Ai là các nhà tài phiệt Nga bị trừng phạt?

Mar 08 2022
Nhóm đàn ông này có khối tài sản kếch xù, và họ tạo nên vòng trong của Putin. Họ cũng có cơ hội lật đổ chế độ của Putin chứ?
Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp của các doanh nghiệp lớn tại Điện Kremlin ở Moscow vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Putin đã giữ khoảng cách hầu hết các nhà tài phiệt - theo nghĩa đen và nghĩa bóng. ALEXEY NIKOLSKY / SPUTNIK / AFP qua Getty Images

Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo thế giới khác đang để mắt đến các nhà tài phiệt của Nga khi họ tìm kiếm những cách thức mới để trừng phạt Vladimir Putin - và những kẻ đã kích động ông ta và trục lợi từ thời cầm quyền của ông ta - vì đã tiến hành chiến tranh ở Ukraine.

Biden đã chỉ ra các nhà tài phiệt giàu có trong bài phát biểu tại State of the Union vào ngày 1 tháng 3 năm 2022, hứa sẽ "chiếm giữ du thuyền của bạn, căn hộ sang trọng của bạn, máy bay phản lực riêng của bạn." "Chúng tôi đến vì lợi ích bất chính của bạn," ông nói. Và ở Vương quốc Anh, thêm hai người Nga giàu có đã được thêm vào 11 nhà tài phiệt khác đã bị trừng phạt cá nhân vì cuộc xâm lược.

Tuy nhiên , những nhà tài phiệt này là ai , và mối quan hệ của họ với Putin là gì? Và quan trọng hơn, liệu sự ăn mòn của cải của họ có làm được gì để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine?

Các nhà tài phiệt lên nắm quyền

Là một học giả về các thị trường mới nổi, chiến lược doanh nghiệp và nền kinh tế chính trị thời hậu Xô Viết, tôi đã nghiên cứu sâu về các nhà tài phiệt .

Trong bối cảnh ở Nga, các nhà tài phiệt là giới tinh hoa kinh doanh siêu giàu với quyền lực chính trị không cân xứng. Chúng nổi lên trong hai làn sóng khác nhau.

Nhóm đầu tiên nổi lên từ quá trình tư nhân hóa ở Nga vào những năm 1990, đặc biệt là hoạt động bán toàn bộ tiền mặt của các doanh nghiệp nhà nước lớn nhất sau năm 1995. Quá trình này bị tàn phá bởi tham nhũng đáng kể, mà đỉnh điểm là kế hoạch " cho vay cổ phiếu " khét tiếng. cổ phần trong 12 công ty tài nguyên thiên nhiên lớn từ chính phủ để lựa chọn các ông trùm để đổi lấy các khoản vay nhằm tăng ngân sách liên bang.

Chính phủ cố tình không trả được nợ cho các khoản vay của mình, cho phép các chủ nợ - tương lai là các nhà tài phiệt - bán đấu giá cổ phần của các công ty khổng lồ như Yukos, Lukoil và Norilsk Nickel, điển hình là cho chính họ. Về bản chất, chính quyền của Tổng thống khi đó là Boris Yeltsin dường như đã làm giàu cho một nhóm nhỏ các ông trùm bằng cách bán bớt những  phần giá trị nhất của nền kinh tế Liên Xô với mức chiết khấu quá đắt.

Sau khi Putin lên nắm quyền vào năm 2000 , ông đã tạo điều kiện cho làn sóng tài phiệt thứ hai thông qua các hợp đồng nhà nước . Các nhà cung cấp tư nhân trong nhiều lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, quốc phòng và chăm sóc sức khỏe sẽ tính quá giá của chính phủ với giá gấp nhiều lần giá thị trường, mang lại khoản hoàn vốn cho các quan chức nhà nước có liên quan. Do đó, Putin đã làm giàu cho một quân đoàn mới gồm các nhà tài phiệt, những người đã mang lại cho ông những vận may to lớn.

Các nhà tài phiệt để mất nắm giữ, giữ của cải của họ

Trong những năm 1990, các nhà tài phiệt có thế thượng phong với Điện Kremlin và thậm chí có thể đưa ra chính sách đôi khi. Dưới thời Yeltsin, nhiều nhà tài phiệt đảm nhận các vị trí chính thức trong chính phủ, và có rất nhiều giai thoại mô tả các kho tiền được chuyển vào Điện Kremlin để đổi lấy các ân huệ chính trị.

Nhưng kể từ những năm 2000, Putin đã kêu gọi các cuộc tấn công . Về cơ bản, Putin đã đề xuất một thỏa thuận : Các nhà tài phiệt sẽ đứng ngoài hoạt động chính trị, còn Điện Kremlin sẽ đứng ngoài hoạt động kinh doanh của họ và để yên cho những khoản thu lợi bất hợp pháp của họ.

