Marmosets là những con khỉ nhỏ, ở trên Tán

Mar 02 2022
Marmosets là một số loài khỉ nhỏ nhất trên thế giới và được tìm thấy chủ yếu ở các khu vực rừng ở miền trung Brazil. Và những con đực hỗ trợ bạn tình của chúng theo một cách rất độc đáo.
Marmoset thông thường (Callithrix jacchus) là một loài khỉ nhỏ ở Tân thế giới với chiếc đuôi không có đuôi, có nghĩa là nó được sử dụng để giữ thăng bằng, nhưng không phải để lấy đồ vật. Wikimedia Commons (CC By 2.0)

Khỉ tò mò, sống động và có tính xã hội, marmoset chung là một nhóm khỉ Tân thế giới được tìm thấy chủ yếu ở các khu vực rừng rậm ở miền trung Brazil. Có hơn 20 phân loài của marmoset bao gồm marmoset lùn, loài khỉ nhỏ nhất thế giới chỉ nặng trung bình hơn 4 ounce (119 gram) và chỉ dài hơn 5 inch (12 cm). Marmoset lùn là bản địa của Peru, Ecuador, Colombia, Bolivia và Brazil.

Marmoset thông thường hầu như chỉ sống trên cây. Lỗ mũi của chúng tròn và xa hơn so với khỉ Cựu thế giới và mặc dù chúng sử dụng đuôi để giữ thăng bằng, nhưng đuôi của chúng không có dạng hình trụ (chúng không thể nắm lấy bằng chúng).

Đuôi của chúng có dải và dài, thường dài hơn cơ thể, khá nhỏ. Chiều dài cơ thể trung bình của một con marmoset đực chỉ hơn 7 inch (18 cm) và chúng sẽ nặng khoảng 9 ounce (256 gram); con cái nhỏ hơn một chút. Da mặt của họ nhợt nhạt, nhưng nó sẫm lại dưới ánh nắng mặt trời. Chúng được bao phủ bởi bộ lông lốm đốm nâu, xám và vàng. Chúng có chùm tai lớn màu trắng và một đốm trắng trên trán.

Bàn tay và bàn chân của chúng trông rất giống với sóc , với các móng giống như móng vuốt (tegulae) trên tất cả ngoại trừ ngón chân cái và ngón cái của chúng không đối nhau. Chúng sử dụng những móng vuốt này để giúp chúng di chuyển qua cây - một cách nhanh chóng, sử dụng cả bốn chân như sóc - nhưng cũng để cạo và cào vỏ cây để lấy kẹo cao su, nhựa cây và nhựa chiếm tới 70% khẩu phần ăn của chúng. Marmosets cũng là thức ăn cho côn trùng và cũng ăn trái cây, hạt, nấm, mật hoa và các động vật nhỏ từ ốc sên, thằn lằn cho đến chim non.

Chúng hoạt động từ 11 đến 12 giờ một ngày và sẽ chỉ hoạt động trong khoảng 0,30 đến 0,62 dặm (0,5 và 1,0 km). Sau khi cho ăn một giờ sau khi thức dậy, những con marmoset thường xen kẽ giữa nghỉ ngơi, cho ăn và giao tiếp với nhóm gia đình của chúng. Theo các nhà nghiên cứu, 53% thời gian của họ được dành cho việc ngồi yên - nằm dài ra ngoài, giống như một thiếu niên đang đi nghỉ hè.

Nhưng nó không phải là tất cả xoay quanh các ngọn cây. Ở khía cạnh nhỏ bé có nghĩa là marmosets đặc biệt dễ bị tấn công bởi những kẻ săn mồi, đặc biệt là chim ăn thịt và cú , rắn cây , mèo rừng và bọ hung (chồn hương, lửng, chồn hương và những loài tương tự). Trong môi trường hoang dã, tuổi thọ trung bình của các loài marmoset thông thường là 12 năm.

Chúng tôi đã đăng ký với Trung tâm Nghiên cứu Linh trưởng Quốc gia Wisconsin (WNPRC) tại Đại học Wisconsin-Madison. Trung tâm là nhà của 314 marmoset, những người đang giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu thêm về mọi thứ từ cách nuôi dạy con cái đến bệnh Parkinson.

Tiến sĩ Marina Emborg là một bác sĩ y khoa, một giáo sư vật lý y tế tại Đại học Wisconsin-Madison, và là giám đốc của Chương trình Nghiên cứu Parkinson Tiền lâm sàng tại WNPRC. Cô ấy nói rằng marmosets trở thành đối tượng xuất sắc trong nghiên cứu thần kinh vì một số lý do.

