Tại sao Thuốc Iodide Kali lại bán chạy như điên?

Mar 22 2022
Nhu cầu về thuốc iốt kali đã tăng cao kể từ khi Nga tấn công Ukraine và mối đe dọa chiến tranh hạt nhân xuất hiện. Nhưng tại sao lại là những viên thuốc này, và chúng có liên quan gì đến bức xạ hạt nhân?
Viên nén kali iođua, có thể được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp hạt nhân, gần như không thể tìm thấy kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 23 tháng 2 năm 2022. Lần cuối cùng người ta sử dụng viên nén này là vào năm 2011 sau sự cố nhà máy hạt nhân Fukushima. Hình ảnh Spencer Platt / Getty

Các tác động lan tỏa của cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đã được cảm nhận trên toàn cầu, từ việc giá khí đốt đạt mức cao lịch sử cho đến những mối đe dọa đáng sợ về Chiến tranh thế giới thứ ba đang được các nhà lãnh đạo thế giới tung ra.

Nhưng một thứ khác cũng đang bị ảnh hưởng - thuốc kali iodide (KI). Các gói bổ sung đã bay khỏi kệ của các hiệu thuốc trực tuyến. Và với nhu cầu tăng cao, một số nhà cung cấp bên thứ ba đang cung cấp gói 20 viên thuốc với giá lên tới 200 đô la - gần gấp 10 lần giá thông thường của họ.

Potassium Iodide là gì?

Potassium iodide là một hợp chất hóa học được bán dưới dạng thuốc hoặc chất bổ sung và đôi khi được sử dụng để điều trị các tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức , chẳng hạn như cường giáp. Iốt cũng được tìm thấy trong các loại thực phẩm như cá, các sản phẩm từ sữa và muối iốt , và đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự trao đổi chất.

Lý do vì sao kali iodua lại được săn lùng nhiều như vậy trong những tuần gần đây? Tiến sĩ Keith W. Roach, bác sĩ nội khoa và phó giáo sư về Y học lâm sàng tại Đại học Y Weill thuộc Đại học Cornell, cho biết những viên thuốc này thường được tiêm cho những người bị nhiễm phóng xạ sau thảm họa hạt nhân để bảo vệ khỏi ung thư tuyến giáp. Anh ấy cũng là tác giả của "To Your Good Health", một chuyên mục tư vấn y tế được đăng trên hơn 150 tờ báo, nơi gần đây anh ấy đã giải quyết các câu hỏi về kali iodua.

Troy Jones, chủ tịch bộ phận bán hàng và tiếp thị của Anbex, Inc. , nhà sản xuất thương hiệu kali iodua iOSAT, nói với CNN, gần đây nói với CNN . Ví dụ, đã có một đợt tăng vọt khác trong doanh số bán kali iodua vào năm 2018, sau khi cựu tổng thống Donald Trump đăng dòng tweet rằng ông có một nút "lớn hơn và mạnh hơn nhiều" so với Kim Jong-un của Triều Tiên.

Bây giờ mọi người muốn chạm tay vào các máy tính bảng sau khi quân đội Nga kiểm soát Chernobyl, nơi xảy ra vụ tai nạn nhà máy điện hạt nhân tồi tệ nhất thế giới. Bạn sẽ nhớ rằng vào năm 1986 Chernobyl đã phun một đám mây chất phóng xạ vào bầu khí quyển gây nguy hiểm cho hàng triệu người ở Liên Xô cũ và Ukraine ngày nay. Lò phản ứng số 4 đã được phong tỏa và được bảo vệ, nhưng phải theo dõi 24/24 giờ.

"Đợt chạy lớn [trên iOSAT] bắt đầu từ ngày 23 tháng 2 đến ngày 28 tháng 2. Chúng tôi đã bán hết hàng tồn kho mà mình có", Jones nói với CNN . Ngay cả sau khi nguồn cung được bổ sung, doanh số bán hàng vẫn tiếp tục tăng đột biến vào tháng Ba.

Potassium Iodide và Bức xạ: Mối liên hệ là gì?

Trong trường hợp khẩn cấp về bức xạ hạt nhân , chẳng hạn như sự cố nhà máy điện hạt nhân, một vụ nổ vũ khí hạt nhân hoặc một cuộc tấn công từ cái gọi là " bom bẩn ", chất phóng xạ có thể được phát tán vào không khí hoặc nước. Các chất phóng xạ chính, hoặc hạt nhân phóng xạ có nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người bao gồm phóng xạ cesium và iốt phóng xạ, còn được gọi là radioidine. Ai đó có thể bị phơi nhiễm với các hạt nhân phóng xạ này sau trường hợp khẩn cấp bức xạ hạt nhân do hít thở không khí hoặc ăn thực phẩm bị nhiễm hóa chất phóng xạ.

