Vấn đề với phương tiện truyền thông xã hội là bạn

Nov 24 2022
Lo lắng và phương tiện truyền thông xã hội đi đôi với nhau. Nhưng điều đó không có nghĩa là vấn đề nằm ở mạng xã hội.

Lo lắng và phương tiện truyền thông xã hội đi đôi với nhau. Nhưng điều đó không có nghĩa là vấn đề nằm ở mạng xã hội.

"Huh? Xin lỗi tôi không nghe…”

Đôi khi bạn đột nhiên thấy mình đầy ắp những suy nghĩ và choáng ngợp mặc dù bạn chỉ ngồi không làm gì cả?

Thật là một cảm giác đáng yêu.

Tôi nói “không làm gì” bởi vì tôi cá là bạn đang làm gì đó; bạn hoàn toàn không biết về nó.

Bạn đang cuốn mình vào quên lãng.

Và bây giờ bạn cảm thấy như chết tiệt. Bây giờ, đó không phải là tò mò?

“Xin lỗi, anh nói gì vậy? Cuộn… cái gì đó…?”

Cal Newport nhận thấy mọi người ngày càng trở nên khó chịu về mối quan hệ của họ với điện thoại. Cả việc họ đã dành quá nhiều thời gian cho chúng và không thích điều đó đang khiến họ cảm thấy như thế nào.

Ông quyết định nghiên cứu 1.600 người tham gia và viết một cuốn sách về chủ nghĩa tối giản kỹ thuật số.

Ông phát hiện ra rằng những người tham gia nhận thức được việc sử dụng điện thoại của họ ảnh hưởng đến họ như thế nào nhưng không biết phải làm gì với nó.

Vấn đề trở nên tồi tệ hơn khi mọi người cố gắng giải phóng bản thân khỏi hành vi gây nghiện của họ.

Họ sớm phát hiện ra rằng việc chống lại các thuật toán mạnh mẽ, được điều chỉnh theo sự chú ý khó khăn hơn nhiều so với dự đoán ban đầu.

Hai giải pháp họ thường triển khai để chống lại điều này là:

  1. Cai nghiện kỹ thuật số đầy đủ
  2. Đổ lỗi cho công nghệ
  3. “Ừ, thật điên rồ. Đợi đã, bạn đã nói gì?

Đó là cách tiếp cận đầu tiên.

Điều này thường không hiệu quả vì những người tham gia đang triển khai sức mạnh ý chí của họ để chống lại mong muốn nhấc điện thoại lên.

Ý chí là một nguồn tài nguyên hữu hạn: cuối cùng chúng ta sẽ cạn kiệt.

Và có những lý do chính đáng mà chúng ta cũng nên sử dụng công nghệ. Họ phải sử dụng điện thoại của họ vì những lý do chính đáng.

Vấn đề là độ dốc trơn trượt khi họ nhấc điện thoại của chúng tôi lên một lần nữa.

2. Thay đổi công nghệ, không phải chúng tôi.

Cách tiếp cận thứ hai là chỉ tay vào công nghệ. Thay vào đó, hãy sử dụng các ứng dụng đơn giản được thiết kế khéo léo để tạo ảo giác về việc sử dụng công nghệ một cách có ý thức.

Có một ứng dụng siêu phổ biến cho phép bạn vừa sử dụng điện thoại vừa xem cây lớn lên. Nó nhằm mục đích thúc đẩy việc sử dụng thiết bị của bạn một cách có ý thức.

Nhưng tại sao bạn lại mua rau từ người bán thịt?

Về cơ bản, đó là một màn đếm ngược tuyệt đẹp đến thời gian cuộn.

“Hửm? Oh yeah đồ tể haha ​​thật điên rồ”

Thử thách thực sự mà chúng ta phải đối mặt

Vấn đề thực sự của việc sử dụng mạng xã hội và mối quan hệ của chúng ta với công nghệ nằm ở sự thật cơ bản của con người.

Một cuộc đấu tranh phải đối mặt từ buổi bình minh của con người có ý thức cho đến thời đại ngày nay.

Công nghệ chỉ đơn giản là đưa vấn đề lên hàng đầu trên quy mô toàn cầu và làm cho nó trở nên cực kỳ rõ ràng.

