Đây là những điều bạn nên biết về thiết kế theo hướng dữ liệu vào năm 2023 — (Phần 1)

Nov 24 2022
Tìm hiểu thiết kế dựa trên dữ liệu là gì, tại sao các nhà thiết kế cần sử dụng dữ liệu và các khái niệm đằng sau nó.
Nhiều nhà thiết kế tiếp cận quá trình thiết kế một cách nghệ thuật, với trực giác của họ là hướng dẫn tốt nhất. Vấn đề là các nhà thiết kế cần giúp đỡ để đoán những gì mọi người muốn.

Nhiều nhà thiết kế tiếp cận quá trình thiết kế một cách nghệ thuật, với trực giác của họ là hướng dẫn tốt nhất. Vấn đề là các nhà thiết kế cần giúp đỡ để đoán những gì mọi người muốn. Vì lý do này, sử dụng phương pháp này có thể dẫn đến một thiết kế phù hợp hơn với yêu cầu của người dùng. Tại thời điểm này, chiến lược dựa trên dữ liệu có thể hỗ trợ phần nào.

nguồn: vecteezy

Chiến lược thiết kế dựa trên dữ liệu này góp phần tạo ra một thiết kế lấy người dùng làm trung tâm và mang lại trải nghiệm hài lòng hơn cho người dùng. Nói cách khác, nó giúp bạn tinh chỉnh các quyết định thiết kế của mình với thông tin chính xác hơn về tính cách, sở thích và yêu cầu của người dùng. Tôi đã tạo hướng dẫn đầu tiên này (trong số 3 hướng dẫn) về quy trình thiết kế dựa trên dữ liệu để giúp mọi thứ trở nên rõ ràng.

Chính xác thì Thiết kế theo hướng dữ liệu là gì?

Thiết kế dựa trên dữ liệu là một phương pháp đưa ra quyết định thiết kế tập trung vào thông tin thu được trước đó về sở thích và hành động của người tiêu dùng. Thông tin về cách khách hàng sử dụng thiết kế của bạn giống như phản hồi cho bạn biết thiết kế của bạn có hoạt động hay không.

Một số ví dụ về điểm đau phổ biến là:

  • Trong trường hợp của một trang đích, nút CTA có hiển thị đầy đủ không và nó có nhận đủ số lần nhấp không?
  • Thiết kế có thể thu hút sự chú ý mà không làm mất tập trung vào thông điệp chính không?
  • Nếu đó là cửa hàng trực tuyến, tất cả các bước cần thiết để mua hàng có được trình bày rõ ràng cho khách hàng không?

Nhưng dữ liệu là gì?

Các tiêu chí để xem xét một cái gì đó là dữ liệu là gì?

nguồn: istock

Khi mọi người nghe đến từ “dữ liệu”, suy nghĩ đầu tiên của họ hầu như luôn là về dữ liệu định lượng được biểu thị bằng các con số. Dữ liệu không chỉ giới hạn ở những con số. Dữ liệu định tính, bao gồm cảm xúc, ý kiến ​​và giai thoại không thể đưa vào số, cũng là dữ liệu.

Có một vị trí cho cả dữ liệu định lượng và định tính trong việc cung cấp thông tin cho thiết kế. Dữ liệu định lượng là dữ liệu có thể được biểu diễn dưới dạng số và cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi như “có bao nhiêu”, “bao nhiêu” và “tần suất như thế nào”.

nguồn: fullstory.com

Thử nghiệm A/B, thử nghiệm đa biến, phân tích trang web, bản đồ nhiệt thu được từ các nghiên cứu theo dõi mắt, v.v. Khảo sát mẫu, nghiên cứu về kiến ​​trúc thông tin sử dụng các phương pháp như kiểm tra cây hoặc phân loại thẻ bằng công cụ phân loại thẻ trực tuyến.

Đây là một số ví dụ về các loại nguồn dữ liệu định lượng khác nhau.

Mặt khác, dữ liệu định tính tập trung vào “lý do” của tình huống. Nó cung cấp thông tin về ý định của người dùng cũng như động lực của họ.

nguồn: questionpro.com

Bạn có thể thu thập dữ liệu định tính bằng cách tiến hành phỏng vấn, phân tích đối thủ cạnh tranh, tiến hành nghiên cứu khả năng sử dụng, nghiên cứu nhóm tập trung hoặc nghiên cứu nhật ký. Cả hai bộ dữ liệu đều hữu ích vì chúng lấp đầy khoảng trống của bộ dữ liệu kia.

Tại sao các nhà thiết kế nên quan tâm đến phương pháp thiết kế dựa trên dữ liệu?

