25 vị quân chủ trị vì lâu nhất thế giới

Jan 31 2022
Từ Athelstan, người đã đánh bật quân xâm lược Viking của Anh, đến Sobhuza, vị vua tại vị lâu nhất của Eswatni (trước đây là Swaziland), đây là 25 trong số các vị vua tại vị lâu nhất trên thế giới.
Nữ hoàng Elizabeth II của Anh ở năm thứ 70 trị vì vẫn mạnh mẽ và xinh đẹp trong màu hồng. Chris Jackson / Getty Hình ảnh

Một số công việc chỉ là hợp đồng ngắn hạn, tạm thời và một số có nghĩa là kéo dài suốt đời. Athelstan của Nhà Wessex là vị vua đầu tiên của nước Anh và ông đã có một trong những công việc đó.

Athelstan cai trị từ năm 895 đến năm 939 CN, và vì ông đã đánh bại quân xâm lược Viking cuối cùng và chịu trách nhiệm củng cố nước Anh, hành động của ông - và cuộc đời của ông - vẫn ảnh hưởng đến chế độ quân chủ Anh ngày nay. Và để nhìn vào khía cạnh cuộc sống của mình, Athelstan là người cố thứ 30 của Nữ hoàng Elizabeth II , người hiện là một trong những vị vua trị vì lâu nhất thế giới mọi thời đại.

Đọc thêm về Nữ hoàng Elizabeth dưới đây và tìm hiểu những câu chuyện hấp dẫn về 25 vị vua trị vì lâu nhất trên thế giới. Ngày tháng của mỗi quy tắc được ghi chú trong ngoặc đơn.

1. Sobhuza II, Swaziland (Eswatini) (1899-1982), 82 năm

Khi vua của Swaziland (nay là Eswatini) qua đời ở tuổi 23, đứa con trai 4 tháng tuổi của ông lên nắm quyền và dành phần còn lại của cuộc đời, đầu tiên là Paramount Chief và sau đó là King of Swaziland, điều hướng những mơ hồ và xung đột của đất nước mình. nơi trên thế giới. Swaziland vào thời điểm đó là một phần của Chính phủ Bảo hộ Anh, và trách nhiệm và tầm vóc của Sobhuza II với tư cách là vị vua đã được người dân và người Anh nhìn qua các lăng kính khác nhau. Người dân Swaziland coi ông là người vừa có thể duy trì truyền thống vừa có thể giữ chân người Anh.

Các đại biểu của Khối thịnh vượng chung Kghari Seghela, tộc trưởng bộ tộc Bakwena (trái), Sobhuza II, Thủ lĩnh tối cao và sau này là Vua của Swaziland (giữa), và Vua tương lai của Lesotho Moshoeshoe II đến Ga Waterloo để tham dự lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth ngày 15 tháng 4 năm 1953 ở London, Anh.

2. Louis XIV, Pháp (1643-1715), 72 năm

Louis XIV, con trai của Louis XIII của Pháp và Anne của Áo, chỉ mới bốn tuổi khi ông lên ngôi vào tháng 5 năm 1643. Mặc dù Louis XIV sẽ kết thúc triều đại của mình vào năm 1715, được kế vị bởi chắt trai Louis XV, của ông Thời gian trên ngai vàng được đánh dấu bằng việc trang bị cho Versailles thành một cung điện sang trọng, thể hiện sự ủng hộ không ngừng nghỉ của ông đối với nghệ thuật (nhà vua được huấn luyện múa ba lê , một loại tiền tệ chính trị quyền lực vào thời điểm đó) và bắt đầu một số cuộc chiến tranh. Ông là một vị vua tuyệt đối tự gọi mình là Vua Mặt trời, bắt chước thần Mặt trời Apollo trong nghệ thuật và cuộc sống của người Hy Lạp, tin rằng mình là ngôi sao của vũ trụ nước Pháp.