Vấn đề chính khiến mọi người quay trở lại với điện thoại mà họ không thừa nhận (hoặc thậm chí có thể không nhận thức được) là điện thoại của họ đang phục vụ nhu cầu tâm lý cho họ.

Nó lấp đầy khoảng trống mà họ không muốn thừa nhận tồn tại trong cuộc sống của họ.

Phổ biến nhất trong số đó chỉ đơn giản là không biết cách ở một mình.

Nhà triết học người Pháp Blaise Pascal đã viết: “Tất cả các vấn đề của nhân loại đều bắt nguồn từ việc con người không có khả năng ngồi yên trong phòng một mình.

"Xin thứ lỗi? Xin lỗi tôi đã ehhh…” *ping*

Chúng tôi chọn điện thoại của mình để không phải đối mặt với những phần khó khăn của cuộc sống. Những mảnh đời…

  • …chúng tôi không hài lòng về
  • …chúng tôi cảm thấy xấu hổ về
  • …có hối tiếc về

Các màu sắc và tiếng ping được nâng cao về mặt thuật toán mang đến sự phân tâm dễ dàng nhất trong một thời gian ngắn.

…và một lúc nữa…

..và một lúc nữa.

“…” *chạm* “…”

Nhưng những phiền nhiễu nhỏ này xuất hiện dưới dạng những hình ảnh về lối sống được đánh bóng cao. Cho phép chúng ta có cái nhìn mãn nhãn về những cuộc sống dường như hoàn hảo không phải của chúng ta và sẽ không bao giờ có.

Bằng cách đánh lạc hướng bản thân khỏi những sự thật phũ phàng về cuộc sống của chính mình, chúng ta luôn phơi bày bản thân trước những lý tưởng không thể đạt được về vẻ đẹp, sự giàu có, tài năng hoặc lối sống.

Hết lần này đến lần khác, chúng ta nổ tung tâm trí mình như một tia X. Tiếp xúc với những thứ nhảm nhí độc hại ở mức độ nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Dòng tiếp xúc liên tục này không chỉ làm tăng thêm sự lo lắng của chúng ta; nó cũng làm xói mòn khả năng đối phó với nó của chúng ta.

Tâm trí của chúng ta đã trở thành một loại cocktail chưng cất hai lần của sự lảng tránh và sự kiệt sức do dopamine. Không được trang bị những khả năng tinh thần cần thiết để đối phó với cuộc sống, chúng ta không còn có thể đối phó với những điều từng rất bình thường.

Chúng tôi chạy từ thực tế này sang thực tế khác với tần suất nhiều hơn bao giờ hết. Đến mức chúng tôi sẽ mở khóa điện thoại của mình, mở các ứng dụng mạng xã hội và tự hỏi tại sao hoặc bằng cách nào chúng tôi lại đến được đó.

Sự lo lắng đã đạt đến dạng trùm cuối: Autopilot Anxiety. Một mức độ hoạt động của con người được ướp trong nước sốt của sự không thỏa mãn sâu sắc mà không hề biết về nó.

Như bạn có thể tưởng tượng, đây là lý do tại sao việc loại bỏ điện thoại khỏi cuộc sống của mọi người lại không hiệu quả.

Cách tiếp cận đơn giản là loại bỏ điện thoại khỏi cuộc sống của một người sẽ không giải quyết được lỗ hổng tâm lý sâu sắc mà nó đang cố gắng lấp đầy.

Bởi vì điều gì xảy ra khi bạn lấy núm vú giả ra khỏi em bé?

Công nghệ giúp chúng ta không phải đối mặt với những khoảng trống của mình.

“Ồ, tôi đang nghe đây. Tôi chỉ không muốn nghe thôi.”

Được rồi, ồ. Bây giờ thì sao?

Vậy chúng ta có thể thực hiện những bước nào để có mối quan hệ tốt hơn với công nghệ của mình?

1. Thay đổi cách bạn nhìn nhận công nghệ

Bước đầu tiên chúng ta phải thừa nhận rằng công nghệ và phương tiện truyền thông xã hội không phải là vấn đề khách quan: chúng chỉ làm trầm trọng thêm các điều kiện cơ bản của con người.

Rốt cuộc, mạng xã hội là những diễn đàn trống rỗng: nhân loại lấp đầy chúng.

