Hầu hết người Mỹ đã từng trả tiền xăng là gì?

Mar 22 2022
Giá xăng có vẻ như hiện đang mất kiểm soát, nhưng được điều chỉnh theo lạm phát, có thời điểm còn cao hơn. Đó là khi nào, và nguyên nhân nào khiến giá gas biến động?
Vào ngày 8 tháng 3 năm 2022, nhà ga Mobil ở góc La Cienega và Beverly đã quảng cáo giá cao hơn mức bình thường ngay cả đối với khu vực Los Angeles. Robert Gauthier / Los Angeles Times qua Getty Images

Giá xăng ngày nay cao một cách khó chịu đối với hầu hết người Mỹ. Chi phí trung bình trên toàn quốc cho một gallon gas thông thường là 4,252 đô la vào ngày 21 tháng 3 năm 2022, theo AAA . Một năm trước đó, cùng một gallon đó sẽ có giá dưới 3 đô la . Một tin tốt lành: Giá cao như vậy không kéo dài mãi mãi .

Giá gas thường xuyên biến động. Mức giá cao nhất mọi thời đại của quốc gia là vào ngày 11 tháng 3 năm 2022, khi khí đốt đạt mức trung bình trên toàn quốc là 4,331 đô la cho mỗi gallon . Tuy nhiên, mức giá đó thấp hơn 4,11 đô la được thấy tại máy bơm vào tháng 7 năm 2008, tương đương với 5,30 đô la ngày nay, theo Cơ quan Quản lý Năng lượng Hoa Kỳ . Điều này xảy ra ngay trước khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt đầu khiến giá khí đốt lao dốc.

Gần đây nhất vào năm 1998, giá gas chỉ là 1,06 USD / gallon , tương đương 1,86 USD khi được điều chỉnh theo lạm phát - mức giá thấp nhất kể từ năm 1929 . Trong những năm 1970, khi có một số tình trạng thiếu khí đốt , giá khí đốt trung bình cao nhất là 0,86 USD / gallon vào năm 1979, hay 3,53 USD khi được điều chỉnh theo lạm phát.

Có nhiều yếu tố góp phần vào giá gas. Andrew Gross, phát ngôn viên quốc gia của AAA, cho biết: “Chi phí dầu chiếm 55% số tiền bạn phải trả tại máy bơm. "14 phần trăm khác đến từ chi phí lọc dầu, 16 phần trăm là tiếp thị và phân phối, và 15 phần trăm cuối cùng là thuế."

Giá dầu thô , động lực chính trong chi phí khí đốt, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng yếu tố chính rất đơn giản: cung và cầu . Khi có nhiều dầu ngoài kia, giá sẽ giảm. Khi không có đủ dầu để đáp ứng nhu cầu, giá sẽ tăng. Nguồn cung dầu của thế giới được kiểm soát bởi các quốc gia sản xuất dầu, bao gồm Mỹ, nhưng cũng bởi OPEC , một nhóm gồm 13 quốc gia sản xuất dầu tập trung ở châu Phi, Trung Đông và Nam Mỹ.

Giá khí đốt tăng mạnh gần đây một phần là do cuộc xâm lược Ukraine vào cuối tháng Hai của Nga , đã khiến thị trường dầu mỏ toàn cầu kinh hoàng. Nhưng giá đã tăng cao trước cuộc xâm lược, do đại dịch COVID-19. Quay trở lại năm 2020, khi COVID lần đầu tiên xuất hiện, đại dịch đã gây ra sự sụt giảm đáng kể về nhu cầu, do mọi người ngừng đi du lịch. Điều này khiến các nhà sản xuất dầu thặng dư lớn nên họ cắt giảm sản lượng.

Gần đây hơn, với việc tiêm chủng và tên lửa đẩy COVID sẵn có ở Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác, nhu cầu về khí đốt đang tăng lên, vì người dân trong nước háo hức tiếp tục đi du lịch. Tuy nhiên, các nhà sản xuất dầu đang rất nhanh chóng tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu này. Đại dịch vẫn còn ở đây, vì một điều, cộng với những bất ổn chính về tình hình ở Ukraine. Các nhà sản xuất không muốn bị mắc kẹt với một lượng dư thừa khác trong tay.

