Cách thức hoạt động của Sọ pha lê

Dec 05 2007
Đối với một số người, một hộp sọ pha lê chỉ đơn giản là một tinh thể có hình dạng giống như hộp sọ người. Nhưng đối với những người tin vào siêu nhiên, nó có thể đại diện cho sự diệt vong hoặc hy vọng.
Hộp sọ pha lê từ

Đối với một số người, hộp sọ pha lê chỉ đơn giản là một vật thể được chạm khắc từ tinh thể thạch anh với hình dạng giống như hộp sọ người. Chúng có thể là pha lê trong suốt hoặc có màu, và chúng có nhiều loại từ được chạm khắc thô thiển đến cực kỳ chi tiết. Một số hộp sọ pha lê có đường kính chỉ vài inch, trong khi những hộp sọ khác có kích thước như người thật. Cho dù bạn thấy chúng đẹp hay đáng sợ, nhiều đầu lâu pha lê là đại diện cho sự khéo léo tuyệt vời. Đó là một phần lý do tại sao một số trong số chúng đã được (và vẫn đang) trưng bày tại Smithsonian, Bảo tàng Anh và Musee de l'Homme ở Paris.

Nhưng theo những người tin vào siêu nhiênhuyền bí , những chiếc đầu lâu pha lê không chỉ là những đồ tạo tác thú vị. Chúng có thể tượng trưng cho sự diệt vong và hủy diệt, hoặc hy vọng và sự chữa lành. Một số người nghĩ rằng hộp sọ pha lê có thể được sử dụng như những quả cầu pha lê để nhìn thấy những viễn cảnh về quá khứ, hiện tại và tương lai. Họ cho rằng những chiếc đầu lâu phát ra năng lượng tâm linh, hào quang hoặc thậm chí cả âm thanh. Các tín đồ chỉ ra thần thoại sáng tạo của người Maya liên quan đến hộp sọ pha lê và câu chuyện rằng 13 hộp sọ pha lê đã được người Maya rải rác hàng nghìn năm trước được phát hiện và tái hợp trong thời hiện đại.

Ý nghĩa của những chiếc đầu lâu pha lê không phải là điều duy nhất để tranh luận; cũng có rất nhiều bí ẩn xung quanh lịch sử của họ. Một số người cho rằng chúng đã hàng nghìn năm tuổi và có thể được đặt bởi người ngoài hành tinh , hoặc là di tích của các nền văn minh đã mất như Atlantis hoặc Lemuria. Những người khác gọi chúng là "hàng giả", được chạm khắc trong vòng vài trăm năm qua và được bán với những câu chuyện rởm để chúng có thể mang lại giá tốt hơn trong cuộc đấu giá. Cuộc tranh cãi bắt nguồn từ giữa những năm 1930 và tiếp tục cho đến ngày nay, bất chấp sự khẳng định của cả những người tin tưởng Thời đại Mới và những người hoài nghi.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét những câu chuyện đằng sau những hộp sọ pha lê được biết đến nhiều nhất. Chúng ta cũng sẽ tìm hiểu những gì mà cả những người sùng đạo siêu nhiên và các nhà khoa học phải nói về nguồn gốc của họ. Hãy bắt đầu với hộp sọ Mitchell-Hedges, có thể là hộp sọ pha lê được thảo luận nhiều nhất trong 70 năm qua.

Nội dung
  1. Hộp sọ Mitchell-Hedges
  2. Anna và hộp sọ
  3. Sọ pha lê khác
  4. Crystal Skull Myth và Reality
  5. Làm đầu lâu pha lê

Hộp sọ Mitchell-Hedges

FA Mitchell-Hedges lên đường đến Trung Mỹ để khai quật thành phố Lubaatun của người Maya vào ngày 6 tháng 1 năm 1926.