3. Bhumibol Adulyadej, Thái Lan (1946-2016), 70 năm

Là một vị vua sống ở thời hiện đại, Bhumibol Adulyadej trị vì 70 năm với tư cách là vị vua thứ 9 của triều đại Chakkri của Thái Lan cho đến khi ông qua đời vào năm 2016 ở tuổi 88. Ông sinh ra tại Hoa Kỳ vào năm 1927 khi cha ông đang theo học tại Đại học Harvard ở Cambridge , Massachusetts. Sự cai trị của Adulyadej đã giúp ông trở thành quốc vương trị vì lâu nhất của Thái Lan. Trong thời gian cầm quyền, Bhumibol Adulyadej có rất ít quyền lực chính trị nhưng đã trở thành biểu tượng của sự đoàn kết và ổn định giữa các công dân Thái Lan vì đã mở ra đất nước qua nhiều năm đảo chính quân sự.

Vua Bhumibol Adulyadej của Thái Lan, xuất hiện ở đây vào năm 1984, trị vì cho đến khi ông qua đời vào năm 2016.

4. Elizabeth II, Anh (1952-nay), 70 năm ... và còn tiếp tục

Năm 1952, Nữ hoàng Elizabeth được phong là Nữ hoàng của Vương quốc Anh và Bắc Ireland, và lễ đăng quang của bà diễn ra vào năm 1953. Năm 2007, bà trở thành quốc vương Anh sống lâu nhất và vào ngày 9 tháng 9 năm 2015, vượt qua bà cố của mình. Nữ hoàng Victoria, trở thành quốc vương Anh trị vì lâu nhất trong lịch sử. Trong thời trị vì của Nữ hoàng Elizabeth, bà đã làm việc với hơn một chục thủ tướng Anhvà các tổng thống Hoa Kỳ, cũng như nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác, mặc dù khi sinh ra bà chưa bao giờ có ý định lên ngôi. Năm 1936, khi ông nội của cô, Vua George V, qua đời, chú của cô là Edward VIII được dự kiến ​​sẽ theo chế độ quân chủ. Edward, tuy nhiên, từ bỏ ngai vàng để kết hôn với Wallis Simpson, một nhà xã hội Mỹ. Điều này có nghĩa là cha của Elizabeth, George VI (anh trai của Edward VIII), lên ngôi, truyền cho Elizabeth sau khi ông qua đời.

5. Johan II, Liechtenstein (1858-1929), 70 năm

Theo các kỷ lục, Johan II đứng thứ ba cho vị trí quân vương trị vì lâu nhất ở châu Âu (Louis XIV ở vị trí hàng đầu và Nữ hoàng Elizabeth II đứng thứ hai). Johan II, người cai trị Liechtenstein, không kết hôn cũng như không có con trong thời gian trị vì của mình, quyền này được chuyển cho anh trai của ông là Francis I sau khi Johan II qua đời. Tuy nhiên, ông đã thực hiện một loạt các cải cách quan trọng dẫn đến nền độc lập của đất nước, giải tán quân đội và tuyên bố nước này là một quốc gia trung lập. Ông cũng thành lập chính phủ nghị viện và hệ thống ngân hàng của đất nước. Ông đã tạo ra các bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật cũng như hỗ trợ nghệ thuật và khoa học.

6. K'inich Janaab 'Pakal, Nền văn minh Maya (615-683 CN), 68 năm

Còn được gọi là Pakal Đại đế, K'inich Janaab 'Pakal là vị vua trị vì lâu nhất của thế giới Maya cổ đại. Ông lên ngôi năm 12 tuổi trong một thời gian đầy bất trắc và bấp bênh và được cho là đã được sự trợ giúp của mẹ mình, người đã thông qua quyền cai trị của ông. Trong thời gian cai trị Palenque, một thành phố Maya cổ đại nằm cách Thành phố Mexico ở Chiapas ngày nay khoảng 500 dặm (800 km) về phía đông nam, ông đã xây dựng Đền khắc - một công trình kiến ​​trúc tuyệt đẹp mà một ngày nào đó sẽ bao bọc quan tài của ông.

