Tại sao Adobe cần “Fimatize” mà không phải ngược lại

Nov 24 2022
Sự phát triển của giao diện người dùng trong các công cụ chỉnh sửa kỹ thuật số.
(Leer la versión en Español) Vài tuần trước, tôi đã xem bộ phim tài liệu Briar Levit có tiêu đề “Phương tiện đồ họa”, nói về lịch sử của thiết kế đồ họa, từ kiểu chữ cho đến bố cục ảnh và cuối cùng là Pasteup, phiên bản tương tự của thiết kế đồ họa kỹ thuật số hiện tại. Hình ảnh trên đã giúp tôi hiểu phép ẩn dụ được sử dụng trong các ứng dụng chỉnh sửa kỹ thuật số đầu tiên.
Foto de Shubham Dhage en Unsplash

( Leer la versión en Español )

Vài tuần trước, tôi đã xem bộ phim tài liệu Briar Levit có tiêu đề “ Phương tiện đồ họa ”, nói về lịch sử của thiết kế đồ họa, từ kiểu chữ cho đến bố cục ảnh và cuối cùng là Pasteup, phiên bản tương tự của thiết kế đồ họa kỹ thuật số hiện tại.

THIẾT KẾ TRƯỚC KHI MÁY TÍNH CHIA SẺ VŨ TRỤ

Hình ảnh trên đã giúp tôi hiểu phép ẩn dụ được sử dụng trong các ứng dụng chỉnh sửa kỹ thuật số đầu tiên. Bút vẽ, bút đánh dấu và bộ chữ cái là ví dụ về các công cụ được tham chiếu trên thanh công cụ từ phần mềm như Adobe Photoshop hoặc Illustrator.

Phiên bản đầu tiên của Photoshop

Một chút về lịch sử

Đầu tiên là Illustrator, sau đó là Photoshop và Pagemaker (cuối cùng trở thành InDesign), những ứng dụng đầu tiên này đã sử dụng Paste-up Desk như một phép ẩn dụ trong đó các trang và ấn phẩm được thiết kế trước thời đại máy tính.

Thời gian trôi qua, máy tính đã trở thành một tiêu chuẩn trong ngành. Các lần lặp lại và cải tiến trong từng bản phát hành Ứng dụng này còn hơn cả tuyệt vời. Ví dụ: Photoshop 3.0 đã giới thiệu khái niệm về Lớp, mà Gimp, Figma, Procreate, Affinity và thậm chí cả Canva hiện đã kế thừa.

Adobe bắt đầu coi những ứng dụng này là trung tâm chỉnh sửa kỹ thuật số với nhiều mục đích, có sự trùng lặp giữa những gì bạn có thể làm trong Illustrator, Photoshop và InDesign.

Rõ ràng là một cái đã được sử dụng cho ảnh bitmap, một cái khác để chỉnh sửa véc-tơ và một cái khác để xuất bản bố cục, nhưng trong nhiều trường hợp, sự tích hợp giữa các ứng dụng cho phép bạn thực hiện những việc tương tự trên tất cả các ứng dụng.

Photoshop đã được sử dụng không chỉ bởi các nhiếp ảnh gia và họa sĩ minh họa kỹ thuật số, mà ngay cả các nghệ sĩ 3D, những người muốn tô màu cho các khái niệm của họ một cách năng động. Tính đa năng của nó đến mức nó thậm chí còn có một dòng thời gian để chỉnh sửa các lớp như khung và xuất chúng dưới dạng GIF và thậm chí cả video, và vẫn như vậy cho đến ngày nay.

Năm 2008, thiết kế giao diện bùng nổ và sau khi Apple thay đổi ngành với việc giới thiệu Ứng dụng và iPhone, Web 2.0 bắt đầu thiết kế web phức tạp hơn, bao gồm cả chủ nghĩa đa dạng . Đồng thời, một phong trào thiết kế web khác bắt đầu xuất hiện đáp ứng tốt hơn nhiều đối với các trang web được tiêu chuẩn hóa hơn là các trang web được thiết kế từ đầu.

Thiết kế phẳng, bắt đầu với Metro của Microsoft và tiếp tục với Google và Thiết kế Vật liệu của nó, đã tạo ra một phong cách trực quan rõ ràng và đến năm 2013, nó đã trở thành một tiêu chuẩn sau khi iOS7 giới thiệu phiên bản thiết kế phẳng của riêng mình. Cần có các công cụ tập trung vào phát triển và thiết kế giao diện người dùng phẳng, không yêu cầu các tính năng dành cho người vẽ minh họa kỹ thuật số. Ứng dụng Sketch được ra mắt vào năm 2010 và đến năm 2016, Figma đã phát hành phiên bản công khai. Vào thời điểm đó, họ là đối thủ cạnh tranh nhỏ của Adobe, nhưng họ đã thu hút được nhiều sự chú ý hơn kể từ khi cách tiếp cận của họ tập trung vào các nhà thiết kế giao diện người dùng.

Sketch dường như là sự kết hợp thú vị giữa Adobe Illustrator và Photoshop. Nó ưu tiên đạt được cách hiệu quả nhất để xuất nội dung, vốn là một cơn ác mộng trong Adobe Apps. Sau khi Sketch loại bỏ tất cả các tính năng chỉnh sửa hình ảnh mà bạn không cần, bạn chỉ còn lại một công cụ tập trung vào thiết kế giao diện.

