Sự khác biệt giữa Basmati và Jasmine Rice là gì?

Feb 24 2022
Đây là hai loại gạo hạt dài phổ biến, đều có nguồn gốc từ châu Á. Nhưng điều gì làm cho chúng khác biệt với nhau?
Ba hũ gạo được trưng bày: basmati, sushi và jasmine. Riềng trông tương tự như khi chưa nấu chín, nhưng basmati tốt thường có màu hơi vàng. Ben McCanna / Portland Press Herald qua Getty Images

Hơn 120.000 loại gạo được trồng trên khắp thế giới, mỗi loại đều có kết cấu, hương vị và kích thước sắc thái riêng. Hai trong số những loại gạo phổ biến nhất ở Mỹ (đối với những người phân nhánh từ hạt trắng dài tiêu chuẩn) là gạo basmati và gạo jasmine . Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn khi trộn cả hai thứ khi nấu ăn. Gạo Jasmine và basmati có sự khác biệt rõ ràng, mặc dù chúng có một số điểm tương đồng.

Basmati và Jasmine Rice giống nhau như thế nào

Thứ nhất, cả hai đều được xếp vào loại gạo hạt dài, nghĩa là hạt có "nhân dài, mảnh, dài hơn chiều rộng từ ba đến bốn lần", theo trang web của USA Rice . Khi nấu chín, gạo hạt dài mềm và nhẹ hơn những loại gạo thuộc loại hạt ngắn hoặc hạt trung bình. Gạo hạt ngắn và trung bình có xu hướng vón cục và dính sau khi nấu chín, rất lý tưởng cho các món ăn như risotto, paella hoặc sushi. Mặt khác, gạo hạt dài có xu hướng giữ các hạt riêng biệt, nên nó hoàn hảo để sử dụng trong các món súp, món xào và món cơm thập cẩm.

Basmati và hoa nhài đều được coi là những loại hạt dài thơm, nhưng đó là điểm tương đồng kết thúc.

Basmati và Jasmine Rice khác nhau như thế nào

Nếu bạn đã từng ngửi thấy nồi nấu cơm hương lài, bạn sẽ hiểu loại gạo đó có tên như thế nào. Belinda Tumbers, Giám đốc điều hành Global Rice, tại SunRice, một trong những công ty lương thực gạo lớn nhất thế giới, có trụ sở tại Úc, gửi email cho gạo Jasmine. Hương thơm hoa đặc biệt này là do hàm lượng cao 2-acetyl-1-pyrroline, một hợp chất tự nhiên có trong gạo. Cô nói: “[Jasmine] mềm và mịn hơn gạo basmati và hơi dính khi nấu chín, là lựa chọn tuyệt vời cho nhiều công thức nấu cơm chiên, xào và cà ri,” cô nói.

Ngược lại, gạo basmati "là một loại gạo nổi tiếng với hương thơm giống như bắp rang và hạt thon dài. Loại gạo này thường được trồng ở Ấn Độ và Pakistan", cô nói. ("Basmati" xuất phát từ tiếng Hindi có nghĩa là "thơm". ) "Khi nấu chín, gạo basmati nở ra theo chiều dài - từ hai đến ba lần chiều dài ban đầu - và tạo ra kết cấu nhẹ, mềm mịn, lý tưởng để hấp thụ hương vị của bạn. "Nó là loại gạo khô hơn và các hạt vẫn tách rời nhau sau khi nấu", Tumbers nói.

Sự khác biệt giữa hai loại gạo là do các phân tử tạo nên chúng. Theo Cook's Illustrated , basmati có nhiều amylose, một phân tử tinh bột dài, thẳng, không bị hồ hóa khi nấu chín. Gạo Jasmine có ít amylose và nhiều amylopectin, một phân tử tinh bột làm cho gạo dẻo.

Mua và nấu gạo Basmati

Mặc dù hiện nay gạo basmati được trồng ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ, nhưng nó có nguồn gốc từ chân núi Himalaya phía bắc Ấn Độ. Trên thực tế, có tới 70% nguồn cung gạo basmati trên thế giới được trồng ở Ấn Độ. Chỉ riêng ở đó đã có 34 loại gạo basmati khác nhau được trồng. Với nguồn gốc xuất xứ của nó, không có gì ngạc nhiên khi basmati là món ăn chính của các món ăn Ấn Độ và Địa Trung Hải, mặc dù USA Rice chỉ ra rằng nó có thể được sử dụng trong bất kỳ công thức nào gọi là gạo hạt dài.

Hyderabadi biryani được chế biến với gạo basmati.

