Lalamove mở rộng quy mô Nền tảng truyền thông của mình như thế nào?

May 10 2023
Cách nền tảng giao tiếp Lalamove giải quyết các thách thức giao tiếp của người dùng với một kiến ​​trúc mới. Bởi Ray Chong, Will Lo, Mike Du, Eric Chan, Roy Shum, Maggie Suen, Leviero Giới thiệu Nền tảng giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái Lalamove trong việc giao tiếp với người dùng của Lalamove thông qua các kênh giao tiếp khác nhau.

Cách nền tảng giao tiếp Lalamove giải quyết các thách thức giao tiếp của người dùng với một kiến ​​trúc mới.

Bởi Ray Chong , Will Lo , Mike Du , Eric Chan , Roy Shum , Maggie Suen , Leviero

Giới thiệu

Nền tảng giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái Lalamove trong việc giao tiếp với người dùng của Lalamove thông qua các kênh giao tiếp khác nhau. Lalamove gửi hàng trăm triệu thông tin liên lạc hàng tháng để liên lạc với người dùng của Lalamove thông qua các kênh liên lạc khác nhau như SMS, Email và Push. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp một nền tảng giao tiếp đa kênh có thể mở rộng, tiên tiến nhất và tiết kiệm chi phí để tăng cường hiệu quả hoạt động và kỹ thuật cho các nhóm nội bộ của chúng tôi.

Tuy nhiên, chúng tôi đã xác định được một số thách thức từ cả quan điểm kinh doanh và kỹ thuật trong nền tảng truyền thông hiện tại của chúng tôi. Để hiểu rõ hơn về những thách thức này, cần phải kiểm tra kiến ​​trúc kế thừa của chúng ta.

Thử thách

Sự khởi đầu của sự hỗn loạn

Theo kiến ​​trúc này, mỗi nhóm tính năng kết nối trực tiếp dịch vụ của họ với dịch vụ liên lạc, tạo ra những thách thức về khả năng mở rộng và nhiều khó khăn khác nhau cho nhóm kỹ thuật của Lalamove.

Sau đây là những thách thức chúng tôi phải đối mặt với kiến ​​trúc này:

  • Khó tích hợp với nhiều dịch vụ liên lạc - Các nhóm tính năng phải tích hợp độc lập với nhiều kênh liên lạc khi gửi liên lạc. Ví dụ: nếu có năm kênh liên lạc, các nhóm tính năng phải tích hợp với nền tảng liên lạc năm lần, điều này đòi hỏi nỗ lực liên lạc và tích hợp đáng kể, đồng thời ảnh hưởng xấu đến hiệu quả kỹ thuật.
  • Thiếu phối hợp truyền thông - Kiến trúc kế thừa là một giải pháp đa kênh nhưng thiếu khả năng đa kênh. Điều này làm cho nền tảng giao tiếp không đủ linh hoạt cho các nhóm tính năng.
  • Nỗ lực phát triển dự phòng - Hiện tại, nỗ lực phát triển cho các tính năng giao tiếp chung theo kiến ​​trúc này là rất lớn, chẳng hạn như khả năng hiển thị dữ liệu và quản lý mẫu. Chúng tôi cần phát triển cùng một tính năng trong nhiều kênh liên lạc một cách độc lập. Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả kỹ thuật và khả năng bảo trì.

Kiến trúc nền tảng truyền thông

Cổng giao tiếp

Cổng giao tiếp là một thành phần quan trọng của nền tảng giao tiếp, cho phép các nhóm tính năng tích hợp một lần và tận hưởng các bản cập nhật liền mạch.

Trong kiến ​​trúc này, chúng tôi mong muốn cung cấp các khả năng sau:

  • Cung cấp API có thể mở rộng và điều phối giao tiếp để cho phép giao tiếp đa kênh
  • Đóng gói logic giao tiếp để tránh nỗ lực trùng lặp
  • Xác định trách nhiệm rõ ràng cho các bên liên quan khác nhau bằng cách tách biệt các mối quan tâm
  • Cho phép cải thiện kinh doanh thông qua tính minh bạch của dữ liệu

Giá trị cốt lõi

Nền tảng giao tiếp thế hệ tiếp theo được xây dựng để cung cấp bốn khả năng chính: Quyền sở hữu, Khả năng mở rộng, Tính linh hoạt và Tính minh bạch, chúng cùng nhau tạo thành các giá trị cốt lõi của nền tảng giao tiếp và cho phép nền tảng giao tiếp cung cấp giải pháp hoàn chỉnh cho người dùng nội bộ.

