Đại Tây Dương và Thái Bình Dương có hòa trộn không?

Feb 01 2022
Nước của Đại Tây Dương và Thái Bình Dương gặp nhau ở mũi Cape Horn và không bao giờ cả hai sẽ trộn lẫn, phải không?
Đại Tây Dương tiếp giáp với Thái Bình Dương ngoài khơi bờ biển Nam Mỹ tại Cape Horn, nhưng các dòng hải lưu không ngừng chảy quanh địa cầu và vâng, nước của các đại dương trên thế giới hòa trộn với nhau. Wikimedia Commons (CC BY-SA 3.0)

Bạn có thể đã từng xem một video như thế này trước đây : một con tàu giữa đại dương rộng mở đang tiến đến một dòng nước khác biệt. Ở một bên dòng nước có màu xanh đậm và trong, còn bên kia nước có màu xanh lục và giống như bùn. Nhiều người trong số các video này giải thích rằng đây là ranh giới phân cách giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương - nơi mà họ cho rằng nước bất chấp mọi quy luật của chính mình và không chịu trộn lẫn vào nhau.

Nhưng như bạn có thể đoán, nước không tự hòa trộn với chính nó trong mọi hoàn cảnh, trên khắp thế giới, và sau đó bắt đầu hoạt động như hai đầu dương của nam châm ở nơi mà Đại Tây Dương và Thái Bình Dương nối liền nhau giữa Nam Mỹ và Nam Cực. . Vì vậy, vâng, vùng biển của Đại Tây Dương và Thái Bình Dương chắc chắn có sự pha trộn. Nhưng điều gì đang xảy ra trong những video này?

Ranh giới đại dương

Đại Tây Dương và Thái Bình Dương gặp nhau ở Drake Passage, là một nút cổ chai rộng 528 dặm (850 km) giữa Nam Mỹ và Nam Cực. Đó là một điểm nhỏ đầy sóng gió, được những người hàng hải sợ hãi kể từ khi nó được phát hiện lần đầu tiên vào những năm 1500.

Rất có ý nghĩa khi một nhà bản đồ học từ lâu đã xem xét bản đồ Đại Tây Dương và Thái Bình Dương khổng lồ và quyết định Drake Passage sẽ là cửa ngõ từ nơi này đến nơi khác. Vẽ một đường nhỏ trên bản đồ giữa Cape Horn ở cực nam Chile và Bán đảo Nam Cực chỉ là cách đơn giản nhất để làm điều đó.

Nhưng ranh giới của các đại dương khá tùy ý, giống như các vùng lân cận trong thị trấn của bạn. Không có gì thực sự khác biệt về vùng nước ở phía đông và phía tây của đường dọc được vẽ bởi người đàn ông đó khi nhìn vào bản đồ ở một nơi nào đó ở châu Âu hàng trăm năm trước. Nhưng có những dòng ngoài đại dương - chúng không phải là loại mà các nhà bản đồ học thấy rất hữu ích.

Mặt trận đại dương

"Chúng ta phải suy nghĩ về hai điều khi xem xét câu hỏi này: điều gì đang xảy ra trên bề mặt nơi mọi người nhìn thấy những đường có màu sắc hoặc độ đục khác nhau này, và điều gì đang xảy ra dưới bề mặt?" Sally Warner, một giáo sư và nhà hải dương học vật lý tại Đại học Brandeis cho biết.

Mặc dù những video này có thể không được chỉnh sửa, nhưng không rõ chúng được quay ở đâu. Tất nhiên có thể họ đã được chụp trong Drake Passage, nhưng họ cũng có thể cho thấy điều gì đó đang xảy ra ở một phần hoàn toàn khác của thế giới.

Mặt tiền đại dương là những khối nước bề mặt có nhiệt độ hoặc độ mặn khác nhau. Các mặt trận ngoài biển khơi có thể cực kỳ sắc nét, và đôi khi chúng có thể kết hợp với nhau theo cách trông giống như hai vị kem nằm cạnh nhau trong thùng carton.

Đối với những chủ nhà trọ chúng tôi, nơi dễ dàng nhận thấy nhất là nơi hai con sông chảy cùng nhau, hay tốt hơn là nơi một con sông đổ ra đại dương. Nước sông thường rất phù sa vào thời điểm nó chảy ra biển, tạo cho nó một màu sữa sô cô la, tương phản hoàn toàn với nước sẫm màu của đại dương mà nó nạp vào. Không chỉ vậy, nước sông còn ngọt và nước biển lại mặn nên chúng có mật độ khác nhau. Nếu bạn đang băng qua một cây cầu hoặc đi ra ngoài bằng thuyền, có vẻ như nước sông vẫn tách biệt với nước xung quanh của đại dương. Cuối cùng chúng chắc chắn sẽ trộn - có thể chỉ mất một hoặc hai ngày để trộn hoàn toàn.

Có những nơi trên khắp thế giới mà các mặt nước kết hợp với nhau tạo ra các đường có thể nhìn thấy được trên mặt nước. Cũng giống như nước ngọt từ một con sông gặp nhau và rõ ràng là hòa quyện với nước biển mặn, trước các nhiệt độ khác nhau có thể tạo ra sự phân định rõ ràng trong đại dương rộng lớn. Ví dụ, tại đường xích đạo, bạn tìm thấy các sóng nhiệt đới không ổn định , nơi các vùng nước lạnh hơn từ phía bắc và phía nam gặp nước tắm của đường xích đạo và tạo ra các đường phân rõ trong nước.

Sự hòa trộn Đại Tây Dương-Thái Bình Dương

Nước ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương chắc chắn có sự pha trộn , và theo Warner, chúng có thể trộn lẫn nhiều hơn nước ở hầu hết các nơi trên đại dương trên thế giới.

Dòng hải lưu ở Nam Cực là một dải nước di chuyển khắp nơi trên trái đất, ôm sát vào Nam Cực. Nó có một cảnh quay khá rõ ràng trong toàn bộ hành trình của nó, ngoại trừ điểm hẹp mà nó phải vượt qua ở Drake Passage. Điều này làm cho vùng nước của điểm đặc biệt này trong đại dương rất hỗn loạn.

Nhưng nếu có một đường kẻ nhìn thấy được trong nước ở bất kỳ đâu trong khu vực, thì rất có thể đó là do nước có hai nhiệt độ khác nhau kết hợp với nhau:

"Nước xung quanh Nam Cực lạnh hơn nước ở phía bắc. Probaby mà mọi người nghĩ là phân định nước Đại Tây Dương với nước Thái Bình Dương có nhiều khả năng là mặt trận phân định vùng nước lạnh hơn từ Nam Cực với vùng nước ấm hơn ở phía bắc."

Bây giờ điều đó thật thú vị

Một bài báo trên trang Snopes.com đã bóc mẽ các video được cho là hiển thị vị trí nơi Đại Tây Dương và Thái Bình Dương từ chối trộn lẫn, đồng thời khẳng định rằng chúng thực sự được quay ở Vịnh Alaska, nơi có nhiều dòng nước đầy trầm tích đổ ra từ các sông băng.