Trong số tất cả các hộp sọ pha lê, hộp sọ Mitchell-Hedges có lẽ là khét tiếng nhất. Hộp sọ được cho là được phát hiện vào giữa những năm 1920 bởi Anna Mitchell-Hedges, con gái nuôi của một nhà thám hiểm và du lịch người Anh tên là FA Mitchell-Hedges. Anna nói rằng cô đã tìm thấy hộp sọ bên dưới bàn thờ của một ngôi đền của người Maya ở Lubaantun, một thành phố đổ nát ở Belize, vào sinh nhật lần thứ 17 của cô.

Theo Anna, người Maya nói với cô rằng hộp sọ được sử dụng để "sẽ chết" [nguồn: "Arthur C. Clarke's Mysterious World" ]. Khi một linh mục trở nên quá già để tiếp tục với nhiệm vụ của mình, anh ta và người thay thế sẽ nằm trước bàn thờ với hộp sọ. Sau một buổi lễ, tất cả kiến ​​thức của vị linh mục cao tuổi sẽ được chuyển vào người đàn ông trẻ hơn. Sau đó, vị linh mục già sẽ chết.

Hộp sọ Mitchell-Hedges dài khoảng 8 inch, rộng 5 inch và cao 5 inch và được làm từ thạch anh trong suốt. Nó nặng khoảng 12 pound và có nhiều chi tiết giống hộp sọ người, với các đường gờ, xương gò má, hốc mũi, xương hàm tách rời và hốc mắt sâu .

Năm 1936, một mô tả về hộp sọ xuất hiện trên tạp chí "Man" của Anh (so sánh với một hộp sọ pha lê khác thuộc sở hữu của Bảo tàng Anh), nhưng quyền sở hữu của nó thuộc về một nhà buôn nghệ thuật tên là Sydney Burney. Anna giải thích rằng cha cô đã thực sự để lại hộp sọ cho Burney, người đã bán nó để bán đấu giá như một khoản nợ vào năm 1943. Mitchell-Hedges cuối cùng đã trả tiền cho Burney tại nhà đấu giá Sotheby's để lấy lại hộp sọ.

Tuy nhiên, có bằng chứng phản bác những tuyên bố của Anna và cho thấy Mitchell-Hedges đã mua hoàn toàn hộp sọ từ Burney tại Sotheby's. Trong cuốn "Bí mật của siêu nhiên", tác giả Joe Nickell đã trích dẫn một bức thư do Burney viết cho Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ và đề ngày năm 1933, trong đó viết rằng "hộp sọ pha lê đá trong vài năm thuộc quyền sở hữu của nhà sưu tập mà tôi đã mua. nó và đến lượt anh ấy lấy nó từ một người Anh trong bộ sưu tập của anh ấy cũng đã được vài năm, nhưng xa hơn thế nữa, tôi đã không thể đi được "[nguồn: Nickell ].

Anna và hộp sọ

Thật kỳ lạ, FA Mitchell-Hedges chỉ ghi lại hộp sọ một lần, trong "Danger, My Ally," một cuốn sách mà ông đã viết mô tả cuộc phiêu lưu của mình. Ở gần cuối cuốn sách, Mitchell-Hedges nói rằng hộp sọ pha lê là một "hộp sọ của sự diệt vong" có niên đại "ít nhất là 3.600 năm và mất khoảng 150 năm để chà xát với cát từ một khối tinh thể đá nguyên chất." Anh ấy cũng tiếp tục nói rằng "một số người đã cười nhạo nó đã chết, những người khác đã bị suy nhược và bị bệnh nặng [...] Làm thế nào nó thuộc quyền sở hữu của tôi, tôi có lý do để không tiết lộ" [nguồn: Mitchell -Redges ]. Mitchell-Hedges không đề cập đến sự hiện diện của con gái mình tại Lubaantun trong cuốn sách, cũng như không công nhận cô là người tìm thấy hộp sọ.

