Làm thế nào mà các cặp song sinh giống hệt nhau - Bao gồm cả chị em nhà Ndiaye dính liền - lại có thể khác biệt như vậy? Khoa học nói gì

Feb 02 2023
Cặp song sinh dính liền Marieme và Ndeye Ndiaye có tính cách cực kỳ khác biệt, giống như nhiều cặp song sinh giống hệt nhau khác. Các nhà nghiên cứu cho rằng sự khác biệt của họ có thể chính là lý do khiến họ tồn tại như một cặp song sinh.

Cặp song sinh dính liền Marieme và Ndeye Ndiaye dường như giống nhau như bất kỳ hai người nào, về thể chất và gen, nhưng với cha của chúng, Ibrahima Ndiaye, nói rằng đứa trẻ 6 tuổi không thể khác hơn được nữa.

"Bên ngoài họ trông giống nhau nhưng ở đây họ hoàn toàn khác." Ndiaye nói với NGƯỜI DÂN trong số tuần này, gõ nhẹ vào đầu anh ấy.

Tại trường học ở Cardiff, xứ Wales, nơi các em sống với bố, "các em có những người bạn riêng vì tính cách rất khác nhau", hiệu trưởng Helen Borley của Trường tiểu học Mount Stuart cho biết. "Ndeye hướng ngoại và hướng ngoại. Cô ấy hướng ngoại và ồn ào! Còn Marieme thì kín đáo và trầm ngâm."

Mặc dù chúng có chung một cơ thể, bao gồm gan, bàng quang và hệ tiêu hóa, đồng thời có ba quả thận ở giữa, nhưng sự tương phản giữa chúng đã thể hiện rõ ràng ngay từ khi sinh ra: "Chúng đã như vậy ngay từ ngày đầu tiên," cha của chúng, người chăm sóc cho biết. của các cô gái một mình. (Một GoFundMe đã được thiết lập để giúp gia đình trang trải chi phí.)

Trên thực tế, cặp song sinh 'giống hệt nhau', xuất phát từ một quả trứng được thụ tinh và xảy ra ở khoảng 1 trong số 150 ca sinh (các loài động vật có vú khác, chẳng hạn như chó đã sinh đôi giống hệt nhau, nhưng nó được cho là rất hiếm), hoàn toàn không giống nhau. . Họ có dấu vân tay, răng, nếp gấp não độc đáo và giống như Marieme và Ndeye, tính cách khác nhau.

Và các nhà khoa học nghĩ rằng sự khác biệt của chúng có thể là lý do chúng tồn tại.

NỘI DUNG LIÊN QUAN: Cặp song sinh kết hôn với cặp song sinh và sinh ra anh chị em ruột nói rằng 'Hôn nhân đệ tứ' của họ là 'Ma thuật'

Đôi khi những điều kỳ quặc trong hành vi và điều kiện y tế là rõ ràng ngay lập tức. Vào những thời điểm khác, sự tương phản trở nên rõ ràng sau đó. Đôi khi, một người sinh đôi sẽ mắc chứng tự kỷ, rối loạn lưỡng cực trong khi người kia thì không, hoặc các cặp song sinh có thể có khuynh hướng tình dục khác nhau. Trong trường hợp của cặp song sinh giống hệt nhau người Mỹ Nicole và Jonas Maines , Nicole là người chuyển giới, trong khi anh trai sinh đôi của cô, Jonas thì không.

Nghiên cứu về các cặp song sinh dính liền — hiện tượng xảy ra khi một quả trứng không thể phân chia hoàn toàn — cho thấy ngay từ đầu, một người song sinh dính liền thường hướng ngoại còn người kia thì thu mình lại, thường phản ánh tính cách của bố và mẹ. Và như trường hợp của Marieme và Ndeye, một người sinh đôi thậm chí có thể bị ốm trong khi người kia vẫn khỏe mạnh - khi Marieme bị ốm vì COVID gần đây, em gái cô ấy chưa bao giờ có kết quả dương tính.