Chúng tôi chỉ đơn giản là nhận thức rõ hơn về những đặc điểm hiện có của con người đã được tăng tốc và đưa ra quy mô toàn cầu.

Phương tiện truyền thông xã hội đã thực sự cho phép chúng ta nhận thức rõ hơn về trạng thái tinh thần mong manh của mình hơn bao giờ hết.

2. Dành thời gian để biết tại sao

Nếu phương tiện truyền thông xã hội đẩy nhanh các điều kiện cơ bản của con người, thì điều này cũng áp dụng cho sự tò mò của chúng ta.

Nếu áp dụng các mục tiêu của mình trước những sự tò mò đó, chúng ta có thể sử dụng mạng xã hội của mình một cách có ý thức để gặp gỡ mọi người, bắt đầu sở thích và xây dựng một cuộc sống viên mãn.

Với mục đích, chúng ta có thể sử dụng mạng xã hội để đạt được kết quả tích cực.

Không có chủ đích, chúng ta trượt xuống hố thỏ của các thuật toán thu hút sự chú ý và trầm cảm.

3. Bạn thực sự thích gì?

Nếu bạn có sở thích và mối quan tâm tích cực, hãy lập trình lại nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội của bạn để tập trung hoàn toàn vào những sở thích đó.

Hãy tàn bạo. Loại bỏ mọi thứ không liên quan đến sở thích của bạn. Tận dụng tốt nhất phương tiện truyền thông xã hội đồng thời loại bỏ độc tính.

Mặt khác, bạn không biết mình quan tâm đến điều gì, công việc của bạn bây giờ là khám phá chúng là gì.

Bạn sẽ cần bắt đầu thử nghiệm những gì bạn thích và những gì bạn không thích và sử dụng phương tiện truyền thông xã hội phù hợp cho điều đó.

THƯỞNG: Đặt mục tiêu tích cực sử dụng mạng xã hội

Điều này sẽ phản trực giác với phần còn lại của bài viết này vì các đường cong khiến bạn phải suy nghĩ.

Khi bạn trở nên lưu tâm hơn đến việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của mình, rất có thể bạn sẽ hoàn toàn bị nó đẩy lùi.

Giai đoạn tiếp theo là lập trình lại theo sở thích của bạn sẽ cho phép bạn thấy được lợi ích của việc xây dựng cộng đồng, nói chuyện với mọi người và theo đuổi sự tò mò của bạn.

Đây phải là mục tiêu của bạn để tích cực tham gia với các cộng đồng này. Hiệu ứng mạng của việc tương tác với những người cùng chí hướng là theo cấp số nhân. Nó sẽ chỉ làm những điều tuyệt vời cho bạn và lợi ích của bạn.

Đây là nước sốt bí mật của phương tiện truyền thông xã hội mọi người để lại trên bàn.

Để kết thúc cuộc tấn công này…

Nghịch lý thay, chúng ta nên biết ơn sự ra đời của mạng xã hội. Không có gì trong lịch sử loài người soi sáng chúng ta là ai và con người chúng ta có thể mỏng manh đến mức nào.

Học được những bài học của mình, chúng ta có thể tiến lên phía trước để khai thác sức mạnh của thế giới xã hội trực tuyến của mình để phát triển bản thân với tư cách là những con người toàn diện.

Cũng giống như bất cứ điều gì trong cuộc sống, một cách tiếp cận có chủ đích và lưu tâm đối với việc sử dụng công nghệ của chúng ta là rất quan trọng.

Không có nó, chúng ta có nguy cơ rơi vào thế giới đầy lo lắng, trầm cảm và những suy thoái khác về sức khỏe tâm thần.

Với nó, chúng ta có thể thoáng thấy một thế giới tiềm năng chưa được khám phá của con người.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn suy nghĩ sâu sắc hơn về mối quan hệ của bạn với công nghệ. Nếu bạn cảm thấy bế tắc và không thỏa mãn về mặt sáng tạo, hãy gửi tin nhắn cho tôi và chúng ta có thể trò chuyện về vấn đề đó.

Ludo ✌️

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, vui lòng cân nhắc giữ nút CLAPS cho đến bao lâu tùy thích! Nó giúp người khác khám phá bài viết này.