Tại sao tiếng chó hú?

Feb 08 2022
Sói làm điều đó. Vậy có phải tiếng hú chỉ là một đặc điểm di truyền của loài chó đã được giữ qua các lứa tuổi hay không, hay còn hơn thế nữa tại sao những người bạn lông lá của chúng ta vẫn kêu theo cách này?
Những chú chó săn, như chú chó săn này, có xu hướng hú nhiều hơn đơn giản vì đó là một đặc điểm dễ mắc phải đối với nhóm giống cụ thể của chúng. Maria Tatic / Shutterstock

Hầu hết chúng ta có thể liên tưởng tiếng hú với chó sói , nhưng bất cứ ai nuôi chó - hoặc nhà hàng xóm có nuôi chó - đều biết rằng chó cũng có thể tru giống như tổ tiên của chúng. Tiếng hú có thể gây cười hoặc gây phiền toái, tùy thuộc vào quan điểm của bạn, nhưng nó không phải là không có mục đích.

Chó sử dụng tiếng sủa, tiếng gầm gừ, tiếng rên rỉ và tất nhiên là tiếng hú để giao tiếp với con người và với nhau theo nhiều cách.

Tiếng hú là gì?

Chó tạo ra nhiều âm thanh khác nhau, và tiếng sủa có lẽ là âm thanh mà mọi người quen thuộc nhất. Bác sĩ thú y Ryan Llera thuộc Phòng khám thú y Kingston ở Ontario, Canada cho biết một tiếng hú khác với tiếng sủa thông thường theo một số cách .

Llera cho biết: “Tiếng sủa là một âm thanh giao tiếp và nhanh hơn, được hiểu rõ hơn là tiếng hú. "Tiếng sủa có thể thể hiện niềm vui, nỗi sợ hãi, sự hung hăng hoặc đang tìm kiếm sự chú ý. Tiếng hú ít được hiểu hơn và thường được coi là biểu hiện của sự buồn bã hoặc thất vọng. Nhưng thực sự, nó giống như một sự giao tiếp giữa các con chó để cho những con chó khác biết chúng đang như thế nào cảm giác."

Tiếng hú dường như là bẩm sinh đối với các thành viên của cộng đồng chó; cùng với chó sói, sói đồng cỏ và chó rừng cũng hú. Và trên thực tế, so với răng nanh hoang dã, chó nhà không thực sự "hú", theo Barbara Sherman, một nhà hành vi thú y tại Đại học Bang North Carolina trong một cuộc phỏng vấn năm 2015 với National Geographic . Sherman nói, một tiếng hú thực sự là một "tiếng kêu kéo dài và có tầm xa."

Nhưng một số giống chó nhà dường như hú nhiều hơn những giống khác. Llera nói rằng sự khác biệt về gen quyết định sự xuất hiện của các giống có thể giải thích tại sao một số giống lại hú nhiều hơn những giống khác. Ông nói: “Một lần nữa, nó cũng có thể được liên kết trực tiếp hơn với cá nhân, bất kể giống chó nào. Ví dụ, một số con chó săn - như beagles, coonhounds, chó săn máu và chó săn basset - tạo ra một âm thanh độc đáo được gọi là baying, khiến cho giống chó này có nhiều khả năng hú hơn. Huskies cũng có nhiều khả năng hú hơn; một số người cho rằng đó là do DNA của giống chó này có thể được liên kết trực tiếp với loài sói Siberia cổ đại .

Chó nói gì khi chúng hú?

Khi một con chó hú lên, có một số cảm xúc hoặc thông điệp mà chúng đang cố gắng chia sẻ, với con người của chúng, với những con chó khác hoặc cả hai. Đôi khi tiếng hú của chó được kích hoạt khi chúng nghe thấy âm thanh bên ngoài, chẳng hạn như còi báo động hoặc tiếng sủa của một con chó khác. Bạn sẽ biết điều này rất có thể xảy ra nếu con chó ngừng hú khi kích hoạt thính giác bên ngoài. Trong những trường hợp này, rất có thể con chó chỉ cho chủ nhân của chúng biết rằng chúng nhận thức được môi trường xung quanh.

Khi một con chó hú, chúng cũng có thể đang cố gắng chia sẻ vị trí của chúng với những con chó khác trong đàn của chúng - và điều đó bao gồm cả con người của chúng. Ví dụ, sau khi bị bỏ lại ở nhà một mình, một con chó có thể hú lên khi chúng nghe thấy tiếng người của chúng lái xe lên nhà hoặc đi lên cầu thang .

