Từ Z đến Q: Khi các chữ cái trở thành biểu tượng chính trị

Mar 23 2022
Có vẻ như ở khắp mọi nơi trong loạt ảnh chụp ngoài Ukraine là ký tự 'Z' - trên xe tăng, áo phông, biển báo và các tòa nhà. Nhưng làm thế nào nó trở thành một biểu tượng chính trị?
Một chiếc xe tăng của Nga bị quân đội Ukraine phá hủy ở Mariupol được đánh dấu bằng chữ 'Z.' Wikimedia Commons (CC BY 4.0)

Được vẽ bên sườn xe tăng và được tô điểm trên áo của vận động viên thể dục dụng cụ người Nga Ivan Kuliak , chữ Z biểu thị sự ủng hộ đối với cuộc xâm lược Ukraine của Nga . Nó thậm chí còn được đưa vào cách viết của các địa danh như КуZбасс ở miền trung nam nước Nga.

Ở một số quốc gia, chẳng hạn như Cộng hòa Séc, thậm chí còn có các cuộc thảo luận về việc liệu việc trưng bày bức thư có phải là một hành vi phạm tội hay không . Sự trỗi dậy của nó xuất hiện ngay sau khi một chữ cái khác ít được sử dụng hơn từ bảng chữ cái Latinh - Q - trở thành một phần của chính trị cực hữu ở Mỹ (và ở nước ngoài) thông qua thuyết âm mưu QAnon .

Việc sử dụng các biểu tượng là một phần cơ bản của bất kỳ cuộc xung đột chính trị nào - một phần của chiến lược tuyên truyền cố gắng định hình câu chuyện công khai . Nhưng điều thú vị nhất là làm thế nào những biểu tượng hiệu quả này nổi lên, và một số trong số chúng gây được tiếng vang mạnh mẽ đến mức cuối cùng chúng bị cấm như một hình thức ngôn từ kích động thù địch.

Cuộc chiến tranh giành dư luận diễn ra song song với cuộc chiến thực tế ở Ukraine đã làm nảy sinh một loạt các biểu tượng đại diện cho sự ủng hộ cho phe này hay phe kia. Twitter tràn ngập những người thêm biểu tượng cảm xúc cờ Ukraine vào tên của họ. Những lời thách thức của những người bảo vệ Đảo Rắn của Ukraine - "Tàu chiến Nga, hãy tự mình đi!" - đã trở thành một khẩu hiệu mạnh mẽ , và thậm chí là cơ sở cho một con tem bưu chính Ukraine chính thức.

Mặt khác, biểu tượng đáng chú ý nhất là chữ Z. Đã có nhiều giả thuyết về lý do tại sao chữ cái này lại trở thành một biểu tượng ủng hộ chiến tranh, và nguồn gốc của nó có thể là gì. Có phải vì nó đại diện cho từ tiếng Nga có nghĩa là tây ( zapad ), hướng mà xe tăng của Putin đang lăn? Hay nó là cách viết tắt của Za pobedu - "chiến thắng"? Ngoài ra còn có một điều kỳ lạ là bảng chữ cái Cyrillic không có dấu giống như Z. Âm zee được viết là З.

Cho những lá thư có ý nghĩa

Hoàn cảnh về nguồn gốc của một biểu tượng chỉ là một phần nhỏ trong câu chuyện của nó. Đó là cách các biểu tượng tạo ra tiếng vang trong xã hội và cách mọi người áp đặt ý nghĩa lên chúng, biến những dấu hiệu tùy tiện thành công cụ tuyên truyền mạnh mẽ.

Các biểu tượng chính trị có thể có khá nhiều hình thức mà bạn có thể tưởng tượng. Năm 2013, chim cánh cụt trở thành biểu tượng của những người biểu tình chống chính phủ ở Istanbul. Khi các cuộc đụng độ bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình lần đầu tiên nổ ra, tất cả các kênh truyền hình quốc gia đã chọn không đưa tin. CNN Türk thay vào đó đã chạy một bộ phim tài liệu về những chú chim cánh cụt - thứ mà những người biểu tình sau đó lấy làm biểu tượng cho cuộc đấu tranh của họ và để chế nhạo đài truyền hình.

