Bộ não của bạn bị thiên vị

Nov 24 2022
Bộ não con người là một cỗ máy kỳ diệu. Nó có thể hát những bài hát, suy ngẫm về những bí mật của vũ trụ và nó có thể nấu cháo.
Hahahahahaha vâng, thật an toàn khi nói rằng thiết kế đồ họa không dành cho tôi..

Bộ não con người là một cỗ máy kỳ diệu. Nó có thể hát những bài hát, suy ngẫm về những bí mật của vũ trụ và nó có thể nấu cháo. Bộ não của homo sapiens chịu trách nhiệm về Đêm đầy sao, các bản giao hưởng của Mozart và Thuyết tương đối rộng.

Nhưng chết tiệt, dù nó có vĩ đại đến đâu, nó vẫn là một cỗ máy rất dễ mắc sai lầm. Một cách để nhìn vào sự yếu đuối của bộ não chúng ta, là thông qua lăng kính của thành kiến ​​nhận thức. Xu hướng nhận thức xảy ra khi bạn liên tục hiểu sai mọi thứ.

Bạn sẽ thấy các định nghĩa khác nhau ở bất cứ nơi nào bạn nhìn, nhưng chúng có xu hướng đi đến quan niệm rằng có một sự thật đúng đắn, hợp lý, khách quan và rằng vì nhiều lý do, bộ não con người thường tin vào điều gì đó khác. Đưa ra một quyết định hơi dưới mức tối ưu. Chọn nhầm ngũ cốc vào buổi sáng. Vân vân.

Thành kiến ​​​​nhận thức có đủ loại hương vị và chủng loại. Một số quỷ quyệt hơn những người khác. Sự rập khuôn, xu hướng mồi và xu hướng phục vụ bản thân là những ví dụ về những thành kiến ​​chịu trách nhiệm cho một số khía cạnh ít ấn tượng hơn trong hành vi của con người.

Tôi muốn tập trung vào một số khía cạnh thú vị và kỳ quặc hơn trong quá trình ra quyết định của con người.

Xu hướng nhận thức yêu thích của tôi là hiệu ứng chim mồi . Hiệu ứng mồi nhử tốt đã xuất hiện trong cuộc đời tôi một thời gian trước, khi tôi ghé vào một cửa hàng kem để giải khát.

Tôi đã từng rất thích ăn kem. Điều đó đang được nói, tôi chỉ thích có một số lượng vừa phải. Một vài muỗng. Đủ để tạo ra một số hương vị khác nhau, nhưng không nhiều đến mức tôi sẽ cảm thấy như một quả bóng bay cả buổi chiều.

Nhưng giả sử chúng ta chỉ có hai lựa chọn: một và ba muỗng. Bạn nghĩ bạn sẽ nhận được gì:

Có lẽ tôi sẽ có xu hướng chỉ nhận được một tin sốt dẻo. Chọn một hương vị đẹp, và thưởng thức. Dễ dàng. Làm ơn cho một muỗng caramel mặn thôi :)

Bây giờ làm thế nào về một cái gì đó quen thuộc hơn:

Theo kinh nghiệm của tôi, các cửa hàng kem rất quỷ quyệt khi nói đến hiệu ứng mồi nhử. Quên kịch bản đầu tiên trong một giây. Bạn sẽ làm gì, với mức giá trong hình trên?

Nếu bạn giống tôi, có lẽ bạn sẽ cố gắng tăng giá trị đồng tiền. Vì vậy, bạn sẽ để mắt đến lựa chọn hai muỗng với sự nghi ngờ lớn. Wow - đó là một sự tăng giá khá cao. Nhưng này - tùy chọn ba muỗng chỉ có thêm $1!! Thật là một vụ ăn cắp?! Thẻ giá 7 đô la bằng cách nào đó có vẻ dễ chịu hơn nhiều với tùy chọn 6 đô la tồi tệ bên cạnh.

Ba muỗng - caramel mặn, kem cookie và stracciatella mỗi món yêu thích!

Rất tiếc. Tôi đã bị huých . Tùy chọn hai muỗng chỉ là một mồi nhử . Rất ít người sẽ chọn tùy chọn đó, bởi vì xét về mọi mặt, nó còn tệ hơn tùy chọn ba muỗng. Nó có ít hương vị hơn, ít kem hơn, và đáng đồng tiền bát gạo hơn. Khi so sánh, chiếc xe ba bánh có vẻ giống như một món đồ ăn cắp tuyệt đối.

Các nghiên cứu đã chứng minh hiệu ứng mồi nhử này trong hành động. Nó chắc chắn đã gây rối với tôi trước đây, thời gian lớn.

Tương tự, có hiệu ứng Ben Franklin . Tôi tự hỏi nếu bạn đã nghe nói về điều này trước đây? Hiệu ứng Ben Franklin nói rằng việc giúp đỡ ai đó khiến bạn nhìn họ tích cực hơn so với việc bạn nhận được sự giúp đỡ từ họ.

Vâng… lạ, phải không?

Xoay chuyển tình thế này—bạn có thể nhờ ai đó làm một việc nhỏ, khó từ chối cho bạn, và do đó nâng cao ý kiến ​​​​của họ về bạn… Điều này chắc chắn có vẻ giống như một thứ có thể…e hèm.. lợi dụng. Thật vậy, hiệu ứng này được đặt theo tên của người Mỹ nổi tiếng, Benjamin Franklin, người được cho là đã sử dụng thủ thuật này để lấy lòng một nhà lập pháp thù địch.

Điều đó đang được nói, bằng chứng cho hiệu ứng Ben Franklin là hỗn hợp. Một số nghiên cứu, bao gồm cả nghiên cứu này đã chứng minh tác dụng này, nhưng vẫn còn một số nhầm lẫn về cách thức hoạt động chính xác của nó.

Tôi tự hỏi liệu hiệu ứng này có giải thích được tại sao những người đồng cảm dường như thường bị mắc kẹt trong những mối quan hệ không lành mạnh với những cá nhân tự ái?

Bây giờ, trước khi đăng xuất, tôi sẽ để lại cho bạn một triển vọng cuối cùng: đó là hiệu ứng lấy vần làm lý do . Bằng cách quay một chút bẩn thỉu, yêu cầu của bạn có vẻ bớt tồi tệ hơn một chút. Thông qua sức mạnh của vần điệu, lời nói dối đánh lừa mọi người tốt.

Ugh điều đó thực sự khủng khiếp. Tôi nghĩ rằng bạn có được ý tưởng mặc dù :)

-Marc