Cờ cầu nguyện đầy màu sắc của người Tây Tạng nhằm mục đích truyền tải phước lành qua gió

Mar 31 2022
Bạn có thể đã thấy những lá cờ cầu nguyện Tây Tạng bay phấp phới trong gió, nhưng chúng tượng trưng cho điều gì và ai nên treo chúng?
Cờ cầu nguyện của người Tây Tạng bay phấp phới trên hồ Tilicho ở Nepal. Hình ảnh Frank Bienewald / LightRocket / Getty

Nếu bạn có cơ hội đi lang thang trên đường phố Dharamshala, Ấn Độ - nơi ở của Đạt Lai Lạt Ma - hoặc thủ đô Kathmandu của Nepal, thì bạn gần như chắc chắn sẽ bắt gặp ít nhất một vài lá cờ cầu nguyện mang tính biểu tượng của Tây Tạng bay trong gió. Bạn thậm chí có thể đã bắt gặp chúng ở đâu đó trong cuộc sống hàng ngày.

Nhưng những lá cờ đầy màu sắc này bay phấp phới trong gió và chúng biểu thị điều gì đối với người dân Tây Tạng? Như chúng ta sẽ thấy, cờ cầu nguyện của người Tây Tạng có thể tượng trưng cho nhiều thứ khác nhau và có một lịch sử phong phú, phức tạp với nguồn gốc từ cả Phật giáo và các thực hành tôn giáo bản địa cổ đại.

"Việc in và treo cờ cầu nguyện là một tập quán của người Tây Tạng, do có nhiều đèo núi nơi thường treo cờ cầu nguyện", Donald S. Lopez Jr. , một giáo sư nổi tiếng về nghiên cứu Phật giáo và Tây Tạng tại Đại học Michigan và là tác giả của cuốn sách " Các tôn giáo của Tây Tạng trong thực hành ."

Cờ cầu nguyện Tây Tạng là gì?

Cờ cầu nguyện Tây Tạng là những mảnh vải vuông nhiều màu sắc được buộc lại với nhau và treo lên cột hoặc từ các mái nhà để chúng bay phấp phới trong gió.

Dawa Tsering, giám đốc Học viện Chính sách Tây Tạng ở Dharamshala, cho biết: “Những lá cờ như vậy thường tượng trưng cho sự ban phước của một người (cá nhân), sự thúc đẩy may mắn và cúng dường và ca ngợi các vị thần địa phương,” Dawa Tsering , giám đốc Học viện Chính sách Tây Tạng ở Dharamshala, cho biết trong một email.

Cờ cầu nguyện thường chứa các văn bản tôn giáo hoặc thần chú được viết bằng tiếng Tây Tạng, vì vậy chúng đóng vai trò như một phương tiện truyền tải các phước lành tôn giáo qua gió.

"Gió thổi lá cờ cầu nguyện, do đó sức mạnh của dòng chữ trên lá cờ cầu nguyện sẽ theo đó," Tsering nói.

Bạn Treo Cờ Cầu Nguyện Tây Tạng ở đâu và Khi nào?

Chúng thường được treo ở những nơi cao như đỉnh núi , nơi chúng không bị giẫm đạp, hoặc gần các địa điểm tôn giáo như đền thờ, hồ thánh hoặc tu viện.

"Nói cách khác, hãy treo chúng ở nơi 'cao ráo, sạch sẽ, thánh thiện'", Tsering nói và nói thêm, "Bạn có thể treo chúng bất cứ lúc nào. Nếu chọn được ngày lành tháng tốt, hiệu quả có thể tốt hơn."

Vào những ngày tốt lành hoặc những ngày lễ như Tết Tây Tạng, đôi khi mọi người sẽ treo cờ cầu nguyện xung quanh nhà của họ, mà đối với những người Tây Tạng du mục thường là một chiếc lều lớn.

"Tôi xuất thân từ một gia đình du mục. Phía sau lều của chúng tôi, chúng tôi luôn treo cờ cầu nguyện", Rinchen Tashi, phó giám đốc phụ trách tiếp cận người Trung Quốc tại Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng , cho biết .

Cờ cầu nguyện của Tây Tạng thường mô tả con ngựa gió được bao quanh bởi các biểu tượng tốt lành, văn bản tôn giáo, lời cầu khẩn, lời cầu nguyện hoặc thần chú.

Điều gì được mô tả trên cờ cầu nguyện của người Tây Tạng?

Cờ cầu nguyện đôi khi được gọi là "cờ ngựa gió" hoặc "lunta" - cũng có thể được viết là "lungta." "Lun" là tiếng Tây Tạng nghĩa là "gió" và "ta" là "ngựa". Nhiều lunta sẽ chứa một biểu tượng của con ngựa gió ở giữa lá cờ cùng với một văn bản tôn giáo hoặc lời cầu nguyện được gọi là thần chú ngựa gió .

Tsering nói: “Ngày nay, cờ cầu nguyện và cờ ngựa gió, đại diện cho hai ý nghĩa khác nhau, đã được sử dụng lẫn lộn, thường là với các mẫu ngựa và các loài động vật khác, cũng như kinh Phật.

Ngựa gió thường được bao quanh bởi bốn con vật khác xuất hiện ở các góc của lá cờ, chẳng hạn như hổ, sư tử, một loài chim thần thoại được gọi là "garuda" - "khyung" trong tiếng Tây Tạng - và rồng. Tuy nhiên, các loại cờ cầu nguyện khác có hình tượng Phật hoặc mô tả động vật nuôi như cừu hoặc yak.

