Paul McCartney chia sẻ Tác Giả Khiến Anh Quan Tâm Đến Văn Học

Jun 07 2023
Paul McCartney phát hiện ra niềm đam mê văn học ở trường và nó lớn dần sau khi giáo viên của anh ấy cho anh ấy xem tác giả này.

Paul McCartney và George Harrison đã trở thành bạn thân suốt đời khi học cùng trường ở Liverpool. Cả hai đều gặp khó khăn trong việc chú ý ở trường, vì sở thích chính của họ là âm nhạc . Tuy nhiên, Paul McCartney cho biết ông có một giáo sư đã giới thiệu ông với một tác giả khiến ông say mê văn học. 

Paul McCartney có một giáo viên dạy văn tuyệt vời, người đã chỉ cho ông Chaucer

Paul McCartney | J.Tregidgo/WireImage

Đi học vào những năm 1950 là một môi trường khác nhiều so với bây giờ. Trừng phạt thân thể vẫn còn hợp pháp tại các trường học ở Vương quốc Anh, vì vậy giáo viên có một số phương pháp kỷ luật khắc nghiệt đối với học sinh của họ. Trong một cuộc phỏng vấn trên podcast This Cultural Life , McCartney cho biết hồi đó trường học rất khó khăn vì giáo viên được phép “đánh” bạn.

“[Tôi] thực sự hơi trượt tuyết, nhưng [chỉ] cho đến khi bạn phải khuỵu xuống,” anh ấy nói. “Các giáo viên ngày đó khá tàn bạo, bạn biết đấy. Họ được phép đánh bạn, và họ đã làm như vậy. Và sau đó là khoảng thời gian tôi sắp đến kỳ thi. Tôi đã không làm xuất sắc, nhưng, bạn biết đấy, trong vài năm đó, tôi đã chú ý hơn một chút.”

Tuy nhiên, anh ấy có một giáo viên tiếng Anh mà anh ấy vô cùng ngưỡng mộ tên là Alan Durband. Theo Paul, Durban đã được dạy tại Cambridge và muốn cho bọn trẻ thấy những tác giả trí tuệ, tiên tiến như Chaucer. Nhiều sinh viên không quan tâm đến tác giả, nhưng McCartney bắt đầu quan tâm đến Chaucer sau khi đọc Câu chuyện của Miller . Anh ấy thích rằng anh ấy hơi bẩn, và điều đó dẫn đến niềm đam mê văn học hơn nữa. 

“Anh ấy rất tuyệt, anh ấy là một giáo viên rất giỏi, và anh ấy đã khiến tôi hứng thú khi kể cho tôi nghe về Câu chuyện của Miller , và khi tôi đọc nó, tôi đã nghĩ, 'điều này thật tuyệt',” McCartney chia sẻ. “Nó thực sự bẩn thỉu, và nó khiến tôi rất tôn trọng Chaucer, và sau đó nó khiến tôi quan tâm đến những mảng văn học khác.”

McCartney cũng phát triển niềm đam mê với các vở kịch

Sau khi đọc Chaucer, ông trở thành một người ham đọc sách và đặc biệt thích đọc và xem kịch . Anh ấy bắt đầu đọc Shakespeare và thấy đam mê Hamlet , đến mức anh ấy nghĩ đến việc đạo diễn chuyển thể vở kịch. 

McCartney tiếp tục: “Tôi thực sự thích đến Tòa án Hoàng gia ở Liverpool, xem các vở kịch và đọc các vở kịch. “Anh ấy đã làm được điều mà những giáo viên tuyệt vời vẫn làm. Salome , bạn biết đấy, những vở kịch được đánh giá là hay. Tôi đã làm HamletHenry V. Điều tuyệt vời là bạn phải học từng chút một, vì vậy cho đến ngày nay, khi chúng ta đang nói về Shakespeare [tôi có thể trích dẫn anh ấy]. Vì vậy, nó đã tôn trọng văn học tuyệt vời. Tại một thời điểm, tôi đã nghĩ rằng mình sẽ thích đạo diễn một vài vở kịch. Hamlet là một. Tôi sẽ vô vọng.

Nhiều bài hát của Beatles lấy cảm hứng từ văn học

Có liên quan

Paul McCartney gần như đã xuất hiện với tư cách khách mời trong 'The Dark Side of the Moon' của Pink Floyd

Đọc thơ, kịch và văn học cổ điển có thể giúp hiểu rõ hơn về cách kể chuyện, ngữ pháp và cách sắp xếp vần điệu, điều này có lợi cho việc sáng tác nhạc. Paul McCartney và John Lennon đều đưa chất văn học vào các tác phẩm của họ, đặc biệt là các tác phẩm của Lewis Carroll, vì nhiều bài hát của The Beatles có liên quan đến Alice in Wonderland .

McCartney cũng đưa tình yêu Hamlet vào âm nhạc của mình . Trong cuốn sách Lời bài hát: 1956 đến hiện tại , ca sĩ đã thảo luận về bài hát kinh điển "Let it Be" của The Beatles. Trong khi anh ấy tuyên bố danh hiệu này đến với anh ấy từ mẹ anh ấy trong một giấc mơ, anh ấy cũng nói rằng một câu thoại trong Hamlet có thể đã truyền cảm hứng cho nó. Anh ấy đã thuộc lòng một số câu thơ khi đi học, vì vậy nó có thể đã ở trong tiềm thức của anh ấy. 

“Có một vài dòng từ cuối vở kịch: 'Ồ, tôi có thể nói với bạn - Nhưng hãy để nó như vậy. Horatio, tôi chết rồi',” McCartney nói. “Tôi ngờ rằng những dòng đó đã nằm sâu trong tiềm thức của tôi.”