Dòng thời gian về tranh cãi đề cử Oscar của Andrea Riseborough

Feb 02 2023
Dưới đây là phân tích những tranh cãi xung quanh đề cử Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Andrea Riseborough cho vai chính trong phim To Leslie.

Theo phong cách điển hình của Giải thưởng Viện hàn lâm , danh sách đề cử năm 2023 có một số bất ngờ — nhưng năm nay, các quyết định của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh cũng gây ra tranh cãi.

Cụ thể, người ta nhướng mày với cái gật đầu của Andrea Riseborough ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai chính trong To Leslie , một bộ phim độc lập do đạo diễn kiêm nhà sản xuất truyền hình lâu năm Michael Morris ( Better Call Saul ) chỉ đạo trong bộ phim điện ảnh đầu tay do ông làm đạo diễn.

Đề cử của cô ấy là điều được dự đoán trước mà người hâm mộ, các nhà phê bình và thậm chí cả Riseborough không thấy sắp xảy ra — một phần là do cô ấy đã bị nhiều lần hắt hủi tại các lễ trao giải trước đó, bao gồm Giải Quả cầu vàng và Giải Lựa chọn của các nhà phê bình. Cuộc trò chuyện xung quanh cái gật đầu của nữ diễn viên càng được nâng cao do chiến dịch vận động toàn sao, được công bố rộng rãi trong những tháng trước cuộc bỏ phiếu của Viện hàn lâm.

Khi To Leslie công chiếu tại SXSW vào tháng 3 năm 2022, bộ phim độc lập không ngay lập tức nhận được nhiều sự chú ý. Chỉ sau khi các ngôi sao như Jennifer Anniston , Charlize TheronGwyneth Paltrow (có thể kể tên một số) ra bên ngoài thể hiện sự ủng hộ của họ bằng cách tổ chức các buổi chiếu bộ phim và ca ngợi Riseborough trên mạng xã hội thì bộ phim mới bắt đầu nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình.

Gwyneth Paltrow, Edward Norton và nhiều người khác đang giúp cơ hội giành giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Andrea Riseborough

Morris nói với The Hollywood Reporter : “Ngay cả khi được khen ngợi nhiều như vậy, việc tạo ra sự chú ý với các phim độc lập kinh phí thấp, đặc biệt là trong một mùa trao giải đông đúc, luôn là một thách thức , đó là lý do tại sao sự ủng hộ từ những tên tuổi táo bạo lại có ý nghĩa rất lớn.” .

Vài ngày sau khi các đề cử được công bố, Viện Hàn lâm đã đưa ra một tuyên bố nói rằng việc xem xét các thủ tục chiến dịch xung quanh các ứng cử viên năm nay sẽ được tiến hành. Vào thời điểm đó, thông báo không đề cập đến tên To Leslie hoặc Riseborough.

Đây là dòng thời gian của cuộc tranh cãi về Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Giải Oscar năm 2023, từ chiến dịch vận động dẫn đến đề cử của Riseborough cho đến vị trí của nữ diễn viên To Leslie hiện tại.

Ngày 12 tháng 3 năm 2022: To Leslie ra mắt thế giới tại SXSW

To Leslie kể câu chuyện về một bà mẹ đơn thân ở Texas, người "trúng xổ số và phung phí nó cũng nhanh chóng", khiến cô ấy tìm kiếm sự chuộc lỗi nhiều năm sau đó, theo một bản tóm tắt được chia sẻ bởi Giải thưởng Tinh thần Độc lập Điện ảnh .

Sau buổi ra mắt thế giới của To Leslie tại SXSW vào ngày 12 tháng 3, bộ phim độc lập đã chậm thu hút sự chú ý. Nhìn nhận lại, Riseborough giải thích với Deadline rằng "có một khoảng thời gian tạm lắng" sau SXSW.

“Sau đó, dần dần, khi bộ phim có một vài buổi chiếu ở những nơi khác — bao gồm cả ở Raindance, đây là một vấn đề lớn vì chúng tôi chưa phát hành ở Anh — chúng tôi nhận thấy mọi người bắt đầu nói về nó,” cô tiếp tục. "Nhưng nó đã không xảy ra ngay lập tức."

Ngày 25 tháng 10 năm 2022: Andrea Riseborough bị Giải thưởng Gotham hắt hủi

Các đề cử cho Giải thưởng Gotham 2022 đã được công bố vào ngày 25 tháng 10, một buổi lễ đặc biệt nêu bật phim truyền hình và phim điện ảnh độc lập. Risenborough không phải là một trong 10 người nhận được hạng mục hiệu suất dẫn đầu xuất sắc.

Thay vào đó, những người được đề cử bao gồm Cate Blanchett trong Tár , Dale Dickey trong A Love Song , Colin Farrell trong After Yang , Brendan Fraser trong The Whale và Danielle Deadwyler trong Till — cuối cùng người sau đã giành chiến thắng tại buổi lễ tháng 11 năm 2022.

