6 Tiết lộ đáng kinh ngạc từ các tài liệu của Chính phủ Hoa Kỳ đã được phân loại

Jan 26 2022
Các tài liệu chính phủ đã được phân loại có thể thay đổi cách nhìn của chúng ta về lịch sử, và đôi khi cũng chứa đựng những tiết lộ đáng ngạc nhiên. Dưới đây là sáu để khám phá.
Một tài liệu mật đang chờ tổng thống xem xét trên Bàn kiên quyết trong Phòng Bầu dục ở Washington, DC Pete Souza / Nhà Trắng / Getty Images

Trong nhiều thập kỷ, chính phủ Hoa Kỳ đã tạo ra một số lượng lớn tài liệu gần như không thể tưởng tượng - có thể lên đến hàng trăm triệu - chứa thông tin mà các quan chức cho là quá nhạy cảm để công khai. Đó là một kho thông tin chứa đựng, từng chút một, ẩn chứa lịch sử chiến tranh và ngoại giao, về gián điệp và vũ khí bí mật và những quyết định định mệnh nhất của tổng thống.

Jon DiCicco , giáo sư khoa học chính trị và quan hệ quốc tế, Đại học bang Middle Tennessee, giải thích qua email : “Các tài liệu chính phủ được phân loại là hoàn toàn quan trọng đối với sự hiểu biết của chúng ta về lịch sử chính sách an ninh quốc gia của Hoa Kỳ . "Những tài liệu như vậy là cửa sổ vào hoạt động bên trong của chính phủ Hoa Kỳ và cơ sở an ninh quốc gia."

Đôi khi, chúng có thể mất nhiều năm để nổi lên. Ví dụ, trở lại năm 2011, Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) cuối cùng đã giải mật những gì họ cho là tài liệu mật lâu đời nhất của chính phủ Hoa Kỳ, một trong số đó là bí mật từ năm 1917 . Các bài báo, trong đó mô tả các phương pháp tạo mực vô hình và mở các bức thư niêm phong, được coi là có thể phù hợp vì "những tiến bộ gần đây trong công nghệ" khiến thông tin không còn nhạy cảm nữa, giám đốc CIA lúc bấy giờ là Leon Panetta giải thích vào thời điểm đó.

Hầu hết các tài liệu mật không được phép ẩn vĩnh viễn. Một lệnh hành pháp năm 2009 do Tổng thống Barack Obama ban hành thường bắt buộc các tài liệu mật phải được đánh dấu để giải mật tự động từ 10 đến 25 năm sau khi phát hành - mặc dù một số ngoại lệ, chẳng hạn như thông tin xác định nguồn tình báo mật của con người hoặc chi tiết thiết kế cho vũ khí hàng loạt hủy diệt, có thể được giữ cho công chúng xem vô thời hạn.

Larry Pfeiffer nói: “Gánh nặng đặt lên vai cơ quan tình báo đã sản xuất ra thông tin tình báo . Ông là một cựu chiến binh 32 năm trong cộng đồng tình báo Hoa Kỳ, hiện là giám đốc của Trung tâm Tình báo, Chính sách và An ninh Quốc tế Michael V. Hayden tại Trường Chính sách và Chính phủ Schar của Đại học George Mason . "Nếu họ muốn giữ nó được phân loại, họ phải có một số lý do rất thuyết phục để làm điều đó."

Chính phủ có rất nhiều bí mật nên việc sàng lọc chúng và tìm ra những gì đủ điều kiện để thả là một nhiệm vụ khó khăn. Năm 2017, năm gần đây nhất mà số liệu thống kê có sẵn, các cơ quan liên bang đã xem xét 83,8 triệu tài liệu , trong đó 46 triệu - hơn một nửa - đã được giải mật.

Pfeiffer nói rằng việc giải mật thực sự có lợi cho các cơ quan tình báo Mỹ, vì nó giúp công chúng Mỹ hiểu những gì các cơ quan tình báo Mỹ làm và tại sao nhiệm vụ của họ lại quan trọng.

"Sự khoan dung của [công chúng] đối với bí mật của các tổ chức này đã trở nên nhỏ hơn," Pfeiffer nói. "Mọi người có nhu cầu hiểu rõ hơn về những gì cơ quan tình báo của họ thực sự đang làm ... Và các cơ quan tình báo cực kỳ mạnh mẽ và bí mật một cách thái quá. Vì vậy, theo thời gian, cộng đồng tình báo tiếp tục có thể làm công việc tuyệt vời mà nó làm để bảo vệ nước Mỹ, nó cần có sự tin tưởng của người dân Mỹ. Và, để có được sự tin tưởng đó, chúng ta cần sẵn sàng vén váy lên một chút và cho mọi người thấy chúng ta thực sự lên đến."