7. Franz Joseph I, Áo-Hungary (1848-1916), 68 năm

Vào ngày sinh nhật thứ 18 của mình, Franz Joseph I được phong làm hoàng đế của Đế chế Áo, một động thái làm dấy lên hy vọng về sự hồi sinh thiện chí đối với chế độ quân chủ, một phần không nhỏ, bởi vẻ ngoài trẻ trung của Franz Joseph. Năm 1853, một vụ ám sát đã xảy ra khi một người thợ may cố gắng đâm vào cổ người cai trị khi ông ta đang đi dạo. Tuy nhiên, Franz Joseph đã được cứu khỏi gánh nặng của cuộc tấn công bởi một người phụ nữ gần đó, người đã hét lên khi nhìn thấy vũ khí. Không có động cơ nào được phát hiện. Franz Joseph tiếp tục cai trị với tư cách là hoàng đế của Áo, và vào năm 1867 chấp nhận hai chức vụ là vua của Hungary, cai trị cho đến khi ông qua đời vào năm 1916. Đáng chú ý, hai năm trước khi qua đời vào năm 1916, Franz Joseph đã lãnh đạo Áo-Hungary vào Thế chiến thứ nhất. .

Hoàng đế Franz Joseph I của Áo-Hungary (phải) đi qua Vienna với Hoàng đế Đức Wilhelm II vào năm 1911.

8. Constantine VIII, Đế chế Byzantine (960-1028 CN), 68 năm

Vào khoảng thời gian kỷ niệm sinh nhật đầu tiên của mình vào khoảng năm 960, Constantine VIII được mệnh danh là người đồng trị vì Đế chế Byzantine, cùng với anh trai Basil. Mặc dù hai anh em thực sự có chút dao động về chính trị, nhưng họ đã có thể giành được quyền lực vào năm 976, khi họ giành được quyền kiểm soát từ người lãnh đạo quyền lực của đế chế. Constantine VIII được nhớ đến là người quan tâm đến những cuộc theo đuổi sang trọng và nhàn nhã hơn anh trai Basil, người đã sử dụng chiến tranh để xoay xở và mở rộng đế chế. Tuy nhiên, Constantine VIII vẫn là đồng hoàng đế của Đế chế Byzantine cho đến khi ông qua đời vào năm 1028.

Victoria (1819-1901) trị vì với tư cách là Nữ hoàng Anh từ 1837-1901.

9. Victoria, Anh (1837-1901), 64 năm

Là một trong những vị vua trị vì lâu nhất trong lịch sử nước Anh, Nữ hoàng Victoria lên ngôi vào năm 1837 ở tuổi 18. Trong thời gian trị vì của mình, Nữ hoàng Victoria đã sống sót sau một số vụ ám sát để mở ra "kỷ nguyên Victoria", được đặt tên cho vị vua. Kỷ nguyên Victoria được đánh dấu bằng những tiến bộ sâu rộng trong khoa học và công nghệ, bao gồm cả vắc-xin đậu mùa và điện báo.

10. James I, Aragon (1213-1276), 63 tuổi

Một vương quốc có tên Aragon nghe có vẻ giống như một vương quốc giả tưởng trong đó những con rồng đi lang thang, nhưng đó là một nơi có thật trên bán đảo Iberia, ngày nay bao gồm Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha ngày nay. Năm 1212 , James I lãnh đạo quân đội của vương quốc thời trung cổ, cùng với một đội quân lân cận, khi nó xâm lược và đánh bại các vương quốc trong khu vực. Năm 1213, James I bắt đầu cai trị 63 năm của mình, trở thành thời kỳ dài nhất so với bất kỳ quốc vương Iberia nào. Trong thời kỳ trị vì của mình, James I đã đưa quần đảo Balearic và Valencia dưới sự cai trị của người Iberia và bắt đầu mở rộng hàng thập kỷ.

11. Hirohito, Nhật Bản (1926-1989), 63 năm

Michinomiya Hirohito , hoàng đế thứ 124 của Nhật Bản, được biết đến là vị vua trị vì lâu nhất trong lịch sử đất nước. Trước khi nhận ngai vàng, ông đã đi du lịch khắp châu Âu, đó là một động thái bất thường vào thời điểm đó. Sau cái chết của cha mình vào năm 1926, Hirohito đã nhận Shōwa - nghĩa là "sự hòa hợp giác ngộ" - làm nguyên lý chính trong triều đại của mình. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, ông liên minh đất nước với Đức Quốc xã, nhưng sau đó đất nước đầu hàng sau thất bại trước các cường quốc Đồng minh. Sau đó, ông trở thành quốc vương Nhật Bản đầu tiên đến thăm Hoa Kỳ và viết một số cuốn sách về sinh vật biển trước khi qua đời vào năm 1989.

