Hoa Kỳ có nên chuyển sang Giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày vĩnh viễn không?

Apr 01 2022
Thượng viện Hoa Kỳ gần đây đã thông qua một dự luật để làm cho thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày là vĩnh viễn. Tuy nhiên, nhiều nhóm y tế chống lại nó. Các nghiên cứu nói gì và Tổng thống Joe Biden có nên ký dự luật thành luật?
Nhiều đồng hồ trên sàn trong phòng họp hiển thị thời gian khác nhau. Đã đến lúc Hoa Kỳ nhận được DST vĩnh viễn? Sina Schuldt / liên minh hình ảnh qua Getty Images

Có một sự đồng thuận chung rằng việc thay đổi đồng hồ qua lại hai lần một năm là điều khó chịu. Và chính phủ Hoa Kỳ đã quyết định làm điều gì đó để giải quyết vấn đề này. Vào ngày 15 tháng 3, Thượng viện đã nhất trí thông qua dự luật đưa thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày (DST) trở thành vĩnh viễn trên toàn quốc. (Dự luật vẫn cần được thông qua tại Hạ viện và được Tổng thống Joe Biden ký.)

Trong khi điều này loại bỏ khía cạnh khó chịu của việc thay đổi đồng hồ qua lại, nhiều nhà khoa học, chuyên gia sức khỏe cộng đồng và các thành viên của công chúng đang tự hỏi liệu đây có phải là điều tốt hay không. DST đã được nghiên cứu rộng rãi vì vậy chúng ta sẽ xem xét những ưu và nhược điểm của việc chuyển sang nó vĩnh viễn.

Giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày là gì?

Tiết kiệm ánh sáng ban ngày là việc thực hành chạy đồng hồ trước một giờ so với giờ chuẩn (ST) để mọi người có thể trải nghiệm nhiều ánh sáng ban ngày hơn trong những tháng mùa hè. Tại Hoa Kỳ, DST được quan sát trong khoảng thời gian từ Chủ nhật thứ hai trong tháng Ba đến Chủ nhật đầu tiên trong tháng Mười Một. Chính sách này có vẻ đơn giản, chỉ để điều chỉnh đồng hồ, nhưng nó phức tạp hơn khi chúng ta nghĩ về cách nó ảnh hưởng đến cơ thể của chúng ta.

Tiến sĩ Elizabeth Klerman , giáo sư thần kinh học tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và Trường Y Harvard , cho biết con người có ba loại đồng hồ khác nhau mà cuộc sống và cơ thể chúng ta phải tuân theo . "Một là giờ địa phương [đồng hồ xã hội], những gì trên đồng hồ của bạn, trên máy tính của bạn," cô giải thích. "Lần thứ hai là giờ mặt trời, khi mặt trời mọc và khi mặt trời lặn. Lần thứ ba là giờ sinh học. Đó là thời gian trong ngày mà đồng hồ cơ thể của bạn cho rằng đó là thời gian."

Cơ thể chúng ta tự nhiên tuân theo thời gian mặt trời, không phải thời gian xã hội , và do đó khi chúng ta chuyển đổi giữa DST và ST, chúng ta cảm thấy chệnh choạng, mệt mỏi và không chuẩn bị sẵn sàng để đi làm hoặc đi học sau khi chuyển mùa xuân. DST giống như thức dậy một múi giờ ở phía đông; chúng tôi cảm thấy bị kích động. Klerman nói: “Thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày thay đổi đồng hồ xã hội, nhưng không thay đổi đồng hồ mặt trời hoặc đồng hồ cơ thể. Cơ thể chúng ta muốn thức dậy bằng ánh nắng mặt trời, không phải bằng đồng hồ báo thức.

Lợi ích của DST vĩnh viễn

Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ viện dẫn ba lý do cho DST:

  • Tiết kiệm năng lượng
  • Phòng ngừa tai nạn giao thông và tử vong
  • Giảm tội phạm

Tất cả ba tuyên bố đã được nghiên cứu, với các kết quả khác nhau. Năm 2008, Bộ Năng lượng (DOE) phát hiện ra rằng thêm bốn tuần DST (đã được bổ sung vào năm 2007) chỉ tiết kiệm được 0,5% tổng điện năng mỗi ngày. Điều này có vẻ không nhiều, nhưng DOE lưu ý rằng điều này tiết kiệm được "1,3 tỷ kilowatt giờ - hoặc lượng điện được hơn 100.000 hộ gia đình sử dụng trong cả năm."

