Lịch sử Hass: Bơ Mexico đã thống trị Hoa Kỳ như thế nào

Mar 01 2022
Mỹ không thể thiếu bơ Mexico. Và các tập đoàn Mexico muốn một miếng bánh.
Nhờ giá cao mà họ yêu cầu, bơ đôi khi được gọi là 'vàng xanh'. Hình ảnh Floortje / E + / Getty

Trước sự nhẹ nhõm của những người yêu thích bơ từ bờ biển này sang bờ biển khác, bộ phim truyền hình gần đây giữa Hoa Kỳ và Mexico đã thoáng qua.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cấm nhập khẩu trái cây có thịt từ Mexico vào ngày 11 tháng 2 năm 2022, sau khi một nhân viên của Cơ quan Kiểm tra Sức khỏe Động vật và Thực vật, người đang làm việc tại Mexico, nhận được lời đe dọa sau khi từ chối chứng nhận lô hàng bơ bị dán nhãn sai.

Với nguồn cung chỉ từ hai đến ba tuần được lưu trữ trong các kho của Mỹ, bất kỳ sự gián đoạn kéo dài nào đối với đường ống dẫn bơ sẽ nhanh chóng được cảm nhận.

Tám ngày sau, lệnh cấm được dỡ bỏ và các đầu bếp có thể tiếp tục đập bơ thành guacamole , trộn chúng thành sinh tố và bôi lên bánh mì mà không hề run sợ.

Tuy nhiên, đối với tôi, sự gián đoạn này - dù ngắn ngủi - cho thấy Hoa Kỳ đã trở nên phụ thuộc vào nước láng giềng như thế nào đối với một sản phẩm đã chứng kiến ​​nhu cầu của họ tăng cao. Khi tôi thực hiện cuốn sách " Quả bơ: Lịch sử toàn cầu ", tôi đã bị ấn tượng bởi mức độ phát triển của hoạt động buôn bán sinh lợi này trong 25 năm qua, khiến nó trở thành một khả năng kinh doanh hấp dẫn cho cả các doanh nghiệp hợp pháp và tội phạm.

Mùa thu tiền của Mexico

Bơ từ Mexico đã làm nức lòng người Mỹ về loại trái cây này kể từ năm 1997, khi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu năm 1914 , ban đầu được thực hiện do lo ngại về các loài gây hại như mọt hạt xâm nhập vào cây trồng của Hoa Kỳ. Vào thời điểm đó, Nam California sản xuất khoảng 90% số bơ mà người Mỹ ăn.

Kể từ đó, tiêu thụ bơ bình quân đầu người ở Mỹ đã tăng từ 2 pound (0,9 kg) vào năm 2001 lên gần 8 pound (3,6 kg) vào năm 2018.

Sự gia tăng phổ biến của bơ, cùng với những hạn chế của nguồn trong nước, đã cho phép bơ Mexico chiếm lĩnh thị trường Mỹ. Ngày nay, Mexico - cụ thể là bang Michoacán của Mexico, là bang duy nhất được chứng nhận bán trái cây này sang Mỹ - cung cấp khoảng 80% trong số 60 triệu pound (27 triệu kg) bơ được ăn ở phía bắc biên giới mỗi tuần.

Bơ đôi khi được gọi là " vàng xanh " vì giá mà chúng định giá trên thị trường hàng hóa quốc tế. Xuất khẩu bơ từ Mexico đạt giá trị gần 3 tỷ USD vào năm 2021 , vượt qua cả rượu tequila và bia, hai mặt hàng xuất khẩu phổ biến khác của Mexico. Giá trung bình của một quả bơ đã tăng 10% so với một năm trước ; trong thời gian cấm ngắn, giá một thùng trái cây đã tăng lên gần 60 đô la , tăng so với khoảng 30 đô la một năm trước.

Hiện tại, ít hơn 1% bơ được ăn ở Mỹ đến từ những nơi khác ngoài Mexico và Hoa Kỳ Các quốc gia như Peru và Colombia cũng sản xuất loại quả này.

Cartel muốn miếng bánh của họ

Ở Mexico, tỷ suất lợi nhuận cao của việc buôn bán bơ đã thu hút sự quan tâm của các băng nhóm tội phạm, và những kẻ hoạt động ở Michoacán bắt đầu thâm nhập vào ngành kinh doanh bơ hơn 20 năm trước .

Khi nhiều tập đoàn tranh giành quyền kiểm soát ngành công nghiệp bơ, bạo lực và tống tiền đã leo thang trong khu vực . Ban đầu, các-ten có nội dung tống tiền nông dân, các nhà đóng gói và xuất khẩu - về bản chất, đánh thuế họ để có khả năng kinh doanh mà không có sự can thiệp của các-ten.