Hai người bạn của Mitchell-Hedges cùng tham gia cuộc khai quật Lubaantum, Lady Richmond Brown và Tiến sĩ Thomas Gann, chưa bao giờ nói hoặc viết về hộp sọ. Anna cũng không có mặt trong nhiều bức ảnh chụp cuộc đào bới ở Lubaantun. Mitchell-Hedges qua đời năm 1959, và Anna đã giữ hộp sọ kể từ đó. Cô ấy đã đi lưu diễn với hộp sọ và đưa ra nhiều cuộc nói chuyện và phỏng vấn. Trong nhiều tài khoản, cô cho biết ngày phát hiện là năm 1924 và 1927. Những ngày này không khớp với lời kể của cha cô về thời gian ở Lubaantun, mà theo ông là "kết thúc vào cuối năm 1926" [nguồn: Mitchell-Hedges ].

Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét lịch sử của một số hộp sọ pha lê khác.

Anna Mitchell-Hedges hôm nay

Anna đã nghỉ việc lưu diễn với hộp sọ và sống ở Hoa Kỳ. Cô ấy tiếp tục trả lời phỏng vấn và vẫn giữ tuyên bố của mình về việc khám phá và sức mạnh của hộp sọ. Trong một bức thư năm 1983 gửi cho Joe Nickell, Anna nói rằng hộp sọ đã được "sử dụng để chữa bệnh một số lần" và hy vọng nó "sẽ được chuyển đến một viện nơi nó sẽ được sử dụng bởi các nhà toán học [sic], người thời tiết, bác sĩ phẫu thuật, v.v. . " [nguồn: Nickell ].

Sọ pha lê khác

Hộp sọ pha lê từ bảo tàng Anh.

Hộp sọ Mitchell-Hedges được cho là hộp sọ pha lê nổi tiếng nhất, nhưng một số hộp sọ khác đã được phát hiện (hoặc được công bố rộng rãi, tùy thuộc vào những gì bạn tin). Hầu hết chúng không có cùng lịch sử với hộp sọ Mitchell-Hedges, nhưng mỗi loại vẫn là duy nhất.

Hộp sọ pha lê của Bảo tàng Anh đã tồn tại ít nhất là lâu bằng hộp sọ Mitchell-Hedges. Năm 1936, GM Morant đã so sánh hộp sọ pha lê này với hộp sọ Mitchell-Hedges (khi đó thuộc sở hữu của Sydney Burney). Nó cũng có kích thước thật, nhưng hộp sọ của Bảo tàng Anh không chi tiết như vậy. Nó có hốc mắt tròn hơn và hàm của nó không tách rời. Nó cũng được làm bằng thạch anh mây. Morant tin rằng các hộp sọ không được tạo ra độc lập với nhau, nhưng không có bằng chứng về điều này.

Hộp sọ này được Bảo tàng Anh mua từ Tiffany & Co. vào năm 1898. Nó được cho là đến từ Mexico và trở thành tài sản của Eugène Boban, một nhà buôn nghệ thuật người Pháp, trước khi Tiffany's mua lại. Năm 1990, bảo tàng trưng bày hộp sọ trong một cuộc triển lãm có tên "Giả mạo? Nghệ thuật lừa dối." Nhãn của nó ghi "có thể có nguồn gốc Aztec - sớm nhất là thời kỳ Thuộc địa." Bảo tàng Anh cũng có một hộp sọ pha lê nhỏ hơn, vụn hơn được gọi là hộp sọ Aztec.

Hộp sọ Paris được lưu giữ trong bảo tàng Musée de l'Homme ở Paris. Nó thô hơn hộp sọ của Bảo tàng Anh và có một lỗ khoét trên đỉnh, được cho là để chứa một cây thánh giá. Hộp sọ pha lê Paris có kích thước bằng một nửa hộp sọ của Mitchell-Hedges và Bảo tàng Anh. Nó nặng khoảng 6 pound và cao khoảng 4,5 inch và dài 6 inch [nguồn: Henderson ]. Hộp sọ này được cho là của người Aztec. Alphonse Pinart đã mua nó từ Eugène Boban vào năm 1878 và tặng nó cho bảo tàng. Bảo tàng cũng sở hữu một hộp sọ pha lê rất nhỏ dài khoảng 1,5 inch.

