Các vụ tự sát dành cho thanh thiếu niên đã tăng lên sau khi FDA thêm cảnh báo về thuốc chống trầm cảm

Feb 18 2022
Cảnh báo về thuốc chống trầm cảm của FDA đã dẫn đến việc giảm chăm sóc sức khỏe tâm thần và gia tăng các vụ tự tử ở thanh niên, vậy điều gì đang xảy ra?
Mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc chống trầm cảm và sự gia tăng suy nghĩ hoặc hành vi tự sát ở những người trẻ được điều trị là chưa được chứng minh. BSIP / Nhóm hình ảnh phổ quát / Hình ảnh Getty

Trầm cảm ở những người trẻ tuổi được thực hiện rất nhiều. Khoảng hai phần ba thanh niên bị trầm cảm hoàn toàn không nhận được bất kỳ sự chăm sóc sức khỏe tâm thần nào . Trong số những người làm vậy, một tỷ lệ đáng kể phụ thuộc vào thuốc chống trầm cảm .

Tuy nhiên, từ năm 2003, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cảnh báo rằng những người trẻ tuổi có thể có suy nghĩ và hành vi tự sát trong những tháng đầu tiên điều trị bằng thuốc chống trầm cảm.

FDA đã đưa ra cảnh báo này để thúc giục các bác sĩ theo dõi các ý nghĩ tự tử khi bắt đầu điều trị. Những cảnh báo này xuất hiện ở khắp mọi nơi: trên TV và internet, trong các quảng cáo trên báo in và các câu chuyện thời sự. Những lời cảnh báo mạnh mẽ nhất xuất hiện trong hộp đen trên hộp thuốc.

Chúng tôi là giáo sư và nhà nghiên cứu tại Trường Y Harvard , Trường Y Perelman của Đại học Pennsylvania và Đại học tại Buffalo. Trong hơn 30 năm, chúng tôi đã nghiên cứu các tác động dự kiến ​​và không mong muốn của các chính sách y tế đối với sự an toàn của bệnh nhân.

Chúng tôi nhận thấy rằng các cảnh báo về thuốc của FDA đôi khi có thể ngăn ngừa các tác dụng phụ đe dọa đến tính mạng, nhưng những hậu quả không mong muốn của những cảnh báo này cũng rất phổ biến. Vào năm 2013, làm việc cho chính FDA, chúng tôi đã công bố một đánh giá có hệ thống về tác động của các cảnh báo trước đây của FDA đối với nhiều loại thuốc. Chúng tôi nhận thấy rằng khoảng một phần ba đã phản tác dụng, dẫn đến việc sử dụng không đúng cách các biện pháp chăm sóc cần thiết và các tác dụng phụ khác.

Trong nghiên cứu gần đây hơn của chúng tôi  từ năm 2020, chúng tôi nhận thấy rằng các cảnh báo về thuốc chống trầm cảm của FDA đã dẫn đến việc giảm chăm sóc sức khỏe tâm thần và gia tăng các vụ tự tử ở thanh niên - mặc dù các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm thấy mối liên hệ rõ ràng giữa thuốc chống trầm cảm và gia tăng tình trạng tự tử ở những người trẻ tuổi.

Hơn nữa, bất chấp những cảnh báo, việc theo dõi của các bác sĩ lâm sàng về ý nghĩ tự tử khi bắt đầu điều trị đã không tăng từ tỷ lệ nhỏ dưới 5% .

Thanh niên tự tử tăng theo cảnh báo của FDA

Đối với nghiên cứu năm 2020 của chúng tôi , chúng tôi đã thu thập được dữ liệu trong 28 năm, từ 1990 đến 2017, về số ca tử vong do tự tử thực tế ở Mỹ ở thanh thiếu niên và thanh niên. Chúng tôi đã sử dụng dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu WONDER , được duy trì bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, chứa số lượng tử vong dựa trên giấy chứng tử cho cư dân Hoa Kỳ và số lượng dân số cho tất cả các quận của Hoa Kỳ.

Chúng tôi nhận thấy rằng trong giai đoạn cảnh báo trước, có xu hướng giảm ổn định trong 13 năm về số vụ tự tử ở thanh niên, sau khi có các loại thuốc chống trầm cảm mới và an toàn hơn.

Theo chúng tôi, xu hướng đó đã đảo ngược ngay sau khi FDA bắt đầu cảnh báo về thuốc chống trầm cảm vào cuối năm 2003. Các ca tử vong do tự tử ở thanh niên đã tăng lên đáng kể.

Sau đó, chúng tôi áp dụng những phát hiện của mình cho toàn bộ dân số thanh thiếu niên và thanh niên Hoa Kỳ. Kết quả phân tích đó cho thấy rằng đã có thêm gần 6.000 ca tử vong do tự tử chỉ trong sáu năm đầu tiên sau khi FDA đưa ra các cảnh báo, từ năm 2005 đến năm 2010. Tỷ lệ này cũng tiếp tục tăng sau đó.

Trong cùng khoảng thời gian này, những người lớn tuổi - những người không bị trầm cảm không được cảnh báo nhắm đến - đã có mức tăng tự tử thấp hơn nhiều.

