Điều gì thực sự gây ra sự thiếu hụt Ozempic? Một chuyên gia cân nhắc

Feb 02 2023
Ted Kyle, một dược sĩ và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã đăng ký làm việc trong lĩnh vực thuốc chữa bệnh béo phì, cho biết không có bằng chứng nào chứng minh cho quan điểm phổ biến rằng việc lạm dụng Ozempic vì lý do thẩm mỹ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt.

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng việc lạm dụng semaglutide - được gọi là Ozempic cho bệnh tiểu đường loại 2 và Wegovy cho bệnh béo phì - đang dẫn đến tình trạng thiếu các loại thuốc đó.

Nhưng Ted Kyle, một dược sĩ và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã đăng ký làm việc trong lĩnh vực thuốc béo phì, cho biết không có bằng chứng nào chứng minh cho quan điểm phổ biến rằng việc lạm dụng thuốc vì lý do thẩm mỹ thực tế là nguyên nhân của sự thiếu hụt.

Kyle, chủ tịch Ủy ban Vận động của Hiệp hội Béo phì, nói rằng vẫn chưa có dữ liệu thực tế về việc lạm dụng thuốc và mặc dù anh ấy không nghi ngờ về việc lạm dụng thuốc tồn tại, nhưng anh ấy lo ngại về cách đối thoại văn hóa của chúng ta xung quanh Ozempic và Wegovy có thể ảnh hưởng đến mọi người mắc bệnh tiểu đường và béo phì, những người có thể hưởng lợi từ thuốc.

Vì vậy, việc cho rằng tình trạng khan hiếm Ozempic và Wegovy xảy ra là do sử dụng sai mục đích là không chính xác?

Chúng tôi không biết chắc chắn, nhưng một điều mà chúng tôi biết là 73% dân số thừa cân hoặc béo phì và 43% dân số ở mức béo phì. Và như một vấn đề kỳ lạ ... mọi người khác mà bạn gặp ít nhiều trên thực tế sẽ có đủ tiêu chuẩn về mặt y tế là mắc bệnh béo phì.

Tất cả những tuyên bố lấp lửng về việc lạm dụng tràn lan này đều không dựa trên bất kỳ hình thức tương tác có hiểu biết nào với những cá nhân biết sức khỏe của họ với sự tư vấn của bác sĩ.

Và tôi sẽ cho bạn một ví dụ. Một trong những loại câu chuyện tiêu chuẩn về việc lạm dụng Wegovy là câu chuyện giai thoại về Elon Musk. Bây giờ, giả định từ cuộc trao đổi đó trên mạng xã hội, không phải là một cuộc thảo luận y tế về sức khỏe của anh ấy, hoàn toàn là giai thoại. Cả bạn, tôi, hay bất kỳ ai cũng không biết tình trạng sức khỏe của anh ấy như thế nào.

Anh ta có thể có một dấu hiệu để sử dụng nó, và nó có thể hoạt động rất tốt cho mục đích dự định của nó. Và cho đến khi anh ấy quyết định rằng anh ấy muốn thảo luận về lịch sử y tế của mình, thì đó thực sự không phải là việc của chúng tôi. Nhưng mọi người cho rằng, bởi vì đó là một câu chuyện thú vị để nói về, 'Ồ, anh ấy chỉ đang cố gắng giảm cân một chút với Wegovy', và sau đó câu chuyện đó trở thành một câu chuyện rất phổ biến.

Bạn có nghĩ rằng giả định lạm dụng tràn lan này là có hại?

Tôi nghĩ ý tưởng là, khi mọi người nói, 'Ồ, hãy nhìn tất cả những người này đang dùng loại thuốc này và họ đang lạm dụng nó', nó phù hợp với thành kiến ​​của chúng ta. Nhưng suy nghĩ rằng việc lạm dụng tràn lan không phù hợp lắm với thực tế là rất nhiều người đang phải sống chung với các biến chứng của thừa cân và béo phì.

Làm thế nào để bạn xác định béo phì ?

Định nghĩa y khoa về béo phì là mỡ bất thường hoặc dư thừa [mô cơ thể chứa chất béo] gây hại cho sức khỏe. Đó là cách WHO định nghĩa nó, đó là cách các bác sĩ lâm sàng và các hiệp hội chuyên gia làm việc với nó định nghĩa nó.

