Điều gì gây ra cơn ác mộng, và làm thế nào bạn có thể giảm bớt chúng?

Mar 28 2022
Bạn có thể đã từng có một giấc mơ đáng sợ khi bạn rơi xuống vách đá, khỏa thân ở nơi công cộng hoặc bị một con quái vật truy đuổi. Điều gì gây ra những cơn ác mộng này và bạn có thể giảm bớt sự xuất hiện của chúng không?
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng mơ thấy mình bị ngã là loại ác mộng phổ biến nhất. Hình ảnh Klaus Vedfelt / Getty

Đến ngày, Lisa (họ được giữ kín) ở Charleston, Nam Carolina đã có tất cả: một cuộc hôn nhân vững chắc, những đứa con xinh đẹp, sự nghiệp phát đạt. Tuy nhiên, vào ban đêm, vẻ đẹp mất dần và một thứ gì đó nham hiểm hơn chiếm lấy. Lisa mắc phải những cơn ác mộng kinh niên, không thể đoán trước và kéo dài hàng thập kỷ. "Đôi khi tôi sẽ có nhiều lần mỗi đêm. Đôi khi tôi sẽ đi hai hoặc ba tuần mà không có [một]," cô giải thích trong một cuộc phỏng vấn qua email.

Lisa không được viếng thăm bởi sự tái sinh thứ hai của Freddy Krueger hay bất cứ thứ gì tương tự, nhưng nội dung của những giấc mơ khủng khiếp này vẫn khá chói tai. Trong một cơn ác mộng tái diễn, cô ấy đang lái xe quá nhanh qua một nút giao thông đường cao tốc khét tiếng ở Atlanta được gọi là "Spaghetti Junction", và đi chệch mép vực, đâm vào cái chết của cô ấy. "Tôi nghĩ rằng tôi đang làm điều đó và mọi người sẽ rất thất vọng về tôi", cô nói.

Một ví dụ khác có cảnh cô ấy săn lùng một con quỷ trong nhà của mẹ chồng. Cô kể lại: “Tôi phải rất vất vả để leo lên và đến được con quỷ nằm sâu trong nhà, nhưng với mỗi giấc mơ, tôi lại đến gần hơn. "Lần gần đây nhất, tôi đang nhìn qua một nút thắt trên cánh cửa gỗ và anh ấy đang nhìn lại tôi, mắt đối mắt. Điều đó thật kinh khủng."

Mọi người đều có những cơn ác mộng không thường xuyên. Khoảng 5% dân số nói chung có ít nhất một giấc mơ xấu mỗi tuần, nhà tâm lý học lâm sàng và chuyên gia về giấc ngủ, Tiến sĩ Michael Breus cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua email. Ông giải thích: “Ác mộng thường xảy ra trong giấc ngủ REM, vào giữa và sau của đêm. "Do ác mộng có xu hướng rơi vào chu kỳ giấc ngủ và do cường độ hình ảnh và cảm xúc của chúng, ác mộng sẽ dẫn đến tình trạng tỉnh giấc ở một mức độ nào đó. Bạn có thể nằm thẳng người trên giường và khó ngủ trở lại. . "

Chúng ta không biết chính xác tại sao ác mộng lại xảy ra, nhưng Breus nói rằng có thể chúng giúp não "luyện tập, chuẩn bị và thậm chí dự đoán những trải nghiệm khó khăn hoặc nguy hiểm khi thức dậy". Trên thực tế, những vấn đề như vậy thường cần được chú ý vào ban ngày, vì vậy có thể Lisa đang sống trong nỗi sợ hãi về một vụ va chạm trên đường cao tốc hoặc cần nói một số chuyện với mẹ chồng. Breus nói: “Tất nhiên có thể những cơn ác mộng, giống như những giấc mơ nói chung, không có chức năng chính - mà chúng là sản phẩm phụ của các hoạt động khác trong cơ thể. "Nhưng hầu hết các nhà khoa học về giấc ngủ đều cho rằng những giấc mơ và ác mộng tồn tại vì một số mục đích."