Biểu đồ này cho thấy giá khí đốt vào ngày 21 tháng 3 năm 2022. Sau khi đạt đỉnh 4,33 đô la mỗi gallon vào ngày 11 tháng 3, chúng đã giảm phần nào xuống 4,25 đô la do giá dầu thô giảm.

Giá xăng ở Mỹ so với phần còn lại của thế giới như thế nào

Trong khi chi phí khí đốt đang tăng trên toàn nước Mỹ, việc so sánh giá giữa các bang là điều khó hiểu. Giá của California là cao nhất trong cả nước, trung bình là $ 5,850 cho mỗi gallon trên toàn tiểu bang vào ngày 21 tháng 3 năm 2022. Cùng ngày hôm đó, Kansas công bố mức trung bình thấp nhất trên toàn tiểu bang: $ 3,767. Một phần của sự chênh lệch giá này đến từ thuế khí đốt của tiểu bang , vào năm 2022 dao động từ 8 cent / gallon ở Alaska đến 51,1 cent ở California, nơi các yêu cầu về môi trường đối với hỗn hợp nhiên liệu của nó giúp tăng chi phí.

Vị trí của một tiểu bang trong nước Mỹ cũng đóng một vai trò rất lớn trong việc xác định chi phí nhiên liệu. Các bang gần các nhà máy lọc dầu và đường ống, tập trung ở miền Nam , trả ít hơn những bang xa hơn, vì chi phí vận chuyển khí đốt của họ thấp hơn. Các bang miền Tây đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề, vì họ ở xa các nhà máy lọc dầu và dầu của họ cần phải chảy qua các đường ống băng qua dãy núi Rocky, một công việc tốn kém.

Nếu bạn cảm thấy có lỗi với chính mình ở máy bơm, cho dù bạn đang sống ở Kansas hay California, hãy xem xét điều gì đang xảy ra ở phần còn lại của thế giới . Các quốc gia châu Âu như Đức và Hà Lan đã tính phí $ 9,12 và $ 9,20 cho mỗi gallon khí vào ngày 14 tháng 3 năm 2022. Và ở Hồng Kông, nơi đắt nhất thế giới để mua khí đốt, mức giá là $ 10,98 một gallon.

Tuy nhiên, công dân ở một số quốc gia giàu dầu mỏ trên thế giới lại may mắn. Iran, Libya và Venezuela đã tính phí công dân của họ đối với khí đốt - từ 10 đến 19 xu mỗi gallon kể từ ngày 14 tháng 3 năm 2022.

Các lý do cho sự chênh lệch giá khí đốt trên thế giới tương tự như giá khí đốt tại Mỹ. Giá cả khác nhau tùy thuộc vào mức độ vận chuyển của dầu, sức mạnh của cơ cấu thương mại của một quốc gia và hơn thế nữa. Ngoài ra, nhiều quốc gia công nghiệp phát triển đánh thuế khí đốt của họ ở mức cao hơn nhiều so với Mỹ, nơi thuế khí đốt liên bang là 0,184 cent / gallon kể từ năm 1993. Ngược lại, các nước thuộc Liên minh châu Âu phải đánh thuế khí đốt tối thiểu là 0,36 euro / lít. , hoặc 1,55 đô la cho mỗi gallon, và nhiều quốc gia cộng thêm vào đó. Thuế xăng cao nhất ở Liên minh châu Âu là ở Hà Lan, ở mức 0,81 euro mỗi lít (3,51 đô la cho mỗi gallon).

Ngày nay, câu hỏi chính trong đầu của mọi người là xu hướng tăng giá này sẽ kéo dài trong bao lâu. Tất nhiên, không ai biết chắc chắn.

Gross nói: “Chúng tôi chưa có một cuộc chiến tranh lớn trên đất liền ở châu Âu trong 75 năm qua, ít hơn nhiều là ở giữa một đại dịch. "OPEC và các tổ chức khác vẫn đang sản xuất dầu ở mức thấp hơn trước đại dịch. Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra."