Có nhiều phiên bản khác nhau của cờ cầu nguyện với các kích cỡ khác nhau. Ví dụ, trong khi chúng ta có thể quen thuộc nhất với cờ cầu nguyện được treo theo chiều ngang, thì cũng có một loại cờ cầu nguyện Tây Tạng thẳng đứng nhất định được gọi là " darchok ".

Theo Tashi, một số lá cờ cầu nguyện có thể không chứa các biểu tượng của ngựa gió và thay vào đó là các phiên bản in nhỏ của các văn bản tôn giáo dài có thể "lên đến vài trăm trang".

Cờ Cầu nguyện của Tây Tạng có liên quan đến Phật giáo không?

Cờ cầu nguyện mang thông điệp tôn giáo và những lời cầu nguyện bắt nguồn trực tiếp từ Phật giáo Tây Tạng. Theo Lopez, một số lá cờ cầu nguyện có thể chứa những lời cầu nguyện đến các phiên bản khác nhau của Tārā, một nữ thần nổi tiếng với quyền năng cứu những người sùng đạo khỏi nguy hiểm.

Tuy nhiên, cờ cầu nguyện - đặc biệt là lunta - có lịch sử lâu đời trong tôn giáo Bon, trước khi Phật giáo du nhập vào Tây Tạng. Đạo Bon ở Tây Tạng đề cập đến các thực hành tâm linh bản địa của người Bon, bao gồm cả đạo giáo .

"Nói một cách chính xác, cờ cầu nguyện không hoàn toàn giống với cờ lunta," Tsering nói. "Cờ cầu nguyện là một thuật ngữ Phật giáo, nhưng 'cờ ngựa ngựa' đã tồn tại trước Phật giáo Tây Tạng truyền thống."

Theo Tashi, 5 màu đặc trưng của cờ cầu nguyện hiện đại bắt nguồn từ đạo Bon và sự tôn thờ các yếu tố khác nhau của tự nhiên. Năm màu là: xanh dương, trắng, đỏ, xanh lá cây và vàng.

"Màu sắc, trong thời cổ đại, thường được coi là sự thờ cúng của các vị thần", Tsering cho biết thêm, năm màu đại diện cho các yếu tố bầu trời (xanh lam), không khí (trắng), lửa (đỏ), nước (xanh lục) và đất (màu vàng).

Cờ cầu nguyện Tây Tạng tung bay trong gió trên Cao nguyên Tây Tạng, thường được gọi là "Nóc nhà của thế giới," ở Thanh Hải, Trung Quốc.

Cờ cầu nguyện Tây Tạng có chính trị không?

“Bản thân những lá cờ cầu nguyện thực sự không mang bất kỳ chương trình chính trị nào,” Tashi nói.

Nhưng là một biểu tượng nổi bật của văn hóa và tôn giáo Tây Tạng, những lá cờ cầu nguyện đã bị chính phủ Trung Quốc chỉ trích trong những năm gần đây, do chính sách đàn áp văn hóa Tây Tạng của Trung Quốc - được gọi là " Quá trình hóa Tây Tạng ", quá trình mà người dân Tây Tạng được mang dưới ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc.

"Chính phủ Trung Quốc sẽ gỡ bỏ các lá cờ cầu nguyện vì đây là niềm tin của người Tây Tạng, và chính phủ Trung Quốc hy vọng sẽ 'vô hiệu hóa' người Tây Tạng," Tsering nói.

Có Ai Có Thể Treo Cờ Cầu Nguyện Không?

Bạn sẽ tìm thấy những lá cờ cầu nguyện không chỉ ở Tây Tạng, mà ở bất kỳ quốc gia nào có dân số Tây Tạng đáng kể, từ Nepal đến Mỹ

Nhưng Tashi nói rằng việc mua và trưng bày cờ cầu nguyện cũng trở nên phổ biến đối với những người không phải là người Tây Tạng, điều mà anh ấy nghĩ là tốt.

Tsering nói: “Bất cứ ai nghĩ rằng cờ cầu nguyện sẽ giúp ích cho họ theo ý nghĩa tôn giáo, hoặc bất cứ thứ gì bạn thích về mặt thẩm mỹ đều có thể được treo hoặc trưng bày, miễn là cờ cầu nguyện không bị xúc phạm, giẫm đạp hoặc xúc phạm.

Theo Tsering, cờ cầu nguyện phải đáp ứng các điều kiện là "cao", "sạch" và "thánh" nên việc in cờ cầu nguyện trên giày hoặc quần đùi chẳng hạn, sẽ không phù hợp, nhưng treo cờ cầu nguyện lên cao trong hoặc xung quanh nhà. sẽ ổn thôi.

Lopez cho biết thêm, "Ngày nay, người dân ở phương Tây treo chúng trong nhà riêng hoặc trong nhà của họ, vừa để chúc phúc vừa là dấu hiệu của tình đoàn kết với chính nghĩa Tây Tạng."

Bây giờ điều đó thật thú vị

Ngày nay, thật dễ dàng để mua một lá cờ cầu nguyện Tây Tạng trực tuyến hoặc từ một cửa hàng. Nhưng chỉ đơn giản là mua một lá cờ cầu nguyện không tự động trao lá cờ với ý nghĩa tôn giáo. "Họ phải được các nhà sư (Lạt ma) ban phước trong các nghi lễ tôn giáo trước khi họ có thể được ban cho tâm linh hoặc sự thánh thiện, và chỉ khi đó họ mới có thể phát huy tác dụng", Tsering nói.