Giá trị cốt lõi

Xóa quyền sở hữu

Quyền sở hữu rõ ràng được cung cấp trong nền tảng giao tiếp, trong đó mỗi mẫu được chỉ định cho một nhóm cụ thể. Điều này cho phép chúng tôi dễ dàng xác định nhóm chịu trách nhiệm và dịch vụ kích hoạt trong trường hợp có bất kỳ sự cố sản xuất nào. Việc tách biệt các mối quan tâm cũng được ưu tiên trong hệ sinh thái truyền thông của Lalamove, với nhóm kinh doanh sở hữu nội dung truyền thông hơn là nhóm công nghệ.

khả năng mở rộng

Chúng tôi đơn giản hóa việc tích hợp với nền tảng giao tiếp bằng cách cung cấp API đa kênh. Cổng giao tiếp trừu tượng hóa quá trình giao tiếp, giúp người dùng dễ dàng tận dụng các lợi ích của nó. Bằng cách tích hợp với nền tảng giao tiếp một lần, người dùng có thể tận hưởng các bản cập nhật liền mạch.

Uyển chuyển

Để quản lý truyền thông hiệu quả trong các điều kiện khác nhau như chuyển đổi kênh và quản lý nội dung, chúng ta cần một cách tiếp cận linh hoạt. Nền tảng giao tiếp chỉ cung cấp điều đó, cho phép các nhóm kinh doanh của chúng tôi cập nhật các kênh và nội dung mà không cần các kỹ sư của chúng tôi thực hiện bất kỳ thay đổi mã nào hoặc thực hiện triển khai. Điều này không chỉ đơn giản hóa việc quản lý các kênh liên lạc mà còn cho phép nền tảng của chúng tôi linh hoạt hơn.

minh bạch

Mục tiêu của chúng tôi với nền tảng giao tiếp thế hệ tiếp theo là cung cấp cho người dùng nội bộ của chúng tôi sự minh bạch về dữ liệu bằng cách cho phép họ thấy được hiệu quả của các nỗ lực giao tiếp của chúng tôi. Để đạt được điều này, chúng tôi có một đường dẫn dữ liệu để nhập dữ liệu và cung cấp tính minh bạch của dữ liệu cho người dùng nội bộ của chúng tôi.

Sau đó, làm cách nào để chúng tôi tái cấu trúc nền tảng truyền thông để giải quyết những thách thức mà chúng tôi gặp phải và đạt được các giá trị cốt lõi của mình?

Bán hàng đa kênh

Bán hàng đa kênh

Với API đa kênh, cổng giao tiếp có thể sắp xếp giao tiếp trong các kênh giao tiếp khác nhau theo các chiến lược kinh doanh khác nhau. Ngoài ra, chúng tôi cung cấp một điểm truy cập duy nhất cho người dùng của mình để cho phép họ tích hợp với nền tảng liên lạc một lần và tận hưởng các bản cập nhật liền mạch.

Trong thiết kế này, chúng tôi có một khái niệm gọi là “Hành động” và nó được sử dụng để xác định giao tiếp. Một "Hành động" thường đề cập đến một kịch bản kinh doanh. Mỗi "Hành động" ánh xạ tới một hoặc nhiều kênh liên lạc. Bằng cách sử dụng khái niệm này, chúng ta có thể mở rộng quy mô giao tiếp của mình dễ dàng hơn mà không cần kết hợp giao tiếp với một kênh giao tiếp cụ thể.

Điều này mang lại sự linh hoạt và độ tin cậy cho nền tảng giao tiếp và sự thuận tiện cho người dùng. Người dùng có thể chuyển kênh bất cứ lúc nào mà không cần thay đổi mã và thoát khỏi việc tích hợp nền tảng giao tiếp nhiều lần.

Đóng gói truyền thông

Quá trình nội dung truyền thông

Đóng gói giao tiếp rất quan trọng vì nó giúp tập trung logic xử lý giao tiếp. Một trong những nguyên tắc chúng tôi áp dụng trong nền tảng giao tiếp là Tách biệt các mối quan tâm.

Để hiểu nó, chúng ta có thể lấy thành phần nội dung làm ví dụ. Nội dung và kênh được quản lý bởi nền tảng truyền thông thay vì người tiêu dùng của chúng tôi.

Nói như vậy, người dùng có thể đăng ký một mẫu trong nền tảng liên lạc và gửi yêu cầu liên lạc bằng cách cung cấp các tham số cần thiết. Sau đó, tất cả logic thành phần nội dung sẽ được thực hiện bởi nền tảng truyền thông. Điều này tách biệt mối quan tâm của các bên liên quan khác nhau và làm cho logic giao tiếp trở nên gắn kết hơn.