Vào năm 2018, The New York Times đã báo cáo về một nghiên cứu năm 2017 đã phân tích 44 bài báo về chủ đề DST và tiết kiệm năng lượng và cho thấy mức tiết kiệm thậm chí còn ít hơn - khoảng 0,34% sử dụng điện. Các nhà nghiên cứu cho biết việc sử dụng điện có thể ít hơn ở những nơi có khí hậu ôn hòa hơn nhưng điều đó đã được bù đắp bởi sự gia tăng sử dụng điện ở những nơi gần đường xích đạo. Ngoài ra, mọi người đang ngày càng sử dụng bóng đèn LED tiết kiệm năng lượng và các thiết bị tiết kiệm năng lượng hơn, giúp giảm chi phí năng lượng.

Về giao thông, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ít vụ tai nạn ô tô gây tử vong hơn trong giờ DST do có thêm ánh sáng ban ngày trong giờ cao điểm buổi tối. Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy tỷ lệ va chạm liên quan đến người đi bộ giảm từ 8 đến 11% và các vụ va chạm xe hơi giảm từ 6 đến 10% trong những tuần sau DST. Về tội phạm, một nghiên cứu cho thấy rằng các vụ cướp giảm 7% trong DST và giảm 27% trong "giờ buổi tối có thêm ánh sáng mặt trời", các tác giả viết .

Các doanh nghiệp hoạt động ngoài trời cũng có thể được hưởng lợi từ DST vĩnh viễn. Jeremy Yamaguchi, Giám đốc điều hành của dịch vụ chăm sóc cỏ Lawn Love , chỉ ra rằng để những người làm việc ngoài trời bắt đầu những ngày làm việc khi nhiệt độ mát hơn sẽ tốt hơn. Ông giải thích.

Ngành du lịch và lữ hành cũng có thể thu được từ DST vĩnh viễn. Nick Mueller, giám đốc hoạt động của trang web du lịch HawaiianIslands.com , nói rằng DST làm tăng doanh thu du lịch . Mueller nói: “Nhận thêm một giờ ánh sáng mặt trời thực sự làm tăng lượng người chọn đi du lịch, hoạt động ngoài trời hoặc đến thăm các công viên giải trí. "Khi mọi người đi nghỉ, họ thường muốn tận dụng tối đa thời gian trong ngày của mình và DST sẽ giúp điều đó."

Sky Sangari Phunman thay đổi thời gian trên đồng hồ tại nhà của cô ở Kill, Ireland, trước khi đồng hồ quay ngược lại một giờ. Bức tường trong nhà của cô được bao phủ bởi những chiếc đồng hồ từ khắp nơi trên thế giới được thu thập để tưởng nhớ ông của cô, một nhà đồng hồ học (một người nghiên cứu về đồng hồ và giờ hiện hành).

Hạn chế của Giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày

Kể từ khi Thượng viện thông qua dự luật đưa DST trở thành vĩnh viễn, một số nhóm đã chống lại nó , bao gồm Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ (AASM), Hội đồng An toàn Quốc gia và Hiệp hội Giáo viên Phụ huynh Quốc gia. Họ nói rằng thời gian tiêu chuẩn vĩnh viễn thực sự tốt hơn cho cơ thể.

Klerman sẽ đồng ý. Vào năm 2019, cô là đồng tác giả của một bài báo được xuất bản trên tạp chí Frontiers in Physiology đưa ra bằng chứng về cách DST gây hại cho sức khỏe của chúng ta và giải quyết một số lỗi ngụy biện của DST. Klerman giải thích: "Quan niệm sai lầm của mọi người là có nhiều ánh sáng hơn. Không còn ánh sáng nữa; nó chỉ bị dịch chuyển". "Nếu bạn là người thích buổi tối và có nhiều ánh sáng hơn vào ban đêm, nó sẽ làm thay đổi đồng hồ cơ thể của bạn muộn hơn. Vì vậy, nó sẽ khiến cuộc sống của những người muộn hơn trở nên tồi tệ hơn vì họ vẫn phải thức dậy sớm hơn theo giờ đồng hồ. Tất cả những người muộn hơn đó những người thích nó thực sự đang ngủ ít hơn. "

Klerman nói, các tác động không chỉ xảy ra trong tuần sau sự thay đổi của mùa xuân. "Đó là về những gì đang xảy ra trong toàn bộ mùa giải," cô nói. "Có sự sai lệch giữa đồng hồ bên trong cơ thể và thời gian đồng hồ vì nó khác một múi giờ. Ngủ không đủ giấc. Cả hai đều có tác động xấu đến hiệu suất, bệnh tim mạch, sai sót và tai nạn."

Một báo cáo năm 2014 về các biến cố tim mạch cho biết rằng ngày thứ Hai sau khi chuyển sang DST có liên quan đến sự gia tăng 24% các cơn đau tim. Tỷ lệ tự tử ở nam giới bị rối loạn lưỡng cực tăng lên trong những tuần sau DST, theo một nghiên cứu kéo dài 30 năm dữ liệu của Úc.

