Chúng ta có nên chạy trốn khỏi chính trị?

Nov 24 2022
Mọi người thích tránh xa chính trị. Họ nói rằng không có gì đáng giá khi thảo luận về chính trị.

Mọi người thích tránh xa chính trị. Họ nói rằng không có gì đáng giá khi thảo luận về chính trị. Thay vào đó, nó gây hại cho sức khỏe của họ. Việc nhấn mạnh một cách vô nguyên tắc vào lợi ích bầu cử đã gây thêm một vết chích độc hại cho nền chính trị ở Ấn Độ. Các phương tiện truyền thông chính thống và mạng xã hội liên tục gieo rắc nỗi sợ hãi và thù hận trong cộng đồng và cá nhân, làm tăng sự ngờ vực giữa họ. Sản xuất tin tức giả đã trở thành một ngành công nghiệp tiểu thủ công nghiệp. Hàng nghìn tỷ byte tin tức giả mạo được tạo ra trong một ngày. Nó được phân phối qua nhiều kênh tạo ra hiệu ứng giống như bão bụi buộc chúng ta phải nhắm mắt lại và ngồi quay lưng về phía gió. Trong quá trình này, tin tức thực, sự thật khách quan và sự thật bị chôn vùi dưới một núi bụi dối trá, không trung thực và sai sự thật. Ngày càng khó có được những tin tức đáng tin cậy trong cái gọi là Thời đại Thông tin. Một nghịch lý.

Chúng ta có sống trong một thế giới hậu sự thật không? Tôi nghĩ chúng ta làm như vậy vì các sự kiện khách quan ít ảnh hưởng đến việc định hình quan điểm của chúng ta hơn là những lời kêu gọi cảm tính. Những tác hại của sự giả tạo, những lời kêu gọi tình cảm và chủ nghĩa hiếu chiến đã bắt đầu xuất hiện trong xã hội. Mối quan hệ giữa ông bà với cháu, cha mẹ với con trai và con gái, vợ với chồng, giữa anh em với bạn bè, thầy trò ngày càng trở nên chua chát. Trong một số trường hợp, các mối quan hệ đã bị phá vỡ. Nó là mới đối với văn hóa và đặc tính của Ấn Độ. Tôi hiểu rằng những điều như vậy thường xảy ra ở nền dân chủ lâu đời nhất thế giới, Hoa Kỳ. Tôi hy vọng đàn ông và đàn bà, con trai và con gái của đất nước chúng ta sẽ không đi theo người Mỹ một cách mù quáng, ít nhất là về mặt này.

Có vẻ như tránh xa chính trị hậu sự thật là một quyết định sáng suốt. Nó cứu bạn khỏi làm hỏng mối quan hệ của bạn với gia đình và bạn bè. Nó giúp bạn không bị tức giận, lo lắng và căng thẳng một cách không cần thiết. Nó cứu bạn khỏi trở thành một người đầy thù hận và sợ hãi. Hãy hít một hơi thật sâu và bình tĩnh suy nghĩ về cách bạn đặt chân đến thế giới hậu sự thật, nơi bạn được hưởng nhiều quyền và tự do cá nhân, xã hội và kinh tế hơn so với ông bà cố hoặc ông bà của bạn từng có. Thế giới của quá khứ không phải là một điều không tưởng. Chưa bao giờ có một thế giới hay một quốc gia nào mà thực phẩm, giáo dục, chăm sóc y tế, công việc và giải trí luôn sẵn có dồi dào cho mọi công dân. Không bao giờ có một Ram Rajya mà sự thật là hiển nhiên, và nó luôn thắng thế. Đó là phương tiện chính trị được điều khiển bởi các thế hệ cũ của bạn đã đưa bạn đến đây. Đến lượt bạn với tư cách là một công dân có trách nhiệm tham gia vào chính trị và thúc đẩy nó hướng tới việc biến đất nước và thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn cho chính bạn và các thế hệ tương lai của bạn. Tránh xa chính trị không phải là giải pháp để thay đổi thế giới tốt đẹp hơn. Đó là chủ nghĩa thoát ly.

Đầu tiên, thật sai lầm khi cho rằng bạn đang tránh xa chính trị. Trên thực tế, bạn luôn ở trong đó. Trong khi bạn đang đếm những tệ nạn của bầu cử chính trị và tin tức giả mạo, nộp tờ khai thuế, mua một thứ gì đó từ người bán hàng, lái xe trên đường bị hỏng hoặc lắng nghe những điều tưởng tượng về đứa cháu của bạn hoặc nói chuyện với một người bạn về những câu chuyện thành công của Ấn Độ trong việc khám phá không gian, bạn đang vô tình tham gia vào chính trị. Aristotle đã nói rất đúng, “Con người tự nhiên là một động vật chính trị”. Tôi muốn nói thêm rằng thế giới là trang trại (chính trị) của anh ấy, nơi anh ấy và các động vật chính trị khác chiến đấu, tranh cãi và đàm phán để cùng nhau phát triển và thịnh vượng.

Tôi không khuyên bạn tham gia vào chính trị bầu cử hay chính trị đảng phái. Nó bẩn và không phù hợp với tất cả mọi người. Tôi cầu xin bạn biết rằng chính trị không chỉ là bầu chọn một chính phủ. Đó là về mọi thứ trong lĩnh vực công cộng – kinh doanh, kinh tế, môi trường, khí hậu, trường học, văn hóa, công việc, nghệ thuật và khoa học – và bạn có quyền lợi trong đó. Bạn phải đối mặt với các mối đe dọa hiện hữu từ biến đổi khí hậu, chiến tranh hạt nhân và chiến tranh mạng cũng như máy móc GAI (trí tuệ nhân tạo nói chung) và công nghệ gen trở nên bất hảo. Các mối đe dọa nghiêm trọng khác đối với thế giới là sự bất bình đẳng kinh tế ngày càng gia tăng, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa cộng đồng ngày càng gia tăng, chủ nghĩa khủng bố và sự thất bại của các nền dân chủ cũng như chủ nghĩa độc đoán ngày càng gia tăng. Tất cả những mối đe dọa này đã phát sinh vì chính trị. Trớ trêu thay, giải pháp của họ chỉ có thể được tìm thấy thông qua quá trình chính trị tương tác,

Chúng ta đang phải đối mặt với một mối đe dọa hiện hữu tiềm ẩn từ biến đổi khí hậu bên cạnh những mối nguy hiểm nghiêm trọng của chủ nghĩa độc đoán ngày càng tăng, sự bất mãn xã hội và bất bình đẳng kinh tế. Chúng ta không thể vui vẻ không biết gì về phạm vi và ảnh hưởng của chính trị trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta phải tham gia vào chính trị và tương tác tích cực với những người khác về các mối đe dọa và các vấn đề có khả năng ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của chúng ta và cuộc sống của các thế hệ mai sau.

Cảm ơn bạn đã đọc