Cổng thông tin mẫu

Cổng thông tin mẫu đóng vai trò là giao diện người dùng cho phép người dùng nội bộ quản lý các mẫu và kênh liên lạc theo cách tự phục vụ mà không cần dựa vào nhóm công nghệ để thay đổi mã phụ trợ. Với việc tách biệt các mối quan tâm, chúng tôi hợp lý hóa quy trình quản lý bản dịch mẫu giao tiếp và cung cấp quyền tự chủ cho người dùng nội bộ.

chìa khóa rút ra

Có một vài điểm chính từ hành trình tái kiến ​​trúc của chúng tôi, bao gồm

  • Quy trình quản lý nội dung - Quản lý nội dung là một thách thức quan trọng tại Lalamove vì nội dung được trải rộng trên nhiều dịch vụ khác nhau, gây khó khăn cho việc mở rộng quy mô và xác định trách nhiệm bảo trì. Để giải quyết thách thức này, chúng tôi đã điều chỉnh các giá trị cốt lõi của mình và xác định rằng nội dung nên được quản lý bởi người dùng doanh nghiệp chứ không phải kỹ sư phần mềm. Để đạt được điều này, chúng tôi đã phát triển một cổng thông tin cho phép người dùng doanh nghiệp quản lý nội dung mẫu và có quyền tự chủ trong giao tiếp.
  • Phối hợp truyền thông - Phối hợp truyền thông là một khía cạnh quan trọng của bất kỳ nền tảng truyền thông nào, vì nó quyết định liệu nền tảng có thể dễ dàng mở rộng quy mô hay không. Tại Lalamove, chúng tôi đối mặt với thách thức có nhiều kênh truyền thông nhưng lại thiếu khả năng đa kênh. Qua kinh nghiệm của mình, chúng tôi hiểu được tầm quan trọng của việc có một nền tảng giao tiếp được trang bị khả năng đa kênh, vì nền tảng này có thể mang lại sự linh hoạt và độ tin cậy cần thiết để đảm bảo giao tiếp liền mạch trên tất cả các kênh.
  • Tầm quan trọng của điều phối vi dịch vụ - Dịch vụ điều phối, Cổng giao tiếp, trong kiến ​​trúc mới của chúng tôi đóng gói và tập trung logic giao tiếp chung, giúp loại bỏ nhu cầu về nhiều điểm vào và giảm độ phức tạp của nền tảng giao tiếp. Các dịch vụ truyền thông giờ đây có thể chỉ tập trung vào truyền thông, trong khi cổng truyền thông xử lý việc điều phối truyền thông, chẳng hạn như quản lý yêu cầu, lựa chọn kênh và thành phần nội dung. Thiết kế này không chỉ cải thiện hiệu quả kỹ thuật mà còn cho phép bảo trì dễ dàng hơn và khả năng mở rộng của nền tảng truyền thông.

Trong kiến ​​trúc kế thừa, có những thành phần độc lập không có kết nối giữa chúng, dẫn đến những thách thức.

Với suy nghĩ này, chúng tôi đã dành rất nhiều nỗ lực để suy nghĩ về cách kết nối các thành phần khác nhau với nhau và xây dựng một nền tảng giao tiếp đa kênh có thể mở rộng, hiện đại và tiết kiệm chi phí. Nó cung cấp nhiều lợi ích như quản lý mẫu và kênh, API có thể mở rộng và điều phối giao tiếp.

Nền tảng truyền thông được thiết kế để cung cấp 4 khả năng chính bao gồm Quyền sở hữu, Khả năng mở rộng, Tính linh hoạt và Tính minh bạch và chúng kết hợp với nhau để thiết lập các giá trị cốt lõi của Nền tảng truyền thông. Điều này giúp cải thiện trải nghiệm của nhà phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động và kỹ thuật tại Lalamove.

Sự nhìn nhận

Đặc biệt cảm ơn (sắp xếp theo họ theo thứ tự abc) Nick Chan , Winston Chandra , Lonnie Chen , Allan Chiu , David Choi , Amber Fung , Xavier Ho , Teddy Hong , Justin Hu , Shane Hu , Miranda Huang , Chatty Indrawan , Neha Jayaswal , Hyper Jiang , Edward Lam , Tommy Leung , Crystal Lin , Kayn Liu, Radio Liu , Steven Peng , Naveen Ramamourty ,Brian So , Homing Tam , Simon Tse và Hale Wu vì những đóng góp của họ cho dự án này.