Maqui Berry không chỉ là một loại siêu thực phẩm; Nó cũng là một Superfruit

Mar 16 2022
Trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chúng có cầu vồng với nhiều màu sắc phong phú, đậm, và bao gồm các loại yêu thích như goji berry, lựu và maqui berry. Chưa bao giờ nghe về nó? Bạn sẽ.
Quả maqui berry bắt đầu là một quả mọng màu đỏ tươi và cuối cùng tăng dần thành màu tím đậm. JENG BO YUAN / Shutterstock

Thuật ngữ siêu thực phẩm được đưa ra vào năm 2005 bởi một chuyên gia dinh dưỡng, người đang cố gắng truyền bá về lợi ích sức khỏe của việc ăn trái cây và rau quả giàu dinh dưỡng. Kể từ đó, mọi thứ từ cải xoăn và hạt quinoa đến dầu dừaquả mọng açai đều được coi là siêu thực phẩm.

Vâng, bây giờ có một loại quả mọng khác để thêm vào danh sách đó: quả mọng maqui. Nhưng giống như açai, maqui berry cũng được coi là siêu quả . Trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa, giàu chất dinh dưỡng và có màu sắc đậm, cầu vồng.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2018 trên tạp chí Food and Science Nutrition cho thấy siêu trái cây là một "nguồn thực phẩm chức năng có giá trị do các thành phần phytochemical và các hoạt động chống oxy hóa tương ứng của chúng." Chúng cũng có nhiều flavonoid, carotenoid và anthocyanins, đôi khi được cho là có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại có thể dẫn đến ung thư.

Nghiên cứu đã liệt kê một số loại siêu trái cây, bao gồm :

  • açai
  • sơ ri anh đào
  • goji berry
  • jaboticaba
  • Mận java
  • Anh đào Brazil

Và tất nhiên, quả mọng maqui.

Trái cây mới trong giỏ

Có nguồn gốc từ lãnh thổ Patagonia của Chile , maqui berry ( Aristotelia chilensis) còn được gọi là rượu vang Chile. Khi cây thường xanh nở hoa vào cuối mùa xuân, những bông hoa nhỏ đơn tính màu trắng cuối cùng mang lại một quả ăn được. Khi còn ở trên cây, quả maqui bắt đầu như một quả mọng màu đỏ tươi và cuối cùng tăng dần thành màu tím đậm.

Khi quả chín, những người thu hái chúng được thu hoạch từ thực vật hoang dã từ tháng 12 đến tháng 3 hoặc tháng 4, chủ yếu là người da đỏ Mapuche - những người bản địa trong khu vực - thu hoạch chúng gần Dãy núi Andes. Thật không may, nạn phá rừng tiếp tục cản trở sự phát tán hạt giống tự nhiên của các loài chim.

Nước ép của quả mọng màu tím đen có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn từ hai đến sáu lần so với nước ép của các loại siêu quả khác, bao gồm lựu, việt quất, açai và nam việt quất. Quả mọng cũng đặc biệt giàu anthocyanins , chất mang lại cho chúng màu tím đậm và có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Mua Maqui Berry ở đâu và sử dụng nó như thế nào

Quả maqui tươi có thể khó tìm thấy bên ngoài Nam Mỹ vì chúng không nhân giống tốt trong các trang trại - chúng vẫn mọc hoang ở Patagonia. Nhưng bạn có thể mua maqui ở dạng bột, nước trái cây hoặc viên nang. Các chất bổ sung có sẵn trực tuyến hoặc trong các cửa hàng thực phẩm tự nhiên và vitamin đặc biệt.

Bạn có thể trộn bột vào sinh tố hoặc thêm nó dưới dạng bột phủ vào ngũ cốc, sữa chua, bột yến mạch hoặc bất cứ nơi nào khác mà bạn muốn tăng cường sức khỏe. Và với hương vị chua cay giống với quả mâm xôi và quả anh đào, bạn có thể dùng nước ép hoặc bột maqui berry ở bất cứ nơi nào bạn muốn dùng quả mọng.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Bởi vì sức mạnh nằm ở màu tím chứ không nhất thiết phải là quả mọng, các loại thực phẩm màu tím đậm khác có thể mang lại những tác dụng tương tự đối với sức khỏe, bao gồm cà tím (cả vỏ), bắp cải tím, đậu đen hoặc đỏ, và khoai tây đỏ hoặc xanh.