Muốn chiến đấu cho Ukraine? Đây là những gì bạn cần biết

Mar 23 2022
Ukraine đang tìm kiếm các tình nguyện viên nước ngoài tham gia cuộc chiến chống lại người Nga. Nhưng trừ khi bạn đã có kinh nghiệm quân sự và các kỹ năng ưu tú, bạn có thể nên ở nhà.
Một người đàn ông nói rằng anh ta muốn tham gia cuộc chiến chống lại quân đội Nga ở Ukraine đã vượt biên vào Ukraine tại khu vực biên giới Medyka đi qua ngày 9 tháng 3 năm 2022 ở Medyka, Ba Lan. Hình ảnh Sean Gallup / Getty

Sau khi các lực lượng Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2, chính phủ Ukraine đã tìm kiếm sự hỗ trợ từ NATO và phần còn lại của thế giới. Nhưng ngoài tên lửa phòng không, chống tăng và các loại vũ khí trang bị khác mà Mỹ và các đồng minh NATO cung cấp, người Ukraine còn yêu cầu một thứ khác - đó là tình nguyện viên.

"Bất cứ ai muốn tham gia bảo vệ Ukraine, châu Âu và thế giới đều có thể đến và sát cánh chiến đấu với người Ukraine chống lại bọn tội phạm chiến tranh Nga", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nhấn mạnh trong một tuyên bố ngày 27/2 . Zelenskyy tiếp tục giải thích rằng luật Ukraine năm 2016 cho phép người nước ngoài có quyền nhập ngũ vào Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ của quốc gia. "Không có đóng góp nào lớn hơn mà bạn có thể thực hiện vì hòa bình," ông nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cũng đã tweet vào ngày 27 tháng 2, cho những người nước ngoài chiến đấu cho Ukraine: "Chúng tôi đã cùng nhau đánh bại Hitler, và chúng tôi cũng sẽ đánh bại Putin."

Ukraine thậm chí còn thiết lập một trang web tuyển dụng, Fightforua.org cung cấp một bộ hướng dẫn gồm bảy bước cho người Mỹ và những người nước ngoài khác muốn đăng ký chiến đấu chống lại người Nga. Các ứng viên chính thức cần liên hệ với đại sứ quán Ukraine tại quốc gia của họ và đến để phỏng vấn, cung cấp tài liệu để chứng minh họ đã có kinh nghiệm trong quân đội hoặc thực thi pháp luật và thu thập các thiết bị quân sự của họ như mũ bảo hiểm và áo giáp , trước khi thực hiện chuyến đi để tham gia Quân đoàn Phòng thủ Quốc tế mới của Ukraine.

Trong tuần đầu tiên sau lời kêu gọi giúp đỡ của Zelenskyy, 20.000 tình nguyện viên đã chấp nhận lời đề nghị đó của Ukraine, theo một tweet từ hãng tin Kyiv Independent. Ngoài ra, những người khác - nhiều người không có bất kỳ kinh nghiệm quân sự nào - chỉ đơn giản là đến Ukraine một mình, như bài báo này của Washington Post nêu chi tiết.

Cựu chiến binh Hoa Kỳ Matthew Parker nói với VOA News rằng ông muốn đi vì đã phục vụ cùng một người lính Mỹ gốc Ukraine ở Iraq trong suốt 22 năm trong quân đội. "Anh ấy trở thành công dân Mỹ, gia nhập Quân đội và anh ấy kể cho tôi nghe về nhà của anh ấy", Parker nói với VOA vào đầu tháng Ba . "Tôi muốn nghĩ rằng bằng cách đến Ukraine, có thể tôi sẽ bảo vệ mẹ hoặc em gái của anh ấy hoặc nhà của anh ấy. Có thể bằng một cách nhỏ nào đó, tôi nói lời cảm ơn đến anh ấy vì đã phục vụ bằng việc làm như thế này."

Lịch sử của các chiến binh nước ngoài

Những người Mỹ duy tâm ra nước ngoài để tham gia vào cuộc chiến chống lại kẻ thù tàn bạo của một quốc gia khác nghe có vẻ giống như một điều viễn tưởng của Hollywood, nhưng thực sự đã có một lịch sử lâu dài về những tâm hồn dũng cảm làm điều đó. Trước khi Hoa Kỳ tham gia Thế chiến thứ nhất, Arthur Guy Empey đã vượt Đại Tây Dương và gia nhập quân đội Anh để chiến đấu trong chiến tranh chiến hào chống lại quân Đức, và viết một cuốn sách bán chạy nhất về những trải nghiệm của mình. Trong Nội chiến Tây Ban Nha vào những năm 1930, 2.800 tình nguyện viên Mỹ đã gia nhập Lữ đoàn Abraham Lincoln để chiến đấu cho chế độ Cộng hòa cánh tả chống lại lực lượng Quốc gia do phát xít hậu thuẫn.