12. Hoàng đế Khang Hy, Trung Quốc (1661-1722), 61 năm

Năm 7 tuổi, Khang Hy trở thành hoàng đế thứ hai của nhà Thanh Trung Quốc sau khi cha ông qua đời vì bệnh đậu mùa. Triều đại của Khang Hy bắt đầu một cách nghiêm túc trong những năm niên thiếu của mình, và ông được nhớ đến nhiều nhất với sự mở rộng đáng kể của đế chế Trung Quốc sang các khu vực Mông Cổ, Tây Tạng và Hắc Long Giang. Ông cũng làm việc để mở các cảng thương mại quốc tế, giúp mở ra một kỷ nguyên kinh tế thịnh vượng. Khang Hy ủng hộ nghệ thuật và tin rằng giáo dục là quan trọng; ông bị mê hoặc bởi kỹ thuật vẽ bản đồ và hội họa châu Âu.

13. Christian IV, Đan Mạch và Na Uy (1588-1648), 60 năm

Christian IV trở thành Vua của Đan Mạch và Na Uy khi mới 11 tuổi, nhưng không chính thức lên ngôi cho đến năm 1596, khi 19 tuổi. Khi chưa tham chiến, Christian IV đã để mắt đến kiến ​​trúc, xây dựng một số thị trấn mới và các tòa nhà vẫn được yêu thích, bao gồm cả Lâu đài Frederiksborg . Cuộc sống riêng tư của anh ấy rất hữu ích; ông kết hôn hai lần và có 20 người con với năm người phụ nữ khác nhau trước khi qua đời vào năm 1648.

14. Friedrich Günther, Schwarzburg, Đức (1807-1867), 60 năm

Năm 1807, khi mới 13 tuổi, Friedrich Günther trở thành hoàng tử của Schwarzburg-Rudolstadt, nơi ngày nay là một khu vực thuộc Thuringa, Đức ngày nay. Việc lên ngôi của ông sau cái chết của cha mình, nhưng mẹ ông là người đưa ra quyết định của vương miện cho đến khi người cai trị có khuôn mặt tươi tắn bước sang tuổi 21. Günther cai trị phần còn lại của cuộc đời và được biết đến là người đứng đầu cuối cùng của Nhà Schwarzburg.

Hình ảnh hoàng đế Trung Quốc Càn Long (1711-1799) trên tờ tiền 10 nhân dân tệ.

15. Càn Long, Trung Quốc (1735-1796), 60 năm

Cháu trai của người trị vì lâu đời Trung Quốc là Khang Hy , Càn Long cũng đã trị vì Trung Quốc trong nhiều thập kỷ. Ở tuổi 24, vào năm 1735, Càn Long bắt đầu một loạt các hành động đáng chú ý bao gồm việc tạo ra Sikuquanshu hoặc Siku Quanshu , một danh mục khổng lồ của tất cả các cuốn sách được biết là tồn tại ở Trung Quốc. Một số người nghi ngờ đây là sự bộc phát tự nhiên của sở thích cá nhân của Càn Long đối với thư pháp và thơ ca, và những nỗ lực của ông với tư cách là người bảo trợ nghệ thuật. Cho đến khi triều đại của ông kết thúc sau khi ông qua đời vào năm 1796, Càn Long đã làm việc để mở rộng thành công lãnh thổ của Trung Quốc với Tân Tỉnh, được gọi là Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ của Tân Cương ngày nay.

16. Honoré III, Monaco (1733-1793), 59 năm

Có quân vương xắn tay áo, có quân vương thà quan sát từ xa. Honoré III , người lên ngôi Monégasque ở tuổi 13, đã dành phần lớn thời gian của mình để chiến đấu trong Quân đội Hoàng gia Pháp trong Chiến tranh Kế vị Áo, mặc dù Monaco có quan điểm chính thức trung lập. Trong thời gian trị vì của mình, ông đã cải thiện nền kinh tế của Monaco thông qua thương mại, vốn chủ yếu phụ thuộc vào sự phát triển của các loại trái cây có múi, và thành lập nhà in và báo đầu tiên của đất nước.

