Zelenskyy đưa ra lời khẩn cầu đầy háo hức trước Quốc hội để được viện trợ

Mar 18 2022
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã thực hiện bước đi lịch sử trước Quốc hội Mỹ nhằm tìm kiếm sự giúp đỡ và nhắc nhở thế giới về tầm quan trọng của nền dân chủ.
Tổng thống Volodymyr Zelenskyy phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ. Hình ảnh Pool / Getty

Phát biểu từ thủ đô Kyiv của quốc gia mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã phát biểu tại một phiên họp chung của Quốc hội Mỹ khi đạn pháo của Nga tiếp tục bắn phá thành phố .

Trong sự kiện lịch sử ngày 16 tháng 3 năm 2022, Zelenskyy đã tìm cách thuyết phục các nhà lập pháp Hoa Kỳ và công chúng Hoa Kỳ về những điểm tương đồng giữa lịch sử Hoa Kỳ và Ukraina hiện tại.

Một nhà giao tiếp hiểu biết , Zelenskyy hiểu rằng trước khi một diễn giả có thể tranh luận về những thay đổi chính sách - trong trường hợp này, hành động mạnh mẽ hơn từ Hoa Kỳ chống lại sự xâm lược của Nga - họ phải tạo ra một bản sắc chung với khán giả. Theo nhiều cách, mỗi bài phát biểu chính trị thành công là một bài tập trong việc xây dựng cộng đồng.

Là một học giả về truyền thông chính trị , tôi nghiên cứu điều gì làm cho các thông điệp chính trị trở nên thuyết phục và cách truyền thông chiến lược có tác dụng hơn là chỉ tranh luận về chính sách - nó tạo ra bản sắc cá nhân và nhóm.

Nguyên tắc này đã được biết đến trong nhiều thập kỷ. Viết ngay sau Thế chiến thứ hai, học giả truyền thông Kenneth Burke đã thách thức giả định rằng thuyết phục thành công là tiền đề cho việc xây dựng các lập luận đúng đắn. Thay vào đó, ông cho biết chìa khóa để thuyết phục là "nhận dạng" - thuyết phục khán giả rằng bạn và họ không chỉ có sở thích chung, mà còn có chung một danh tính.

Zelenskyy trực giác tầm quan trọng của việc xác định danh tính, bắt đầu bài phát biểu của mình với danh sách những điểm tương đồng giữa người Mỹ và người Ukraine "dũng cảm và yêu tự do". Ông so sánh cuộc xâm lược Ukraine của Nga với những thảm họa trong lịch sử Hoa Kỳ như vụ đánh bom Trân Châu Cảng và vụ khủng bố 11/9. Ông cũng viện dẫn các biểu tượng như Núi Rushmore và các bài phát biểu nổi tiếng của Hoa Kỳ, chẳng hạn như bài phát biểu "Tôi có một giấc mơ" của Martin Luther King Jr.

Phát biểu trước Quốc hội và công chúng Mỹ, ông lưu ý rằng những từ "Tôi có một giấc mơ" được "mỗi người trong số các bạn biết" và sau đó vang lên tiếng King, cầu xin: "Tôi có nhu cầu." Đó là một lập luận ngầm nhưng mạnh mẽ về việc đứng về phía bên phải của lịch sử.

'Đây là vụ giết người'

Bài phát biểu của Zelenskyy đánh dấu lần đầu tiên một nhà lãnh đạo thế giới phát biểu từ xa một phiên họp chung của Quốc hội và ông đã sử dụng phương tiện kỹ thuật số để làm lợi thế của mình, bao gồm trong bài phát biểu của mình một đoạn video ghi lại cảnh Nga tàn phá các thành phố Ukraine và bạo lực mà những công dân dễ bị tổn thương nhất của Ukraine phải trải qua - đặc biệt bọn trẻ. Dòng chữ "đây là vụ giết người" lóe lên trên màn hình.

