Làm thế nào để đi vệ sinh trong không gian hoạt động?

Feb 14 2008
Khi thiên nhiên kêu gọi, bạn phải lắng nghe. Nhưng khi bạn ở trong tình trạng không trọng lực, việc đi vệ sinh có thể là một thách thức lớn. Làm thế nào để các phi hành gia hoàn thành công việc?
Góc nhìn rộng về ngăn quản lý chất thải của Orbital Workshop. Nhà vệ sinh thực sự ở dưới hành lang, bên phải của bạn. Xem thêm hình ảnh phi hành gia.

Bất kể bạn đang ở trong phòng khách hay trên quỹ đạo hàng nghìn dặm trên Trái đất , khi thiên nhiên kêu gọi, bạn phải lắng nghe. Nhưng khi bạn ở trong tình trạng không trọng lực , một việc đơn giản như đi vệ sinh có thể trở thành một thách thức lớn. Thật kinh tởm khi thậm chí phải suy nghĩ về những gì có thể xảy ra nếu một phi hành gia trong không gian cố gắng sử dụng và xả bồn cầu thông thường. Vậy làm thế nào để các phi hành gia đi vệ sinh trong không gian ?

Mỗi phi thuyền đều được trang bị nhà vệ sinh dành cho cả nam và nữ . Mặc dù bản thân nhà vệ sinh trông giống như một phiên bản công nghệ cao hơn một chút so với các đối tác của nó ở đây trên Trái đất, nó được thiết kế hơi khác một chút. Nhà vệ sinh bao gồm một nút thông để giữ chất thải rắn và một bồn tiểu dành cho chất thải lỏng. Một cái phễu vừa vặn với bộ phận sinh dục cho phép cả namnữ đi tiểu khi đứng lên, mặc dù họ cũng có tùy chọn ngồi xuống.

­

Để ngăn các phi hành gia trôi nổi trong môi trường không trọng lượng , nhà vệ sinh được trang bị bệ đỡ chân (để ngồi) và một thanh ngón chân để trượt chân (để đứng). Bồn cầu cũng có một thanh ngang đùi tương tự như thanh kéo xuống lòng bạn khi bạn đi tàu lượn siêu tốc và dây buộc vải quấn quanh đùi.

Để đảm bảo rằng chất thải cũng không trôi ra xung quanh, nhà vệ sinh sử dụng luồng không khí chảy thay vì nước để xả bồn cầu. Không khí kéo chất thải ra khỏi cơ thể phi hành gia và đẩy nó đi. Sau khi không khí được lọc để loại bỏ vi khuẩn và mùi hôi, nó sẽ trở lại khoang sinh hoạt.

Nhưng tất cả các chất thải sẽ đi đâu? Đừng lo lắng, nó sẽ không xâm nhập vào bầu khí quyển của Trái đất và xuyên qua mái nhà của bạn. Chất thải rắn được làm khô để loại bỏ hết độ ẩm, nén và giữ trong thùng bảo quản trên tàu. Chúng bị loại bỏ và xử lý sau khi tàu vũ trụ hạ cánh. Chất thải lỏng được đưa vào không gian.

Trên Trạm Vũ trụ Quốc tế , chất thải lỏng được tái chế thông qua một nhà máy xử lý nước đặc biệt và trở lại thành nước uống. Chất thải rắn đi vào túi ni lông. Mỗi lần ai đó đi vệ sinh, chiếc túi sẽ kẹp xuống và bịt kín như một chiếc máy nén rác. Những chiếc túi được thu thập và đặt vào một chiếc thủ công đặc biệt được phóng lên vũ trụ.

Việc đi vệ sinh thậm chí còn trở nên khó khăn hơn khi các phi hành gia đi dạo bên ngoài tàu vũ trụ của họ. Bởi vì họ không thể chỉ đơn giản là thả bộ đồ không gian của mình và đi, các phi hành gia thường sử dụng loại tã dành cho người lớn siêu thấm hút. Những chiếc tã này có thể chứa đến một lít chất lỏng. Các phi hành gia cũng sử dụng tã lót của người lớn trong quá trình cất cánh và hạ cánh. Sau chuyến đi bộ ngoài không gian, các phi hành gia tháo tã và vứt chúng vào một khu vực lưu trữ trong tàu.

Nhưng làm thế nào để các phi hành gia thực hiện các chức năng hàng ngày khác như ăn và ngủ? Làm thế nào để họ giữ sạch sẽ? Đi đến trang tiếp theo để tìm hiểu.

Cuộc sống trong không gian

Đặc nhiệm Fabian ngủ trong chiếc túi ngủ có khóa kéo được gắn chặt vào bức tường mạn phải của boong tàu trong một nhiệm vụ năm 1983.

Ngoài việc sử dụng phòng tắm thường xuyên, các phi hành gia cần làm tất cả những việc giống như họ trên Trái đất , bao gồm cả ăn và ngủ. Tất nhiên trong không gian, việc thiếu trọng lực khiến các hoạt động hàng ngày không được bình thường như vậy.

