Cách các phi hành gia làm việc

Mar 24 2008
Các phi hành gia mạo hiểm mạng sống của họ để theo đuổi khoa học. Làm sao NASA biết ai có thể trở thành phi hành gia? Và họ làm gì khi không ở trong không gian?
Phòng trưng bày hình ảnh phi hành gia Phi hành đoàn của Apollo 13. Từ trái sang phải là Chỉ huy James A. Lovell Jr., phi công mô-đun chỉ huy John L. Swigert Jr. và phi công mô-đun mặt trăng Fred W. Haise Jr. Xem thêm hình ảnh về phi hành gia.

Nói từ "phi hành gia" và bạn sẽ liên tưởng đến hình ảnh của các anh hùng và chiến công anh hùng: Alan Shepard và Virgil Grissom đã hoàn thành xuất sắc các chuyến đi dưới quỹ đạo; John Glenn quay quanh Trái đất trên tàu Friendship 7 trong chuyến bay lịch sử kéo dài 5 giờ đồng hồ; Neil Armstrong bước xuống từ bậc thang mô-đun mặt trăng lên bề mặt mặt trăng ; và Jim Lovell đang ổn định phi thuyền Apollo 13 sau một vụ nổ cách chuyến bay hơn 55 giờ một chút.

Nhưng trở thành một phi hành gia không phải là tất cả đều hào nhoáng và vinh quang. Và thường không phải là ở trong không gian. Trên thực tế, thời gian nhiều nhất trong không gian của một phi hành gia - Sergei Krikalyov - chỉ là hơn 803 ngày. Điều đó tính ra chỉ là 2,5 năm. Khi bạn xem xét hầu hết mọi người dành 30 đến 35 năm trong sự nghiệp chuyên nghiệp của họ, 2,5 năm dường như không ấn tượng lắm. Các phi hành gia làm gì với thời gian còn lại của họ?

Chà, hầu hết các phi hành gia Mỹ là công chức, chính phủ liên bang gọi là nhân viên của mình. Là công chức, họ phải tham gia các cuộc họp, đi đào tạo và viết báo cáo - giống như bất kỳ nhân viên văn phòng nào khác. Tuy nhiên, họ sở hữu một số kỹ năng chuyên biệt dành riêng cho giao dịch của họ. Và họ tận hưởng, mặc dù hiếm khi có cơ hội đi du lịch và làm việc trong không gian. Từ góc độ đó, bạn có thể nói rằng các phi hành gia là những nhân viên chính phủ bình thường, bình thường, những người được đi du lịch nhiều nơi, khắp thế giới và trong không gian.

Đặc biệt là những ngày này, các phi hành gia Mỹ dành nhiều thời gian trên máy bay phản lực trên đường đến Nga. Họ phải làm như vậy bởi vì, sau khi chương trình tàu con thoi ngừng hoạt động năm 2011, cách duy nhất để người Mỹ du hành vào không gian là trên tàu vũ trụ Soyuz của Nga. Cuối cùng, các công ty độc lập có thể sẽ cung cấp các tùy chọn bổ sung cho việc phóng vào không gian.

Trước khi tìm hiểu chi tiết về công việc của phi hành gia, hãy bắt đầu với những điều cơ bản - chính xác thì phi hành gia là gì?