của anh ta là bắt chuyện với một người lạ, chiếm được lòng tin của họ và sau đó hỏi một câu hỏi kỳ quặc: Liệu họ có đủ tin tưởng vào anh ta để cho họ mượn chiếc đồng hồ vàng của họ trong ngày không? Vâng, mọi người thực sự đã yêu điều đó.

Và thời gian không thay đổi nhiều. Thật đáng kinh ngạc khi một số người đi xa để lừa dối những người bạn không nghi ngờ của họ cũng như những người lạ. Đây là năm người đàn ông (và phụ nữ) gian xảo nữa.

1. Charles Ponzi và 'Kế hoạch' khét tiếng của anh ta

Bạn biết mình là một kẻ lừa đảo hoàn hảo khi họ đặt tên cho bạn toàn bộ tội ác. Vào những năm 1920, Charles Ponzi đã lừa các nhà đầu tư ước tính khoảng 32 triệu đô la (khoảng 475 triệu đô la ngày nay) bằng cách sử dụng "kế hoạch" khét tiếng hiện mang tên ông.

Một kế hoạch Ponzi bắt đầu với một cơ hội đầu tư quá tốt đến mức chân thật. Trong trường hợp của Ponzi, anh ta đảm bảo sẽ tăng gấp đôi số tiền của các nhà đầu tư chỉ trong ba tháng bằng cách mua và bán "phiếu trả lời quốc tế", một cách để trả trước bưu phí nước ngoài bằng thư quốc tế. Các chi tiết còn sơ sài, nhưng các nhà đầu tư ban đầu của Ponzi đã làm cho nó trở nên giàu có như những gì ông đã hứa.

Đó là lý do tại sao các kế hoạch Ponzi có thể đánh lừa rất nhiều người thông minh khác. Họ dường như mang lại lợi nhuận lớn. Vấn đề với kế hoạch của Ponzi - và những lần lặp lại sau đó như vụ lừa đảo đầu tư kỷ lục của Bernie Madoff - là tiền không bao giờ được đầu tư vào một chứng khoán thực tế. Ponzi và Madoff chỉ đơn giản là lấy tiền đổ vào và trả lại cho những nhà đầu tư ban đầu (và tất nhiên là chính họ).

Kẻ lừa đảo tài chính Charles Ponzi trông thật quyến rũ trong bức ảnh chụp năm 1920 này.

Có thời điểm, Ponzi nhận được 1 triệu đô la mỗi tuần từ những người Mỹ háo hức gửi ngân hàng cho tương lai của họ nhờ cơ hội đầu tư đáng kinh ngạc của anh ấy. Khi The Boston Post vạch trần kẻ lừa đảo của Ponzi, anh ta bị tống vào tù và các nhà đầu tư của anh ta mất nhà cửa và tiền tiết kiệm cả đời. Chưa đầy một thế kỷ sau, Madoff "ăn nên làm ra" với 19 tỷ USD trước khi kế hoạch Ponzi của ông ta sụp đổ.

2. Anna Delvey, 'Kẻ lừa đảo SoHo'

Từ năm 2013 đến năm 2017, dường như Anna Delvey có mặt ở khắp mọi nơi - triển lãm nghệ thuật châu Âu, hộp đêm độc quyền ở New York, khách sạn 4.000 USD một đêm - và là "bạn thân" với tất cả mọi người, từ diễn viên nổi tiếng đến ông trùm công nghệ cho đến tín đồ thời trang. Với giọng châu Âu mơ hồ, quần áo thời trang cao cấp và thói quen tiêu tiền với những tờ 100 đô la rõ ràng, mọi người đều cho rằng cô ấy đến từ tiền .

Vì vậy, khi thẻ tín dụng của Delvey bị từ chối tại các nhà hàng sang trọng, hoặc hãng hàng không không cho phép cô thanh toán bằng tiền mặt cho những vé hạng nhất đến Ma-rốc, cô sẽ nhờ một trong những người bạn mới của mình trang trải chi phí. Tất nhiên, cô ấy sẽ trả lại tiền cho họ. Nhưng cô ấy không bao giờ làm vậy, và họ quá xấu hổ để đưa ra điều đó.

Kế hoạch của Delvey bắt đầu sáng tỏ vào năm 2017 khi cô bị đuổi khỏi nhiều khách sạn và nhà hàng ở Thành phố New York vì không thanh toán, và xuất hiện trong một bài báo của New York Post với tiêu đề " Trang web xã hội Wannabe bị phá sản vì bỏ qua các hóa đơn khách sạn đắt tiền ."

