Quốc gia nhỏ nhất thế giới là gì?

Mar 15 2022
Nó có phải là quốc gia có diện tích đất nhỏ nhất? Hay ít người nhất? Dù bằng cách nào, bạn sẽ nhận được câu trả lời giống nhau.
Mặt trời lặn trên Vương cung thánh đường Thánh Peter, nằm ở quốc gia nhỏ nhất thế giới. Hình ảnh Alexander Spatari / Getty

Nó tạo ra một câu hỏi đố tuyệt vời - Quốc gia nhỏ nhất thế giới là gì? Bạn có thể quyết định xem xét dân số hoặc diện tích thực tế mà quốc gia đó chiếm giữ. Trong trường hợp này, câu trả lời là giống nhau: Thành phố Vatican.

Thành phố Vatican, một vùng đất nằm trong thành phố Rome, có vẻ là một câu trả lời đáng ngạc nhiên. Tên của nó ngụ ý rằng nó là một đô thị, không phải một quốc gia. Thêm vào đó, đây là nơi có trụ sở của Nhà thờ Công giáo La Mã . Nhưng Thành phố Vatican đã được tuyên bố là một quốc gia độc lập vào năm 1929 thông qua Hiệp ước Lateran , một thỏa thuận được ký kết bởi Thủ tướng Ý Benito Mussolini và Giáo hoàng Pius XI. Hiệp ước trao quyền chủ quyền cho Thành phố Vatican để đổi lấy sự công nhận của Giáo hoàng đối với vương quốc Ý.

Vì vậy, chính xác đất nước nhỏ bé độc đáo này là như thế nào? Thành phố Vatican chỉ rộng 0,2 dặm vuông (0,52 km vuông), nhỏ hơn Công viên Trung tâm của Thành phố New York . Tuy nhiên, nó có bưu điện riêng, hệ thống điện thoại, đài phát thanh, hệ thống ngân hàng và thậm chí cả tiền tệ của riêng mình, đồng euro Vatican . Khoảng 800 người sống ở đây, 75 phần trăm trong số đó là thành viên của các giáo sĩ.

Mặc dù Thành phố Vatican là một quốc gia chân chính, nhưng nó không được Liên hợp quốc (LHQ), tổ chức liên chính phủ lớn nhất thế giới công nhận. Thay vào đó, nó được coi là quan sát viên thường trực, không phải là thành viên , có nghĩa là nó được hoan nghênh ngồi vào Đại hội đồng LHQ và tiếp cận hầu hết các dịch vụ và lợi ích của LHQ, nhưng nó không thể bỏ phiếu. Và điều đó chỉ ổn với Thành phố Vatican.

Không giống như đối tác duy nhất khác của Liên hợp quốc là Palestine, nước đã nhiều lần nộp đơn xin trở thành thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc, Thành phố Vatican chưa bao giờ làm như vậy. Trên thực tế, đây là quốc gia độc lập duy nhất từng từ chối tư cách thành viên Liên hợp quốc. Các chuyên gia tin rằng nó đã từ bỏ tư cách thành viên vì giáo hoàng không muốn can thiệp trực tiếp vào các chính sách quốc tế. Ngoài ra, nếu nộp đơn xin gia nhập, Liên hợp quốc có thể thách thức ý tưởng rằng đó là một quốc gia thực sự theo định nghĩa của Liên hợp quốc, bao gồm khả năng hỗ trợ an ninh toàn cầu. Thay vào đó, LHQ có thể lập luận rằng nó đơn giản là một tổ chức tôn giáo.

Các quốc gia nhỏ bé khác

Thành phố Vatican là quốc gia nhỏ nhất thế giới. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người về cơ bản lớn hơn đáng kể. Theo Đánh giá Dân số Thế giới, bốn quốc gia nhỏ nhất tiếp theo theo diện tích là:

  • Monaco, một công quốc trên Riviera của Pháp (0,78 dặm vuông hoặc 2 km vuông)
  • Nauru, một hòn đảo ở tây nam Thái Bình Dương (8,1 dặm vuông hoặc 20 km vuông)
  • Tuvalu, một quốc gia chín đảo ở nam Thái Bình Dương (11,6 dặm vuông hoặc 30 km vuông)
  • San Marino, một quốc gia miền núi ở miền trung bắc nước Ý (24 dặm vuông hoặc 60 km vuông)

Nếu bạn đang xem xét dân số, bốn quốc gia nhỏ nhất tiếp theo sau Thành phố Vatican là:

  • Nauru (10.876 cư dân)
  • Tuvalu (11,931)
  • Palau, một quần đảo 500 đảo ở tây Thái Bình Dương (18.169)
  • San Marino (34.017)

Đảo Pitcairn có dân số chỉ 50 người , nhưng vì nó là Lãnh thổ hải ngoại của Anh chứ không phải là một quốc gia độc lập, chúng tôi đã loại nó khỏi danh sách các quốc gia nhỏ nhất của mình.

Bây giờ là lớn

Mặc dù Monaco là quốc gia nhỏ thứ hai trên thế giới, nhưng dân số của nó là 39.783 người, khiến nó trở thành quốc gia có mật độ dân số cao nhất trên Trái đất, theo World Civil Review .