Mặt khác, đôi khi tiếng hú của chó có nghĩa ngược lại: Chúng có thể đang nói "lùi lại". Ví dụ, đôi khi chó tru lên để giữ người khác tránh xa, báo hiệu cho những con chó khác hoặc con người rằng đây là sân của chúng. Chó cũng hú khi chúng căng thẳng; một con chó con lo lắng về sự chia ly có thể hú lên khi chúng rời xa con người của chúng hoặc đau đớn.

Nhưng những người bạn lông bông của chúng ta cũng sẽ hú lên chỉ để gây sự chú ý - hoặc khi họ vui mừng quá mức.

Con husky Siberia này có khả năng hú vì được kích hoạt bởi con người đang hát của mình.

Làm thế nào tôi có thể biết con chó của tôi đang gửi tin nhắn nào?

Như chúng tôi đã đề cập, có rất nhiều lý do khiến chó hú lên, điều này có thể khiến bạn bối rối nếu con chó của bạn là người đang hú. Họ có buồn không? Vui mừng? Chỉ hú với mặt trăng? Thật không may, Llera nói, con người nói chung không thể phân biệt những gì loài chó đang cố gắng nói chỉ từ âm thanh của tiếng hú.

Ông nói: “Không có khả năng mọi người có thể phân biệt ý nghĩa đằng sau một tiếng hú mà không có một hệ quy chiếu trực quan nào đó, hoặc nếu họ đã có thể nhìn thấy tiếng chó của mình hú trước đó và biết chuyện gì đang xảy ra vào thời điểm đó. "

Để hiểu tại sao con chó của bạn lại hú, cần phải sử dụng các manh mối ngữ cảnh. Có con chó nào khác gần đây không? Con chó của bạn có dấu hiệu bị thương khác không? Bạn có nhận thấy tiếng ồn cao gần đó có thể làm phiền thú cưng của bạn không?

Và điều gì sẽ xảy ra nếu tiếng hú của con chó của bạn đang trở thành một mối phiền toái? Bạn có thể dập tắt nó? Thật không may, như bất kỳ ai có con chó ồn ào - hoặc người hàng xóm náo động - đều biết, đôi khi chúng ta chỉ muốn chó yên lặng. Nhưng vì chó thường sử dụng tiếng hú và sủa để giao tiếp, liệu chúng ta có thể ngăn chặn chúng nếu có thể hay không?

"Nó có thể phụ thuộc vào những gì chúng hú và nếu chúng có một số nhu cầu, chẳng hạn như sự thoải mái, bầu bạn, thức ăn, v.v.", Llera giải thích. "Tôi sẽ không nói rằng việc cố gắng khiến chó ngừng hú là điều bất lợi, với điều kiện là không có biện pháp tăng cường hoặc trừng phạt tiêu cực nào."

Làm thế nào để bạn đi về điều đó? Dưới đây là một vài gợi ý. Nếu con chó của bạn lo lắng về sự chia ly và hay hú khi ở nhà một mình, hãy thử một vài cách gây xao nhãng như nhai đồ chơi hoặc thậm chí để ti vi bật. Hoặc trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể cần dùng thuốc.

Nếu con chó của bạn hú lên để thu hút sự chú ý của bạn, Hiệp hội Phòng chống đối xử tàn ác với động vật Hoa Kỳ (ASPCA) cho biết bạn cần dạy chó rằng việc hú hét không có tác dụng. Đừng vô tình thưởng cho họ vì hành vi đó. Thay vào đó, hãy phớt lờ chúng hoàn toàn khi chúng bắt đầu hú; không nhìn chúng, cưng nựng chúng hoặc nói chuyện với chúng và bao gồm cả việc khiển trách chúng. Chỉ khen thưởng khi họ yên lặng. Điều đó bao gồm cho chúng thức ăn, đồ ăn vặt, đồ chơi, v.v.

Tất nhiên, đôi khi những chú chó chỉ muốn hú lên, và chúng ta không thể làm được gì nhiều về điều đó.

“Họ cũng có thể đang thể hiện bản thân,” Llera nói.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Đừng nhầm lẫn giữa hú và sủa. Theo Merriam-Webster, tiếng hú là "âm thanh dai dẳng kéo dài", trong khi tiếng sủa là "tiếng kêu lớn ngắn". Không phải tất cả các giống chó hú, mà chỉ có mọi giống chó đều sủa ở một mức độ nào đó, ngoại trừ basenji , loài còn được gọi là "chó không sủa" của châu Phi.