Cụ thể, i-ốt phóng xạ sẽ tập trung ở tuyến giáp, tuyến hình bướm ở phía trước cổ, sản xuất ra các hormone điều chỉnh tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Điều này có thể gây hại cho tuyến giáp và gây ra ung thư tuyến giáp sau này, Roach giải thích.

Nếu được dùng đủ sớm - lý tưởng là trong vòng 3 đến 4 giờ sau khi phơi nhiễm - kali iodua có thể bảo vệ tuyến giáp khỏi iốt phóng xạ bằng cách chặn tất cả không gian có sẵn trong tuyến giáp để iốt phóng xạ liên kết. Roach nói: “Đó là khi kali iodua trở thành một vấn đề sức khỏe quan trọng.

Potassium iodide được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo sử dụng trong trường hợp xảy ra thảm họa hạt nhân. Trong những trường hợp như vậy, chất bổ sung được cung cấp cho những người trong phạm vi 10 đến 20 dặm (16 đến 32 km) của nhà máy hạt nhân.

Tuy nhiên, không có cách nào để biết một đám mây iốt phóng xạ có thể lan rộng đến đâu. Roach giải thích: “Iodide [phóng xạ] đi theo gió và bị cuốn vào các đám mây mưa và mưa xuống các khu vực rộng lớn khiến thức ăn và nước uống có thể bị ô nhiễm,” Roach giải thích. "Ngay cả những người sống một khoảng thời gian dài từ vụ nổ cũng có thể bị phơi nhiễm."

Sau Chernobyl, tỷ lệ ung thư tuyến giáp cao hơn dự kiến ​​đã được tìm thấy ở những người sống cách nhà máy hạt nhân hơn 200 dặm (321 km), theo Hiệp hội Tuyến giáp Hoa Kỳ , tổ chức hỗ trợ phân phối rộng rãi các chất bổ sung.

Các nhân viên sơ cứu đã vận hành các chốt suốt ngày đêm sau thảm họa Chernobyl năm 1986.

Ung thư tuyến giáp và các thảm họa hạt nhân

Theo Hiệp hội tuyến giáp Hoa Kỳ, ung thư tuyến giáp không phổ biến so với các bệnh ung thư khác và có khả năng điều trị cao . Nói chung, khoảng 90 phần trăm bệnh nhân ung thư tuyến giáp sống sót. Nhưng không phải tất cả các bệnh ung thư tuyến giáp đều có tiên lượng giống nhau, Roach giải thích.

Loại phổ biến nhất - ung thư tuyến giáp thể nhú - rất có thể chữa khỏi. Ông nói: “Nhưng có một số bệnh ung thư thực sự tồi tệ và những bệnh ung thư do bức xạ dư thừa không hoạt động tốt như ung thư tuyến giáp điển hình.

Không nghi ngờ gì nữa, kali iodua có thể bảo vệ chống lại ung thư tuyến giáp nếu bạn đã tiếp xúc với iốt phóng xạ và được điều trị đúng lúc với liều lượng thích hợp. Nhưng ngay cả khi tuyến giáp của bạn được bảo vệ, bạn vẫn có nguy cơ bị ung thư.

Roach nói: “Có một điều đáng tiếc. "Một thiết bị hạt nhân tạo ra nhiều loại bức xạ khác nhau, chỉ một phần nhỏ trong số đó được truyền qua trung gian iốt, ví dụ như iôtua cesium. Vì vậy, kali iốt bảo vệ bạn khỏi một phần tiếp xúc với bức xạ, nhưng nó không bảo vệ bạn từ bất kỳ người nào khác.

Ví dụ, đối với những người sống sót sau vụ nổ bom nguyên tử của Nhật Bản, nguy cơ mắc bệnh bạch cầu tăng lên vài năm sau khi phơi nhiễm phóng xạ trong khi nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác tăng hơn 10 năm sau khi phơi nhiễm, theo Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân của Đại học Columbia . Nhưng nhiều nghiên cứu dài hạn đã phát hiện ra rằng sau thảm họa ở Chernobyl, nguy cơ mắc bệnh bạch cầu ở những vùng bị ô nhiễm nặng nhất chỉ cao hơn một chút, nhưng vẫn có sự gia tăng đáng kể ung thư tuyến giáp ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Andrei Maiboroda, được nhìn thấy ở đây khi mới 15 tuổi vào năm 1996, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hạch ở dạ dày sau khi tiếp xúc với bụi phóng xạ ở quê nhà Minsk, Belarus, sau khi lò phản ứng số 4 ở Chernobyl phát nổ.