Như với hầu hết các sản phẩm, có nhiều loại gạo basmati có sẵn để mua. Các phiên bản chất lượng cao nhất được đóng gói bằng vải chứ không phải bằng nhựa. Ngoài ra, các loại "hạt dài thêm" được coi là cao cấp hơn. Các hạt cũng phải có màu hơi vàng, thay vì xám hoặc trắng. Gạo basmati thực sự tốt cũng phải được ủ lâu năm, có khi lên đến vài năm.

Gạo Basmati có thể được sử dụng trong bất kỳ công thức nấu ăn nào yêu cầu gạo hạt dài, nhưng nó là một thành phần quan trọng của các món ăn Ấn Độ như cà ri, món hầm và biryani. Cơm cũng rất dễ nấu. Bạn sẽ muốn làm theo hướng dẫn trên gói gạo nhưng đây là một số thông tin chung:

  • Cho nước vào xoong (Khối u khuyên nên cho 1,5 cốc nước cho mỗi cốc gạo).
  • Thêm 1 muỗng cà phê. muối vào nước.
  • Đun sôi nước rồi cho gạo vào. ("Nhiều người ngâm gạo nửa giờ trước khi nấu để gạo mềm và bông hơn", Tumbers lưu ý. Tuy nhiên, điều này là không bắt buộc.)
  • Đậy nắp và vặn lửa nhỏ.
  • Để cơm sôi trong khoảng 15 phút.
  • Lấy ra khỏi nhiệt và để cơm nghỉ trong năm phút để tạo độ bông xốp đặc trưng của cơm.

Lời khuyên: Theo chuyên gia ẩm thực Ấn Độ Sukhi Singh , chỉ nên xới cơm một lần khi bắt đầu nấu. Khuấy quá nhiều sẽ làm cho nó dính vào nhau.

Mua và nấu gạo Jasmine

Gạo Jasmine mới hơn nhiều so với gạo basmati, chỉ mới được phát triển vào những năm 1950. Nó chính thức được gọi là gạo Hom Mali của Thái Lan . Vì nó là địa phương của khu vực Đông Nam Á, không có gì ngạc nhiên khi gạo jasmine là một món ăn chính của ẩm thực Thái Lan và các món ăn châu Á khác, đặc biệt là các món xào.

Giống như basmati, hoa nhài có thể được thay thế cho bất kỳ loại gạo hạt dài nào. Gạo Jasmine rất ngon và linh hoạt, nó đã trở thành loại gạo phát triển nhanh nhất ở Mỹ, xét về mức độ phổ biến. Mặc dù phần lớn gạo hương lài chính thống được trồng ở Thái Lan, nhưng nó cũng được sản xuất ở các tiểu bang.

Jasmine không phải là một loại gạo cần được ủ già. “Không giống như gạo basmati, một loại gạo khô hơn, jasmine là một loại gạo thơm và tươi hơn, vì vậy lý tưởng nhất là bạn muốn tiêu thụ gạo jasmine xuất hiện từ một vụ mùa gần đây hơn,” Tumbers giải thích. "Điều này là do gạo Jasmine được bảo quản ở dạng thóc càng lâu thì hương thơm của nó càng có thể giảm đi."

Gạo lài có hương thơm gợi nhớ đến hoa.

Cũng giống như basmati, gạo jasmine rất dễ nấu. Gói cơm sẽ có hướng dẫn nấu, nhưng đây là một số hướng dẫn chung:

  • Cho nước vào một cái chảo (Tumbers khuyên dùng 1,25 cốc nước cho mỗi 1 cốc gạo).
  • Thêm 1 muỗng cà phê. muối vào nước.
  • Đun sôi nước rồi cho gạo vào. ("Gạo Jasmine nên được rửa sạch trước khi nấu, để giải phóng tinh bột thừa và lưu giữ hương thơm của nó", Tumbers nói.)
  • Đậy nắp và vặn lửa nhỏ, khoảng 10-12 phút. Không khuấy hoặc nhấc nắp.
  • Lấy cơm ra khỏi lửa và để thêm 10 phút nữa là cơm chín. Sau đó dùng nĩa tán nhuyễn.

Lời khuyên : Thương hiệu gạo Mahatma cho biết bạn có thể thay nước bằng nước luộc gia vị hoặc thậm chí nước cốt dừa để tăng thêm hương vị cho gạo hương lài. Bạn cũng có thể tăng hoặc giảm hàm lượng chất lỏng tùy thuộc vào việc bạn muốn gạo khô hơn hay ẩm hơn.

Bây giờ thật tuyệt

Bạn có biết rằng gạo trắng và gạo lứt thực sự giống nhau ? Sự khác biệt duy nhất là gạo đã được chế biến như thế nào. Đối với gạo trắng, lớp vỏ và lớp cám bên ngoài được loại bỏ, giúp gạo mềm hơn. Tuy nhiên, gạo lứt giàu dinh dưỡng hơn, và chứa nhiều protein và chất xơ hơn.