Thiết kế cho những người ngoại lệ có nghĩa là thiết kế cho tất cả

Nov 24 2022
Openn là công ty Thiết kế Hòa nhập đầu tiên ở Mexico, tập trung vào thiết kế không gian, sản phẩm và dịch vụ tập trung vào khả năng tiếp cận và tính toàn diện cho tất cả Regina và Alejandra, có trụ sở tại Thành phố Mexico, là chị em, bạn thân và đối tác tại công ty Thiết kế Hòa nhập đầu tiên Ở Mexico. Cả hai câu chuyện cơ bản của họ hội tụ thành những gì thúc đẩy công việc của họ ngày nay tại Openn.
Từ Vapingo

Openn là công ty Thiết kế Hòa nhập đầu tiên ở Mexico, tập trung vào thiết kế không gian, sản phẩm và dịch vụ tập trung vào khả năng tiếp cận và hòa nhập cho tất cả mọi người

Regina và Alejandra, có trụ sở tại Thành phố Mexico, là chị em, bạn thân và đối tác tại công ty Thiết kế Toàn diện đầu tiên ở Mexico. Cả hai câu chuyện cơ bản của họ hội tụ thành những gì thúc đẩy công việc của họ ngày nay tại Openn.

Openn là một công ty tư vấn Thiết kế Toàn diện sử dụng các phương pháp thiết kế lấy con người làm trung tâm với quan điểm toàn diện và tạo ra các sản phẩm, dịch vụ, tương tác và chiến lược thiết kế cho mọi người (không có ngoại lệ).

Regina là một nhà sư phạm chuyên về thiết kế hướng dẫn, bị ám ảnh bởi việc tạo ra những trải nghiệm học tập hấp dẫn trong nhiều năm. Cô ấy đã liên tục phải đối mặt với việc tất cả chúng ta học khác nhau như thế nào và cách trẻ em tương tác với thông tin theo một cách độc đáo - ngay cả khi chúng có xuất thân giống nhau, cùng độ tuổi và có cùng sở thích.

Một trong những buổi nghiên cứu của Openn

Alejandra là một nhà thiết kế chiến lược và lấy con người làm trung tâm với mục đích tạo ra các tương tác giúp cuộc sống của mọi người trở nên dễ dàng và thú vị hơn. Khi nói đến thiết kế UX, cô ấy tò mò về việc khám phá các khả năng và kịch bản khác nhau. Bằng cách này, cô ấy phát hiện ra rằng cô ấy càng tiến bộ trong quá trình thiết kế, thì càng có nhiều kịch bản mà cô ấy không dự tính trước xuất hiện. Trong suốt sự nghiệp của mình, cô thực sự nhận thấy rằng mỗi người đều khác nhau và sử dụng sản phẩm trong những trường hợp khác nhau.

Regina và Alejandra đảm nhận thiết kế liên quan đến học tập

R : hệ thống giáo dục hiện tại rất cứng nhắc; họ có các quy tắc, cách chấm điểm, cấp độ và yêu cầu kỳ vọng dựa trên thành tích của học sinh trung bình. Học sinh được đánh giá dựa trên những tiêu chí cứng nhắc này, khiến nhiều người trong số họ phải vật lộn để phù hợp với những gì hệ thống yêu cầu ở họ. Tôi tin rằng có một cơ hội lớn cho các nhà thiết kế trong lĩnh vực giáo dục để thiết kế những trải nghiệm học tập mới phù hợp với mọi người và giúp mỗi cá nhân nhận ra tài năng, phong cách học tập và kỹ năng của họ để có được kiến ​​thức quan trọng và hữu ích. Sự khác biệt thực sự có thể mang lại lợi ích cho người học. Trên thực tế, thông qua Thiết kế Toàn diện, các nhà thiết kế có cơ hội tạo ra những trải nghiệm học tập mà mọi người đều có thể tận hưởng.

Trả lời : Tôi nhận thấy rằng các rào cản phổ biến trong thiết kế UX là nhiều sản phẩm “cứng nhắc”; người dùng liên tục bị buộc phải thích ứng với sản phẩm, so với sản phẩm thích ứng với người dùng. Thiết kế Toàn diện đã giúp tôi nhận ra rằng các thiết kế tốt nhất đều linh hoạt, vì chúng thích ứng với nhu cầu và khả năng của mỗi người, giúp cá nhân dễ dàng sử dụng nó theo bất kỳ cách nào họ muốn và có tính đến đặc điểm của từng cá nhân. Đó là một thách thức lớn, nhưng nó chắc chắn dẫn đến những kết quả thực sự đổi mới, đáng kinh ngạc và đột phá!