Một nghiên cứu cho thấy cơn ác mộng phổ biến nhất là rơi xuống, sau đó là những giấc mơ bị rượt đuổi, chết chóc, cảm thấy lạc lõng và cảm thấy bị mắc kẹt.

Nguyên nhân của cơn ác mộng

Savannah, bác sĩ Barry Krakow, bác sĩ Barry Krakow , tác giả của cuốn sách sắp xuất bản "Life Saving Sleep" , cho biết một số người dễ gặp ác mộng hơn những người khác. . Những người bị chấn thương chắc chắn có nguy cơ gặp ác mộng cao hơn, ông nói, đưa ra những ví dụ như cựu chiến binh, những người từng bị tấn công tình dục hoặc tội phạm, hoặc những người bị tai nạn đe dọa tính mạng. Những người có mức độ nhạy cảm trong cấu trúc sinh học của họ cũng có nhiều khả năng có những giấc mơ xấu, vì vậy chúng thường gặp hơn ở những người bị lo lắng hoặc trầm cảm, hoặc những người sử dụng quá nhiều chất kích thích dạng thuốc phiện hoặc rượu.

Văn học dân gian thường cho rằng những cơn ác mộng là do ăn quá nhiều thức ăn giàu dinh dưỡng trước khi đi ngủ, nhưng ban giám khảo vẫn chưa biết liệu điều này có đúng hay không. Một nghiên cứu từ năm 2015 đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc ăn sữa hoặc thức ăn cay trước khi đi ngủ và có những giấc mơ khó chịu, nhưng các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng điều này không thể được chứng minh một cách thuyết phục vì dữ liệu được tự báo cáo và có rất nhiều biến số khác liên quan đến xem xét. (Ví dụ, một số người tham gia là những người ăn uống vô độ, thực hành nhịn ăn không liên tục và hoặc có thể có phản ứng chưa được chẩn đoán với một số loại thực phẩm.)

Tuy nhiên, nghiên cứu trong những thập kỷ gần đây đã chỉ ra rằng những người bị rối loạn giấc ngủ cũng dễ gặp ác mộng hơn. Cụ thể, những người bị chứng ngưng thở khi ngủ không được chẩn đoán hoặc không được điều trị có nguy cơ cao hơn, Krakow giải thích.

Nằm mơ thấy ma hoặc quái vật cũng là một cơn ác mộng khá phổ biến.

Mối liên hệ giữa cơn ác mộng và chứng ngưng thở khi ngủ

Những người bị ngưng thở khi ngủ ngừng thở và sau đó bắt đầu thở lại hàng trăm lần trong suốt đêm. Mặc dù nó liên quan phần lớn đến chứng ngủ ngáy, nhưng một người không nhất thiết phải ngủ ngáy để bị ngưng thở khi ngủ. Những người bị chứng ngưng thở khi ngủ thường rất mệt mỏi vào ban ngày, ngay cả khi họ được cho là đã ngủ suốt đêm. Các triệu chứng khác của chứng ngưng thở khi ngủ là thở hổn hển khi ngủ, khô miệng hoặc đau đầu vào buổi sáng, khó ngủ, khó chịu và các vấn đề về sự chú ý.

Theo Krakow, nhiều quan niệm sai lầm liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ khiến một người khó được chẩn đoán. Ông nói: “Rất nhiều trẻ em mắc chứng ngưng thở khi ngủ và chúng không được chẩn đoán cho đến khi 50 tuổi. Đây là một vấn đề lớn vì ngoài ác mộng, chứng ngưng thở khi ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, rối loạn chức năng não, bệnh tim, v.v. Ông giải thích: “Có rất nhiều trường hợp tử vong do oxy không đến não được theo thời gian.

