Tại sao thị trường tiền điện tử đi xuống? Bộ phim truyền hình FTX được giải thích!

Nov 24 2022
Thế giới tiền điện tử đã hoàn toàn hỗn loạn sau các sự kiện gần đây của Sàn giao dịch FTX. Thị trường tổng thể dành cho Bitcoin và Altcoin đã phải chịu sự sụt giảm giá lớn trung bình hơn 20% và đồng Solana đã giảm giá tới 45% chỉ trong một ngày do FTX là nhà đầu tư lớn.
Nguồn hình ảnh: Tiền điện tử hàng ngày

Thế giới tiền điện tử đã hoàn toàn hỗn loạn sau các sự kiện gần đây của Sàn giao dịch FTX. Thị trường tổng thể dành cho Bitcoin và Altcoin đã phải chịu sự sụt giảm giá lớn trung bình hơn 20% và đồng Solana đã giảm giá tới 45% chỉ trong một ngày do FTX là nhà đầu tư lớn.

Sàn giao dịch tiền điện tử lớn thứ 2 tại Hoa Kỳ, FTX phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng thanh khoản do các hành động kịch tính của nó và sự cạnh tranh của nó với Binance đã dẫn đến tình trạng tồi tệ của thị trường tiền điện tử, khiến các nhà đầu tư bán lẻ phải chịu đựng tình trạng lộn xộn này.

Nhưng điều gì đã dẫn đến sự sụp đổ thị trường nghiêm trọng như vậy? Tôi chia sẻ một số hiểu biết sâu sắc và đơn giản hóa trường hợp của sự kiện đen tối gần đây mà chúng ta đang chứng kiến ​​trong lịch sử tiền điện tử.

Câu chuyện về Sàn giao dịch FTX:

Câu chuyện bắt đầu với công ty Nghiên cứu Almeda, được thành lập vào năm 2017 bởi Sam Bankman Fried, một công ty thương mại độc quyền về tiền điện tử. Công ty Almeda kiếm tiền bằng cách mua và bán tiền điện tử.

Sau đó, để mở rộng sở thích và tham vọng kinh doanh của họ, Sam Bankman Fried đã thành lập Sàn giao dịch FTX để giúp khách hàng bán lẻ và các tổ chức tài chính cung cấp thanh khoản trong các giao dịch tiền điện tử. Mô hình kinh doanh của họ tập trung vào việc kiếm tiền thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch tiền điện tử và tính phí xử lý tối thiểu. Những người đặt cược lớn vào tiền điện tử được cho vay với lãi suất trung bình là 10%.

Mô hình Kinh doanh hoạt động có lợi cho họ, biến FTX trở thành một trong những sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu trên khắp Hoa Kỳ. Để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình, FTX đã tung ra mã thông báo có tên FTT, hứa hẹn cung cấp các tính năng cao cấp như biên độ cho vay lãi suất thấp và phí xử lý.

Nếu suy nghĩ sâu sắc về mã thông báo FTT, thì trường hợp sử dụng của nó nằm trong hệ sinh thái trao đổi, thiếu giá trị nội tại như các Altcoin chính cung cấp dịch vụ rộng hơn thông qua các chuỗi khối của chúng . Hơn nữa, FTT đã được tạo ra và cung cấp giá trị từ không khí mỏng mà sau này trở thành lý do dẫn đến sự sụp đổ của sàn giao dịch.

Tất cả mọi thứ đã làm việc theo kế hoạch kinh doanh. Từ năm 2017 và theo thời gian, mã thông báo FTT đã cho thấy hiệu suất đầy hứa hẹn trong việc mang lại những lợi ích hấp dẫn khi trao đổi FTX cho người dùng. Ngoài ra, giống như các altcoin khác, FTT có cơ chế đốt tiền kịp thời tạo ra nguồn cung giảm phát, do đó đẩy giá của nó lên cao.

Trong suốt dòng thời gian, hơn 80% cổ phần của mã thông báo FTT đã được Almeda Research và Binance nắm giữ một cách tổng thể. Do Almeda sở hữu FTT với mức giá thấp khi mới thành lập nên giá FTT cao hơn sau đó đã củng cố bảng cân đối kế toán của công ty.

Trên cơ sở có nhiều tiền hơn, Almeda đã vay thêm các khoản vay cung cấp mã thông báo FTT làm tài sản thế chấp và đây là lúc trong giai đoạn sau, mọi thứ bắt đầu rối tung lên đối với FTX và Sàn giao dịch Almeda!

Đây là khi bộ phim bắt đầu:

Lý do chính xác khiến FTX sụp đổ rất phức tạp, nhưng nhiều nhà đầu tư trong cộng đồng tiền điện tử tin rằng có một vài lý do chính dẫn đến sự sụp đổ của FTX.