17. George III, Anh (1760-1820), 59 năm

Trước khi Nữ hoàng Victoria và Nữ hoàng Elizabeth hiện tại đứng đầu hoàng gia, George III được biết đến là vị vua trị vì lâu nhất của Anh. Ông lên ngôi ở Vương quốc Anh và Ireland vào năm 1760 sau cái chết của ông nội. Ông kết hôn với Charlotte của Mecklenburg-Strelitz, con gái của một công tước Đức, vì sức mạnh chính trị của liên minh. Cuộc hôn nhân là một cuộc hôn nhân hiệu quả, đưa 15 người con vào cuộc sống hoàng cung. Triều đại của ông đáng chú ý với chiến thắng của Anh trong Chiến tranh Bảy năm, cũng như cuộc kháng chiến của Anh với Pháp của Napoléon. George III được cho là mắc chứng bệnh tâm thần cấp tính, căn bệnh này đã đeo bám ông trong 10 năm cuối đời.

18. Honoré I, Monaco (1523-1581), 58 năm

Để trở thành một vị vua trị vì lâu dài, tốt nhất là bạn nên bắt đầu sớm - và Honoré tôi đã làm điều đó không thành công. Ông được mệnh danh là Lãnh chúa của Monaco vào năm 1523, khi mới 9 tháng tuổi, sau khi cha ông là Lucien Grimaldi bị ám sát . Honoré Tôi đã được một loạt các nhiếp chính hỗ trợ trong việc ra quyết định và được cho là đã để lại quyền điều hành cho một trong những nhiếp chính này. Tuy nhiên, trong suốt 20 năm cuối đời, Honoré I đảm nhận nhiều công việc hàng ngày hơn, và được biết đến với cả một loạt trận chiến và việc mời Giáo hoàng Paul III đến Monaco.

19. Nicholas I, Montenegro (1860-1918), 58 tuổi

Khi Nicholas I trở thành Thái tử của Montenegro vào năm 1860, đó là một quốc gia nhỏ không có giá trị trên trường thế giới. Tuy nhiên, dưới sự cai trị của ông, Montenegro đã tăng gấp đôi về diện tích địa lý và không chỉ trở thành một quốc gia có chủ quyền, mà còn trở thành một quốc gia có sức mạnh ngoại giao đáng kể. Sau nhiều năm trị vì bình dân, Nicholas I ngày càng trở nên chuyên quyền, nhưng miễn cưỡng cài đặt một hiến pháp vào năm 1905 để hạn chế quyền lực của ông. Sau khi tham gia Thế chiến I không thành công, Nicholas I sống lưu vong ở Ý cho đến khi ông qua đời vào năm 1918.

20. Pedro II, Brazil (1831-1889), 58 năm

Pedro II trở thành hoàng đế thứ hai của Brazil khi lên ngôi vào năm 1831 lúc 5 tuổi và đến năm 10 tuổi, ông chính thức được tuyên bố là người cai trị. Ông được coi là một nhà cai trị nhân từ và trở nên thành thạo trong việc tận dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên của Brazil để thúc đẩy nền kinh tế đang gặp khó khăn khi đó. Pedro II đã chuyển trọng tâm của đất nước từ sản xuất đường sang hạt cà phê và đạt được tiến bộ đáng kể trong việc xây dựng mạng lưới đường sắt, điện tín và đường cáp. Trước khi ông qua đời vào năm 1889, sự nổi tiếng của ông đã suy yếu vì những hành động chống chế độ nô lệ của ông và sự ủng hộ của những người Masons, những người sau này khiến Giáo hội Công giáo La Mã thất vọng.

21. Wilhelmina I, Hà Lan (1890-1948), 58 tuổi

Wilhelmina I (1880-1962) là Nữ hoàng Hà Lan từ năm 1890 cho đến khi bà thoái vị vào năm 1948.

Với tư cách là Nữ hoàng Hà Lan, Wilhelmina đã thể hiện rõ sự phản đối của mình đối với sự chiếm đóng của Đức vào đầu Thế chiến thứ hai. Mặc dù bỏ trốn, cùng với các thành viên trong nội các của mình, đến London, bà đã trở thành biểu tượng của cuộc kháng chiến của Hà Lan thông qua một chương trình phát thanh của đài BBC đến Hà Lan, được gọi là Đài phát thanh Orange . Cô ấy nổi tiếng khi phát sóng câu nói, "Knock the Kraut on the head", giúp nâng cao tinh thần cho người dân của cô ấy. Năm 1948, bà thoái vị ngai vàng và sống một cuộc sống riêng tư cho đến khi qua đời vào năm 1962.

