Tại sao Thủ đô của Ukraine được phát âm là 'Kyiv' chứ không phải 'Kiev'?

Mar 01 2022
Cách phát âm của "Kyiv" vượt xa sở thích cá nhân. Nó thực sự có ý nghĩa địa chính trị.
Một máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine, quân dự bị của Lực lượng Vũ trang Ukraine, mang theo một khẩu súng máy Kalashnikov khi anh ta đi bộ ở trung tâm của Kyiv vào ngày 28 tháng 2 năm 2022. SERGEI SUPINSKY / AFP qua Getty Images

Trong nhiều thập kỷ, người dân phương Tây phát âm thủ đô của Ukraine bằng hai âm tiết rõ ràng: "KEE-ev." Nhưng với cuộc xâm lược hiện tại của Nga vào Ukraine trong bản tin, bạn có thể nhận thấy rằng các phóng viên đang nói điều gì đó hơi khác.

Đó là bởi vì các hãng thông tấn Mỹ và châu Âu phần lớn đang sử dụng cách phát âm tiếng Ukraina của Kyiv, giống như một âm tiết, hoặc có thể là hai âm tiết trượt vào nhau: "KEE-eev" hoặc "KEE-yiv". Cũng xin lưu ý rằng hầu hết các hãng tin đều sử dụng cách viết "Kyiv" thay vì "Kiev" cho thành phố thủ đô. Cách viết trước đây gần với cách viết địa phương hơn bằng cách sử dụng bảng chữ cái Cyrillic.

Martha Wexler, biên tập viên cấp cao của Bộ phận Quốc tế của NPR , đã cho các đồng nghiệp của cô ấy một chút thời gian để làm cho nó chính xác. "Nó giống như KEE-eev. Nhưng nếu bạn nói KEEV thì cũng được," cô ấy viết.

Vậy, cách phát âm đã thay đổi khi nào? Nó có vẻ như chỉ xảy ra vào năm 2022, nhưng Bộ Ngoại giao Ukraine đã phát động chiến dịch CorrectUA của mình bằng cách sử dụng thẻ bắt đầu bằng # "KyivNotKiev" vào năm 2018. Bộ đã yêu cầu các hãng tin tức tiếng Anh thay đổi cách viết và cách phát âm của Kyiv để phản ánh tiếng Ukraine của họ. gốc. Điều đó xảy ra ngay sau khi Nga sáp nhập Crimea (là một phần của Ukraine), và Ukraine muốn nhắc nhở các nước khác rằng họ đã độc lập khỏi Liên Xô trong gần ba thập kỷ vào thời điểm đó. Cách phát âm "KEE-ev" là phiên bản tiếng Nga.

Nhắc đến quá khứ Xô Viết của đất nước, đó là một sự thay đổi khác mà bạn có thể nhận thấy. Khi đất nước là một phần của Liên Xô, nó được gọi là "Ukraine." Sau khi Liên Xô sụp đổ, Ukraine giành được độc lập - và bỏ chữ "the" - vào năm 1991. Các thành phố khác cũng thay đổi cách viết, bao gồm cả Odesa (từng được đánh vần là Odessa). "Việc sử dụng địa danh từ thời Liên Xô - bắt nguồn từ tiếng Nga - là không thể chấp nhận được đối với người dân Ukraine" , Bộ Ngoại giao Ukraine viết vào năm 2018 , theo Kyiv Post.

Oleksandra Wallo, trợ lý giáo sư về ngôn ngữ và văn học Slav tại Đại học Kansas, có một video trên YouTube để giúp bạn học cách phát âm "Kyiv" một cách chính xác. Cô ấy khuyên bạn nên mỉm cười khi nói từ đó (mặc dù tin tức hiện tại có thể khiến bạn khó thực hiện điều đó), vì nó giúp đưa môi của bạn vào đúng vị trí của các nguyên âm.

Bây giờ đó là một số thống kê

Trong khi tất cả chúng ta đang ở chế độ học tập, hãy xem Kyiv như một thành phố. Nó có 3 triệu công dân , khiến nó trở thành thành phố lớn thứ sáu ở châu Âu. Điều đó sẽ khiến nó chỉ đứng sau Los Angeles và trước Chicago của Hoa Kỳ , xét về dân số. Múi giờ của nó trước Bờ Đông Hoa Kỳ bảy giờ, vì vậy trước Bờ Tây 10 giờ. Bạn sẽ muốn ghi nhớ điều đó khi bạn có vẻ như tin tức hoặc tweet được đóng dấu thời gian.