Quyết định của chúng ta phụ thuộc vào ý kiến ​​của người khác

Nov 25 2022
Tại sao Foucault lại nói đúng như vậy?
Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao bạn không thể đưa ra một số quyết định cho chính mình mà không có ý muốn của người khác trong cuộc sống của bạn? Nếu câu trả lời là CÓ, thì bạn hẳn đang thắc mắc lý do/suy nghĩ đằng sau nó. Một trong những triết gia nổi tiếng, Michel Foucault đã nhấn mạnh khái niệm này trong Khái niệm về Lý thuyết Quyền lực của ông - nói rằng có hai quyền lực trên thế giới này.
Ảnh của Burst trên Bapt

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao bạn không thể đưa ra một số quyết định cho chính mình mà không có ý muốn của người khác trong cuộc sống của bạn?

Nếu câu trả lời là CÓ, thì bạn hẳn đang thắc mắc lý do/suy nghĩ đằng sau nó.

Một trong những triết gia nổi tiếng, Michel Foucault đã nhấn mạnh khái niệm này trong Khái niệm về Lý thuyết Quyền lực của ông - nói rằng có hai quyền lực trên thế giới này.

Một là quyền lực Chủ quyền hoặc Vương quốc, và thứ hai là Bình thường hóa quyền lực.

Khái niệm lý thuyết quyền lực của Foucault

Như bạn có thể đã nghĩ đúng về cái tên Quyền lực tối cao, theo một nghĩa nào đó giống như sở hữu và hữu hình hơn.

Và Bình thường hóa quyền lực mang tính chiến lược hơn và ít lộ liễu hơn so với quyền lực sở hữu.

Thêm vào đó, ông cho chúng tôi biết rằng lý thuyết Bình thường hóa quyền lực này có ở khắp mọi nơi, tức là từ vi mô đến vĩ mô và gắn liền với cuộc sống của chúng ta.

Theo nghĩa triết học: Kiến thức là sức mạnh

Theo lý thuyết của Foucault, sức mạnh tri thức này là yếu tố chính của những gì tôi đang chia sẻ với bạn khái niệm sắp tới hoàn toàn phù hợp với bạn và bạn sẽ đồng ý ở một điểm nào đó;

Nhưng bây giờ tại thời điểm này của bài đọc của bạn, hãy ghi nhớ cụm từ trên.

TIẾP TỤC,

Ý nghĩ là cách thức hoạt động của sức mạnh trừu tượng này?

Ảnh của Jason Goodman trên Bapt

Foucault nói rằng giả sử, ở cấp độ Vi mô , bạn buộc phải tuân theo các quy tắc/bước chân của gia đình mình và nếu bạn muốn làm điều gì đó ngoài vùng an toàn của họ, thì đôi khi bạn phải đối mặt với phản ứng mà bạn không mong đợi.

Như vậy, di chúc của bạn có được xem xét hay không phụ thuộc gián tiếp vào gia đình bạn nên nó đang được bình thường hóa theo một nghĩa khác.

Anh ấy đưa ra một ví dụ khác về cấp độ Vĩ mô , nói rằng 99% ý kiến ​​của bạn đang được bình thường hóa & nhào nặn bởi môi trường mà bạn đăng ký tham gia.

Vì vậy, trong cả hai kịch bản, hành động của bạn đang được bình thường hóa và nói cách khác là tập trung vào lý thuyết chiến lược về sức mạnh.

Và đây là yếu tố then chốt,

Sức mạnh tri thức là một loại siêu năng lực đang lan rộng trong xã hội và được các cá nhân chúng ta thực hiện thông qua kênh siêu năng lực này.

Vì vậy, nếu bạn đã nắm được ý tưởng về hình ảnh trừu tượng về kiến ​​thức Foucault on Power này thì,

Bước tiếp theo là,

Hãy luôn nhớ rằng việc ra quyết định đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của bạn.

Nếu bạn không thể đưa ý kiến ​​của mình vào bất kỳ quy trình ra quyết định nào, bạn có thể gặp rủi ro phụ thuộc vào quyết định của người khác.

Và triết lý này nhấn mạnh một cách tuyệt vời tư tưởng về quá trình ra quyết định mà chúng ta thường không nhận thức được khả năng này của mình và tiếp tục đấu tranh với các quyết định trong cuộc sống.

Bây giờ, nếu bạn đang ở đây tại điểm đọc này, có lẽ bạn đang tự hỏi làm thế nào để phát triển ý kiến ​​của mình nếu chúng tôi không tự tin trong việc đưa ra ý kiến ​​​​của riêng mình.

Chỉ cần nhớ cảm giác tự tin đối với bạn là như thế nào;

  • Chấp nhận những thất bại của bạn
  • Đừng ngần ngại nếu mọi người cười nhạo ý kiến ​​của bạn
  • Biến những lời chỉ trích thành những cải tiến
  • Bao quanh bạn với những người cùng chí hướng
  • Luôn làm việc với hiện tại của bạn và tiến về phía trước!

Thế giới hiện đại này xoay quanh quyền lực, và Foucault là một trong số ít nhà tư tưởng hiểu được khái niệm này và khiến chúng ta nghĩ rằng nó có thể trở thành một yếu tố tích cực và mang tính xây dựng trong xã hội thay vì đưa ra một yếu tố tiêu cực có thể làm mất tinh thần các quyết định của chính chúng ta.

Và không ai là hoàn hảo, chúng ta nên kỳ vọng từ chính mình chứ không phải từ người khác!

Nếu bạn muốn đọc thêm về công việc của tôi, nó đây.

Phát triển cá nhân