22. Ludovico I, Ý (1416-1475), 58 năm

Không có nhiều thông tin về Ludovico I , nữ hoàng của Saluzzo, Ý, cho đến khi ông qua đời vào năm 1476, một triều đại kéo dài phần lớn thế kỷ 15. Ludovico I được nhớ đến vì đã tạo ra một kỷ nguyên thịnh vượng cho cư dân Saluzzo và tạo dựng mối quan hệ tích cực với các khu vực lân cận - tất cả những điều này đều tốt đẹp trước khi Chiến tranh Ý diễn ra. Trung tâm lịch sử của thành phố Saluzzo, nằm trên một ngọn đồi với tầm nhìn ra đồng bằng canh tác và những ngọn núi gần đó, đã trở thành một điểm du lịch nổi tiếng với những con đường lát đá cuội, nhà thờ lịch sử và cung điện thời trung cổ.

23. Louis XV, Pháp (1715-1774), 58 năm

Louis XV , sinh năm 1710, không bao giờ được cho là sẽ trở thành vua của Pháp. Tuy nhiên, khi đến sinh nhật lần thứ năm, ông nội, cha và hai anh trai của anh đã qua đời, khiến anh trở thành người thừa kế rõ ràng. Năm 10 tuổi, ông tham dự các cuộc họp nội các, nhưng sở thích trở thành một vị vua cầm quyền đã giảm dần theo thời gian khi ông tập trung vào thực vật học và một loạt các tình nhân . Mặc dù được biết đến một thời gian với cái tên "Louis Người yêu dấu", việc ông tham gia vào một số cuộc chiến tranh tốn kém và cuộc Cách mạng Pháp đã khiến sự nổi tiếng của ông suy giảm.

24. James VI, Scotland (1567-1625), 57 năm

Là con trai duy nhất của Mary Queen of Scots, James VI lên ngôi Scotland vào năm 1567 sau khi mẹ ông buộc phải thoái vị. Trong khi một hội đồng nhiếp chính cai trị cho đến khi ông đến tuổi thiếu niên, James VI tin vào chủ nghĩa chuyên chế của hoàng gia, một chế độ quân chủ không có giới hạn hiến pháp và một chế độ trong đó hoàng gia tin rằng bản thân là một người cai trị thần thánh trên Trái đất. Năm 1603, ông cũng trở thành James I của Anh sau cái chết của Nữ hoàng Elizabeth I và sự song trùng này được gọi là "sự hợp nhất của các vương miện" khi ông nỗ lực đưa hai quốc gia dưới một quyền thống trị.

25. Athelstan, Anh (895-939 CN), 44 năm

Athelstan là vị vua đầu tiên của nước Anh (không nên nhầm lẫn với nhà sư Athelstan trên kênh Lịch sử "Người Viking " - một nhân vật là sự kết hợp hư cấu vào thời đại của ông). Athelstan ngoài đời thực, chết ở Gloucester, Anh năm 939 ở tuổi 47, là một chiến binh đã đánh lui quân xâm lược Đan Mạch và Scotland để mở rộng và sau đó tạo ra vương quốc ngày nay gọi là Anh. Trong suốt triều đại của Athelstan, ông đã thành lập các nhà thờ trên khắp vương quốc, thực hiện cải cách luật pháp và xã hội và tạo ra một tòa án quốc tế bao gồm các trí thức từ khắp châu Âu. Ông cũng sử dụng các cuộc hôn nhân gia đình chiến lược để tạo dựng mối liên hệ chặt chẽ với lục địa Châu Âu và sau khi gửi viện trợ quân sự đến Na Uy, ông được gọi là "Athelstan the Good."

Bây giờ điều đó thật thú vị

Sao Thiên Vương, hành tinh thứ bảy tính từ mặt trời, từng được biết đến với cái tên Georgium sidus, tiếng Latinh có nghĩa là "Ngôi sao Gruzia". Tên gọi này là sự tôn kính đối với Vua George III của Anh, người bảo trợ đã tài trợ cho kính thiên văn 40 foot (12 mét) được sử dụng bởi William Herschel trong việc khám phá hành tinh này.