David Malet giải thích rằng các máy bay chiến đấu nước ngoài thực sự "phổ biến một cách đáng ngạc nhiên, xuất hiện trong hơn một phần tư cuộc nội chiến trong 200 năm qua" . Ông là phó giáo sư tại Khoa Tư pháp, Luật và Tội phạm học tại Đại học Hoa Kỳ, và là tác giả của cuốn sách năm 2013 " Các chiến binh nước ngoài: Bản sắc xuyên quốc gia trong xung đột dân sự ".

Nói chung, "họ được tuyển mộ bởi phe yếu hơn và vì vậy hầu hết họ không phải là lính đánh thuê," Malet nói. "Họ được tuyển dụng với thông điệp bảo vệ một cộng đồng chung với các chiến binh địa phương đang đối mặt với mối đe dọa hiện hữu. Trong trường hợp này, rất nhiều tình nguyện viên tin rằng họ đang bảo vệ tương lai của phương Tây dân chủ trước một nước Nga hung hãn hoặc ngăn chặn Thế chiến thứ hai."

Trong những năm gần đây, các máy bay chiến đấu của Mỹ đã xuất hiện ở nhiều điểm rắc rối khác nhau, theo Alex Hollings . Anh ấy là một cựu binh Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, người hiện là biên tập viên của Sandboxx , chuyên đưa tin quân sự, cung cấp dịch vụ thư tín và du lịch cho các thành viên phục vụ và gia đình của họ.

Hollings nói: “Tôi từng biết một vài người đã ra nước ngoài để đấu tranh vì các mục tiêu nước ngoài, không nhất thiết là cho các chính phủ quốc gia, hoặc đôi khi cho các chính phủ hoặc tổ chức khu vực. "Tôi đã biết các cựu binh Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, những người đã tình nguyện chiến đấu cùng Peshmerga chống lại ISIS ở Iraq và Syria và những nơi khác."

Hollings cũng biết các cựu binh quân sự từ các nước NATO khác đã đến Syria để chống lại chế độ Bashar al-Assad do Nga hậu thuẫn.

Hai thành viên của lực lượng an ninh Ukraine đi bộ bên hàng rào chống tăng được đặt để bảo vệ các địa danh lịch sử trước nguy cơ Nga tấn công thành phố cảng chiến lược ở Biển Đen của Odesa, Ukraine.

Chiến đấu ở Ukraine là ác liệt như nó xảy ra

Hollings, người đã viết bài báo này về những điều mà các chiến binh nước ngoài cần biết khi đến Ukraine, không muốn lãng mạn hóa ý tưởng chiến đấu trong các cuộc chiến. Nhưng ông lưu ý rằng chiến tranh là thứ mà một số người có tài năng xuất chúng.

Ông nói: “Họ phát triển một bộ kỹ năng và họ biết rằng họ có thể tạo ra sự khác biệt. "Và sau đó khi mọi thứ xảy ra, họ cảm thấy có nghĩa vụ phải đi và làm như vậy, bởi vì họ biết rằng nhóm những người có bộ kỹ năng này, và khả năng độc đáo này về mặt tinh thần và cảm xúc, không phải lúc nào cũng lớn như vậy."

Đối với một số người muốn đấu tranh cho chính nghĩa, cuộc đấu tranh chống lại người Nga của Ukraine có thể hấp dẫn như nó.

Mặc dù họ đang gia nhập quân đội nước ngoài, nhưng Hollings nói rằng các máy bay chiến đấu Mỹ có thể sẽ được chỉ định vào các đơn vị có những người nói tiếng Anh khác - "người Úc, người Canada, người Anh" - những người mà họ có thể sẵn sàng hòa nhập.

“Một trong những điều đầu tiên sẽ xảy ra khi bạn đến Ukraine là bạn sẽ được đánh giá về các bộ kỹ năng mà bạn mang theo, chẳng hạn như kinh nghiệm và khóa đào tạo trước đây,” Hollings nói. "Họ sẽ đưa bạn vào một đơn vị mà họ nghĩ rằng bộ kỹ năng của bạn có thể mang lại lợi ích. Vì vậy, rất có thể bạn sẽ kết giao với những người khác mà bạn có thể giao tiếp rất tốt, những người có chiến thuật tương tự với những người mà bạn đã được sử dụng trong quá khứ. Vì vậy, theo cách đó, bạn có thể sử dụng nó với khả năng tốt nhất của mình. "

Các máy bay chiến đấu nước ngoài này tham chiến mà không có nhiều lợi thế mà lực lượng Mỹ thường có, chẳng hạn như hỗ trợ trên không rộng rãi, thông tin liên lạc tiên tiến và công nghệ tiên tiến khác thường mang lại lợi thế cho họ trên chiến trường. Thay vào đó, họ sẽ bị buộc phải chiến đấu trong lực lượng nổi dậy du kích được trang bị kỹ thuật thấp, giống như loại mà họ đã từng chống lại trong Cuộc chiến chống khủng bố.

