Làm thế nào để làm giấy-mache

Jan 27 2022
Giấy bồi đã được các nền văn hóa cổ đại và học sinh cũng như học sinh sử dụng để tạo ra các tác phẩm điêu khắc, mặt nạ và tượng có độ bền, nhẹ và dễ tạo thời trang từ các vật liệu sẵn có.
Những con rối khổng lồ làm bằng giấy bồi biểu diễn tại lễ hội hóa trang ở Panaji, Goa, Ấn Độ. Flore Lamoureux / IndiaPictures / Universal Images Group / Getty Images

Hầu hết chúng ta đã từng thực hiện dự án làm giấy bồi ít nhất một lần, trộn giấy với keo và nước, trong trường học. Giấy-mache là một kỹ thuật thủ công phổ biến được sử dụng để tạo ra các khuôn cứng cáp như mặt nạ, bát, piñatas và các tác phẩm sáng tạo tuyệt vời khác bằng cách sử dụng giấy. Paper-mache có nghĩa là "giấy nhai" trong tiếng Pháp. Nó có thể được tạo thành các hình dạng khác nhau bằng bất kỳ loại giấy nào có sẵn, tạo ra các tác phẩm điêu khắc bền nhưng nhẹ .

Lịch sử của giấy-mache

Kỹ thuật điêu khắc dao rựa giấy bắt nguồn từ việc phát minh ra giấy ở Trung Quốc , nơi họ tạo ra những chiếc mũ bảo hiểm từ dao rọc giấy để binh lính mặc khi ra trận. Sau đó, người Ai Cập sử dụng giấy bồi, chủ yếu là giấy cói, để tạo ra các đồ tạo tác như mặt nạ nghi lễ cho tang lễ. Nhìn vào bạn sẽ không thể biết được, nhưng giấy bồi khá chắc và bền. Một trong những hiện vật làm từ giấy bồi cổ nhất còn sót lại là quan tài cho một con chim ưng từ Ba Tư cổ đại.

Sau thế kỷ 17, giấy bồi được sử dụng để tạo ra các chi tiết trang trí ít tốn kém hơn trên đồ nội thất, đồ chơi, búp bê và hơn thế nữa. Nó thường được gọi là "vữa giấy" và được sử dụng để làm khung và đồ trang trí trần nhà trong kiến ​​trúc. Ở Nhật Bản, các món đồ bằng giấy thường được phủ một lớp sơn bóng phía sau và được trang trí bằng vàng - ngày nay thường thấy trong các viện bảo tàng và đền thờ.

Sau thế kỷ 20, giấy bồi đã được các nghệ sĩ và thợ thủ công phục hồi. Bạn có thể thấy kỹ thuật được sử dụng để làm bánh piñatas đầy màu sắc cho các bữa tiệc và các tác phẩm thủ công và nghệ thuật của trường học có thể được tìm thấy trong các bảo tàng danh tiếng nhất thế giới.

Một nghệ nhân làm mặt nạ giấy bồi ở Venice, Ý, để chuẩn bị cho Lễ hội hóa trang Venice, trong đó các đường phố và kênh rạch chật kín những người mặc trang phục trang trí cao và mặt nạ giấy bồi. 

Paper-mache là nghệ thuật bền vững

Tatiana Bell , một nghệ sĩ và nhà thiết kế ở Atlanta, Georgia, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua email: “Trong suốt đại dịch, chúng tôi đã tích lũy nhiều thùng các-tông xung quanh nhà hơn nhiều so với trước đây . "Tôi bị thu hút bởi tính bền vững của giấy bồi, vì nó cho phép tôi sử dụng những vật liệu tôi có xung quanh nhà mà nếu không sẽ phải vứt bỏ."

Bạn có thể khám phá tính linh hoạt của dao rọc giấy bằng cách thêm thép, lưới thép và tre để tạo khung trước khi thêm dao rọc giấy. Các nghệ sĩ khác sử dụng thuốc nhuộm, bột màu, bụi bẩn, bột mì, bê tông và nhiều thứ khác để thêm kết cấu và màu sắc cho các dự án của họ, theo Bell.

Bell nói: “Tôi bắt đầu sưu tập giấy vài năm trước khi làm việc tại một viện bảo tàng.

Khả năng ba chiều đó là điều thu hút sự chú ý của Bell sau khi vẽ và vẽ trong nhiều năm. Bell chia sẻ: "Paper-mache là phương pháp tiếp cận ba chiều nhiều nhất của tôi cho đến nay. Nó không chỉ là một công cụ tuyệt vời để khám phá và thể hiện mà còn là một công cụ bền vững bằng cách yêu cầu tái sử dụng giấy và tạo ra những tác phẩm đẹp, có chức năng".