Từ Reddit

Thiết kế cho những thái cực

R&A : Tại Openn, chúng tôi tập trung vào thiết kế cho cái mà chúng tôi gọi là “các trường hợp cực đoan”. Bạn có thể tự hỏi điều này có nghĩa là gì; coi đó là tình huống xấu nhất bất cứ khi nào bạn đang thực hiện một dự án và bạn đang lên kế hoạch trước về cách thiết kế của mình sẽ hoạt động trong một bối cảnh cụ thể. Luôn luôn thông minh khi nghĩ đến tình huống xấu nhất và tự hỏi bản thân “điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là gì?”. Nếu dự án của bạn đã sẵn sàng cho tình huống xấu nhất, bạn sẽ sẵn sàng cho mọi thứ có thể xảy ra sai sót, và do đó sẽ thành công.

Thiết kế Toàn diện hoạt động theo cách tương tự, nhưng nó không chỉ tồn tại trong trường hợp xấu nhất mà còn trở thành một thiết kế thậm chí còn tốt hơn, bằng cách tận dụng các tình huống khắc nghiệt mà người dùng có thể gặp phải.

Và làm thế nào để chúng ta làm điều này? Chúng tôi nghĩ về tất cả những người khác nhau muốn hoặc có thể sử dụng thiết kế của chúng tôi và từ nhóm người đa dạng đó, chúng tôi xác định những cá nhân có nhu cầu cụ thể và thách thức hơn.

Là nhà thiết kế, chúng tôi thường (nhưng cũng sai lầm) nghĩ rằng chúng tôi nên thiết kế cho đa số người dùng hoặc người dùng trung bình. Tuy nhiên, lối suy nghĩ đó thường khiến một số cá nhân nằm ngoài phạm vi và theo thời gian, họ không chỉ bị loại trừ mà còn bị loại ra khỏi thiết kế của chúng tôi.

Điều quan trọng là chọn thiết kế cho những trường hợp cực đoan, cho những cá nhân thể hiện nhiều sự khác biệt hơn, cho những người ngoại lệ và cho những người hầu như không ai xem xét. Nếu chúng tôi tạo và giải quyết chúng, thì nhiều người dùng hơn sẽ có thể tham gia vào thiết kế của chúng tôi và sẽ có trải nghiệm tốt hơn. Chúng tôi gọi đây là “hiệu ứng cắt lề đường”: ban đầu có thể lắp đặt đường cắt cho người đi xe lăn, nhưng nhiều người khác cuối cùng cũng được hưởng lợi từ nó: xe đẩy, người trượt ván, người già, trẻ nhỏ, hành lý, v.v.

Từ sketchplanations.com

Đưa Thiết kế Toàn diện vào thực tế

R&A : Một trong những dự án yêu thích của chúng tôi là tổ chức một triển lãm bảo tàng toàn diện hơn ở Thành phố Mexico. Cách tiếp cận thông thường là kiểm tra sự tuân thủ về khả năng tiếp cận: đường dốc, thang máy, hành lang rộng, độ cao, chữ nổi và ngôn ngữ ký hiệu… Tuy nhiên, điều quan trọng đối với các kiến ​​trúc sư và kỹ sư là xem xét các hướng dẫn này, chúng tôi tin rằng điều đó là chưa đủ. Trải nghiệm của một cuộc triển lãm được xác định bằng cách hiển thị nội dung và các tương tác mà mọi người sử dụng để điều hướng căn phòng và tận hưởng trải nghiệm. Những khía cạnh này là trách nhiệm của người vẽ phối cảnh, nhà thiết kế tương tác, người phụ trách, v.v. Chúng tôi tin rằng các bảo tàng nên suy nghĩ về loại hình bao gồm này chứ không chỉ về các yêu cầu về kiến ​​trúc.

Cách tiếp cận của chúng tôi là nghĩ đến tất cả những người khác nhau muốn tận hưởng trải nghiệm của bảo tàng. Và câu trả lời là: tất cả mọi người! Sau đó, chúng tôi xác định những trường hợp hiện đang gặp nhiều rào cản hơn trong việc thưởng thức triển lãm bằng cách quan sát một nhóm đa dạng tương tác với bảo tàng. Sau đó, chúng tôi nhận ra rằng nhiều nhóm đối mặt với một số rào cản nhưng vẫn có thể là một phần của trải nghiệm: người ngồi xe lăn, chống gậy, trợ thính, người khuyết tật trí tuệ, người khuyết tật vận động, người già, người mù chữ, người không biết chữ. nói tiếng Tây Ban Nha, v.v. Nhưng nhóm có rào cản lớn nhất và quan trọng nhất là những người khiếm thị vì mọi thứ tại triển lãm được thiết kế chỉ để thưởng thức qua thị giác, khiến họ không thể đến thăm bảo tàng.