Dưới đây là sáu tiết lộ đáng ngạc nhiên đã xuất hiện trong những năm gần đây từ các tài liệu được giải mật. Nhiều thông tin có sẵn từ trang web của Cơ quan Lưu trữ An ninh Quốc gia của Đại học George Washington , một tổ chức gồm các nhà báo và học giả đã thu thập những gì có thể là bộ sưu tập lớn nhất về thông tin bí mật của chính phủ trước đây.

1. Quân đội Hoa Kỳ lên kế hoạch xây dựng căn cứ trên Mặt trăng

Năm 1959, Trung tướng Arthur G. Trudeau, Giám đốc nghiên cứu và phát triển của Lục quân, đã ủy quyền đề xuất xây dựng một căn cứ Mặt trăng trong tương lai, mà ông tin rằng sẽ cần thiết để "phát triển các kỹ thuật giám sát Trái đất và không gian trên mặt trăng. "và để chống lại các yêu sách lãnh thổ dự kiến ​​của Liên Xô trên mặt trăng. Kế hoạch đã hình dung việc thiết lập một tiền đồn vào cuối năm 1965. Cần gần 150 lần phóng Saturn I và II để vận chuyển gần 500.000 pound (226.796 kg) hàng hóa cần thiết để xây dựng một căn cứ ngầm cho 12 người.

2. Chính quyền Kennedy đã coi là xâm lược Cuba vào năm 1962, dự kiến ​​sẽ có thương vong nặng nề

Sau cuộc Khủng hoảng Tên lửa Cuba , Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Maxwell Taylor đã viết một bản ghi nhớ ngày 2 tháng 11 năm 1962, theo yêu cầu của Tổng thống John F. Kennedy, người muốn biết chi phí nhân mạng sẽ phải gánh chịu khi xâm lược Cuba . Với điều kiện lực lượng Cuba sử dụng vũ khí thông thường chứ không phải vũ khí hạt nhân chiến thuật, Taylor viết, "các kế hoạch y tế của chúng tôi được đưa ra để đáp ứng cho 18.500 thương vong trong 10 ngày đầu tiên hoạt động." Tuy nhiên, nếu vũ khí hạt nhân chiến thuật được sử dụng, "không có yếu tố kinh nghiệm nào để làm cơ sở ước tính thương vong."

Một trong nhiều tài liệu được giải mật liên quan đến các hoạt động của lãnh tụ Cuba Fidel Castro được lưu giữ tại Bảo tàng và Thư viện Tổng thống John F. Kennedy ở Boston, Massachusetts.

3. Vịnh Bắc Bộ: Một cuộc tấn công giả làm leo thang chiến tranh Việt Nam

Một phân tích lịch sử của Cơ quan An ninh Quốc gia đã được giải mật đã xác nhận điều mà nhiều người đã nghi ngờ từ lâu: Một trong hai cuộc tấn công được cho là của Bắc Việt nhằm vào tàu Mỹ ở Vịnh Bắc Bộ vào năm 1964 - mà chính quyền của Tổng thống Lyndon Johnson đã sử dụng để biện minh cho sự leo thang lớn của Chiến tranh Việt Nam - chưa bao giờ thực sự xảy ra. Như bài báo đã lưu ý, các quan chức tình báo và quốc phòng nghi ngờ bằng chứng của chính quyền đã giữ im lặng, do "nhận thức rằng Tổng thống Johnson sẽ không để xảy ra bất trắc có thể làm suy yếu vị thế của ông."