Khi bị gán ghép với tội giết trẻ em, yêu cầu của Zelenskyy - rằng Mỹ thiết lập vùng cấm bay trên Ukraine hoặc tạo điều kiện sử dụng máy bay chiến đấu - dường như không chỉ hợp lý mà còn bắt buộc. Đây không phải là một thông điệp có chủ đích cân nhắc giữa lợi thế và rủi ro của các đề xuất chính sách tiềm năng. Đó là một lời khẩn cầu đầy ẩn ý khi thay mặt cho nhân loại được chia sẻ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy bắt đầu bài phát biểu của mình với danh sách những điểm tương đồng giữa những người Mỹ và Ukraine "dũng cảm và yêu tự do".

Nó đặt Tổng thống Joe Biden và các thành viên Quốc hội vào tình thế khó khăn. Họ phải cân nhắc các kết quả có thể xảy ra từ các yêu cầu của Zelenskyy và đang hoạt động trong một khuôn khổ nhấn mạnh các hàm ý chính sách hơn là một khuôn khổ tập trung chủ yếu vào danh tính được chia sẻ. Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nhấn mạnh vào ngày 28 tháng 2 rằng khu vực cấm bay sẽ dẫn đến việc " bắn hạ máy bay, máy bay Nga " và sẽ khiến xung đột leo thang một cách nguy hiểm. Những người chỉ trích cho rằng một cuộc giao tranh quân sự trực tiếp với các lực lượng Nga cũng sẽ làm tăng khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân .

Tuy nhiên, vì nhận định có sức thuyết phục hơn các lập luận chính sách, bài phát biểu của Zelenskyy sẽ gây áp lực tối đa lên các đảng viên Dân chủ , đặc biệt, vì họ kiểm soát Quốc hội và tổng thống. Ông cũng thừa nhận lập trường thỏa hiệp trong nhận xét của mình, nói rằng nếu khu vực cấm bay là "quá nhiều thứ để yêu cầu, chúng tôi đưa ra một giải pháp thay thế", yêu cầu thêm vũ khí có thể cho phép lực lượng Ukraine bắn hạ máy bay Nga.

Bài phát biểu cho kỷ nguyên kỹ thuật số

Thông điệp của Zelenskyy, giống như thông điệp của anh ấy trong suốt cuộc xung đột , được tạo ra cho thời đại truyền thông xã hội, với nhiều dòng trích dẫn và một video dường như được thiết kế để tạo các vòng quay trên Twitter, Facebook và TikTok. Cách tiếp cận của Zelenskyy nhằm mục đích cung cấp cho các công dân bình thường nội dung mà họ có thể sử dụng dễ dàng trên mạng xã hội để gây áp lực với các đại diện chính trị của họ.

Zelenskyy kết thúc bài phát biểu của mình với tầm nhìn về một cộng đồng các quốc gia dân chủ và cơ quan quản lý mà ông gọi là "U24", được ông định nghĩa là "liên minh các quốc gia có trách nhiệm", đủ nhanh nhẹn để ứng phó với các cuộc khủng hoảng trong vòng 24 giờ.

Bài phát biểu của ông không chỉ là một lời khẩn cầu khẩn thiết về sự trợ giúp ngay lập tức. Đó là một nỗ lực nhằm tạo ra một cộng đồng mới mở rộng và mạnh mẽ hơn NATO hay Liên hợp quốc.

Hiểu được mong muốn của người Mỹ trong việc duy trì vị thế là "nhà lãnh đạo của thế giới tự do", Zelenskyy kết luận bằng cách nói chuyện trực tiếp với Biden, nói rằng, "Tôi ước bạn trở thành nhà lãnh đạo của thế giới. Là nhà lãnh đạo của thế giới có nghĩa là trở thành lãnh đạo của hòa bình. "

Karrin Vasby Anderson là giáo sư nghiên cứu về truyền thông tại Đại học Bang Colorado.

Bài viết này được xuất bản lại từ The Conversation theo giấy phép Creative Commons. Bạn có thể tìm thấy bài báo gốc ở đây.