Hơn nữa, sự thất vọng của nhiều người đối với quá trình tư nhân hóa trong những năm 1990 đã tạo điều kiện cho nó quay trở lại một phần vào những năm 2000 . Điện Kremlin của Putin đã áp dụng sức ép chính trị đối với các nhà tài phiệt trong các ngành chiến lược như truyền thông và tài nguyên thiên nhiên để bán lại cổ phần kiểm soát cho nhà nước. Putin cũng thông qua luật ưu đãi cho cái gọi là tập đoàn nhà nước . Những động thái này đã đảm bảo quyền kiểm soát của Điện Kremlin đối với nền kinh tế - và đối với các nhà tài phiệt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) được nhìn thấy tại đây cùng Giám đốc điều hành và Chủ tịch công ty dầu mỏ Rosneft Igor Sechin trong cuộc gặp vào năm 2021. Sechin được một số người coi là người quyền lực thứ hai ở Nga sau Putin.

Ba sắc thái của đầu sỏ chính trị

Ngày nay, ba loại đầu sỏ nổi bật về mức độ gần gũi với quyền lực của họ.

Đầu tiên hãy đến những người bạn của Putin, những người có quan hệ cá nhân với tổng thống. Nhiều người bạn thân của Putin - đặc biệt là những người từ  những ngày còn ở St.Petersburg và KGB - đã trải qua thời kỳ giàu có tột độ . Một vài người bạn đầu sỏ nhất của Putin ở St.Petersburg là Yuri Kovalchuk, thường được gọi là "chủ ngân hàng cá nhân" của Putin; Gennady Timchenko , người có tài sản quan trọng là công ty kinh doanh năng lượng Gunvor; và hai anh em Arkady và Boris Rotenberg , những người sở hữu tài sản trong lĩnh vực xây dựng, điện và đường ống. Tất cả những cá nhân này đã bị xử phạt.

Nhóm thứ hai bao gồm các nhà lãnh đạo của cơ quan an ninh Nga, cảnh sát và quân đội - được gọi là "siloviki" - những người cũng đã tận dụng mạng lưới của họ để tích lũy tài sản cá nhân cực lớn. Một số được gọi là " silovarchs " là cựu KGB, và bây giờ là FSB, các sĩ quan tình báo đã để mắt đến quyền lực và sự giàu có của các nhà tài phiệt thời Yeltsin và có được cả dưới thời Putin. Người đàn ông được cho là lãnh đạo không chính thức của siloviki là Igor Sechin , chủ tịch tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Rosneft, được nhiều người coi là người quyền lực thứ hai ở Nga.

Cuối cùng, số lượng lớn nhất các nhà tài phiệt Nga là những người bên ngoài không có liên hệ cá nhân với Putin, quân đội hoặc FSB. Thật vậy, một số người ngoài cuộc hiện tại là những nhà tài phiệt của thời kỳ những năm 1990. Mặc dù Putin đã đè bẹp các đầu sỏ chính trị bất tiện hoặc tắc nghẽn về mặt chính trị một cách có chọn lọc sau khi lên nắm quyền, nhưng ông không tìm cách " loại bỏ một cách có hệ thống các nhà tài phiệt như một giai cấp " như ông đã hứa trong chiến dịch tranh cử đầu tiên của mình. Ví dụ, các nhà tài phiệt như Vladimir Potanin và Oleg Deripaska, những người đã tích lũy tài sản của mình trong những năm 1990, thường xuyên góp mặt trong danh sách những người Nga giàu nhất hiện nay .

Những người hỗ trợ Putin

Không mắc sai lầm: Bất kể họ thuộc loại nào, các nhà tài phiệt đã giúp Putin nắm quyền thông qua việc họ ngừng hoạt động chính trị và hỗ trợ kinh tế cho các sáng kiến ​​trong nước của Điện Kremlin .

Hơn nữa, nghiên cứu của tôi nêu bật những trường hợp  các nhà tài phiệt sử dụng tài sản của họ - về việc làm, cho vay hoặc quyên góp - để gây ảnh hưởng đến các chính trị gia ở các quốc gia khác. Ví dụ, vào năm 2014,  ngân hàng Nga FCRB đã cho đảng dân túy chống EU của Marine Le Pen ở Pháp vay 9,4 triệu euro (10,3 triệu USD), tạo ra một khoản nợ chính trị đối với Nga. Và vào năm 2016, Lukoil, công ty dầu mỏ lớn thứ hai của Nga, đã nộp phạt chính phủ 1,4 triệu USD cho Martin Nejedly, cố vấn chủ chốt của Tổng thống Séc vào năm 2016, điều này đã cho phép Nejedly giữ vị trí có ảnh hưởng của mình. Điều này đã giúp Tổng thống Séc Milos Zema trở thành " một trong những người có thiện cảm nhiệt tình nhất với Điện Kremlin trong số các nhà lãnh đạo châu Âu ."