Nếu Photoshop đóng góp với khái niệm Lớp, thì Phác thảo đã làm sống lại các Biểu tượng từ các thư viện Flash huyền thoại, mà Figma đã tinh chỉnh và căn chỉnh nhiều hơn cho những gì các nhà phát triển thực sự sử dụng, được gọi là Thành phần. Do đó, Hệ thống thiết kế đã trở thành một phần cốt lõi của sự phát triển các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số.

Adobe đã muộn khi nhận ra rằng người dùng cần thứ gì đó nhẹ hơn và phù hợp hơn với nhu cầu của họ, vì vậy phải đến năm 2015, Adobe XD mới được giới thiệu, như một phản ứng đối với sự mất mát thị trường mà Sketch và Figma đã gây ra. Họ đã tạo ra một Ứng dụng đơn giản hơn, thay vì Photoshop “tất cả trong một” nặng nề, làm ngốn RAM của bạn.

Ứng dụng thích hợp: mô hình mới

Trong các Ứng dụng thiết kế phức tạp, chúng ta có xu hướng có giao diện phức tạp hơn, vì lý do này, Adobe đã tạo Không gian làm việc trong Ứng dụng của họ. Đó là một cách để tùy chỉnh giao diện người dùng cho các mục đích sử dụng cụ thể hơn; chẳng hạn, không gian làm việc dành cho nghệ sĩ kỹ thuật số, nhà sản xuất video hoặc nhiếp ảnh gia, v.v. Một giao diện được sử dụng cho các đối tượng khác nhau sẽ yêu cầu mức độ tùy biến cao hơn.

Mặt khác, khi Ứng dụng thiết kế có cách tiếp cận hẹp hơn, nó sẽ giải quyết các vấn đề chính xác hơn và giải phóng chúng ta khỏi các tính năng mà chúng ta không cần. Giao diện của chúng tôi đơn giản hơn và đường cong học tập của chúng tôi là nhỏ.

Ngày nay, chúng ta có thể thấy cách tiếp cận cuối cùng này. Sketch, Figma và thậm chí cả Framer đều có chung nguyên tắc này: Các ứng dụng có mục đích sử dụng cụ thể. Không ai trong tâm trí của họ sẽ sử dụng các ứng dụng này để chỉnh sửa ảnh. Chúng tôi không mong đợi một họa sĩ minh họa kỹ thuật số sử dụng chúng, mặc dù chúng dựa trên véc tơ.

Sinh sản có thể là một ví dụ khác. Ngoài việc tập trung hoàn toàn vào máy tính bảng, nó là một giải pháp dành cho các nhà minh họa kỹ thuật số chuyên nghiệp, nhưng đồng thời, nó cũng là một Ứng dụng dành cho các nhà minh họa kỹ thuật số nghiệp dư.

Thiết kế bài đăng trên Mạng xã hội là một lĩnh vực khác được các Ứng dụng thay thế như Canva , Desygner , Crello , Snappa , Stencyl hoặc Visme đảm nhận ; trong đó người dùng cần Ứng dụng để thiết kế bài đăng cho nền tảng Truyền thông xã hội hoặc tờ rơi kỹ thuật số, nhưng hiếm khi để in. Ngay cả Adobe cũng giới thiệu Spark dưới dạng kết hợp giữa Photoshop và họa sĩ minh họa, với giao diện đơn giản hóa sử dụng các mẫu như Canva.

Mô hình mới này đã dân chủ hóa thiết kế và cấp độ đầu vào, tạo ra một phân khúc đa dạng hơn nơi người dùng không chỉ là các chuyên gia, không phải lúc nào cũng cần các công cụ chuyên nghiệp và/hoặc không muốn trả tiền cho chúng.

Tuy nhiên, Figma và Sketch Enterprise không hề rẻ, nhưng chúng có các phiên bản có giá khởi điểm là 12 đô la và thậm chí còn cung cấp phiên bản miễn phí cho người dùng thông thường, điều mà Adobe chưa bao giờ sẵn sàng làm.

Vì lý do này, tôi tin rằng điều tồi tệ nhất đối với Figma là trở thành một Ứng dụng phức tạp hơn. Ví dụ: bản cập nhật cuối cùng hỗ trợ các ý kiến ​​phân chia video, giữa một số người tán dương tính năng này và những người khác không tìm thấy công dụng thực sự của tính năng đó.

Tích hợp nâng cao sẽ đáp ứng đối tượng rộng hơn và sẽ liên quan đến các ngóc ngách khác nhau. Một ứng dụng mạnh mẽ và đa năng có thể nhắm mục tiêu đến nhiều người hơn, nhưng đồng nghĩa với việc giao diện sẽ kém đơn giản hơn. Có thể trong tương lai, chúng ta sẽ thấy không gian làm việc cho Figma hoặc có lẽ Adobe đang học hỏi điều gì đó và sẽ bắt đầu chú ý đến người dùng phổ thông, thiết kế những sản phẩm đơn giản hơn với mức giá dễ tiếp cận hơn.