Việc thực hành của ông hiện đang giúp điều trị các bệnh nhân tâm thần mắc chứng rối loạn giấc ngủ. Ông nói: “Rất nhiều người trong số này mắc chứng ngưng thở khi ngủ mà không được chẩn đoán, đồng thời lưu ý rằng họ đã chứng kiến ​​hàng ngàn bệnh nhân tại trung tâm của ông gặp ác mộng. "Phần lớn báo cáo giảm chứng ngưng thở khi ngủ bằng cách sử dụng máy CPAP, sau đó có vẻ như làm giảm cơn ác mộng." Chính thức được gọi là liệu pháp áp lực đường thở dương liên tục (CPAP), đây là phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

Vấn đề là nhiều chuyên gia sức khỏe tâm thần, những người thường tiếp cận để được giúp đỡ khi gặp ác mộng, không nhận thức được mối liên hệ của chứng ngưng thở khi ngủ. Tiến sĩ Krakow than thở: “Một số người tham gia liệu pháp tâm lý trong nhiều năm vì PTSD và cơn ác mộng không biến mất.

Sử dụng liệu pháp diễn tập hình ảnh để điều trị cơn ác mộng

Tuy nhiên, ngay cả những người bị ác mộng không bị ngưng thở khi ngủ cũng có một lựa chọn khác. Quay trở lại năm 2001, Krakow và nhóm của ông đã công bố một nghiên cứu đột phá trên JAMA . Nghiên cứu đi tiên phong trong "liệu pháp tập dượt hình ảnh", hay IRT, được nhóm mô tả là một phương pháp điều trị ngắn giúp giảm những cơn ác mộng mãn tính, cải thiện chất lượng giấc ngủ tổng thể và giảm các triệu chứng của PTSD. Vấn đề là, mặc dù phương pháp điều trị được xác nhận bởi Học viện Giấc ngủ Hoa Kỳ và đã được nghiên cứu bởi hàng chục nhóm trên thế giới, nhưng nhiều chuyên gia y tế không biết về nó.

Đây là cách nó hoạt động: "Bạn dạy ai đó cách hình dung phiên bản mới của giấc mơ trong mắt tâm trí của bạn khi bạn đang tỉnh táo và điều đó có tác động rất mạnh đến giấc mơ của bạn", Krakow nói, lưu ý rằng chỉ mất một vài trong số tuần để thấy những cơn ác mộng giảm rõ rệt. "Bằng cách hình dung ra những hình ảnh mới, họ dường như đang kích hoạt một hệ thống hình ảnh bắt đầu chuyển động quá trình giảm thiểu những giấc mơ gây phiền nhiễu."

Nghiên cứu cho thấy kết quả đáng kinh ngạc: "Các triệu chứng căng thẳng sau chấn thương giảm ít nhất 1 mức độ nghiêm trọng lâm sàng ở 65% nhóm điều trị so với các triệu chứng xấu đi hoặc không thay đổi ở 69% đối chứng", các tác giả nghiên cứu viết . Krakow lưu ý rằng IRT "mạnh ngang ngửa ai đó sử dụng thuốc điều trị PTSD."

Đối với nhiều người, về mặt kỹ thuật, việc đến gặp một chuyên gia để tham gia IRT thậm chí không cần thiết về mặt kỹ thuật, mặc dù một số người có thể khá giả hơn. Ông nói: “Nó rất đơn giản và rất hiệu quả, nhưng đôi khi mọi người nên thực hiện kỹ thuật này với bác sĩ trị liệu tốt hơn.

Bây giờ thật tuyệt

Những người bị ác mộng và muốn thử IRT có thể tải xuống một cuốn sách bài tập âm thanh của Tiến sĩ Krakow có tên là "Biến ác mộng thành giấc mơ". Với các bài học âm thanh trị giá khoảng ba giờ và sách bài tập 100 trang, đó là một cách thuận tiện, tiết kiệm chi phí để học kỹ thuật này.