Delvey tên thật là Anna Sorokin, một công dân Đức gốc Nga, người đã thành công lọt vào vòng trong của những người giàu có, trẻ trung và cả tin. Cho đến khi cô bị bắt. Sorokin đã thụ án hơn ba năm tù và hiện vẫn đang bị giam giữ bởi người nhập cư Hoa Kỳ. Cô ấy là chủ đề của bộ phim truyền hình hư cấu " Inventing Anna " của Netflix .

3. Natwarlal, 'King of Cons'

Kẻ lừa đảo khét tiếng và nổi tiếng nhất Ấn Độ đã được cho là đã "bán" Taj Mahal cho những khách du lịch không biết gì, giả mạo chữ ký của Tổng thống Ấn Độ Rajendra Prasad, và trốn khỏi nhà tù ít nhất 8 lần, trong đó có một lần mặc đồng phục của lính canh. Sinh ra Mithilesh Kumar Srivastava, "vua khuyết điểm" của Ấn Độ được biết đến nhiều hơn với cái tên Natwarlal.

Natwarlal là một người giả mạo và một diễn viên tài năng. Một trong những khuyết điểm yêu thích của anh ấy là đóng giả làm trợ lý riêng cho một chức sắc hoặc chính trị gia và bước vào một cửa hàng trang sức, đặt một số lượng lớn những chiếc đồng hồ đắt tiền để tặng trong một buổi lễ đặc biệt của chính phủ. Khi đến lúc thanh toán tiền mua đồng hồ, Natwarlal sẽ đến trong một chiếc xe có tài xế và chở nhân viên cửa hàng trang sức đến một ngân hàng, nơi Natwarlal sẽ xuất hiện với một tấm séc thu ngân được làm giả hoàn hảo cho toàn bộ số tiền. Vào thời điểm tấm séc được trả lại, Natwarlal đã biến mất từ ​​lâu.

Natwarlal khoe rằng không có nhà tù nào có thể giam giữ anh ta hơn một năm, và đó không phải là một lời nói quá. Anh ta đã bị kết án 113 năm sau song sắt cho hàng chục vụ lừa đảo, nhưng chỉ phục vụ 20 trong số đó. Vụ vượt ngục trơ trẽn nhất của ông ta diễn ra vào năm 1957 khi ông ta đột nhập nhà tù Kanpur trong bộ đồng phục lính gác lậu và trả thù cho lính gác bằng một chiếc vali chứa đầy tiền mặt hóa ra là những tờ báo cũ. Một lần khác, anh ta làm giả một căn bệnh về thận để bị cảnh sát giam giữ và thuyết phục kẻ bắt giữ anh ta đưa anh ta đến một khách sạn sang trọng nơi anh ta được cho là ở, để anh ta có tiền trả cho bác sĩ. Tại khách sạn, anh ta đưa cho những kẻ bắt giữ mình tờ phiếu.

Ở Ấn Độ, một kẻ lừa đảo có tài năng đặc biệt được gọi là "Natwarlal" để vinh danh tên trộm huyền thoại, người cũng là nguồn cảm hứng đằng sau bộ phim kinh dị Bollywood " Mr. Natwarlal " năm 1979. Anh ấy chết vào năm 1996 hoặc 2009 , tùy thuộc vào việc bạn tin anh trai anh ấy hay luật sư của anh ấy. Ngay cả trong cái chết, kẻ lừa đảo vẫn tiếp tục.

4. Simon Leviev, 'Kẻ lừa đảo Tinder'

Trên ứng dụng hẹn hò nổi tiếng Tinder, chỉ cần một cú "vuốt sang phải" là bạn có thể kết nối với một người hoàn toàn xa lạ. Đó cũng là nơi hoàn hảo để kẻ lừa đảo tìm thấy dấu ấn tiếp theo của mình. Trong nhiều năm, Simon Leviev đã quyến rũ hàng loạt phụ nữ châu Âu thành đạt và xinh đẹp tin tưởng anh ta và thậm chí yêu anh ta, và sau đó bị cáo buộc lừa đảo họ với số tiền ước tính khoảng 10 triệu USD .