“Đó là một kiểu chiến đấu rất khác,” Hollings nói. "Điều đó không có nghĩa là các sĩ quan bộ binh Hoa Kỳ và [quân nhân] nhập ngũ sẽ không thể hiện xuất sắc ở Ukraine, nhưng nó chỉ rất khác so với những gì họ đã quen."

Mặc dù vậy, Hollings giải thích, họ có một cơ sở kiến ​​thức được thiết kế ngược có thể giúp ích.

Hollings nói: “Các chiến thuật tương tự mà các binh sĩ Mỹ đã được huấn luyện để chống lại hiện nay là những chiến thuật cực kỳ hiệu quả để tạo đòn bẩy chống lại người Nga”. "Theo một cách kỳ lạ, các thành viên phục vụ của Hoa Kỳ, đặc biệt là những người đã triển khai đến các khu vực chiến đấu trong 20 năm qua, đã có một khóa học va chạm trong loại chiến tranh này. Và họ có thể nhiều hơn những gì tôi sẽ gọi là các chuyên gia về chủ đề ở một mức độ nhất định và cách tận dụng, bạn biết đấy, ít tài nguyên hơn để chống lại một đối thủ lớn hơn. "

Điều đó đặc biệt đúng với các cựu chiến binh hoạt động đặc biệt của Hoa Kỳ . Ví dụ, Green Berets của Lục quân có kinh nghiệm đi vào các quốc gia và huấn luyện các lực lượng Bản địa tham gia chiến tranh bất thường. “Tất cả các đơn vị hoạt động đặc biệt đều được huấn luyện về cách chiến đấu trong môi trường khắc khổ với rất ít sự hỗ trợ,” Hollings nói. "Và đó là những gì Ukraine đang xem xét."

Theo Malet, trong khi chính phủ Mỹ đang khuyến cáo người Mỹ không nên đến Ukraine, những người tình nguyện làm điều đó không chắc sẽ phải đối mặt với bất kỳ hậu quả pháp lý nào khi trở về nhà.

“ Đạo luật Trung lập hiếm khi được thực thi, và nó sẽ không có ở đây vì Ukraine là một quốc gia thân thiện,” Malet nói. Tuy nhiên, người Mỹ có thể bị mất quyền công dân nếu họ chấp nhận làm sĩ quan hoặc hạ sĩ quan trong quân đội Ukraine, hoặc nếu họ có ý định từ bỏ quốc tịch Mỹ. Ngoài ra, Malet nói rằng một người Mỹ chiến đấu trong một cuộc xung đột nước ngoài có thể gặp rắc rối pháp lý khi hỗ trợ cho một số nhóm mà Mỹ đã chỉ định là tổ chức khủng bố nước ngoài - mặc dù không có nhóm nào đứng về phía Ukraine.

Theo tờ Jerusalem Post , chế độ Putin đã tìm cách ngăn cản các chiến binh nước ngoài gia nhập phe Ukraine, cảnh báo rằng nếu bị bắt, họ sẽ không bị đối xử như những chiến binh hợp pháp được hưởng sự bảo vệ thường dành cho các tù nhân chiến tranh .

Lực lượng Nga cũng đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào một căn cứ quân sự ở miền tây Ukraine mà Hollings nói là cơ sở huấn luyện cho các máy bay chiến đấu nước ngoài. Tất cả cho thấy rằng người Nga coi quân đoàn nước ngoài của Ukraine là một lực lượng cần phải tính đến. Người Nga được cho là đang cố gắng tuyển mộ các máy bay chiến đấu nước ngoài của họ từ Syria , mặc dù cho đến nay, không có dấu hiệu nào trên các phương tiện truyền thông rằng họ đang thành công.

Các binh sĩ Ukraine sơ tán một phụ nữ lớn tuổi trên cáng khỏi thành phố Irpin. Các lực lượng Nga tiếp tục tấn công dân thường và các khu vực dân sự trên khắp Ukraine.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Quân đoàn nước ngoài của Pháp là một đơn vị lính đánh thuê trong quân đội Pháp được thành lập vào năm 1831. Nó mở cửa cho các tân binh nam từ 17 đến 40 tuổi thuộc bất kỳ quốc tịch nào và họ tham gia ẩn danh. Lực lượng này bao gồm các đơn vị kỵ binh, bộ binh, công binh, đường không và giáo dục và đào tạo, bao gồm 9.000 binh sĩ từ 140 quốc gia do các sĩ quan Pháp chỉ huy và được triển khai trên khắp năm châu lục.