Năm 1992, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Hoa Kỳ tại Viện Smithsonian nhận được một hộp sọ pha lê qua đường bưu điện. Hộp sọ này lớn hơn kích thước thật, nặng hơn 30 pound một chút, cao 9 inch và dài khoảng 8 inch [Nguồn: Henderson ]. Ghi chú ẩn danh đi kèm với hộp sọ nói rằng nó là một "hộp sọ pha lê Aztec" và "được mua ở Thành phố Mexico vào năm 1960" [Nguồn: Henderson ]. Nó được làm bằng pha lê màu trắng sữa và được chạm khắc thô thiển so với một số đầu lâu khác. Nó cũng rỗng.

Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét những tuyên bố siêu nhiên về hộp sọ pha lê, cũng như những gì các nhà khoa học và nhà nghiên cứu đã xác định.

Thậm chí nhiều đầu lâu hơn

Ngoài những thứ này, còn có một số hộp sọ pha lê nhỏ (đường kính 1 inch) trong các viện bảo tàng, được cho là của Aztec hoặc Mixtec, với các lỗ được khoan theo chiều dọc hoặc chiều ngang. Những chiếc đầu lâu pha lê nhỏ này có lẽ đã được dùng làm vòng cổ.

  • Max, "Texas Crystal Skull", là một hộp sọ rõ ràng, một mảnh được cho là từ Guatemala. Nó thuộc về Jo Ann Parks, người bắt đầu trưng bày nó vào những năm 1980.
  • "ET" là một hộp sọ pha lê ám khói được cho là được phát hiện vào năm 1900 trên tài sản thuộc sở hữu của một gia đình Trung Mỹ. Hộp sọ của nó nhọn và nó có một vết lõm. "ET" thuộc sở hữu của Joke van Dieten, người cũng sở hữu một số hộp sọ pha lê khác.
  • Một hộp sọ pha lê thạch anh tím có tên "Ami" được cho là đã được tìm thấy vào những năm 1900. Nó có một đường trắng nguệch ngoạc xung quanh chu vi của nó và được cho là của người Maya.
  • "Sha-na-ra" là một hộp sọ pha lê trong suốt nặng khoảng 13 pound và thuộc sở hữu của Nick Nocerino, một chuyên gia tự mô tả về nghiên cứu hộp sọ pha lê, người tuyên bố rằng nó được tìm thấy ở Mexico.

Crystal Skull Myth và Reality

Một hộp sọ pha lê

Những người tin vào sức mạnh của hộp sọ pha lê đã đưa ra một số tuyên bố tuyệt vời về khả năng của họ. Anna Mitchell-Hedges tuyên bố rằng hộp sọ của cô được sử dụng để chữa bệnh nhưng chưa bao giờ cụ thể. Chủ sở hữu của "ET" tin rằng nó đã giúp chữa lành khối u não của cô ấy. Nhiều người đã từng gặp những hộp sọ pha lê nổi tiếng hơn mô tả chúng mang lại “năng lượng tâm linh” mạnh mẽ.

Mitchell-Hedges chỉ để hộp sọ của cô ấy ra khỏi quyền sở hữu của mình một lần, vào năm 1970. Nhà phục chế nghệ thuật Frank Dorland đã nghiên cứu hộp sọ trong sáu năm. Anh ta nói rằng anh ta đã nghe thấy tiếng chuông và âm thanh của một dàn hợp xướng đang hát. Dorland cũng nói rằng anh ta nhìn thấy một vầng hào quang xung quanh hộp sọ và có thể nhìn thấy hình ảnh khi nhìn vào nó.

Một số tín đồ của hộp sọ pha lê chỉ ra đặc tính áp điện của tinh thể thạch anh như bằng chứng về sức mạnh của những chiếc đầu lâu. Họ nói rằng những chiếc đầu lâu này có thể hoạt động giống như những con chip máy tính lớn đã ghi lại lịch sử của Trái đất , hoặc thậm chí là những thông điệp từ người ngoài hành tinh hoặc những nền văn minh đã mất. Chúng ta chỉ cần tìm ra cách phù hợp để “đọc” chúng.

