Lịch sử của Chương trình Apollo

Mar 10 2008
Chương trình Apollo bao gồm 33 chuyến bay, một số chuyến bay có người lái và không người lái khác. Đọc về lịch sử của các sứ mệnh thử nghiệm tàu ​​vũ trụ Apollo.
Edward White, Virgil Grissom và Roger Chaffee, những phi hành gia đã chết trong thảm kịch Apollo 1.

Trong suốt chương trình Apollo, NASA đã thực hiện 33 chuyến bay. Các chuyến bay đầu tiên không chở phi hành đoàn của con người và nhằm mục đích thử nghiệm phương tiện phóng và tàu vũ trụ Apollo trước khi thực hiện sứ mệnh lên mặt trăng . NASA đã chính thức đặt tên cho 15 trong số 33 chuyến bay là Apollo. Mười một trong số các chuyến bay Apollo đã có người lái. Sáu trong số các sứ mệnh của Apollo đã hạ cánh thành công những người đàn ông lên mặt trăng và đưa họ trở về Trái đất an toàn .

Dưới đây là tổng quan ngắn gọn về chương trình Apollo:

  • Các nhiệm vụ SA-1 đến SA-5: Các nhiệm vụ không người lái này đã kiểm tra khả năng của phương tiện phóng Saturn I. Saturn I là một tên lửa hai tầng sử dụng oxy lỏng và dầu hỏa để làm nhiên liệu.
  • Các nhiệm vụ từ A-101 đến A-105: Trong các cuộc thử nghiệm này, một phương tiện phóng Saturn I mang theo một bản mô phỏng của một tàu vũ trụ Apollo, được gọi là tấm hơi . Các thiết bị trong tàu vũ trụ đặt lò hơi đo những căng thẳng mà các phi hành gia và thiết bị sẽ phải trải qua trong một nhiệm vụ.
  • Nhiệm vụ A-001 đến A-004: Một loạt các chuyến bay không người lái nhằm kiểm tra các quy trình hủy bỏ sứ mệnh của Apollo, bao gồm cả hệ thống thoát hiểm khi phóng ( LES ).
  • Các nhiệm vụ AS-201 đến AS-203: Ba nhiệm vụ không người lái thử nghiệm phương tiện phóng Saturn IB và tàu vũ trụ Apollo. Saturn IB là bản nâng cấp từ Saturn I. Những chuyến bay này cũng thử nghiệm hệ thống đẩy trên tàu vũ trụ Apollo.
  • Apollo 1 , trước đây là AS-204 : Vào ngày 27 tháng 1 năm 1967, ba phi hành gia đã chết trong một vụ cháy chớp nhoáng bên trong tàu vũ trụ Apollo trong một cuộc thử nghiệm bệ phóng. Thử nghiệm nhằm mô phỏng các điều kiện phóng nhưng không thực sự cất cánh. Sau đó, các nhà điều tra cho rằng môi trường giàu oxy của tàu vũ trụ và hệ thống dây điện lộ ra ngoài là những nguyên nhân có thể gây ra hỏa hoạn. Họ cũng chỉ ra rằng các kỹ sư cần thiết kế lại cửa thoát hiểm của tàu vũ trụ. NASA đã đổi tên sứ mệnh Apollo 1 để vinh danh Roger B. Chaffee, Virgil "Gus" Grissom và Edward H. White, những người đã thiệt mạng trong đám cháy.
  • Apollo 4 đến Apollo 6 (Lưu ý: NASA chưa bao giờ chỉ định bất kỳ tàu vũ trụ nào với tên Apollo 2 hoặc Apollo 3): Các sứ mệnh không người lái này đã thử nghiệm Saturn V , phương tiện phóng được thiết kế để đẩy tàu vũ trụ Apollo vào quỹ đạo Mặt Trăng.
  • Apollo 7 đến Apollo 10: Các sứ mệnh Apollo có người lái đầu tiên, các chuyến bay này đã kiểm tra khả năng hoạt động của tàu vũ trụ. Apollo 7 đã đi vào quỹ đạo Trái đất một vài vòng trước khi hạ cánh. Apollo 8 là tàu vũ trụ có người lái đầu tiên đi vào quỹ đạo Mặt Trăng. Trong Apollo 9, các phi hành gia đã thử nghiệm mô-đun Mặt Trăng trong không gian lần đầu tiên. Apollo 10 đã thử nghiệm tất cả các hệ thống và quy trình cần thiết để hạ cánh lên mặt trăng, nhưng không thực sự hạ cánh lên mặt trăng.
  • Apollo 11: Apollo 11 đánh dấu lần đầu tiên con người đặt chân lên mặt trăng. Mô-đun Mặt Trăng ( LM ) của tàu vũ trụ hạ cánh xuống bề mặt mặt trăng vào ngày 20 tháng 7 năm 1969.
  • Apollo 12: Lần hạ cánh lần thứ hai trên mặt trăng đã kiểm tra khả năng hạ cánh chính xác của tàu vũ trụ trên địa hình mặt trăng đầy đá.
  • Apollo 13: Sứ mệnh này đáng lẽ đã đưa các phi hành gia lên mặt trăng lần thứ ba, nhưng sự cố trong chuyến bay 56 giờ đã khiến các phi hành gia phải hủy bỏ sứ mệnh. Hai trong số các bình dưỡng khí của tàu vũ trụ bị hỏng, và hệ thống năng lượng của tàu Apollo trở nên không đáng tin cậy. Đáng chú ý, các phi hành gia trên tàu đã làm việc với các đặc nhiệm trên Trái đất để hạ cánh tàu vũ trụ một cách an toàn.
Hình ảnh tàu Apollo 15 CSM chụp từ mô-đun mặt trăng tách rời.
  • Apollo 15 đến Apollo 17: Ba sứ mệnh cuối cùng của Apollo đã kiểm tra khả năng của các phi hành gia và thiết bị trong thời gian lưu trú rộng rãi hơn trên bề mặt mặt trăng. NASA đã sửa đổi tàu vũ trụ để mang theo một loạt các cảm biến và thiết bị, bao gồm cả một phương tiện có bánh được gọi là tàu thám hiểm mặt trăng .

Trong suốt chương trình Apollo, NASA đã tinh chỉnh thiết kế của phương tiện phóng và tàu vũ trụ. Đề cập đến mọi sửa đổi nhỏ sẽ đòi hỏi hàng trăm trang, vì vậy trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào các hệ thống chính mà tất cả các tàu vũ trụ Apollo đều có điểm chung.

Tất cả các bộ phận của tàu vũ trụ Apollo là gì? Làm thế nào chúng phù hợp với nhau? Hãy đọc để tìm hiểu.