Marc Maron chỉ trích Học viện cho Andrea Riseborough Điều tra đề cử Oscar: Cô ấy "Không xứng đáng"

Ngày 11 tháng 11 năm 2022: Charlize Theron tổ chức buổi chiếu To Leslie

Charlize Theron là một trong những người nổi tiếng đầu tiên tổ chức buổi chiếu To Leslie vào tháng 11 tại Creative Arts Agency ở Century City, Los Angeles. "Đó là thể loại phim đọng lại trong tâm trí bạn. Nó nằm trong xương của bạn. [Nó] thậm chí còn đọng lại trong làn da của bạn," Theron nói, giới thiệu To Leslie như một sự trở lại của phim độc lập thập niên 70.

Edward NortonJennifer Aniston đã đóng góp vào việc hỗ trợ bộ phim vào cuối tháng đó, mở cửa cho các buổi chiếu riêng của họ, theo Los Angeles Times . Lượng hỗ trợ quá lớn do người nổi tiếng hậu thuẫn dành cho To Leslie cuối cùng đã bắt đầu nhướng mày.

IndieWire đã biết được từ những người trong cuộc rằng "sự truyền miệng bắt đầu lan truyền về buổi ra mắt SXSW To Leslie vào tháng 10, khi Charlize Theron và Ed Norton tham gia hỗ trợ chiếu sau một vài cuộc gọi hợp lý ."

Ngày 22 tháng 11 năm 2022: Andrea Riseborough nhận đề cử Giải Tinh thần Độc lập

Sau các buổi chiếu do người nổi tiếng tổ chức, Riseborough là một trong 10 nghệ sĩ biểu diễn được đề cử ở hạng mục diễn xuất chính xuất sắc nhất cho Giải thưởng Tinh thần Độc lập vào tháng 11. Sự công nhận này đánh dấu sự chú ý đầu tiên của nữ diễn viên trước lễ trao giải Oscar .

Andrea Riseborough nói rằng cô ấy 'kinh ngạc' trước đề cử Oscar bất ngờ: 'Thật khó tin'

Ngày 12 tháng 12 năm 2022: Andrea Riseborough bị Quả cầu vàng hắt hủi

Khi các đề cử Quả cầu vàng được công bố vào ngày 12 tháng 12, Riseborough không nằm trong số năm nữ diễn viên được liệt kê ở hạng mục nữ diễn viên (chính kịch) xuất sắc nhất. Những người nhận được đề cử bao gồm Blanchett ( Tar ), Olivia Colman ( Empire of Light ), Viola Davis ( The Woman King ), Ana de Armas ( Blonde ) và Michelle Williams ( The Fabelmans ).

Ngày 14 tháng 12 năm 2022: Andrea Riseborough bị Critics Choice Awards hắt hủi

Hai ngày sau, các đề cử cho Giải Critics Choice Awards được công bố, trong đó Riseborough một lần nữa bị loại ở hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Những người được đề cử bao gồm Blanchett ( Tar ), Davis ( The Woman King ), Deadwyler ( Till ), Margot Robbie ( Babylon ), Williams ( The Fabelmans ) và Dương Tử Quỳnh ( Everything Everywhere All at Once) .

Ngày 14 tháng 12 năm 2022: Andrea Riseborough nhận được đề cử của Hiệp hội phê bình phim Chicago

Sau nhiều lần bị từ chối ở các chương trình trao giải, Riseborough đã thu hút được sự chú ý lần thứ hai khi Hiệp hội phê bình phim Chicago đề cử cô cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cùng với Blanchett, de Armas, Mia Goth và Yeoh — mặc dù cô đã thua Blanchett, người đã mang về chiến thắng cho Tár .

Ngày 10 tháng 1 năm 2023: Gwyneth Paltrow tổ chức buổi chiếu To Leslie

Gwyneth Paltrow tham gia cùng với Aniston và Theron, tổ chức buổi chiếu phim To Leslie vào ngày 10 tháng 1, sau đó cô ấy đã viết một bài đánh giá tích cực trên Instagram của mình .

"Tôi choáng váng trước tất cả các màn trình diễn. Andrea nên giành được mọi giải thưởng có được và tất cả những giải thưởng chưa được phát minh ra", cô ấy chú thích một phần cho bài đăng của mình. Đánh giá tích cực về bộ phim được đưa ra sau khi các ngôi sao như Norton cũng lên mạng xã hội để khen ngợi bộ phim.

"Đối với những người quan tâm đến diễn xuất thực sự tuyệt vời, tôi sẽ chia sẻ rằng vai diễn của Andrea Riseborough trong 'To Leslie' đã đánh gục tôi," anh viết. "Đó là về màn trình diễn đầy cam kết, sâu sắc nhất về mặt cảm xúc, về thể chất mà tôi từng thấy trong một thời gian."