Cặp song sinh dính liền người Nga Masha và Dasha Krivoshlyapova được các nhà khoa học Liên Xô tách khỏi cha mẹ khi mới sinh vào năm 1950. Những ghi chép tỉ mỉ vào thời điểm đó cho thấy tính khí của các cô gái khác nhau như thế nào ngay cả trong vài tuần đầu đời. Ở tuổi trưởng thành, cặp song sinh phát hiện ra Masha giống cha cô và Dasha giống mẹ cô.

Theo truyền thống, sự khác biệt về tính cách ở các cặp song sinh giống hệt nhau được cho là do các môi trường khác nhau, cả trong tử cung và trong cuộc sống. Nhưng các cặp song sinh dính liền có chung cơ thể, nhau thai và thường là dây rốn. Việc chúng có những đặc điểm nhận dạng hoàn toàn khác nhau có thể đưa ra manh mối về lý do tại sao con người được cho là loài động vật có vú duy nhất thường sinh đôi giống hệt nhau (ngoại trừ loài tatu chín dải sinh tư do hình dạng tử cung của chúng), và làm thế nào nó xảy ra.

Một nghiên cứu gần đây của Iceland do công ty dược phẩm sinh học deCODE Genetics thực hiện đã phát hiện ra rằng sự khác biệt giữa bộ gen của tất cả các cặp song sinh giống hệt nhau có thể bắt nguồn từ trước khi phôi chia đôi. Một số nhà khoa học cho rằng đây có thể là nguyên nhân thực sự gây ra sự tách biệt.

"Sự khác biệt rõ rệt giữa cụm tế bào nhỏ gần như ngay lập tức sau khi trứng được thụ tinh bắt đầu phân chia và nhân lên có thể đưa ra lời giải thích cơ bản cho hiện tượng sinh đôi giống hệt nhau," Judith Hall, giáo sư danh dự tại Đại học British Columbia giải thích với NGƯỜI DÂN. Bà đã nghiên cứu về các cặp song sinh trong 50 năm và được coi là chuyên gia hàng đầu thế giới về di truyền học và nhi khoa.

Có thể những tế bào ban đầu này mang những đặc điểm di truyền "xung đột" từ cha mẹ của chúng mà cơ thể cho là không tương thích trong một sinh vật. Nói cách khác, các gen được truyền từ cha và mẹ có thể đẩy nhau, gây ra sự phân chia.

"Tôi có thể tưởng tượng rằng hai đại từ nhân từ tinh trùng và trứng đang hình thành trứng đã thụ tinh, cả hai đều có các dấu hiệu biểu sinh rất khác nhau" (làm thay đổi biểu hiện gen) "có thể dẫn đến sự phân chia," cô nói. "Và sau đó họ duy trì sự khác biệt biểu sinh của mình. Theo cách đó, một người giống bố và một người giống mẹ."

Giáo sư Jeffrey Craig, nhà nghiên cứu sinh đôi hàng đầu tại Đại học Deakin của Úc nói với NGƯỜI DÂN: "vì chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến ​​sự chia tách xảy ra nên chúng tôi biết rất ít về giai đoạn này." Nhưng "không nằm ngoài khả năng là có một số cơ chế đang hoạt động nhờ đó các gen có nguồn gốc từ mẹ và từ cha được biểu hiện khác nhau trong các tế bào của phôi thai ban đầu, cơ chế này có thể nói: 'Này, có hai điều khác nhau đang diễn ra ở đây. Hãy riêng rẽ!'"

Craig đã thực hiện một cuộc khảo sát cho thấy gần một phần ba cha mẹ của các cặp song sinh giống hệt nhau tin rằng họ là anh em ruột, một phần là do tính cách khác nhau của họ.

Trong khi đó, Ibrahima Ndiaye đang khám phá khả năng giải trình tự bộ gen của các cô gái của chính mình với hy vọng rằng chúng có thể cung cấp manh mối quan trọng về nguồn gốc phát triển của loài người. "Hai người này là duy nhất và chúng nên được đánh giá cao," ông nói về các cô con gái của mình. "Họ rất đặc biệt."

Juliet Butler là tác giả của cuốn tiểu thuyết dựa trên câu chuyện có thật về cuộc đời của cặp song sinh dính liền người Nga Masha và Dasha Krivoshlyapova , The Less You Know The Sounder you Sleep .