Khi Leviev hẹn hò, anh ấy tự giới thiệu mình là người thừa kế khối tài sản ngành công nghiệp kim cương của Israel và dường như anh ấy có đủ tiền để hỗ trợ nó. Anh ấy sẽ đưa các bạn gái mới của mình đi khắp nơi trên máy bay riêng của mình và đãi họ những bữa ăn xa hoa và nghỉ tại các khách sạn 4 sao. Những gì họ không biết là tất cả số tiền đó đã được trả cho người phụ nữ cuối cùng đã rơi vào tội lừa đảo của anh ta.

Một khi mối quan hệ trở nên nghiêm túc, Leviev sẽ tiết lộ rằng tính mạng của anh ấy đang gặp nguy hiểm và anh ấy cần gửi tiền từ tài khoản của bên thứ ba để không thể theo dõi nó. Các cô bạn gái lo lắng đã làm theo, tính hàng chục nghìn đô la vào thẻ tín dụng của họ, hoặc thậm chí gửi cho anh ta một vali tiền mặt. Leviev sẽ sớm biến mất, sử dụng số tiền lừa được để tài trợ cho trò lừa đảo tiếp theo của mình.

"Kẻ lừa đảo Tinder" Shimon Hayut (L), hay còn gọi là Simon Leviev, đã bị bắt và trục xuất khỏi Hy Lạp vào năm 2019 sau khi xuất hiện báo cáo rằng anh ta đã lừa dối nhiều phụ nữ.

Leviev ( tên thật là Shimon Hayut ) chỉ phục vụ được 5 tháng cho các âm mưu tương tự được thực hiện ở Israel, nhưng cho đến nay anh ta vẫn trốn tránh các cáo buộc hình sự vì tội danh ở châu Âu. Theo bài viết này, anh ấy là một người tự do và đang cân nhắc chuyển sự nghiệp sang Hollywood . Con lừa của anh ta cũng là chủ đề của một bộ phim tài liệu Netflix .

5. Gregor MacGregor, nhà tài chính người Scotland, người đã phát minh ra một quốc gia

Vào đầu thế kỷ 19, các nhà đầu tư châu Âu đang tìm kiếm những nơi mới để đổ tiền của họ, và châu Mỹ Latinh trông rất hấp dẫn. Với sự sụp đổ của Đế chế Tây Ban Nha, đã có một loạt các quốc gia mới, độc lập ở Mỹ Latinh mong muốn thu hút các nhà đầu tư vào các nền kinh tế đang phát triển của họ, và nợ của họ được trả tốt hơn trái phiếu châu Âu. Ví dụ, nếu bạn có thể chấp nhận rủi ro, trái phiếu Mexico trả 6% .

Nhập Gregor MacGregor , một nhà mưu tính tài chính người Scotland, người có thể khiến Bernie Madoff đỏ mặt. Với rất nhiều phấn khích về đầu tư của Mỹ Latinh, MacGregor quyết định thành lập quốc gia Mỹ Latinh của riêng mình có tên là Poyais trên bờ biển Honduras. MacGregor không chỉ thuyết phục hàng trăm nhà đầu tư mua trái phiếu chính phủ Poyais, mà hàng chục gia đình Scotland đã thực sự lên tàu và di cư đến quốc gia được tạo nên này!

Nó không diễn ra tốt đẹp. Thay vì tìm thấy những người bản xứ thân thiện và đất đai màu mỡ, những người định cư lại tìm thấy bệnh sốt rét và suy dinh dưỡng. Hai phần ba trong số 250 người Scotland định cư ban đầu đã chết và Hải quân Anh được triển khai để quay trở lại nhiều tàu hơn đã ra khơi đến miền đất hứa MacGregor. Không nản lòng, MacGregor đã thử lại kẻ lừa đảo tương tự ở Pháp, nhưng họ đã tống anh ta vào tù.

Tất cả đã nói, MacGregor đã huy động được 1,3 triệu bảng Anh từ việc bán trái phiếu chính phủ giả, trị giá khoảng 5 tỷ đô la ngày nay. Bị các nhà đầu tư giận dữ theo đuổi, ông chết lưu vong ở Venezuela.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Một cuốn sách năm 2021 cáo buộc rằng kẻ lừa đảo huyền thoại Frank Abagnale của "Catch Me If You Can" đã bịa đặt toàn bộ quá khứ tội ác của mình và những câu chuyện hoang đường về một thiếu niên Abagnale đóng giả làm phi công hàng không và làm việc cho FBI là " hoàn toàn hư cấu ".