Lio Diaz-Colin làm một bộ não bằng giấy với các bạn cùng lớp trong một lớp dự bị K tại Trường Công giáo St. Francis de Sales ở Denver, Colorado.

Làm thế nào để làm một cái bát bằng giấy

Hãy xem công thức làm một chiếc bát xinh đẹp được lấy cảm hứng từ dự án Spruce Crafts này. Có thể bạn sẽ cần:

  • Một cái bát
  • keo trắng
  • Cọ sơn
  • Báo
  • Thạch dầu mỏ
  • Quả bóng bay
  1. Thổi bong bóng cho đến khi nửa dưới có kích thước như bạn muốn. Buộc nó ra.
  2. Trộn keo và nước cho các phần bằng nhau trong bát. Bạn không muốn hỗn hợp này quá đặc vì bạn sẽ cần nhanh chóng phết nó lên các dải báo. Thêm nhiều nước nếu nó có vẻ quá đặc.
  3. Cắt các dải báo dài từ 3 đến 5 inch (8 đến 13 cm). Cắt nhiều miếng cùng một lúc vì tay bạn sẽ bị dính khi bạn bắt đầu.
  4. Thêm một lớp mỏng mỡ khoáng lên bề mặt quả bóng bay. Điều này sẽ ngăn không cho quả bóng bay dính vào bát đựng giấy bạc của bạn.
  5. Nhúng lần lượt từng dải báo vào hỗn hợp keo và nước trong bát. Sau khi được bao phủ trong hỗn hợp, loại bỏ phần thừa và áp dụng nó vào quả bóng.
  6. Che nửa dưới của quả bóng theo hình cái bát bằng cách dán các dải giấy báo theo các hướng khác nhau. Chờ cho lớp đầu tiên khô và sử dụng ít nhất hai lớp nữa, đợi mỗi lớp khô ở giữa để tránh bị mốc.
  7. Bắn quả bóng bay khi ba lớp khô hoàn toàn. Cắt các cạnh để làm cho nó đẹp hơn một chút. Chọn màu của bạn và bắt đầu trang trí bát giấy mới của bạn.

Cách tạo một tác phẩm điêu khắc trên giấy bồi

Sức hấp dẫn của Paper-mache là sự đơn giản của nó. Bạn có thể sử dụng ý tưởng tương tự như trong công thức ở trên, nhưng tạo một khuôn mẫu hoặc khuôn bằng bìa cứng và băng dính (hãy nghĩ đến một chậu cây, hộp trang sức hoặc piñata). Sau đó, cắt các dải giấy báo nhỏ và đặt chúng lên mẫu và chải hỗn hợp đơn giản gồm keo trắng và nước với các phần bằng nhau.

Nếu không muốn dùng bìa cứng cho khuôn, bạn có thể dùng bóng bay hoặc dây gà. Nếu bạn không muốn sử dụng các dải giấy, hãy tạo một ít bột giấy bằng cách ngâm giấy qua đêm trong nước hoặc sử dụng công thức bột nhão đã nấu chín nếu bạn muốn tự do điêu khắc hơn.

Chuẩn bị bột giấy cho giấy bồi cũng đơn giản như ngâm giấy trong nước và nghiền nó thành bột giấy có thể rải được.

Bell nói rằng tính linh hoạt của giấy bồi là điều giúp bạn dễ dàng làm việc. Dưới đây là ba mẹo khác cho các dự án giấy tờ trong tương lai.

  • Suy nghĩ về tính bền vững . Tiết kiệm giấy và bìa cứng bằng các dự án giấy bồi tiềm năng.
  • Thử nghiệm . Paper-mache cung cấp khả năng vô hạn cho các hình dạng bạn có thể tạo ra cũng như các vật liệu và công thức bạn có thể sử dụng.
  • Bắt đầu đơn giản . Bắt đầu nhỏ và đơn giản với các vật liệu tìm thấy xung quanh nhà của bạn. Giải quyết một số dự án lớn hơn khi bạn đã tìm thấy quy trình phù hợp nhất với mình.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Bạn có biết rằng triều đại nhà Hán ở Trung Quốc là người đầu tiên sử dụng dao rọc giấy để làm mũ chiến binh và đồ tạo tác không? Kỹ thuật này phát triển mạnh mẽ ngay sau khi họ làm giấy lần đầu tiên, vào năm 202 TCN