Bom chân không là gì và Nga có đang sử dụng chúng ở Ukraine?

Mar 03 2022
Nga đã bị cáo buộc sử dụng vũ khí cực kỳ nguy hiểm chống lại quân đội trong cuộc chiến chống Ukraine. Chính xác chúng là gì và điều gì khiến chúng trở nên chết chóc như vậy?
Đại sứ Ukraine tại Mỹ, Oksana Markarova, cáo buộc Nga sử dụng bom chân không, còn được gọi là bom nhiệt áp, chống lại quân đội Ukraine. Leonid Faerberg / SOPA Images / LightRocket qua Getty Images

Khi cuộc xâm lược kinh hoàng của Nga vào Ukraine tiếp tục diễn ra, Oksana Markarova , đại sứ Ukraine tại Mỹ, đã cáo buộc rằng Nga đã sử dụng bom chân không. Theo báo cáo, cuộc tấn công nhằm vào một căn cứ quân đội Ukraine ở Okhtyrka và 70 binh sĩ đã thiệt mạng trong vụ nổ.

Việc sử dụng bom chân không vẫn chưa được xác nhận một cách độc lập. Nhưng vào ngày 26 tháng 2 năm 2022, CNN đưa tin rằng các thành viên trong nhóm của họ đã phát hiện ra các phương tiện quân sự của Nga được trang bị các bệ phóng tên lửa nhiệt áp gần biên giới Ukraine.

Bom chân không, hoặc vũ khí nhiệt áp , hoạt động theo hai giai đoạn. Giai đoạn một giải phóng một đám mây lớn vật liệu dễ cháy, thường là nhiên liệu hoặc các hạt kim loại nhỏ như nhôm. Giai đoạn hai kích hoạt một vụ nổ đốt cháy vật liệu này để tạo ra một quả cầu lửa lớn và một làn sóng xung kích. Hiệu ứng tương tự như những gì gây ra trong các vụ nổ bụi ngẫu nhiên ở các mỏ than hoặc nhà máy bột mì, nơi các hạt dễ cháy trở nên phân tán, chúng bắt lửa và tạo ra những vụ nổ lớn.

Vũ khí nhiệt áp còn được gọi là bom chân không vì vụ nổ hút hết oxy xung quanh thiết bị. Quá trình này khiến các nạn nhân gần vụ nổ không thể thở được và giết chết họ bằng cách ngạt thở . Bên cạnh việc ngạt thở, áp lực từ vụ nổ về cơ bản có thể đè bẹp một người đến chết và gây ra những tổn thương lớn bên trong các cơ quan của cơ thể, chẳng hạn như vỡ phổi.

Tác động của vũ khí nhiệt áp mạnh hơn và có sức hủy diệt cao hơn nhiều so với bom thông thường. Vụ nổ kéo dài hơn và xảy ra ở nhiệt độ cao hơn nhiều. Do đó, những vũ khí này có thể tàn phá những vùng đất rộng lớn, phá hủy các tòa nhà và thậm chí có thể làm bốc hơi cơ thể con người do nhiệt độ quá cao. Các vật liệu được sử dụng cũng thường có độc tính cao và có thể nguy hiểm như vũ khí hóa học .

Các loại vũ khí nhiệt áp không được coi là hiệu quả đối với các mục tiêu được bọc thép dày, vì vậy chúng tôi sẽ không mong đợi chúng được sử dụng cho các mục tiêu như xe tăng. Chúng phù hợp để tiêu diệt cơ sở hạ tầng, quân đội và dân thường.

Việc Nga sử dụng vũ khí nhiệt áp làm dấy lên những lo ngại pháp lý nghiêm trọng. Markarova đã nói rằng cuộc tấn công bị cáo buộc sẽ vi phạm các điều khoản của Công ước Geneva . Trong khi đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki  lưu ý rằng nếu những cáo buộc là đúng - cũng như cáo buộc Nga sử dụng  bom chùm , một loại vũ khí gây tranh cãi khác - thì điều này có khả năng bị coi là tội ác chiến tranh quốc tế.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga sử dụng các thiết bị này. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền lên án Nga sử dụng bom chân không ở Chechnya vào năm 1999, lưu ý rằng những vũ khí này "giết người và làm bị thương một cách đặc biệt tàn bạo." Năm 2007, Nga đã thử nghiệm loại vũ khí nhiệt áp lớn nhất từ ​​trước đến nay , gọi nó là "cha đẻ của tất cả các loại bom". Nga cũng đã sử dụng những vũ khí này ở Syria .

Các quốc gia khác cũng đã sử dụng các loại vũ khí này. Ví dụ, Mỹ đã sử dụng các thiết bị nhiệt áp, không chỉ trong Chiến tranh vùng Vịnh, mà còn ở Việt Nam và chống lại al-Qaida ở Afghanistan .

Với lịch sử sử dụng vũ khí nhiệt áp của Nga, sẽ không ngạc nhiên nếu chúng được sử dụng trong trường hợp này. Nhưng động thái này sẽ báo hiệu một cuộc xung đột gia tăng đáng lo ngại. Nga có thể đang cố gắng đẩy nhanh cuộc xâm lược Ukraine bằng cách sử dụng nhiều vũ khí hủy diệt hơn là các loại bom thông thường.

Michelle Bentley là một độc giả trong lĩnh vực quan hệ quốc tế và là giám đốc của Trung tâm Royal Holloway về an ninh quốc tế tại Đại học Royal Holloway của London. Cô ấy nhận được tài trợ từ Leverhulme Trust.

Bài viết này được xuất bản lại từ The Conversation theo giấy phép Creative Commons. Bạn có thể tìm thấy bài báo gốc ở đây .