Frank Dorland cũng đưa ra nhiều quan sát khác, ít đáng ngờ hơn, về hộp sọ Mitchell-Hedges. Anh ta tuyên bố rằng hộp sọ có dấu hiệu "mài cơ học trên mặt răng" [nguồn: Garvin ]. Norman Hammond, một chuyên gia về người Maya, người đã kiểm tra hộp sọ khi xuất hiện trên một chương trình truyền hình với Anna Mitchell-Hedges, nói rằng nó cũng có những lỗ rõ ràng được khoan bằng mũi khoan kim loại.

Dorland also claims to have taken the Mitchell-Hedges skull to Hewlett-Packard Laboratories to learn more about its composition. It was lowered into a vat of benzyl alcohol , where it became nearly invisible. This proved that the skull was actually quartz crystal (alcohol and quartz have the same diffraction coefficient, they both bend light waves at the same angle). Dorland states that the Hewlett-Packard researchers also determined that it was carved from a single piece of crystal and that it was carved without taking its axes into consideration. However, Hewlett-Packard has no record of these tests.

While appearing with her on Arthur C. Clarke's 1980 TV show “Mysterious World,” gem expert Allan Jobbins told Anna Mitchell-Hedges that he thought the skull comprised crystal that originated in Brazil (not known to have been inhabited by Mayans) and was probably worked after 1700.

Making Crystal Skulls

The British Museum

Hộp sọ của Bảo tàng Anh và hộp sọ Paris cũng có thể được chạm khắc từ pha lê Brazil. Các nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Anh cũng tin rằng hầu hết các hộp sọ pha lê được chạm khắc ở Đức, nơi một lượng lớn pha lê Brazil được nhập khẩu và làm việc vào cuối thế kỷ 19. Vì Eugène Boban được biết là đã tham gia vào việc mua bán cả hộp sọ cũng như các đồ tạo tác thời tiền Colombia khác, nên anh ta có thể là nguồn gốc của hầu hết các hộp sọ pha lê này. Việc anh ta có biết chúng là hàng giả hay không là một vấn đề cần bàn cãi [nguồn: Henderson ].

Về cách các hộp sọ được tạo ra, Phòng Nghiên cứu Khoa học tại Bảo tàng Anh kết luận rằng hộp sọ của nó:

... mang dấu vết của việc sử dụng bánh xe của một thợ kim hoàn, thứ chưa được biết đến ở châu Mỹ trước khi người châu Âu đến. Những dấu vết này và bề mặt được đánh bóng cao cho thấy nó được chạm khắc bằng kỹ thuật truyền thống của châu Âu [nguồn: Bảo tàng Anh].

Năm 2005, Jane Walsh, một nhà nhân chủng học tại Smithsonian, đã lấy hộp sọ pha lê của Smithsonian để thử nghiệm tại Bảo tàng Anh bằng kính hiển vi quét điện tử. Thay vì cho thấy những vết xước không đồng đều mà người ta mong đợi từ một vật thể được chạm khắc bằng các công cụ thời tiền Colombia, tất cả các hộp sọ pha lê đều cho thấy các hàng sạch trong vòng cung mà lẽ ra phải được tạo ra bởi các công cụ có bánh xe hiện đại. Walsh nói, "tất cả các hộp sọ pha lê đã được chạm khắc bằng các bánh xe lapidary tráng phủ hiện đại bằng cách sử dụng kim cương công nghiệp và được đánh bóng bằng máy móc hiện đại" [nguồn: Inside Smithsonian Research ].

Các nỗ lực để kiểm tra thêm hộp sọ Mitchell-Hedges đã bị từ chối. Một số tín đồ hộp sọ pha lê nói rằng nhiều hộp sọ hơn, bao gồm cả "Max" và "Sha-na-ra" là một phần trong cuộc thử nghiệm của Bảo tàng Anh. Tuy nhiên, họ nói rằng bảo tàng đã không công bố những phát hiện của họ về những hộp sọ này. Một số người thậm chí còn nói rằng bảo tàng phủ nhận việc thử nghiệm chúng.

