Tư duy thiết kế giúp tôi định hướng trong công việc nghiên cứu

Nov 24 2022
Tôi là một nhà thiết kế đồ họa toàn thời gian và nghiên cứu là thứ tôi không nổi bật hoặc học sâu hơn. Tuy nhiên, tôi đã bắt đầu quan tâm đến khái niệm nghiên cứu từ nhiều năm trước khi tôi học thiết kế công nghiệp.

Tôi là một nhà thiết kế đồ họa toàn thời gian và nghiên cứu là thứ tôi không nổi bật hoặc học sâu hơn. Tuy nhiên, tôi đã bắt đầu quan tâm đến khái niệm nghiên cứu từ nhiều năm trước khi tôi học thiết kế công nghiệp. Khi môn học Nghiên cứu được giới thiệu ở trường, ấn tượng đầu tiên của tôi là một lối suy nghĩ rất lý thuyết và có cấu trúc trái ngược với thực hành thiết kế.

“Tôi rất thích có thể nghiên cứu và thu thập thông tin chi tiết trước khi thiết kế mọi thứ, nhưng có vẻ khó để tuân theo tất cả các phương pháp một cách nghiêm ngặt. Tôi rất dễ chán khi đọc những bài báo dài dòng và là một nhà nghiên cứu, tôi cảm thấy như mình cần phải khai thác nhiều dữ liệu bằng cách đọc và cập nhật.”

Suy nghĩ này đã kéo dài và thực sự khiến tôi không thể nhảy và thực hành ngoài các dự án ở trường đại học. Sau khi tiếp xúc với một số công trình nghiên cứu, cuối cùng tôi đã hình thành một số tư duy giúp tôi định hướng một cách tổng thể tốt hơn. Có kiến ​​thức nền về thiết kế có thể là một điểm cộng cho việc trở thành một nhà nghiên cứu. Dưới đây là một số tư duy thiết kế tương hỗ có thể nâng cao kỹ năng nghiên cứu của chúng ta.

Khám phá giả sử

Tôi nhớ lại việc thực hành thiết kế 50 phong cách khác nhau cho 1 thiết kế logo hồi còn học viện. Nó đã in sâu trong DNA thiết kế của chúng tôi để luôn khám phá trước khi hài lòng với cái cuối cùng. Tư duy này có thể được áp dụng trong việc tiến hành nghiên cứu. Từ việc xây dựng các câu hỏi và mục tiêu nghiên cứu đến việc tạo ra thông tin chi tiết và báo cáo, việc thiết kế các “câu” có tác động mạnh nhất dựa trên những phát hiện của chúng tôi cần nhiều hơn là việc xây dựng một lần. Không có đúng hay sai theo cùng một cách khi chúng ta khám phá hình ảnh, lặp đi lặp lại và khám phá cho đến khi chúng ta cảm thấy hài lòng.

Chiến lược thiết kế bố cục

Trong nguyên tắc bố cục thiết kế, chúng ta cần xây dựng tất cả các yếu tố (văn bản, hình ảnh, thành phần thiết kế) thành một bố cục nội dung cân đối và thống nhất. Chiến lược này giúp thiết kế định dạng kể chuyện và truyền đạt mục đích nghiên cứu để khán giả dễ dàng tiếp thu. Thay vì tập trung vào hình ảnh, chúng tôi xem xét dữ liệu và bối cảnh dựa trên những phát hiện của chúng tôi. Hình dung bất kỳ sự tương phản nào giữa các mục tiêu và những gì đang xảy ra ngoài kia. Chúng tôi có thể vẽ các mẫu dựa trên các điểm đau và mong muốn của người dùng. Trình bày dữ liệu nghiên cứu thành một câu chuyện toàn diện là một trong những nhiệm vụ của nhà nghiên cứu.

Tạo sự nhất quán

Tính nhất quán là một trong những quy tắc quan trọng nhất trong thiết kế cũng như trong nghiên cứu khám phá. Đôi khi rất khó để đo lường mức độ nào và nơi nào để hướng nghiên cứu sâu hơn trong quá trình này. Đó là lý do tại sao quay trở lại mục tiêu nghiên cứu của chúng tôi và luôn kiên trì quay trở lại nguyên nhân gốc rễ làm nền tảng, giống như trong quá trình thiết kế, chúng tôi gọi đó là tạo ra một hệ thống thiết kế. Khâu lại tất cả dữ liệu chúng tôi đã tìm thấy cho các mục tiêu, giả thuyết và tầm nhìn của các bên liên quan.

Tiếp tục tìm cảm hứng

Nó còn hơn cả việc cập nhật và đọc nhiều. Các nhà thiết kế thích sử dụng sự sáng tạo và đôi khi tìm thấy nguồn cảm hứng ở mọi nơi. Việc hình dung ra một “giải pháp” không phải là một tội ác trong quá trình này, chắc chắn sẽ giúp ích cho quá trình nghiên cứu để thu thập các giả định và xác nhận ban đầu trong nghiên cứu thực địa. Tìm cảm hứng bên ngoài bối cảnh hoặc thiết kế một phương pháp nghiên cứu hỗn hợp bằng xúc giác hơn là chỉ bằng lời nói có thể hấp dẫn hơn. Bỏ qua tất cả các thuật ngữ nghiên cứu, tốt nhất là tập trung vào khám phá và dùng thử.

Cuối cùng, nó cũng là “chủ quan”

Thiết kế đôi khi là một thách thức vì nó rất chủ quan. Cuối cùng, tôi cảm thấy giống như các dự án nghiên cứu định tính khi tôi phải sử dụng bước nhảy vọt về niềm tin của mình để kết nối từ kết quả này với kết quả khác. Những hiểu biết sâu sắc về nghiên cứu có thể được truyền cảm hứng không phải theo nghĩa đen mà dựa trên những đánh giá của bạn sau khi đắm chìm trong dữ liệu. Trên thực tế, việc chúng ta thử thêm các yếu tố thiết kế hay để lại một khoảng trắng có thể có ý nghĩa hơn trong mắt chúng ta hay không, do đó, việc nghiên cứu cũng mang tính chủ quan.

Bất chấp tất cả các lý thuyết và phương pháp để học, trở thành một nhà nghiên cứu là một quá trình rèn luyện kỹ năng giống như cách chúng ta rèn luyện đôi mắt của mình để trở thành nhà thiết kế. Cuối cùng, tôi cần khơi dậy niềm vui và niềm vui trong nghiên cứu học tập vì nó bổ sung cho các nguyên tắc cơ bản về thiết kế và giờ đây việc kết nối các dấu chấm trở nên dễ dàng hơn. Đây là quan điểm cá nhân của tôi đến từ một nền tảng thiết kế. Tôi rất thích nghe quan điểm của người khác, vì vậy đừng ngần ngại nhận xét hoặc liên hệ với tôi nếu bạn muốn chia sẻ quan điểm của mình.