Các thành viên của một nhóm tự vệ bảo vệ một đồn điền bơ khỏi các băng đảng ma túy ở bang Michoacán, Mexico, vào tháng 7 năm 2021.

Nhưng một cuộc chiến tranh sân cỏ đẫm máu đã gia tăng trong những năm gần đây.

Vào năm 2019, Jalisco New Generation Cartel đã giết chết 9 người ở Uruapan, trung tâm phân phối bơ của Michoacán, treo xác họ từ một cây cầu vượt nổi bật trong thành phố. Họ vứt bỏ thêm bảy thi thể bên lề đường, để lại một biểu ngữ tại hiện trường chế nhạo một băng đảng đối thủ, những người Viagras. Thậm chí còn có báo cáo về việc các băng đảng sử dụng máy bay không người lái để thả bom như một phần trong nỗ lực kiểm soát nền kinh tế của khu vực.

Những lời đe dọa nhắm vào các thanh tra viên đã từng xảy ra trước đây. Mặc dù không có cartel riêng lẻ nào liên quan trực tiếp đến một mối đe dọa cụ thể, nhưng các quan chức Hoa Kỳ dường như cho rằng các mối đe dọa này có liên quan đến việc gia tăng sự tham gia của cartel vào hoạt động buôn bán bơ.

Năm 2019, một nhóm thanh tra USDA làm việc tại Ziracuaretiro, một thành phố nằm ngay phía tây Uruapan, đã bị cướp và đe dọa bạo lực . Cuối năm đó, USDA đã viết một bản ghi nhớ cho biết họ sẽ đình chỉ các hoạt động thanh tra nếu các mối đe dọa bạo lực và đe dọa đối với các thanh tra viên vẫn tiếp tục. Sau lời đe dọa gần đây nhất, USDA đã tham chiếu bản ghi nhớ này khi công bố lệnh cấm nhập khẩu tạm thời.

Hass nắm giữ tất cả các thẻ

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador  bác bỏ quan điểm cho rằng việc đình chỉ là do các-ten liên quan đến việc buôn bán bơ. Thay vào đó, ông đổ lỗi cho các lợi ích chính trị không xác định ở Mỹ và áp lực từ các quốc gia khác muốn có một phần thị trường bơ béo bở của Mỹ.

Một trong những lý do Mỹ bắt đầu cho phép nhập khẩu bơ Mexico trước sự phản đối của người trồng trong nước là NAFTA. Mỹ muốn có khả năng gửi ngô và các mặt hàng nông sản khác tới Mexico theo các quy định của hiệp định thương mại tự do năm 1994. Nhưng chính phủ Mexico đã yêu cầu một số hình thức xuất khẩu nông sản theo quy định để giúp cân bằng thương mại giữa hai nước và bơ đã chín muồi cho công việc này.

Sự gián đoạn ngắn gần đây nhấn mạnh những rủi ro của việc phụ thuộc quá nhiều vào một sản phẩm đến từ một khu vực trong một quốc gia đầy rẫy bạo lực và tham nhũng.

Tuy nhiên, không dễ dàng để mở một quả bơ từ một quốc gia khác. Người Mỹ thực sự chỉ thích một loại bơ: Hass , loại được nhập khẩu từ Mexico. Trong khi Hoa Kỳ cho phép nhập khẩu bơ Hass từ Peru và Colombia, những người bán buôn không muốn bán chúng vì chúng được cho là chất lượng thấp hơn . Hass cũng là giống phổ biến được trồng ở California, nhưng người trồng ở Mỹ không thể trồng đủ để đáp ứng nhu cầu.

Bơ Greenskin , được trồng ở Florida và Caribe, cùng với nhiều quốc gia khác, hầu như không được người tiêu dùng ưa chuộng do sự khác biệt về kết cấu và thực tế là chúng không thay đổi màu sắc để chỉ ra khi chúng chín. Bơ Greenskin có thể giảm bớt sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào bơ Mexico, nhưng cho đến khi chúng được những người ăn bơ chấp nhận, chúng sẽ không giúp người Mỹ cai sữa được bơ Hass trồng ở Michoacán.

Bơ có thể là nguồn gốc của căng thẳng chính trị, nhưng vị thế kỳ lân của chúng như một loại thực phẩm thơm ngon, béo ngậy được coi là tốt cho sức khỏe khiến hầu hết mọi người sẵn sàng gạt bỏ chính trị sang một bên và vượt qua guacamole.

Jeffrey Miller là phó giáo sư về quản lý khách sạn tại Đại học Bang Colorado.

Bài viết này được xuất bản lại từ The Conversation theo giấy phép Creative Commons. Bạn có thể tìm thấy bài báo gốc ở đây .