Ngoài ra còn có nhiều thương tích tại nơi làm việc hơn (và có tính chất nghiêm trọng hơn) vào các ngày Thứ Hai sau ca DST. Trong bảy ngày sau khi thay đổi thời gian, các sự cố liên quan đến an toàn đã tăng 4,2% vào mùa xuân và 8,8% vào mùa thu. Và một nghiên cứu cho thấy nguy cơ tai nạn xe hơi chết người tăng 6% trong những ngày sau DST, mặc dù các vụ tai nạn tổng thể trong DST có xu hướng giảm. Hầu hết sự gia tăng tai nạn xảy ra vào buổi sáng, điều này cho phép các tác giả nghiên cứu cho rằng nó là do thiếu ngủ và lệch nhịp sinh học, cùng với thực tế là buổi sáng trời tối hơn.

Nó đã được thử trước đây

Lần đầu tiên Hoa Kỳ sử dụng DST cố định trong bảy tháng trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Nó đã được sử dụng một lần nữa trong Thế chiến II để tiết kiệm nhiên liệu và được chính thức gọi là "thời gian chiến tranh". Khi được thăm dò ý kiến, chỉ có 17 phần trăm người Mỹ muốn gắn bó với thời chiến một khi chiến tranh kết thúc, vì vậy nó đã bị dừng lại vào năm 1945. Hoa Kỳ cũng chuyển sang DST vĩnh viễn trong cuộc khủng hoảng năng lượng từ năm 1974 đến năm 1975. Lần này nó đã bị bỏ rơi vì một số trẻ em bị xe tông vào lúc sáng tối khi đang đợi xe đưa đón học sinh. (Ở một số tiểu bang, mặt trời không mọc cho đến 9 giờ sáng trong DST.) Sau chín tháng DST vĩnh viễn, chính phủ đã kết thúc nó.

Vị trí của người Mỹ trong vấn đề phụ thuộc vào cuộc khảo sát mà bạn xem xét. Theo một cuộc thăm dò năm 2021 của Associated Press, chỉ 25% người Mỹ thích chuyển đổi qua lại giữa DST và ST. Bốn mươi ba phần trăm muốn có thời gian chuẩn vĩnh viễn và chỉ 32 phần trăm muốn xem DST vĩnh viễn. Tuy nhiên, trong một cuộc thăm dò của CBS News năm 2021 , ưu tiên hàng đầu (41 phần trăm) là chuyển đổi giữa DST và ST; ST vĩnh viễn (28 phần trăm) là lựa chọn phổ biến tiếp theo, tiếp theo là DST vĩnh viễn (23 phần trăm).

Ưu điểm của DST có vượt trội hơn nhược điểm không?

Mặc dù việc chuyển đổi sang DST vĩnh viễn có thể ít gây khó chịu hơn so với việc chuyển đổi qua lại và tăng doanh thu ở một số doanh nghiệp, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng nó không đáng có những rủi ro về sức khỏe.

Tiến sĩ Rick Bogan, chủ tịch hội đồng quản trị của National Sleep Foundation, cho biết: “Chuyển sang Giờ chuẩn vĩnh viễn sẽ giúp cơ thể chúng ta phù hợp hơn với mặt trời mọc và lặn hàng ngày, điều này ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ / thức tự nhiên, còn được gọi là nhịp sinh học,” Tiến sĩ Rick Bogan, chủ tịch của National Sleep Foundation, cho biết trong một tuyên bố năm 2021 . Ông chỉ ra một cuộc thăm dò cho thấy 70% người Mỹ không nghĩ rằng giấc ngủ, thói quen hoặc tâm trạng của họ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi thời gian. "Chúng tôi đang thấy khoảng cách giữa những gì công chúng nghĩ và cả nghiên cứu được công bố và quan sát thực tế về tác động của sự thay đổi đồng hồ đối với sức khỏe."

Mặc dù Yamaguchi không muốn chuyển đến ST vĩnh viễn, nhưng anh ấy biết rằng lợi ích của DST chỉ kéo dài vài tuần đối với công việc kinh doanh của anh ấy và không bác bỏ những tác động tiêu cực mà nó có thể gây ra đối với sức khỏe. Ông nói: “Mặc dù tôi là chủ doanh nghiệp và luôn ủng hộ những gì có lợi nhất cho nhân viên và công ty của tôi, nhưng tôi tin rằng các mối quan tâm về sức khỏe cộng đồng nên được ưu tiên và cân nhắc trước lợi ích kinh doanh”.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Khoảng 600 triệu năm trước, ngày dài 22 giờ. Kể từ đó, ngày dài hơn 2 mili giây mỗi thế kỷ - đó là lý do tại sao ngày của chúng ta hiện dài 24 giờ.