Việc sử dụng các chữ cái trong bảng chữ cái làm biểu tượng chính trị hơi bất thường vì lý do đơn giản là các chữ cái riêng lẻ không có ý nghĩa nội tại nào của riêng chúng. Chúng chỉ được cho là đại diện cho những âm thanh mà khi kết hợp, chúng sẽ tạo ra những từ chỉ sau đó mới có nghĩa.

Khi bảng chữ cái phiên âm NATO (Alfa, Bravo, Charlie, v.v.) đang được phát triển, một trong những tiêu chí cho các từ được sử dụng để biểu thị các chữ cái là chúng phải "không có bất kỳ liên kết nào với các ý nghĩa phản cảm." Họ phải trung lập về mặt chính trị và văn hóa, giống như cách mà bản thân các bức thư là vậy.

Tính trung lập của các chữ cái trong bảng chữ cái cũng là nguyên nhân dẫn đến quyết định của Tổ chức Y tế Thế giới sử dụng các chữ cái Hy Lạp để chỉ định các biến thể COVID mới. Trước đó, các biến thể đã được đặt tên theo nơi xuất xứ của chúng, nhưng điều này có nguy cơ gây kỳ thị cho các địa điểm hoặc quốc gia bằng cách để chúng mãi mãi gắn liền với vi rút. Thậm chí sau đó, một số chữ cái nhất định phải được bỏ qua trong trường hợp chúng vô tình dẫn đến những liên tưởng không mong muốn. Ví dụ, chữ cái Hy Lạp Tập đã bị bỏ qua vì nó giống với họ của chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình.

Điều này cho thấy rằng ngôn ngữ luôn có tiềm năng chính trị, chính xác bởi vì nó là trọng tâm của cách con người tương tác - và bản thân sự tương tác của con người, ở một mức độ nào đó, luôn mang tính chính trị. Các từ và biểu tượng có một ý nghĩa biểu thị - "định nghĩa từ điển" theo nghĩa đen của chúng - nhưng chúng cũng mang dấu vết của lịch sử sử dụng chúng, tô màu cho ý nghĩa mà chúng có đối với con người.

Một cửa hàng lưu niệm ở Moscow bán áo phông có chữ 'Z' trong khi Nga tiếp tục tấn công Ukraine.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi hai trường hợp gần đây của các chữ cái trong bảng chữ cái làm biểu tượng chính trị đã sử dụng hai chữ cái ít được sử dụng nhất trong số tất cả các chữ cái. Z từ trước đến nay được coi là thừa trong tiếng Anh - đến mức Shakespeare đã biến nó thành cơ sở cho một lời xúc phạm trong King Lear: "Ngươi là con điếm zed! Ngươi là lá thư không cần thiết!" Và Q có các liên kết với các từ như truy vấn và câu hỏi. Vì vậy, không phải là một canvas hoàn toàn trống trước khi việc sử dụng chúng được đồng chọn.

Tuy nhiên, cuối cùng, đó là cách mà các dấu hiệu được sử dụng thực sự biến chúng thành các biểu tượng. Vấn đề là chúng được sử dụng bởi ai, cho mục đích gì. Một khi cách sử dụng này bắt đầu lan rộng trong xã hội và được những người ủng hộ áp dụng, được giới truyền thông nêu bật và tranh luận - và, trong một số trường hợp, bị cấm - nghĩa của nó nhanh chóng được đưa vào văn hóa. Cuối cùng, nó trở thành một phần của từ vựng hàng ngày chúng ta sử dụng để hiểu thế giới.

Philip Seargeant là giảng viên cao cấp về ngôn ngữ học ứng dụng tại Đại học Mở ở Milton Keynes, Anh.

Đại học Mở cung cấp tài trợ với tư cách là đối tác sáng lập của The Conversation UK.

Bài viết này được xuất bản lại từ The Conversation theo giấy phép Creative Commons. Bạn có thể tìm thấy bài báo gốc ở đây.