Ngày 11 tháng 1 năm 2023: Andrea Riseborough bị hắt hủi tại Giải thưởng SAG

Riseborough chứng kiến ​​​​một chương trình giải thưởng lớn khác bị hắt hủi khi cô không nhận được cái gật đầu ở hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Giải thưởng SAG.

Marc Maron chỉ trích Học viện cho Andrea Riseborough Điều tra đề cử Oscar: Cô ấy "Không xứng đáng"

Ngày 12 tháng 1 năm 2023: Viện hàn lâm bắt đầu bỏ phiếu cho các đề cử giải thưởng

Cùng ngày mà Viện hàn lâm bắt đầu bỏ phiếu, đạo diễn Morris của To Leslie đã mở lòng với The Hollywood Reporter về lý do thu hút sự ủng hộ của ông . “Chúng tôi thậm chí không đủ khả năng chi trả cho một quảng cáo,” anh ấy bắt đầu.

“Chúng tôi sống hay chết bởi phản ứng của mọi người đối với bộ phim,” Morris nói thêm về sức hấp dẫn truyền miệng của bộ phim độc lập. "Chúng tôi đã quá chú ý và chiến lược duy nhất của chúng tôi là thu hút mọi người xem bộ phim. Tôi không muốn nó trở thành một tựa sách khác trong thư viện. Tôi muốn nó được xem," anh ấy kết luận.

Và nó có! Tờ báo ghi nhận chiến dịch vận động toàn sao mà To Leslie đã nhận được trong vài tuần trước khi bắt đầu bỏ phiếu Oscar vào ngày 12 tháng 1, chẳng hạn như các buổi chiếu do những người nổi tiếng tổ chức và các bài đăng có tiếng nói tích cực trên mạng xã hội của các ngôi sao .

Những người nổi tiếng như Jennifer Aniston gọi bộ phim là "đẹp", Zooey Deschanel coi đây là một "bộ phim tuyệt vời" và Rosie O'Donnell ca ngợi đây là một "bộ phim đẹp đến kinh ngạc". Ngay cả Helen Hunt cũng viết, "Nếu bạn đang bỏ phiếu cho các buổi biểu diễn, đừng làm điều đó cho đến khi bạn thấy Andrea Riseborough."

Ngày 14 tháng 1 năm 2023: Một người dùng Reddit ghi lại ngôn ngữ mà những người nổi tiếng dùng để ca ngợi To Leslie

Cuộc bàn tán bắt đầu trên mạng xã hội, nhận thấy những điểm chung giữa những người nổi tiếng ca ngợi bộ phim. Cụ thể, một người dùng Reddit đã tổng hợp một loạt bài đăng của họ và chỉ ra các ngôi sao gọi To Leslie là "bộ phim nhỏ với trái tim khổng lồ". Xu hướng đã lan truyền trên Twitter.

Ngày 15 tháng 1 năm 2023: Cate Blanchett nhắc đến Andrea Riseborough trong bài phát biểu nhận giải Critics Choice Awards của cô ấy

Đối với người ủng hộ Leslie, Blanchett đã mang về Giải thưởng do nhà phê bình bình chọn cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và trong bài phát biểu nhận giải , cô ấy đã trích dẫn Riseborough là một trong những nữ diễn viên xứng đáng với danh hiệu này (mặc dù không được đề cử.)

Cate Blanchett cho biết mùa giải thưởng nên thay đổi trong bài phát biểu về sự lựa chọn của các nhà phê bình: 'Dừng cuộc đua ngựa trên truyền hình'

Ngày 17 tháng 1 năm 2023: Đóng bình chọn Giải thưởng Viện hàn lâm

Vào ngày 17 tháng 1 năm 2023, lúc 5 giờ chiều theo giờ Thái Bình Dương, cuộc bỏ phiếu cho các đề cử cho Giải Oscar lần thứ 95 đã kết thúc. Clayton Davis của Variety đã viết lý thuyết dự đoán đề cử của mình là kết quả của những nỗ lực vận động tranh cử của To Leslie .

"Về sự 'tăng vọt' của Andrea Riseborough đã xảy ra trong vài ngày qua đối với tác phẩm của cô ấy trong To Leslie , đó có thể là màn PR xuất sắc nhất từng được thực hiện hoặc một điều gì đó điên rồ sắp xảy ra với một nữ diễn viên chính xuất sắc nhất," anh ấy bắt đầu. "Tôi có xu hướng tin vào điều trước đây, chỉ có một đề cập đến bộ phim của cô ấy đến từ một người bình chọn AMPAS, và đó thậm chí không phải là thành viên diễn xuất của chi nhánh."