Bạn thấy đấy, FTX đã cung cấp các khoản vay cho khách hàng để giao dịch tiền điện tử. Tương tự, Almeda đã nhận được các khoản vay từ Sàn giao dịch FTX và các tổ chức khác nơi các mã thông báo FTT được Almeda cung cấp tài sản thế chấp.

Người ta suy đoán rằng tiền thực được cho vay bởi sàn giao dịch FTX là tiền gửi của khách hàng.

Mặt khác, vào tháng 12 năm 2019, FTX và Binance đã đồng ý về quan hệ đối tác chiến lược để phát triển tiền điện tử, trong đó Binance đã nhận được 2 tỷ đô la cổ phần dưới dạng token FTT để đầu tư vào FTX.

Với áp lực pháp lý gia tăng đối với ngành công nghiệp tiền điện tử, người ta tin rằng FTX đã chia tay Binance, nhằm mục đích đánh bại Binance trong thế giới tiền điện tử.

Nguồn hình ảnh: Block-builders

Trong cuộc cạnh tranh cuối cùng này, Sàn giao dịch FTX đã cáo buộc ChangPeng Zhao (còn gọi là CZ), Giám đốc điều hành của Sàn giao dịch Binance và công ty Binance của anh ấy trên thị trường để đạt được lợi thế theo quy định của Chính phủ. Mặt khác, FTX đã từ chối ý tưởng về các dự án Defi của thế giới tiền điện tử dưới danh nghĩa xác minh người dùng, điều này đã bị toàn bộ cộng đồng tiền điện tử phản đối.

Và cuối cùng, khi ai đó làm rò rỉ bảng cân đối kế toán của Almeda Research vào đầu tháng 11 năm 2022, bong bóng đã xuất hiện cho người dùng trên toàn cầu. Nó cho thấy khoản nợ 8 tỷ đô la nợ FTX và không có đủ dự trữ tiền mặt thanh khoản. Ngoài ra, các cáo buộc về Binance và CZ đã làm nóng cuộc cạnh tranh trao đổi.

Binance Exchange đã bán và thanh lý cổ phần chính của mình trong các token FTT và để ổn định giá FTT đang giảm mạnh, FTX đã bán một lượng lớn tài sản từ bảng cân đối kế toán bao gồm Solana, Ethereum và dự trữ USDT của nó.

Họ báo cáo - “Tính đến ngày 30 tháng 6, tài sản của công ty lên tới 14,6 tỷ USD. Tài sản lớn nhất duy nhất của nó: 3,66 tỷ đô la “FTT đã mở khóa”. Mục lớn thứ ba về phía tài sản của sổ cái kế toán? Một đống “tài sản thế chấp FTT” trị giá 2,16 tỷ đô la.

Có nhiều token FTX hơn trong số 8 tỷ đô la nợ phải trả của nó: 292 triệu đô la “FTT bị khóa”. (Các khoản nợ bị chi phối bởi khoản vay 7,4 tỷ đô la.)”

Họ đang nói - Alameda phải trả cho người cho vay của họ 8 tỷ đô la. Nhưng hầu hết các tài sản đều nằm trong FTT — giá trị của nó có thể giảm rất nhanh. Và nếu giá trị của nó sụt giảm, thì Alameda sẽ gặp rất nhiều rắc rối, cùng với FTX.

Chứng kiến ​​​​bộ phim, các nhà đầu tư yêu cầu rút tiền của họ. Vì FTX không có đủ tiền thực để trả nợ nên nó đã sụp đổ dưới áp lực.

Bài học rút ra:

Bảo vệ tiền của khách hàng phải là trách nhiệm chính của bất kỳ sàn giao dịch tiền điện tử nào. Không nên lạm dụng nó và phải được sao lưu bằng tài sản thực khi xảy ra rút tiền đột ngột.

Do bảng cân đối kế toán của Almeda chứa nhiều token FTT hơn tiền thật và trong trường hợp trả nợ cho khách hàng và sàn giao dịch, nên nó không thể thanh toán ngay một lần, đánh dấu một ví dụ về quản lý rủi ro kém.

Là một nhà đầu tư tiền điện tử, bất kỳ trao đổi nào cũng phải được hỗ trợ bằng tiền thật và bằng chứng dự trữ, như Binance đã tuyên bố, hiện đang nỗ lực hướng tới sự minh bạch hơn trong thế giới tiền điện tử.

Cho đến lúc đó, hãy đầu tư một cách an toàn và biết sàn giao dịch mà bạn đang xem xét hoặc dự định đầu tư tiền của mình để kiếm lợi nhuận từ tiền điện tử.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, để biết thêm thông tin cập nhật và thông tin chi tiết, hãy theo dõi hồ sơ của tôi bằng cách nhấp vào liên kết ở trên và vỗ tay cho những nỗ lực bên dưới.

Mới giao dịch? Hãy thử bot giao dịch tiền điện tử hoặc sao chép giao dịch