Hầu hết các chuyên gia cảnh báo giá khí đốt có thể sẽ tiếp tục tăng, khi chúng ta đang gần đến mùa hè , khi khí đốt được điều chỉnh để chống lại sự bay hơi quá mức có thể xảy ra khi nhiệt độ ấm lên - một quá trình quý giá. Tuy nhiên, họ nói rằng giá cao ngất ngưởng sẽ không tồn tại mãi mãi. Vì nếu họ leo thang quá mức, nền kinh tế sẽ chững lại và nhu cầu sẽ giảm cùng với giá cả.

Gross nói: “Giá xăng tăng, rồi lại giảm. "Nhưng không ai từng nói, 'Hãy nhớ khi xăng là $ 1,99?' Mọi người chỉ nhớ về những khoảng thời gian tồi tệ ”.

Tiết kiệm tiền tại máy bơm

Cách tốt nhất để tiết kiệm xăng là hạn chế sử dụng. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể đi bộ hoặc đạp xe đến cơ quan hoặc cửa hàng. Dưới đây là bảy điều mọi người có thể làm để sử dụng ít nhiên liệu hơn.

  • Tuân theo giới hạn tốc độ. Lái xe nhanh hơn sử dụng nhiều xăng hơn. Theo Consumer Reports , đi 75 dặm (120 km) mỗi giờ trên đường cao tốc thay vì 65 dặm / giờ (104 km / h) có thể khiến bạn tốn thêm sáu đến bảy dặm mỗi gallon, theo Consumer Reports . Với một chiếc xe tăng 15 gallon (57 lít), điều đó có nghĩa là bạn sẽ mất quãng đường lái xe 100 dặm (161 km).
  • Lái xe êm ái. Việc đặt bàn đạp lên kim loại sẽ làm tăng ga, cũng như phanh gấp và cua gấp.
  • Phần cứng bên ngoài mương. Khí động học là vấn đề quan trọng, vì vậy hãy loại bỏ các tiện ích bổ sung rườm rà, chẳng hạn như giá đỡ mái, hộp mái và giá đỡ đuôi xe.
  • Giữ cho lốp xe của bạn được bơm căng. Lốp xe giảm áp suất theo thời gian. Và khi chúng ở dưới mức khuyến nghị, chiếc xe sẽ hút nhiều xăng hơn. Gross cho biết: “Lốp bơm căng không đúng cách sẽ làm giảm 14 hoặc 15% hiệu suất của xe.
  • Đổ hết ra cốp xe. Trọng lượng xe càng nhiều, nhiên liệu tiêu hao càng nhiều. Bỏ mọi vật dụng không cần thiết ra khỏi cốp xe và ghế sau của bạn, chẳng hạn như đồ cắm trại hoặc hộp sách mà bạn chưa bao giờ mang đi mua ở cửa hàng tiết kiệm.
  • Đừng nhàn rỗi. Bạn sẽ tốn ít xăng hơn để khởi động lại xe so với để xe không hoạt động trong hơn một hoặc hai phút. Vì vậy, hãy tắt xe ở những điểm dừng dài, tránh lái xe vào giờ cao điểm và xem liệu bạn có thể làm việc tại nhà một hoặc hai lần một tuần hay không.
  • Kết hợp các chuyến đi. Chờ để chạy tất cả các công việc lặt vặt của bạn cùng một lúc. Điều này không chỉ cắt giảm số km đã lái mà còn giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, vì động cơ ấm hoạt động hiệu quả hơn động cơ lạnh.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Mua gas chất lượng không có nghĩa là mua gas cao cấp, nó có nghĩa là đảm bảo rằng gas có Top Tier . Top Tier, được giới thiệu vào năm 2004 bởi các nhà sản xuất ô tô, là một loại phụ gia xăng có tính tẩy rửa giúp ngăn ngừa sự tích tụ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe. Hàng chục thương hiệu bán lẻ được cấp phép cung cấp nó, bao gồm Citgo, Costco, Mobil và Shell.