Ngày 24 tháng 1 năm 2023: Andrea Riseborough nhận được đề cử Giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Vào tháng 1, Viện hàn lâm đã công bố các đề cử cho Giải Oscar 2023 , trong đó Riseborough nhận được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Việc đề cử gây bất ngờ cho nhiều người, kể cả chính nữ diễn viên.

"Tôi rất kinh ngạc," Riseborough nói với Deadline sau thông báo đề cử. "Đó là một tia sáng bất ngờ ," cô tiếp tục. "Thật khó để tin rằng điều đó có thể xảy ra bởi vì chúng tôi thực sự không chạy theo bất cứ điều gì khác. Mặc dù chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, nhưng ý nghĩ rằng điều đó thực sự có thể xảy ra dường như còn rất xa vời."

Viện hàn lâm sẽ không hủy bỏ đề cử Oscar của Andrea Riseborough nhưng lưu ý 'Chiến thuật gây lo ngại'

Ngày 27 tháng 1 năm 2023: Học viện cho biết họ sẽ điều tra chiến dịch To Leslie

Sau các đề cử, Viện Hàn lâm đã đưa ra một tuyên bố cho biết họ đang " tiến hành xem xét các thủ tục của chiến dịch xung quanh những người được đề cử năm nay ", mặc dù họ không đề cập cụ thể đến tên của Leslie hoặc Riseborough.

Quyết định điều tra của nó đã gây ra phản ứng dữ dội từ các diễn viên như Christina Ricci , người đã lên tiếng về việc Viện Hàn lâm xem xét lại các đề cử — cụ thể là liên quan đến Riseborough. "Nếu nó lấy đi sự xấu hổ đối với họ," Ricci nói trong một bài đăng trên Instagram đã bị xóa.

Ngày 30 tháng 1 năm 2023: Marc Maron chỉ trích cuộc điều tra đề cử Oscar của Andrea Riseborough

Marc Maron đã lên tiếng ủng hộ bạn diễn To Leslie Riseborough của anh ấy trong bối cảnh có thông tin rằng việc xem xét các quy tắc của Giải thưởng Viện hàn lâm đang được tiến hành để vận động trực tuyến sau đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất bất ngờ của cô ấy.

"Rõ ràng, Viện Hàn lâm Khoa học Điện ảnh hay bất cứ thứ gì khác đã quyết định điều tra chiến dịch cấp cơ sở của Andrea Riseborough để giúp cô ấy được đề cử Oscar," Maron nói trên podcast WTF của mình . "Bởi vì tôi đoán nó đe dọa hệ thống của họ đến mức họ hoàn toàn bị mua chuộc bởi các lợi ích công ty dưới hình thức hãng phim."

Anh ấy tiếp tục, "Hàng triệu đô la [được] đưa vào hàng tháng trời cho các chiến dịch quảng cáo, công khai, chiếu phim của các công ty giải trí lớn và Andrea đã được các đồng nghiệp của cô ấy ủng hộ thông qua một chiến dịch cấp cơ sở, được thúc đẩy bởi một số diễn viên."

"Học viện [như], 'Chà, chúng ta phải xem xét điều này. Đây không phải là cách nó hoạt động. Các nghệ sĩ độc lập không xứng đáng với sự chú ý của Học viện trừ khi chúng tôi thấy chính xác cách thức hoạt động của nó. Vì vậy, chúng tôi 'sẽ xem xét điều này,'" Maron nói thêm.

Christina Ricci nói Đánh giá 'lạc hậu' của Học viện về Andrea Riseborough Oscar Nom 'Feels Elitist'

Ngày 31 tháng 1 năm 2023: Viện Hàn lâm cho biết họ sẽ không thu hồi đề cử Oscar của Andrea Riseborough

Vài ngày sau khi Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh thông báo rằng một cuộc đánh giá đang được tiến hành để xác định các quy tắc vận động trực tuyến của giải thưởng, họ đã thông báo rằng Riseborough sẽ giữ đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho To Leslie sau một chiến dịch truyền thông xã hội cấp cơ sở từ các diễn viên đồng nghiệp.

"Dựa trên những lo ngại xuất hiện vào tuần trước xung quanh chiến dịch trao giải To Leslie , Viện Hàn lâm đã bắt đầu xem xét các chiến thuật vận động của bộ phim. Viện Hàn lâm đã xác định rằng hoạt động được đề cập không tăng đến mức phải hủy bỏ đề cử của bộ phim," Viện Hàn lâm Giám đốc điều hành Bill Kramer cho biết trong một tuyên bố. "Tuy nhiên, chúng tôi đã phát hiện ra các chiến thuật vận động tiếp cận và truyền thông xã hội gây lo ngại. Những chiến thuật này đang được giải quyết trực tiếp với các bên chịu trách nhiệm."