Vì vậy, chúng tôi quyết định làm việc với những người bị khiếm thị khác nhau (các trường hợp đặc biệt). Chúng tôi đã áp dụng phương pháp Thiết kế Toàn diện và đồng thiết kế một cuộc triển lãm giúp dịch các cuộc triển lãm hiện tại sang các giác quan khác. Nói cách khác, chúng tôi đã thiết kế lại một triển lãm kết hợp các tương tác mới có thể sử dụng được cho người khiếm thị nhưng cũng có thể sử dụng được cho mọi đối tượng khách tham quan. Khi chúng tôi thử nghiệm triển lãm mới, chúng tôi nhận ra rằng tất cả khách tham quan thích tương tác với nguyên mẫu của chúng tôi hơn vì họ cảm thấy hứng thú hơn khi chạm, nghe, ngửi chứ không chỉ nhìn thấy triển lãm. Thiết kế của chúng tôi tốt hơn cho tất cả khách truy cập, không chỉ cho người khiếm thị. Vì vậy, việc thiết kế lưu ý đến các trường hợp cực đoan sẽ đưa chúng ta đến một thiết kế triển lãm tốt hơn: một mô hình tầm sâu đa giác quan mà mọi người đều có thể trải nghiệm

Trường hợp cực đoan không bao giờ kết thúc

R&A : Trên thực tế, không chỉ có một trường hợp cực đoan. Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp cực đoan mới sẽ xuất hiện trong quá trình thiết kế. Đó là một câu chuyện không bao giờ kết thúc vì thiết kế và đưa vào là những thách thức không bao giờ kết thúc! Các sản phẩm và dịch vụ nên được cải thiện và phát triển lâu dài. Việc đưa vào không hoàn hảo và sẽ không chỉ mất một lần thử. Việc đưa vào một trường hợp cực đoan có tác dụng to lớn và ít nhất chúng tôi phải cố gắng đưa những cá nhân mới vào trải nghiệm để thiết kế của chúng tôi ngày càng tốt hơn.

Khi chúng tôi thử nghiệm nguyên mẫu của mình, chúng tôi nhận ra rằng có những yếu tố cần được sửa đổi: chiều cao của vật trưng bày phải được điều chỉnh. Độ cao phù hợp với trẻ em và người sử dụng xe lăn không dành cho những người cao phải cúi người quá xa để với tới các nút. Chúng tôi cũng phát hiện ra rằng khách tham quan sẽ dễ dàng chạm vào từng yếu tố hơn khi có đủ không gian để tương tác với từng phân đoạn, bởi vì khi bảo tàng đông đúc, mọi người sẽ va vào nhau khi khám phá triển lãm.

Chúng tôi đã có thể khắc phục hầu hết các vấn đề này cho thiết kế cuối cùng, tuy nhiên, chúng tôi biết rằng các vấn đề khác sẽ phát sinh và thiết kế không hoàn hảo. Theo thời gian, sẽ có những trường hợp sử dụng mới mà chúng tôi cần xác định và những cá nhân mới cần đưa vào, nhưng điều đó không sao vì điều quan trọng là phải biết, phải nhận thức được. Thiết kế là không tốt nếu nó không thể phát triển và cải thiện.

Thiết kế bền vững có nghĩa là các giải pháp thích ứng

R&A : Chúng tôi đang đối mặt với những thách thức về tính bền vững. Đó là sự thật, chúng ta cần thiết kế cho một tương lai bền vững, nhưng điều đó không chỉ áp dụng cho môi trường. Thiết kế bền vững cũng có nghĩa là thiết kế cho những thách thức mới mà con người chúng ta đang phải đối mặt; chúng ta đang phát triển, sống lâu hơn, già đi và không ngừng thay đổi. Thiết kế phải đạt được khả năng thích ứng như một tính năng cốt lõi; nó phải linh hoạt, có thể tùy chỉnh và có thể thay đổi và phát triển cùng với chúng tôi. Nếu chúng tôi thành công, thiết kế sẽ đáp ứng được sự đa dạng của con người và do đó sẽ liên tục mang tính toàn diện hơn.

Thiết kế cho những điều cực đoan không đòi hỏi nhiều bước hơn, đầu tư nhiều hơn hoặc nhiều thời gian hơn. Nó chỉ đòi hỏi ý thức và cam kết thiết kế cho xã hội thực và đa dạng của chúng ta. Đó cũng là một thử thách rất thú vị và rất nhiều niềm vui! Chúng tôi tin chắc rằng tất cả các thiết kế nên được bao gồm, vì đó là nguồn sáng tạo thực sự. Với sự giúp đỡ của bạn, chúng tôi có thể tìm ra những cách mới để làm cho thiết kế trở nên linh hoạt, đa giác quan, thú vị và toàn diện hơn cho tất cả chúng ta. Vì vậy, hãy theo dõi chúng tôi và giúp chúng tôi thử!

Bạn có thể theo dõi công việc của Regina và Alejandra trên Instagram và LinkedIn .