"Tuổi thọ ngắn hơn của chúng (16 năm trong điều kiện nuôi nhốt) có nghĩa là chúng đến tuổi trưởng thành nhanh hơn", cô nói qua email. "Họ sinh con nhanh hơn. Ngoài ra, khi bạn đang nghiên cứu về bệnh thoái hóa thần kinh , giống như tôi, bạn cần một chủ đề lớn hơn. Ví dụ, một con khỉ vội vàng, không 'già' cho đến khi nó 25 tuổi, nhưng một con khỉ marmoset có một tuổi thọ ngắn hơn, vì vậy về cơ bản nó đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu. "

Marmosets rất xã hội và con đực có một vai trò đặc biệt

Cô ấy nói rằng sự gắn kết xã hội của họ - họ sống trong các nhóm gia đình mở rộng lên đến 15 người hoặc lâu hơn - cũng có ích. Trật tự xã hội là điều mà một nhà nghiên cứu khác, Tiến sĩ Toni Ziegler, nhà khoa học xuất sắc tại WNPRC, tập trung nghiên cứu.

Ziegler nói trong một cuộc phỏng vấn qua email: “Marmosets, trong tự nhiên và trong điều kiện nuôi nhốt sẽ rụng trứng trong vòng hai tuần sau khi sinh. "Và thụ thai hơn 85% thời gian. Người mẹ đang trong chu kỳ mang thai 5 tháng và chỉ còn hai tuần nữa là cô ấy không mang thai."

Hình ảnh đàn con Pygmy marmoset cùng mẹ tại Vườn thú Mulhouse ở miền đông nước Pháp. Pygmy marmosets là loài khỉ nhỏ nhất thế giới, nặng trung bình là 4,20 ounce (119 gram) và chỉ dài hơn 5 inch (12 cm).

Nhưng trong nghiên cứu của mình, Ziegler đã phát hiện ra rằng khi một con marmoset cái mang thai, những con marmoset đực sẽ "mồi" để hỗ trợ bạn đời của chúng theo một cách riêng.

Bà nói: “Marmosets là loài đa trứng. "Chúng sinh ra những cặp sinh đôi và sinh ba trong điều kiện nuôi nhốt (không thực sự trong tự nhiên). Những cặp song sinh có thể nặng 20% ​​trọng lượng cơ thể mẹ nên chúng là một nguồn năng lượng khổng lồ và người mẹ cần người giúp đỡ. Những con đực thực sự đang trải qua những thay đổi về nội tiết tố cùng với bạn tình của chúng. Có khả năng chúng nhận được tín hiệu hóa học liên lạc rằng người bạn đời đang mang thai và chúng sẽ tăng cân như người bạn đời khi mang thai và chúng bắt đầu có những thay đổi về nội tiết tố, những thứ như thay đổi estrogen, prolactin, glucocorticoid (mà giống như cortisol) trước khi những đứa trẻ được sinh ra. Và những gì điều này đang làm là mồi cho những người cha (hoặc hành vi của người cha). "

Ziegler nói rằng các thí nghiệm trong đó 60% các ông bố marmoset đi tìm con của họ khi nghe thấy tiếng khóc được ghi lại của chúng khiến cô tin rằng những ông bố marmoset đó đã được nuôi dưỡng tốt hơn [để làm cha] với bạn đời của họ và có mối quan hệ xã hội tốt hơn.

Ziegler nói: “Marmosets rất tuyệt vời để làm việc cùng. "Toàn bộ hệ thống xã hội của họ thật tuyệt vời. Họ rất tò mò. Họ yêu mọi người. Họ thích quan sát mọi người cũng như mọi người thích quan sát họ. Điều đó tạo nên một loài tuyệt vời để làm việc cùng."

Bây giờ điều đó thật thú vị

Bởi vì chúng là động vật xã hội, marmosets không phải là vật nuôi tốt . Chúng phát triển mạnh khi được ở cùng với các thành viên trong gia đình. Marmoset nuôi nhốt có thể cảm thấy buồn chán và yêu cầu loại kích thích và hoạt động phù hợp. Đó cũng là một đề xuất đắt giá. Chúng là động vật nhiệt đới và cần được nuôi trong một môi trường không chỉ có không gian mà còn có nhiệt độ và độ ẩm thích hợp.