Bạn cần xem xét dữ liệu hoặc sử dụng dữ liệu hiệu quả hơn để đảm bảo sự thành công của dự án trên quy mô lớn. Không khai thác dữ liệu để nhận phản hồi trong thế giới thực để làm theo bản năng của bạn có thể gặp rủi ro. Nó có thể dẫn đến một thiết kế tồi, đồng nghĩa với việc mất tiền, lãng phí thời gian và công sức vào việc thiết kế lại hoặc thậm chí làm tổn hại danh tiếng của thương hiệu.

Với phân tích dữ liệu thông minh, bạn có thể tăng chuyển đổi và đẩy bất kỳ thương hiệu nào lên tầm cao thành công mới. Có rất nhiều ví dụ về cách các phương pháp UX dựa trên dữ liệu đã giúp một doanh nghiệp phát triển vượt bậc.

Chẳng hạn, vào năm 2014, Virgin America đã sử dụng thử nghiệm A/B để phát triển một trang web đáp ứng mới. Điều này dẫn đến kết quả như sau:

  • Tỷ lệ chuyển đổi thành công tăng 14%
  • Ít hơn 20% cuộc gọi để được hỗ trợ
  • Khách hàng có thể đặt chỗ nhanh gần gấp đôi trên tất cả các thiết bị.

Nếu vẫn chưa đủ, bạn có thể tìm hiểu thêm bằng cách xem các nghiên cứu điển hình về thiết kế lại UX tại đây .

Việc sử dụng dữ liệu hỗ trợ chính xác như thế nào trong quá trình thiết kế?

Ý tưởng về một thiết kế dựa trên dữ liệu rất hiếm đối với các nhà thiết kế vì họ lo lắng rằng quyền tự do sáng tạo của họ sẽ bị hạn chế hoặc thậm chí bị loại bỏ. Chưa kể đến niềm tin sai lầm rằng họ phải làm việc với những con số. Điêu đo không thể vượt ra ngoai sự thật.

Dữ liệu hoạt động như một công cụ hỗ trợ nhà thiết kế xây dựng trải nghiệm tối ưu cho người dùng. Bản năng ruột thịt của một nhà thiết kế có thể được hỗ trợ bởi dữ liệu. Họ cũng có thể hiểu rõ hơn nhu cầu và động cơ của khách hàng bằng cách sử dụng dữ liệu định tính.

nguồn: pngtree

Nó cho phép họ điều chỉnh thiết kế bằng những phát hiện đó. Hoàn toàn không có lý do gì để các nhà thiết kế bắt đầu học cách phân tích thống kê hoặc xử lý số liệu. Họ sẽ tiếp tục tập trung vào công việc sáng tạo với sự cộng tác của các nhà nghiên cứu và nhà khoa học dữ liệu, những người đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng, dựa trên dữ liệu.

Tất cả thông tin có thể được trình bày rõ ràng và chính xác với sự trợ giúp của biểu đồ và đồ thị. Tóm lại, các nhà thiết kế có thể làm tốt mà không cần nắm chắc về toán học. Ngoài ra, các chiến lược thiết kế dựa trên dữ liệu có thể tiết kiệm thời gian và tài nguyên.

Đó là giấc mơ của một nhà thiết kế: dành ít thời gian hơn cho những thay đổi và nhiều thời gian hơn cho công việc sáng tạo.

Ghi chú kết thúc

Hiểu phương pháp thiết kế dựa trên dữ liệu có thể mang lại cho bạn lợi thế trong công việc với tư cách là nhà thiết kế. Nhà thiết kế có thể tạo ra các thiết kế tốt hơn với ít nỗ lực hơn và nhiều dữ liệu hơn để sao lưu chúng, nhờ vào nghiên cứu người dùng, phân tích và thử nghiệm A/B, cùng các phương pháp khác.

Trải nghiệm khách hàng tốt hơn, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và ROI tăng chỉ là một số cách chiến lược này có thể thúc đẩy lợi nhuận của công ty. Áp dụng những kỹ thuật này có thể mất thời gian, nhưng rất đáng để nỗ lực. Khi thời gian trôi qua, nó sẽ gặt hái những phần thưởng đáng kể.

Tôi thực sự hy vọng bạn thích bài viết này và nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng hỏi trong phần bình luận bên dưới

Tôi muốn biết những gì bạn nghĩ. Nếu bạn thích bài viết này và muốn tôi viết cho công ty của bạn, vui lòng liên hệ với tôi theo địa chỉ [email protected] , ngay cả khi chỉ để hỏi điều gì đó.