Cadmium: Kim loại cực độc tạo sức mạnh cho thế giới

Jan 22 2022
Cadmium là một kim loại tự nhiên và là thành phần hàng đầu trong pin sạc và pin mặt trời. Nó cũng có độc tính cao và được quản lý chặt chẽ.
Cadmium là một kim loại mềm, có màu hơi xanh bạc, ở hầu hết mọi dạng, rất độc đối với con người và có hại cho môi trường. Wikimedia Commons (CC BY 3.0)

Hầu hết mọi người đều nhận thức được sự nguy hiểm của chì trong nhà và nguồn nước của họ. Chúng tôi có các xét nghiệm để phát hiện chì trong cơ thể và các bộ lọc để loại bỏ một số kim loại nặng khỏi nước uống của chúng tôi. Tuy nhiên, khi bạn cắn vào củ cà rốt giòn vừa được nhổ từ đất ẩm, tươi tốt mà nó đã mọc lên, có một kim loại nguy hiểm khác - nhưng được sử dụng rộng rãi - mà bạn nên lo lắng khi ăn phải có tên là cadmium.

Kim loại hữu ích nhưng chết người

Cadmium là một kim loại tự nhiên, giống như bạc hoặc bạch kim , được tìm thấy trong tự nhiên, thường có trong quặng kẽm. Nó là một nguyên tố hóa học có ký hiệu Cd và số nguyên tử 48 và tương tự về mặt hóa học với hai kim loại ổn định khác trong Nhóm 12 của bảng tuần hoàn , kẽm và thủy ngân. Nó mềm, có màu trắng bạc với sắc xanh nhạt đi khi tiếp xúc với không khí hoặc hơi ẩm.

Samir Jaber, một nhà văn và biên tập nội dung kỹ thuật tại Matmatch GmbH cho biết: “Kim loại quý hiếm này cũng có tính dẻo và dễ uốn, có nghĩa là bạn có thể dễ dàng tạo hình. , một nền tảng dựa trên khoa học vật liệu để tìm nguồn cung ứng vật liệu và nhà cung cấp có trụ sở tại Munich, Đức.

Vì cadmium có nhiệt độ nóng chảy thấp là 609 độ F (321 độ C) và có khả năng chống ăn mòn, nên nó là một lựa chọn phổ biến để phủ thép cho các mục đích công nghiệp. ( Ngược lại, Rhodium có điểm nóng chảy cao, ở 3.595 độ F hoặc 2.035 độ C). Nó cũng là một chất dẫn năng lượng hiệu quả. Tuy nhiên, có nhiều loại cadimi khác nhau và do đó đặc tính của nó có thể khác nhau tùy thuộc vào nhà cung cấp và loại vật liệu, Jaber lưu ý. Nó được sử dụng để ổn định các sắc tố sơn từ màu vàng đến màu hạt dẻ, sơn phủ thép , pin, năng lượng mặt trời và vật liệu rào cản trong các lò phản ứng phân hạch hạt nhân. Jaber nói: “Tuy nhiên, cadmium khá độc đối với con người khi tiếp xúc và không có mùi vị hay mùi vị.

Nó đang mưa Cadmium

Cadmium được giải phóng vào khí quyển theo hai cách chính: thông qua các sự kiện tự nhiên như phong hóa đá, cháy rừng hoặc núi lửa; hoặc hoạt động của con người như khai thác và sản xuất. "Phơi nhiễm cadimi chủ yếu diễn ra ở các khu vực sản xuất hoặc tái chế các sản phẩm có chứa cadimi, chẳng hạn như khai thác kẽm, lớp phủ cadimi của thép, sản xuất pin niken-cadmium và các lĩnh vực khác. Điều đó xảy ra do hít phải bụi và khói tỏa ra trong quá trình xử lý, chẳng hạn như Jaber giải thích.

Cả hai quá trình tự nhiên và sản xuất đều chịu trách nhiệm về hơn 10.000 tấn (9.072 tấn) cadmium vào môi trường, nơi nó có thể ngấm vào nguồn cung cấp nước và đất được sử dụng để trồng trọt, cuối cùng kết thúc trên đĩa của bạn , đó là cách hầu hết dân số không hút thuốc nói chung tiếp xúc với cadmium độc hại. Người hút thuốc cũng có thể thêm cadmium vào danh sách các cách họ tự gây hại cho bản thân qua mỗi lần hút thuốc, vì Cd được biết là tồn tại với hàm lượng cao trong lá cây thuốc lá.

