Mèo có biết nói không?

Nov 24 2022
Mèo là một trong những loài động vật yêu thích của chúng tôi để nuôi vì hành vi đáng yêu đến khó chịu của chúng. Con người thực sự có thể giao tiếp với loài này trên cơ sở hai chiều? Mặc dù có thể khó nói chuyện với những con vật này, nhưng nghiên cứu đã tiết lộ rằng có những phương pháp để 'nói chuyện' với mèo thực sự không khó.

Mèo là một trong những loài động vật yêu thích của chúng tôi để nuôi vì hành vi đáng yêu đến khó chịu của chúng.

Con người thực sự có thể giao tiếp với loài này trên cơ sở hai chiều?

Mặc dù có thể khó nói chuyện với những con vật này, nhưng nghiên cứu đã tiết lộ rằng có những phương pháp để 'nói chuyện' với mèo thực sự không khó.

Bạn chỉ cần mỉm cười với họ nhiều hơn, như trích dẫn từ ScienceAlert . Nhưng nụ cười được đề cập không phải là nụ cười bình thường mà là nụ cười giống như một con mèo bằng cách nheo mắt và chớp mắt từ từ.

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2020, các nhà khoa học đã quan sát tương tác giữa mèo và người và có thể xác nhận hành động nháy mắt chậm này khiến mèo tiếp cận và chấp nhận con người.

Ảnh của Karina Badura

Karen McComb, nhà tâm lý học tại Đại học Sussex, Vương quốc Anh cho biết: “ Là một người từng nghiên cứu hành vi của động vật và là chủ sở hữu mèo, thật thú vị khi có thể chứng minh rằng mèo và con người có thể giao tiếp theo cách này ”. trên tạp chí Nature.

Nếu bạn đã từng dành thời gian với một con mèo, có lẽ bạn đã nhìn thấy nét mặt 'mắt nhắm hờ' của mèo, kèm theo một cái chớp mắt chậm chạp.

Điều này tương tự như cách mắt con người nheo lại khi cười và thường xảy ra khi mèo đang thư giãn và hài lòng. Biểu cảm này được hiểu là một kiểu cười của mèo.

Bằng chứng giai thoại từ những người nuôi mèo cho thấy con người có thể bắt chước biểu hiện này để giao tiếp với mèo nếu chúng ta thân thiện và cởi mở trong tương tác.

Vì vậy, trong nghiên cứu này, một nhóm các nhà tâm lý học đã thiết kế hai thí nghiệm để xác định xem mèo có cư xử khác với người chớp mắt chậm hay không.

Trong thí nghiệm đầu tiên, những người nuôi mèo nháy mắt chậm với 21 con mèo từ 14 hộ gia đình khác nhau.

Khi những con mèo đã bình tĩnh và thoải mái ở một nơi trong môi trường gia đình của chúng, những người nuôi mèo được hướng dẫn ngồi cách xa khoảng một mét và nháy mắt từ từ khi những con mèo nhìn chúng.

Máy ảnh đã ghi lại khuôn mặt của chủ và mèo, và kết quả cho thấy mèo có nhiều khả năng chớp mắt chậm với con người hơn sau khi con người chớp mắt chậm với chúng.

Nhấp nháy chậm

Thí nghiệm thứ hai liên quan đến 24 con mèo từ tám hộ gia đình khác nhau.

Lần này, không phải chủ nhân của chúng chớp mắt mà là các nhà nghiên cứu, những người trước đây chưa từng tiếp xúc với những con mèo.

Để kiểm soát, những con mèo được ghi lại phản ứng với điều kiện không chớp mắt, trong đó con người nhìn những con mèo mà không chớp mắt.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành quá trình chớp mắt chậm giống như thí nghiệm đầu tiên, thêm một bàn tay đưa về phía con mèo.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những con mèo không chỉ có nhiều khả năng chớp mắt lại mà còn tiến lại gần bàn tay con người hơn sau khi con người chớp mắt.

McComb cho biết: “ Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên điều tra bằng thực nghiệm vai trò của chớp mắt chậm trong giao tiếp giữa mèo và người .

Và đây là điều bạn có thể tự thử với con mèo của mình ở nhà hoặc với con mèo bạn gặp trên đường. Đó là một cách tuyệt vời để tăng cường mối quan hệ bạn có với con mèo của mình.

Mỉm cười, sau đó nhắm mắt lại trong vài giây. Bạn sẽ thấy họ phản hồi theo cùng một cách và bạn có thể bắt đầu một cuộc trò chuyện nào đó ,” cô ấy nói.

Lợi ích của Catnip cho mèo