Mọi người không quen nghĩ về béo phì như một tình trạng mãn tính. Họ đã từng nghĩ về béo phì như một thứ mà bạn chọn có hoặc không có dựa trên lối sống. Khoa học nói với tất cả những ai muốn lắng nghe rằng điều đó không đúng.

Đã có nhiều thập kỷ nghiên cứu để chỉ ra chính xác cách cơ thể điều chỉnh cân nặng và điều đó được điều chỉnh bởi gen của bạn hoạt động hài hòa với môi trường mà bạn đang sống. Cũng giống như bệnh tiểu đường, nơi mà môi trường chúng ta đang sống đã gây ra bệnh tiểu đường. tăng lên, có sự tương tác giữa tự nhiên và nuôi dưỡng xảy ra trong rất nhiều tình trạng mãn tính.

VIDEO LIÊN QUAN: Mẹ Texas Chia Sẻ Kinh Nghiệm Sử Dụng Ozempic Trong 1 Năm: 'Nó Phức Tạp Hơn Mọi Người Nhận Ra'

Nhưng nếu ai đó đang sử dụng nó vì lý do thẩm mỹ thuần túy, thì một số vấn đề có thể xảy ra là gì? Họ có thể làm hại sức khỏe của họ?

Câu trả lời ngắn gọn cho điều đó là semaglutide chưa được nghiên cứu trong bối cảnh đó. Tôi là một dược sĩ, và mọi loại thuốc đều có rủi ro và lợi ích. Khi bạn sử dụng một loại thuốc cho một chỉ định mà nó chưa được nghiên cứu, bạn chỉ đang liều lĩnh trong bóng tối.

Vì vậy, nếu tôi ở trong tình trạng béo phì rất khỏe mạnh khi cơ thể tôi đang làm tốt công việc điều chỉnh cân nặng của mình, khi tôi không có bất kỳ yếu tố rủi ro chuyển hóa nào, khi cuộc sống của tôi không thực sự tốt, ngoài ngoại hình thẩm mỹ, tôi cuộc sống không thực sự bị tổn hại chút nào, và tôi đến nói chuyện với bác sĩ của mình về việc dùng một trong những loại thuốc không được chỉ định cho tôi, chỉ để làm cho mình trông gọn gàng và thanh mảnh hơn, theo lý thuyết là không có gì gọi là quá giàu hay quá gầy, thì bạn đang mạo hiểm với sức khỏe của mình vì đó là một ẩn số. Nó chỉ chưa được nghiên cứu.

Nếu mọi người nghĩ rằng họ là một ứng cử viên sáng giá cho semaglutide, họ có nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa về bệnh béo phì không?

Không phải ai cũng cần gặp bác sĩ điều trị bệnh béo phì, tôi không nghĩ vậy. Nhưng tôi muốn gặp ai đó hiểu về căn bệnh béo phì và thực sự có thể điều trị nó một cách hợp lý chứ không chỉ đưa ra lời khuyên kiểu như 'Hãy ăn ít lại và vận động nhiều hơn rồi mọi chuyện sẽ ổn thôi. Chỉ cần đặt nĩa xuống, đẩy ra khỏi bàn.' Thành kiến ​​chống lại bệnh béo phì đã ăn sâu, ngay cả trong cộng đồng y tế.

Và bạn nghĩ rằng sự thiên vị là một phần của giả định văn hóa rằng nhiều người đang lạm dụng thuốc?

Tôi sẽ không đứng đây và nói với bạn rằng không ai lạm dụng semaglutide. Tôi sẽ không phủ nhận rằng có sự thật đối với những câu chuyện giai thoại, 'Ồ, đó là một bí mật mở ở Hollywood, rằng mọi người đang sử dụng nó.' Nhưng tôi sẽ nói với giả định đó, trong cuộc trò chuyện về mọi người sử dụng nó, có một số người có thể lạm dụng nó vì lý do thẩm mỹ thuần túy, nhưng cũng có thể có một số người không mô tả mình bị béo phì, nhưng họ có đã trò chuyện với một chuyên gia y tế và kết luận rằng đây là một điều hợp lý để họ làm vì những lý do y tế chính đáng.