Jaber cho biết: “Cadmium rất độc đối với con người. "Tổn thương phổi, nhiễm độc xương và bệnh itai itai chỉ là một số ít các ví dụ về nhiễm độc cadimi." Bạn có thể đang ăn, uống hoặc hít phải cadmium mà không hề hay biết.

Tin tốt: Cadmium được điều chỉnh

Jaber khuyến cáo: “Mọi người không nên lo lắng, nhưng họ nên được thông báo đầy đủ về sự tồn tại và lượng cadmium trong môi trường xung quanh. Tổ chức An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA) của Bộ Lao động Hoa Kỳ giới hạn việc sử dụng cadmium trong nhiều ngành công nghiệp, để giảm sự phơi nhiễm của con người . Liên minh Châu Âu cũng thiết lập Chỉ thị về Pin , được ban hành vào năm 2006, giới hạn lượng cadmium, tính theo trọng lượng, có thể có trong pin hoặc bộ tích điện - ngoại trừ những thứ được sử dụng trong các thiết bị y tế hoặc khẩn cấp.

Nếu đến thăm hoặc làm việc tại một cơ sở xử lý cadmium, Jaber nói rằng bạn sẽ cần trang bị một số đồ bảo hộ - và điểm thưởng cho những người ngừng hút thuốc . Ông nói: “Mọi người có thể giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc với cadmium bằng cách sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân thích hợp tại những nơi làm việc có thể bao gồm việc xử lý cadmium. "Họ cũng có thể tự bảo vệ mình bằng cách giảm hút thuốc hoặc ngừng hút thuốc hoàn toàn, vì khói có thể chuyển cadmium qua phổi để được hấp thụ bởi phổi." Nếu bạn đã tiếp xúc với cadmium, có lẽ bạn không nên đến gặp bác sĩ.

Cadmium là một thành phần của pin niken-cadmium, khi chết, cần phải được xử lý đúng cách.

Big Plus cho năng lượng mặt trời và chạy bằng pin

Việc sử dụng cadmium phổ biến nhất là trong pin sạc niken-cadmium (Ni-Cd). Chúng có mật độ năng lượng cao và tuổi thọ cao, điều này làm cho chúng được sử dụng phổ biến trong công nghiệp.

Gần đây hơn, Jaber nói, cadmium đang được sử dụng trong ngành công nghiệp năng lượng mặt trời . Ông nói: “Cadmium cũng đang đạt được sức hút trong ngành công nghiệp năng lượng mặt trời, vì pin mặt trời cadmium telluride (CdTe) đã trở thành công nghệ quang điện phổ biến thứ hai sau silicon tinh thể. "Điều này là nhờ vào khả năng hấp thụ cao với năng lượng dải tần gần như tối ưu để chuyển đổi bức xạ từ mặt trời thành điện trong một đường giao nhau."

Đừng lo lắng về việc xử lý pin độc hại hoặc đèn vỉa hè chạy bằng năng lượng mặt trời của bạn , vì cadmium hiếm khi được tìm thấy trong pin hoặc dụng cụ gia đình. Ngay cả khi bạn bắt gặp pin có cadmium, việc xử lý đúng cách có thể loại bỏ mọi nguy cơ có thể gây hại cho bạn. "Mọi người không nên lo lắng, nhưng điều quan trọng là phải biết nơi và cách xử lý các loại pin đó. Trên thực tế, pin Ni-Cd có thể được tái chế tại các điểm tái chế cụ thể, vì vậy chúng nên được đưa riêng đến cơ sở xử lý chất thải nguy hại hộ gia đình. , do tính chất nguy hiểm của chúng, "Jaber gợi ý.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Những người ăn chay và yêu thích carb hãy cẩn thận. Ngũ cốc, ngũ cốc, rau, củ và củ giàu tinh bột, khoai tây, ổ bánh mì, bánh mì cuộn và các mặt hàng bánh khác là nguyên nhân hàng đầu gây ra phơi nhiễm cadmium liên quan đến chế độ ăn uống . Điều đó có nghĩa là những người ăn chay có nhiều khả năng có lượng cadmium cao hơn những người không ăn chay.