Chữ D và chữ L trong Thiết kế giao diện người dùng. Vấn đề ngôn ngữ. Đừng phân biệt chủng tộc.

May 12 2023
Ngôn ngữ của chúng ta là một công cụ mạnh mẽ có thể định hình suy nghĩ, thái độ và hành động của chúng ta. Ngay cả những thuật ngữ dường như vô hại cũng có thể duy trì những định kiến ​​và định kiến ​​có hại.

Ngôn ngữ của chúng ta là một công cụ mạnh mẽ có thể định hình suy nghĩ , thái độhành động của chúng ta . Ngay cả những thuật ngữ dường như vô hại cũng có thể duy trì những định kiến ​​và định kiến ​​có hại. Một ví dụ là việc sử dụng “chế độ tối” và “chế độ sáng” trong công nghệ và thiết kế. Mặc dù những thuật ngữ này có vẻ vô thưởng vô phạt, nhưng chúng có thể không nhạy cảm về mặt chủng tộc .

Dưới đây là một số lý do tại sao:

  1. Mối liên hệ với màu da: Các thuật ngữ “tối” và “sáng” trước đây được liên kết với màu da. Sử dụng các thuật ngữ này trong bối cảnh công nghệ và thiết kế có thể củng cố các định kiến ​​và thành kiến ​​có hại. Nó cũng có thể khiến những người da màu cảm thấy bị loại trừ hoặc bị gạt ra ngoài lề xã hội.
  2. Củng cố chủ nghĩa màu sắc: Chủ nghĩa màu sắc là một hình thức phân biệt đối xử ưu tiên những người có làn da sáng hơn so với những người có làn da sẫm màu. Việc sử dụng các thuật ngữ như “chế độ tối” và “chế độ sáng” có thể củng cố hệ tư tưởng có hại này bằng cách gợi ý rằng các màu sáng hơn là tốt hơn hoặc được ưa chuộng hơn.
  3. Bỏ Qua Sự Đa Dạng: Thế giới của chúng ta rất đa dạng, với nhiều màu da và nền văn hóa khác nhau. Việc sử dụng các thuật ngữ nhị phân như “chế độ tối” và “chế độ sáng” sẽ xóa đi sự đa dạng này và củng cố một cái nhìn hẹp hòi, lấy châu Âu làm trung tâm về thế giới.
  4. Hạn chế khả năng sáng tạo: Ngôn ngữ cũng là một công cụ để sáng tạo và thể hiện bản thân. Bằng cách giới hạn bản thân trong các thuật ngữ nhị phân, chúng tôi giới hạn khả năng tưởng tượng những khả năng mới và suy nghĩ vượt trội.
  5. Thuật ngữ thay thế: May mắn thay, có những thuật ngữ thay thế mà chúng ta có thể sử dụng bao hàm hơn và phản ánh thế giới đa dạng của chúng ta. Ví dụ: “chế độ ban đêm” và “chế độ ban ngày” mang tính mô tả nhiều hơn và không dựa vào mối liên hệ có hại với màu da.