Tại sao một số phát súng được đưa ra trong cánh tay và một số phát súng vào bắp tay?

Mar 04 2022
Tất cả phụ thuộc vào loại thuốc, liều lượng bao nhiêu và nó cần được hấp thụ nhanh như thế nào.
Cậu bé Johnny được tiêm phòng bại liệt tiêm bắp vào năm 1944. Bettmann / Getty Images

Khi bạn bước vào văn phòng bác sĩ để tiêm phòng , đôi khi bạn sẽ rất ngạc nhiên. Hầu hết thời gian bạn có thể tin tưởng vào việc tiêm vào cánh tay của mình, nhưng đôi khi họ sẽ ném cho bạn một quả cầu cong và tiêm vào đuôi xe hoặc thậm chí là bụng của bạn. Tại sao thế này?

Xắn tay áo hoặc kéo quần xuống

Thông thường nó liên quan đến loại thuốc được tiêm, khối lượng thuốc và lượng thuốc cần được hấp thụ vào cơ thể nhanh hay chậm.

Có một số cách khác nhau để đưa thuốc vào cơ thể bằng kim tiêm :

  • Thuốc tiêm tĩnh mạch đi trực tiếp vào tĩnh mạch và phân phối thuốc thực sự nhanh chóng - chúng thường được truyền ở mu bàn tay hoặc mặt trước của khuỷu tay.
  • Các mũi tiêm bắp được tiêm trực tiếp vào cơ, nơi thuốc được hấp thu chậm hơn một chút bởi mạch máu - các vị trí phổ biến nhất cho những loại này là cơ delta của vai hoặc cánh tay và cơ mông của bắp chân hoặc ở cơ đùi. cho trẻ nhỏ.
  • Các mũi tiêm dưới da được đưa vào mô mỡ, nơi có ít nguồn cung cấp máu hơn, và do đó thuốc được cơ thể hấp thụ chậm hơn - thường được tiêm vào vùng da bụng.
  • Tiêm trong da nhắm mục tiêu vào lớp giữa của da và được hấp thụ chậm nhất. Các vị trí tiêm phổ biến cho những loại này bao gồm bề mặt bên trong của cẳng tay và lưng trên, dưới xương bả vai.

Không phải tất cả các cảnh quay đều được tạo ra như nhau

Libby Richards, một giảng viên tại Trường Y tá Đại học Purdue, cho biết: “Vị trí tiêm phụ thuộc vào cách thuốc được hấp thụ . "Một số loại thuốc, như insulin, cần được hấp thụ chậm để các mô mỡ không có nhiều máu lưu thông sẽ hoạt động tốt hơn. Thuốc tiêm vào cơ được hấp thụ nhanh hơn các mô mỡ nhưng chậm hơn so với tiêm tĩnh mạch."

Ví dụ, thuốc kháng sinh, thuốc lợi tiểu và thuốc giảm đau thường được sử dụng qua đường tĩnh mạch, trong khi nhiều loại vắc-xin, mũi tiêm hormone và thuốc điều trị dị ứng được tiêm bắp.

Ngoài loại thuốc, các bác sĩ và y tá cần phải suy nghĩ về lượng thuốc cần được tiêm và liệu một cơ cụ thể có đủ lớn để chứa nhiều thuốc đó hay không.

Richards cho biết: “Mô cơ thường có thể chứa nhiều thể tích hơn mô mỡ hoặc mô dưới da, vì vậy đó là một yếu tố khác cần cân nhắc khi chọn vị trí tiêm. "Khi cân nhắc khối lượng thuốc, các cơ lớn hơn như mông hoặc đùi có thể được sử dụng thay vì cánh tay. Thêm vào đó, một số loại thuốc có thể gây kích ứng các mạch máu mỏng manh - trong trường hợp này, cơ bắp cũng được ưu tiên."

Và ngay cả khi đã cân nhắc kỹ lưỡng, bạn vẫn có thể hỏi bác sĩ xem họ có thể tiêm cho bạn ở vị trí ưa thích của bạn hay không:

Richards nói: “Đôi khi nó phụ thuộc vào sở thích và sự tiện lợi của bệnh nhân. "Cánh tay thường dễ tiếp cận hơn và được bệnh nhân ưa thích hơn."

Bây giờ điều đó thật thú vị

Cơ bắp là nơi tuyệt vời để tiêm vắc-xin vì chúng chứa các tế bào miễn dịch nhận ra ngay kháng nguyên.