Không có tủ lạnh trên tàu vũ trụ để giữ thực phẩm tươi sống (mặc dù Trạm vũ trụ quốc tế hiện đã có tủ lạnh), hầu hết thực phẩm bị khử nước và được đóng kín trong các túi để ngăn vi khuẩn và các sinh vật khác phát triển. Phi hành thêm nước cho mềm vừa đủ ăn. Một số loại thực phẩm được tránh hoàn toàn vì mặc dù chúng hoàn toàn vô hại trên Trái đất, chúng có thể cực kỳ nguy hiểm trong không gian. Ví dụ, các mảnh vụn có thể trôi vào mũi của phi hành gia và bị hít vào. Thức ăn nóng có thể gây bỏng khó chịu nếu nó nổi lên vùng da tiếp xúc.

Vì bản thân các phi hành gia có thể trôi ra xa trong khi ăn, nên trước tiên họ phải gắn mình vào một chiếc bàn với các thanh chắn đặc biệt. Chúng cũng cần được buộc dây trong khi ngủ. Khu vực ngủ thường bao gồm các giường tầng với túi ngủ gắn vào tường.

Các phi hành gia có thể trở nên khá nặng mùi trong bộ đồ không gian của họ . Bởi vì chúng ở gần nhau nên ít nhất mùi thơm có thể trở nên khó chịu. Khi cần tắm, các phi hành gia thường tắm bằng bọt biển, dễ tắm hơn tắm bằng vòi hoa sen. Họ dùng khăn ướt tẩm xà phòng để giặt và sau đó "xả" bằng khăn ướt.

Một số tàu vũ trụ được trang bị một "vòi hoa sen" đặc biệt. Nó được làm bằng một hình trụ nhựa có kích thước khoảng ba feet xung quanh. Vòi hoa sen được bao bọc hoàn toàn bằng một ống bọc cao từ sàn lên trần nhà để ngăn nước trôi đi. Các phi hành gia tự phun nước từ vòi để rửa sạch và sử dụng phụ kiện gắn vòi chân không để hút tất cả nước từ da của họ và từ xung quanh vòi hoa sen.

Để tìm hiểu thêm về cách đi vệ sinh trong không gian, bộ quần áo không gian và nhà vệ sinh, hãy xem qua các liên kết trên trang tiếp theo.

Một ổ quấn băng

Một nữ phi hành gia đã đưa khóa đào tạo không gian của cô ấy lên một cấp độ hoàn toàn mới. Năm 2007, phi hành gia Lisa Marie Nowak của NASA đã lái xe từ Houston đến Sân bay Quốc tế Orlando để đối đầu với Colleen Shipman, một đối thủ dành tình cảm của đồng nghiệp phi hành gia, Tư lệnh Hải quân William Oefelien. Theo báo cáo, Nowak đã có thể lái xe mà không dừng lại vì cô ấy đang mặc tã của người lớn.

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Phi hành gia Quiz
  • Cách hoạt động của bộ đồ không gian
  • Cách hoạt động của Trạm vũ trụ quốc tế
  • Cách hoạt động của tính năng không trọng lượng
  • Cách thức hoạt động của tàu con thoi
  • Làm thế nào đông lạnh-sấy khô hoạt động
  • Cách hoạt động của nhà vệ sinh
  • Các phi hành gia hoạt động như thế nào trong bộ đồ vũ trụ của họ hàng giờ đồng hồ?

Các liên kết tuyệt vời hơn

  • NASA
  • Space.com

Nguồn

  • "Phi hành gia và sự sống trong không gian." Đại học Cornell. http://www.psc.cornell.edu/gssop/courses/Skygazing/2006/Skygazing_session5.pdf
  • "Làm thế nào để bạn 'đi' trong không gian?" Tin tức BBC. http://news.bbc.co.uk/2/hi/uk_news/magazine/6640035.stm
  • "Sống trong không gian." NASA. http://spaceflight.nasa.gov/shuttle/reference/faq/living.html
  • "Khoảnh khắc của Khoa học." Các Ủy viên của Đại học Indiana. http://amos.indiana.edu/library/scripts/spacewaste.html
  • "Hệ thống ống nước cho Trạm vũ trụ." NASA. http://science.nasa.gov/headlines/y2001/ast03apr_2.htm
  • Pogue, William R. Làm thế nào để bạn vào phòng tắm trong không gian? Tor / Forgue, 1999.
  • Spangenberg, Ray và Diane Moser. "Ở nhà trên Trạm vũ trụ." Biên giới cuối cùng , tháng 8 năm 1998, trang 23-26.
  • "Hệ thống thu gom chất thải." NASA. http://spaceflight.nasa.gov/shuttle/reference/shutref/orbiter/eclss/wcs.html
  • "Các nhà du hành ăn gì trong không gian?" Bạn tò mò về Thiên văn học? http://curious.astro.cornell.edu/question.php?number=132