Cách hoạt động của tàu vũ trụ Apollo

Mar 10 2008
Chương trình Apollo được khởi xướng với mục tiêu đưa con người lên mặt trăng. Con tàu vũ trụ đã giúp tạo nên bước nhảy vọt khổng lồ cho nhân loại là gì?
Tàu vũ trụ Apollo 4 trên đầu phương tiện phóng Saturn V.

Đó là những năm 1960, và cuộc chạy đua không gian đang diễn ra. Năm 1957, Liên Xô chế tạo và phóng Sputnik , vệ tinh nhân tạo đầu tiên . Các công dân của Hoa Kỳ đã bị sốc - ý tưởng rằng một quốc gia khác sẽ đánh bại Hoa Kỳ vào không gian là không thể tưởng tượng được. Hơn nữa, nếu Liên Xô có thể phóng một vệ tinh lên quỹ đạo, thì nó cũng có thể bắn một tên lửa đi khắp thế giới?

Chính phủ Hoa Kỳ đã hành động nhanh chóng để lấy lại danh tiếng là quốc gia có nền khoa học tiên tiến nhất trên thế giới. Cuối cùng, vào năm 1961, Tổng thống John F. Kennedy đã phát biểu trước Quốc hội về tầm quan trọng của vai trò của Hoa Kỳ trong không gian. Trong bài phát biểu của mình, Kennedy đã đề xuất một mục tiêu đầy tham vọng: hạ cánh một người đàn ông lên mặt trăng trước khi kết thúc thập kỷ [nguồn: Home of Heroes ].

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia ( NASA ), được thành lập vào năm 1958, đã khởi xướng chương trình Apollo với ý định đưa một người đàn ông lên mặt trăng. Từ năm 1961 đến năm 1972, nhiệm vụ của Chương trình Apollo là vận chuyển các phi hành gia lên mặt trăng một cách an toàn và sau đó đưa họ trở về Trái đất . Đáng chú ý, sáu trong số các sứ mệnh của Apollo đã đạt được mục tiêu này.

NASA đã phát triển tàu vũ trụ Apollo với sự giúp đỡ của các công ty như Boeing, North American Rockwell, McDonnell Douglas, IBM và Grumman. Họ cùng nhau chế tạo bộ máy phức tạp có thể vận chuyển một phi hành đoàn nhỏ lên mặt trăng và quay trở lại. Sự sáng tạo của họ như thế nào, và nó đã giúp NASA thực hiện lời hứa của Kennedy như thế nào?

Trước khi chúng ta tìm hiểu về cơ học của tàu vũ trụ, chúng ta hãy nhìn lại lịch sử của chương trình.