4. Việc Giám sát Thực tiễn của Chính phủ Hoa Kỳ đối với những người Mỹ nổi tiếng

Kết quả của những nỗ lực của Cơ quan Lưu trữ An ninh Quốc gia , Cơ quan An ninh Quốc gia vào năm 2013 đã giải mật một tài liệu lịch sử mô tả một "danh sách theo dõi" những người Mỹ nổi tiếng chỉ trích Chiến tranh Việt Nam, những người mà liên lạc ra nước ngoài đã bị chính phủ khai thác từ năm 1967 đến năm 1973. " Johnson muốn biết liệu phong trào phản chiến trong nước có nhận được sự giúp đỡ từ nước ngoài hay không ", một tài liệu giải thích. Dự án Minaret, khi nỗ lực được biết đến, đã mở rộng để bao gồm giám sát hơn 1.600 người, bao gồm các nhà lãnh đạo dân quyền Martin Luther King Jr. và Whitney Young , Muhammad Ali, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Hoa Kỳ Frank Church of Idaho, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Howard Baker của Tennessee, nhà báo Tom Wicker của tờ New York Times và nhà báo hài hước Art Buchwald của tờ Washington Post. Hoạt động giám sát tiếp tục dưới thời chính quyền Nixon cho đến khi Bộ trưởng Tư pháp Elliot Richardson, người lo ngại về tính hợp pháp đáng ngờ của nó, quyết định đóng cửa nó trong vụ bê bối Watergate vào tháng 9 năm 1973.

5. CIA đã sử dụng 'Kỹ thuật thẩm vấn nâng cao' đối với những người bị giam giữ al-Qaida

Báo cáo năm 2004 nàycủa tổng thanh tra CIA, ban đầu được chính quyền George W. Bush phát hành dưới hình thức biên tập lại và sau đó được chính quyền Obama xóa ít hơn, mô tả "Kỹ thuật thẩm vấn nâng cao" được sử dụng đối với những người bị giam giữ al-Qaida. Các kỹ thuật được trình bày chi tiết trong tài liệu bao gồm "bức tường", trong đó tù nhân bị kéo về phía trước và sau đó bị đẩy vào tường, tát vào mặt, tư thế căng thẳng, thiếu ngủ và trượt ván, trong đó "đầu của người bị giam giữ bất động và người thẩm vấn đặt một quấn vải lên miệng và mũi của người bị giam giữ trong khi đổ nước lên vải một cách có kiểm soát, "với tác dụng hạn chế luồng không khí trong 20 đến 40 giây và tạo ra" cảm giác chết đuối và ngạt thở. "

6. 'Hiện tượng trên không không xác định' đã được DOD theo dõi

Cái này liên quan đến một số thông tin không thực sự được phân loại, nhưng chưa được công bố rộng rãi. Vào năm 2020, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DOD) đã ủy quyền cho Hải quân Hoa Kỳ công bố video về ba sự cố, một vào năm 2004 và một vào năm 2015, trong đó các phi công chiến đấu của Hải quân đã gặp phải " hiện tượng không xác định ", - đó là một cách gọi khác của nói UFO.

"Sau khi xem xét kỹ lưỡng, bộ đã xác định rằng việc phát hành có thẩm quyền các video chưa được phân loại này không tiết lộ bất kỳ khả năng hoặc hệ thống nhạy cảm nào và không cản trở bất kỳ cuộc điều tra tiếp theo nào về các vụ xâm nhập không gian quân sự bởi các hiện tượng không xác định", DOD lưu ý trong một thông cáo báo chí .

Dự luật cứu trợ COVID-19 được Quốc hội thông qua vào năm 2020 cũng bao gồm một điều khoản yêu cầu các cơ quan chính phủ khác nhau công bố hồ sơ của họ về UFO. Đây là một loạt các tài liệu , bao gồm báo cáo bí ẩn về việc nhìn thấy nhiều "vật thể bay chuyển động nhanh" trên Stalingrad vào năm 1954 , được đăng trên trang web của CIA.

DiCicco cảnh báo rằng các tài liệu đã được giải mật không phải lúc nào cũng cung cấp toàn bộ câu chuyện. Các tài liệu liên quan khác có thể vẫn được phân loại và những tài liệu được phát hành thường chứa thông tin được biên tập lại, "có nghĩa là tài liệu không thể đọc được toàn bộ." Ngoài ra, ông lưu ý, một tài liệu cụ thể chỉ có thể chứa quan điểm của một quan chức hoặc cơ quan về một tình huống phức tạp. DiCicco nói: “Vì lý do này, cần phải kiểm tra các tài liệu đã được giải mật từ càng nhiều văn phòng và bộ phận liên quan càng tốt.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Vào tháng 12 năm 2021, Cơ quan Lưu trữ Quốc gia đã công bố gần 1.500 tài liệu liên quan đến vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy vào ngày 22 tháng 11 năm 1963, bao gồm một tài liệu của CIA mô tả chi tiết việc giám sát sát thủ tổng thống Lee Harvey Oswald trong chuyến thăm của ông vào ngày 1 tháng 10 năm 1963. lãnh sự Liên Xô tại Thành phố Mexico.