Tôi có nên dự trữ Kali Iodide?

FDA đã không đưa ra khuyến nghị cụ thể cho mọi người để mua hoặc sử dụng kali iodua. Nhưng nếu bạn sống ở Mỹ và cách lò phản ứng hạt nhân hoặc khu quy hoạch khẩn cấp trong vòng 10 dặm (16 km), rất có thể bạn được bảo hiểm. Đó là bởi vì nhờ một thỏa thuận với Ủy ban Điều tiết Hạt nhân , các bang đó mua kali iodua để dự trữ.

Nếu bạn sống ở xa hơn, có thể mất vài ngày trước khi đám mây mảnh vụn phóng xạ đổ xuống nguồn cung cấp thực phẩm và nước của bạn, vì vậy, bạn có thể có thời gian tìm hiểu về kali iodua. Là một chuyên gia y tế, Roach cho biết anh ấy không lo ngại, và anh ấy không ở xa Đảo Three Mile , nơi xảy ra vụ tai nạn nhà máy điện hạt nhân nghiêm trọng nhất ở Mỹ, và anh ấy không dự trữ kali iodua.

Ông nói: “Bởi vì các quan chức y tế có số lượng lớn.

Nhưng, nếu nó mang lại cho bạn sự yên tâm, thì hãy mua nó. Roach nói: “Có một lợi ích cực kỳ nhỏ khi có nó. "Mặt khác, những thứ này có giá vài đô la một liều. Vì vậy, nếu mọi người nói, 'Chà, tôi muốn có nó,' thì tôi nói, 'thì bạn làm thế.'

Ông nói: “Nếu bạn lo lắng đến mức cung cấp lương thực cho một năm vào hầm trú bom của mình, thì bạn là loại người sẽ có kali iođua. "Phần còn lại của chúng tôi sẵn sàng chấp nhận rủi ro không nhỏ này."

Tôi có thể lấy Kali Iodide ở đâu?

Potassium iodide có sẵn mà không cần toa bác sĩ, nhưng bạn sẽ không tìm thấy nó trên kệ của một số hiệu thuốc lớn nhất quốc gia, như CVS hoặc Walgreens. Thay vào đó, nó có sẵn thông qua các hiệu thuốc trực tuyến, nhưng hãy cẩn thận với hàng giả , chẳng hạn như viên nén và chất lỏng tự nhận là iodide hoặc thực phẩm chức năng hứa hẹn bảo vệ chống lại bức xạ.

Chỉ có bốn sản phẩm kali iodua được FDA chấp thuận để bán trên thị trường tại Hoa Kỳ:

  • Viên nén iOSAT, 130 mg, từ Anbex, Inc.
  • Viên nén ThyroSafe, 65 mg, từ Recipharm AB
  • Dung dịch uống ThyroShield, 65 mg / mL, từ Arco Pharmaceuticals, LLC
  • Potassium Iodide Oral Solution USP, 65 mg / mL, từ Mission Pharmacal Company

Một liều duy nhất 130 mg kali iodua, hoặc 56 mg cho trẻ em từ 3 đến 12 tuổi, bảo vệ tuyến giáp trong khoảng 24 giờ. Nó nên được định lượng hàng ngày cho đến khi nguy cơ phơi nhiễm không còn nữa. CDC cảnh báo : Dùng quá liều lượng khuyến cáo hoặc dùng liều lượng mạnh hơn mức khuyến cáo không mang lại hiệu quả bảo vệ cao hơn và có thể gây bệnh nặng hoặc tử vong .

Potassium iodide không được khuyến cáo cho những người có tình trạng sức khỏe nhất định. Nhưng ngược lại, nếu dùng theo khuyến cáo, thuốc mang lại rất ít tác dụng phụ.

Roach lặp lại khuyến cáo của CDC rằng chỉ được thực hiện khi có lời khuyên của các quan chức quản lý cấp cứu hoặc y tế công cộng.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Tiếp xúc với iốt phóng xạ làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp, nhưng đây cũng là một phương pháp điều trị cho một số loại ung thư tuyến giáp . Phương pháp điều trị thường được đưa ra sau khi cắt bỏ tuyến giáp để tiêu diệt các tế bào ung thư.