Tại sao ai đó sẽ "giả" đầu lâu pha lê? Vào thế kỷ 19, "thời đại của bảo tàng", những loại hiện vật này có nhu cầu cao và có thể mang lại rất nhiều tiền. Bởi vì nguồn gốc của mỗi hộp sọ không thể được thiết lập một cách hoàn hảo, một số người vẫn muốn tin rằng chúng là cổ đại. Đầu lâu là hình ảnh nổi bật trong văn hóa Mexico và Trung Mỹ, vì vậy có thể một số hộp sọ pha lê thực sự là đồ tạo tác cổ đại. Nhưng những hộp sọ nổi tiếng nhất, nhẵn bóng và chi tiết nhất phải được chạm khắc bằng kỹ thuật hiện đại. Bất kể nguồn gốc của chúng ra sao, những chiếc đầu lâu này vẫn là những tác phẩm nghệ thuật hấp dẫn, thậm chí là tuyệt đẹp.

Để biết thêm thông tin về hộp sọ pha lê và các chủ đề liên quan, hãy xem các liên kết trên trang tiếp theo.

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Người ngoài hành tinh hoạt động như thế nào
  • Cách thức hoạt động của Deja Vu
  • Cách thức hoạt động của ESP
  • Cách hoạt động của EVP
  • Cách thức hoạt động của bóng ma
  • Cách thức hoạt động của thôi miên
  • Cách thức hoạt động của Nostradamus
  • Cách thức hoạt động của hệ thống số học
  • Crystal Skull Quiz 

Các liên kết tuyệt vời hơn

  • MTV: "Crystal Skull" của Indy: Tiêu đề có nghĩa là gì?
  • Sọ pha lê đá: Bảo tàng Anh
  • The Skeptic's Dictionary: Crystal Skull

Nguồn

  • Adler, Shawn. "" 'Crystal Skull' của Indy: Tiêu đề có nghĩa là gì? "MTV, ngày 12 tháng 9 năm 2007. http://www.mtv.com/movies/news/articles/1569493/20070911/story.jhtml
  • "Sọ pha lê, Trung Mỹ và Nam Mexico." Top 10 địa điểm bí ẩn, The Travel Channel, ngày 22 tháng 11 năm 2006.
  • Digby, Adrian. "Nhận xét về So sánh Hình thái của Hai Sọ Pha lê." Man, Viện Nhân chủng học Hoàng gia Anh và Ireland, tháng 7 năm 1936.
  • "Hộp sọ pha lê." Thế giới bí ẩn của Arthur C. Clarke, Truyền hình Yorkshire, Truyền hình Trident, Inc, 1980.
  • Garvin, Richard. "Hộp sọ pha lê." Nhân đôi, năm 1973.
  • Henderson, Amy và Adrienne L. Kaeppler. "Triển lãm Tình huống khó xử: Các vấn đề về Đại diện tại Smithsonian." Nhà xuất bản Viện Smithsonian, 1997.
  • Mitchell-Hedges, FA "Danger My Ally." Sách Elek, 1954.
  • Morant, GM "So sánh Hình thái học của Hai Sọ Pha lê." Man, Viện Nhân chủng học Hoàng gia Anh và Ireland, tháng 7 năm 1936.
  • Nickell, Joe. "Bí mật của Siêu nhiên." Sách Prometheus, 1988.
  • Rock Crystal Skull: Bảo tàng Anh. http://www.britishmuseum.org/explore/highlights/highlight_objects/aoa/r/rock_crystal_skull.aspx
  • Shapiro, Joseph. "The Crystal Skulls", 1996.
  • Smith, Donald. "Bằng kính hiển vi công nghệ cao, nhà khoa học đã vạch trần trò lừa bịp của những hộp sọ pha lê 'cổ đại'." Inside Smithsonian Research, Summer 2005. http://www.si.edu/opa/insideresearch/articles/V9_CrystalSkulls.html
  • The Skeptic's Dictionary: Crystal Skull. http://skepdic.com/crystalskull.html
  • Phúc lợi, Simon và John Fairley. "Thế giới bí ẩn của Arthur C. Clarke", Nhà xuất bản A&W, 1980.