Ngày càng ít thanh niên bị trầm cảm được điều trị

Những phát hiện của chúng tôi phù hợp với một nhóm nghiên cứu đang phát triển khẳng định những cảnh báo này đã có những tác động không mong muốn nghiêm trọng: khiến nhiều bệnh nhân , cũng như cha mẹ và bác sĩ của họ sợ hãi, tránh xa cả thuốc chống trầm cảm và liệu pháp tâm lý có thể làm giảm các triệu chứng chính của bệnh trầm cảm.

Những nghiên cứu này bao gồm một nghiên cứu năm 2017 nghiêm ngặt đã phân tích xu hướng chăm sóc sức khỏe tâm thần của 11 triệu thanh niên dựa vào Medicaid để được bảo hiểm. Nghiên cứu này đã ghi lại rằng ngay sau khi cảnh báo của FDA bắt đầu vào năm 2003, đã có sự sụt giảm đột ngột và kéo dài từ 30 đến 40% số lần thanh niên đến gặp bác sĩ để khám tất cả các dịch vụ chăm sóc trầm cảm, bao gồm cả kê đơn thuốc chống trầm cảm.

Bảy năm sau cảnh báo đầu tiên của FDA, số lần khám bệnh trầm cảm của những người trẻ tuổi đã giảm khoảng 50% so với xu hướng cảnh báo trước, do đó làm giảm nghiêm trọng việc điều trị và ngăn ngừa tự tử .

Xu hướng đó bao gồm cả những thanh niên Da đen và La tinh, những người đã phải chịu đựng sự ngược đãi từ lâu .

Gần như đồng thời, các vụ ngộ độc thanh thiếu niên qua các loại thuốc kê đơn, chẳng hạn như thuốc ngủ, tăng lên. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại thuốc được kê đơn là một phương pháp phổ biến mà những người trẻ tuổi cố gắng tự tử. Phát hiện này bổ sung thêm bằng chứng cho thấy những cảnh báo về thuốc chống trầm cảm đã làm tăng hành vi tự sát.

Vào năm 2018, các nhà nghiên cứu đã báo cáo về hai bệnh nhân ở độ tuổi 20 , những người có kinh nghiệm minh họa các tác động thực tế tiềm ẩn của các cảnh báo hộp đen. Cả hai thanh niên đều đã được kê đơn thuốc chống trầm cảm cho những trường hợp trầm cảm nặng và cơn hoảng sợ nghiêm trọng, nhưng họ từ chối dùng thuốc vì thông báo của FDA.

Tình trạng của họ trở nên tồi tệ hơn, và cuối cùng cả hai đều cố gắng tự sát. Rất may người nhà đã can thiệp kịp thời, từng thanh niên sau đó phải nhập viện cấp cứu.

Sau khi họ chấp nhận sự trấn an của các bác sĩ tâm thần của bệnh viện rằng lợi ích của thuốc có thể vượt quá mọi rủi ro, cả hai bệnh nhân đều bắt đầu dùng thuốc chống trầm cảm theo chỉ định của họ. Những loại thuốc này, kết hợp với liệu pháp trò chuyện, làm giảm bớt các triệu chứng của họ mà không làm tăng thêm ý nghĩ tự tử.

Khoảng 2/3 thanh niên trầm cảm ở Mỹ không được điều trị sức khỏe tâm thần.

Đánh giá lại các cảnh báo

Là các nhà khoa học, chúng tôi được đào tạo để luôn tìm kiếm các giải thích thay thế tiềm năng - một số yếu tố bổ sung không được đưa vào nghiên cứu - có thể giải thích sự giảm thiểu chăm sóc hoặc gia tăng các vụ tự tử mà chúng tôi và những người khác đã ghi nhận trong các nghiên cứu của chúng tôi.

Tuy nhiên, những tác động đột ngột, đồng thời và lớn - tất cả đều trực tiếp làm giảm việc điều trị và gia tăng hành vi tự sát - cho thấy đây không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Không có bất kỳ yếu tố bên ngoài nào có thể gây ra nhiều tác động song song đối với việc chăm sóc trầm cảm, hành vi tự sát và tử vong do tự sát.

Một lượng lớn bằng chứng ngày càng tăng cho thấy các cảnh báo trong hộp đen của FDA về thuốc chống trầm cảm cần được đánh giá lại.

Nhìn chung, cần có các nhà nghiên cứu độc lập giám sát tác động của các cảnh báo của FDA đối với sức khỏe cộng đồng - cả dự định và ngoài ý muốn.

Stephen Soumerai là giáo sư y học dân số, Trường Y Harvard, Đại học Harvard. Anh ấy nhận được tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia.

Ross Koppel là giáo sư tin học y tế và trợ giảng xã hội học tại Đại học Pennsylvania và là giáo sư tin học y sinh tại Đại học Buffalo.

Bài viết này được xuất bản lại từ The Conversation theo giấy phép Creative Commons. Bạn có thể tìm thấy bài báo gốc ở đây .