Một số nhà tài phiệt dường như tự nguyện bắt đầu các giao dịch quan trọng về mặt địa chính trị như vậy để tạo mối quan hệ với Điện Kremlin. Mặc dù rất khó để thiết lập mối liên hệ nhân quả trực tiếp giữa những gì tôi gọi là " tình nguyện địa chính trị " của các nhà tài phiệt và các chính sách ủng hộ Điện Kremlin của những người thụ hưởng của họ, nhưng có bằng chứng giai thoại mạnh mẽ cho thấy việc tài trợ của các nhà tài phiệt tạo điều kiện cho việc áp dụng các vị trí ủng hộ Putin ở các quốc gia bên ngoài Nga .

Hơn nữa, nghiên cứu của tôi về việc che giấu hoạt động chính trị của doanh nghiệp cho thấy rằng việc sử dụng các trung gian bề ngoài là phi chính trị như các công ty tư nhân là một chiến lược quan trọng mà qua đó các tổ chức như Điện Kremlin có thể che giấu hoạt động chính trị của họ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (phải) nhìn thấy tại đây với Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov tại Moscow ngày 27 tháng 2 năm 2022 trong cuộc gặp với Vladimir Putin, chưa từng phục vụ trong KGB, nhưng vai trò hiện tại khiến ông trở thành một nhà kỹ trị như một silovik.

Con tin của Putin

Điều này đưa chúng ta đến câu hỏi quan trọng nhất trong tâm trí của nhiều người: Khi các lệnh trừng phạt làm suy giảm sự giàu có của các nhà tài phiệt , liệu điều đó có thể khiến họ từ bỏ Putin hay thay đổi tiến trình chiến tranh?

Một số nhà tài phiệt đã lên tiếng phản đối chiến tranh, chẳng hạn như Chủ tịch Tập đoàn Alfa Mikhail Fridman và ông trùm kim loại Oleg Deripaska - cả hai đều đã bị phương Tây trừng phạt. Lukoil  cũng kêu gọi kết thúc chiến tranh . Mặc dù Lukoil hiện không bị trừng phạt trực tiếp, nhưng các nhà kinh doanh dầu đã tránh xa các sản phẩm của nó để đề phòng.

Tôi tin rằng chúng ta sẽ ngày càng lên tiếng phản đối chiến tranh từ các nhà tài phiệt. Ít nhất, việc họ sẵn sàng làm công việc bẩn thỉu của Điện Kremlin bằng cách cố gắng gây ảnh hưởng đến các chính trị gia phương Tây có thể sẽ giảm đi đáng kể.

Nhưng có hai giới hạn cốt yếu đối với ảnh hưởng của họ và khả năng ảnh hưởng đến hành vi của Putin.

Có điều, những kẻ đầu sỏ không làm việc tốt với nhau. Trong " chủ nghĩa tư bản cá piranha " của Nga , những tỷ phú này chủ yếu tìm cách vượt qua các đối thủ của họ để giành được sự quan tâm của chính phủ. Sự tồn tại của cá nhân với quan điểm đối với Điện Kremlin, chứ không phải để bảo vệ các lợi ích chung như dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, là phương thức hoạt động của các nhà tài phiệt. Về phần mình, Điện Kremlin đã hứa sẽ hỗ trợ nhà nước cho các công ty bị trừng phạt, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng.

Quan trọng hơn, chính những khẩu súng chứ không phải tiền bạc mới là thứ gây tiếng vang lớn nhất ở Điện Kremlin ngày nay . Miễn là Putin vẫn giữ quyền kiểm soát siloviki - các sĩ quan quân đội và tình báo hiện tại và trước đây thân cận với Putin - theo quan điểm của tôi, các nhà tài phiệt khác, theo quan điểm của tôi, sẽ vẫn là con tin cho chế độ của ông ta.

Các tướng lĩnh có nhiều khả năng khiến Putin lung lay hơn các nhà tài phiệt - và sự sụp đổ kinh tế có thể còn thuyết phục hơn.

Stanislav Markus là phó giáo sư kinh doanh quốc tế tại Trường Kinh doanh Darla Moore, Đại học Nam Carolina.

Bài viết này được xuất bản lại từ The Conversation theo giấy phép Creative Commons. Bạn có thể tìm thấy bài báo gốc ở đây .